Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn - Vua hàng hiệu từ bàn tay trắng

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn được biết đến là bố chồng của nữ diễn viên nổi tiếng Tăng Thanh Hà. Thế nhưng, sau khi biết về gia thế khủng cùng với cơ ngơi của vị doanh nhân này thì bất cứ ai cũng không khỏi bất ngờ. Được mệnh danh là “ông vua hàng hiệu”, vậy thực tế thì Chủ tịch của tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) giàu cỡ nào? Cuộc đời và sự nghiệp của doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Tiểu sử doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn

Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn sinh ngày 31/02/1951 tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Hiện tại, ông đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn Liên Thái Bình Dương- Imex Pan Pacific Group (IPPG), với trụ sở chính đặt tại Quận 1 của thành phố Hồ Chí Minh. Xét về độ nổi tiếng thì vị doanh nhân này hiện đang xếp thứ 76991 ở trên bảng xếp hạng thế giới và đứng thứ 1014 trong bảng xếp hạng các Doanh nhân nổi tiếng.

Nói về tiểu sử của tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn thì có lẽ bắt đầu từ sự kiện năm 1974, chàng thiếu niên Jonathan Hạnh Nguyễn khi ấy rời Việt Nam để sang định cư tại Philippines và quyết định đi du học tại trường đại học Seattle của Mỹ. Khi ấy, ông Jonathan Hạnh Nguyễn mới chỉ 23 tuổi. 

Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn
Doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn

Sau khi học xong, ông Jonathan Hạnh Nguyễn đã công tác trong lĩnh vực hàng không và trở thành thanh tra tài chính của hãng Boeing Subcontractors, Mỹ trong vòng 10 năm trước khi chuyển sang làm một doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực kinh doanh. 

Chính nhờ việc hoạt động trong ngành hàng không, có chuyên môn cũng như năng lực, doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn đã đóng góp không nhỏ vào sự kiện ngày 04/09/1985, Tổng thống Marcos của Philippines đã thông qua quyết định về việc mở đường bay giữa thành phố Hồ Chí Minh và Manila (Việt Nam - Philippines). Và một lần nữa, chính nhờ đường bay này đã mở ra con đường cho ông Jonathan Hạnh Nguyễn bước chân vào con đường kinh doanh và đặt nền móng cho sự phát triển lớn mạnh của IPP như hiện nay. 

Tuyển dụng việc làm

2. Từ hai bàn tay trắng cho tới vị trí “Ông vua hàng hiệu”

'
Sự nghiệp của ông Jonathan Hạnh Nguyễn

Nếu như không phải người quá thân quen với doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn thì có lẽ tất cả mọi người sẽ cho rằng sự nghiệp của vị tỷ phú này thực sự êm đềm và quá trình lập nghiệp rất thuận lợi. Thế nhưng, thực tế, câu chuyện khởi nghiệp của vị doanh nhân tỉnh Khánh Hòa lại là một sự “vất vả cơ cực” và đây cũng là câu chuyện “chưa từng chia sẻ với vợ và các con”. Để đạt tới vinh quang như ngày hôm nay thì doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn đã trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng cũng học được rất nhiều kinh nghiệm quý báu. 

2.1. “Bàn tay ta làm nên tất cả…”

Kể về câu chuyện khởi nghiệp thì doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn đã phải trải qua những tháng ngày một thân một mình tại nơi xứ người xa lạ. Khi ấy, chàng sinh viên của trường Đại học Seattle, Mỹ đã phải làm 3, 4 nghề cùng một lúc để có thể có tiền nộp học và trang trải cuộc sống. Rửa xe vào những ngày trời mùa đông giá rét hay làm việc ngày đêm tại nhà máy cao su,...tất cả đều là những công việc mà vị tỷ phú Jonathan Hạnh Nguyễn đã trải qua. 

Cứ như vậy trong năm tháng sinh viên, bất kể là công việc gì thì ông Jonathan Hạnh Nguyễn đều làm, chỉ cần có tiền nuôi sống bản thân và phục vụ cho việc học của mình. Tích cóp, tiết kiệm cho đến khi ra trường thì chàng thanh niên Jonathan Hạnh Nguyễn đã mua được một chiếc xe để đi làm. 

Từ bàn tay trắng
Từ bàn tay trắng

Nói về giai đoạn đó, ông Jonathan chia sẻ rằng mình đã cố tiết kiệm từng chút một, nếu như những người khác lập nghiệp có được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân thì ông lại chỉ có một mình và bắt đầu với hai bàn tay trắng. Cho đến thời điểm hiện tại khi tài sản là hơn 500 triệu USD, quá trình lập nghiệp đó thực sự là gay gắt. 

Việc làm marketing - pr

2.2. “Không bột vẫn gột nên hồ…”

Với việc làm thanh tra tài chính tại hãng Boeing của Mỹ và quyết định nghỉ việc tại đây của ông Jonathan Hạnh Nguyễn đã khiến rất nhiều người ngạc nhiên. Nhưng theo quan điểm của vị doanh nhân này thì nghỉ việc tại một nơi ổn định, an toàn với mình chính là cách khởi nghiệp của ông. Và đây là một sự mạo hiểm đáng thử sức để biết được liệu mình có thành công hay không.

Hơn 10 năm mày mò nghiên cứu và làm thuê đủ các công việc, ông Jonathan đã mở được một cửa hàng bán tạp hóa và đồ điện tử. Thời điểm ấy, để có hàng hóa buôn bán thì ông Jonathan Hạnh Nguyễn đã phải lái xe 12 tiếng mỗi ngày để đi lấy hàng, đây không phải là một điều thuận lợi dễ dàng với doanh nhân trẻ Jonathan Hạnh Nguyễn. Tuy nhiên, với sự kiên trì và cố gắng của mình, doanh nhân Jonathan đã có được một số vốn đủ để mua và mở một dịch vụ khác, sau đó đưa về hoạt động tại Philippines và Việt Nam. 

Không bột vẫn gột nên hồ
Không bột vẫn gột nên hồ

Nghĩ đến khoảng thời gian lập nghiệp của mình, ông Jonathan Hạnh Nguyễn đã chia sẻ rằng: “Để có được như ngày hôm nay thì tôi nghĩ đó là một sự thành công mà tôi nghĩ rằng đó là không bột vẫn gột nên hồ mà sự thành công này tôi đã phải mất đi 30 năm.”

2.3. Quá trình khởi nghiệp và sự phát triển của IPP

Vào năm 1985, doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn lúc ấy là Việt kiều đầu tiên quyết định trở về nước để đầu tư. Lúc này chính là thời điểm đánh dấu sự ra đời của tập đoàn Liên Thái Bình Dương - Imex Pan Pacific. Trong 3 năm đầu tiên lập nghiệp của mình với IPP, ông Jonathan đã quyết định thuê máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines để có thể chuyên chở hàng hóa kinh doanh. Thế nhưng, lần khởi nghiệp này đã bị lỗ. 

Bắt đầu chuyển sang những năm 90, doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn quyết định rời khỏi lĩnh vực kinh doanh ngành hàng không. Lúc này, ông đã quyết định chuyển sang kinh doanh ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Có thể kể đến như việc liên doanh lắp ráp ô tô, khách sạn, xuất khẩu các mặt hàng thủ công hay sản xuất các mặt hàng gia dụng khác,...

Sự phát triển của IPP
Sự phát triển của IPP

Ngay sau khi đầu tư hoạt động trong lĩnh vực này thì vị doanh nhân tài ba Jonathan đã quyết định kinh doanh siêu thị với sự xuất hiện của hàng loạt hệ thống siêu thị khác nhau như hệ thống Citimart, hệ thống Maximark, hệ thống siêu thị Miền Đông, Bình Dân,... Citimart được coi là hệ thống siêu thị đặc biệt nhất, bởi đây là mô hình mua sắm tự chọn đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam chuyên về các mặt hàng nhập khẩu.

Đến năm 1993, doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn đã quyết định hợp tác với các công ty như DFS, công ty SASCO hay Autogrill,...để mở ra một chuỗi các cửa hàng miễn thuế tại sân bay ở Việt Nam, Philippines,...

Năm 1995, rượu cao cấp là mặt hàng tiếp theo mà “ông vua hàng hiệu” quyết định phân phối. Ông cũng sở hữu rất nhiều công ty mẹ của các thương hiệu rượu nổi tiếng và có sự hiểu biết rộng về những thương hiệu thời trang xa xỉ. Các thương hiệu thời trang mà doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn sở hữu có thể nhắc đến như Fendi, Christian Dior, Louis Vuitton,...

Ngày càng lớn mạnh
Ngày càng lớn mạnh

Với IPP Group, bắt đầu từ năm 1996, tập đoàn Liên Thái Bình Dương đã hợp tác và đầu tư hơn 30 dự án với tổng số vốn là hơn 280 triệu USD. Các dự án có sự tham gia của IPP đã đem đến một lợi nhuận khổng lồ với doanh số lên đến 460 triệu USD. Chính sự phát triển này của IPP đã giải quyết vấn đề việc làm cho hơn 20 nghìn người lao động tại Việt Nam. Đây là một dấu ấn của doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn trong việc phát triển kinh tế lẫn đóng góp cho đất nước. 

2.4. Những điểm nhấn của doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn và IPP

Với kinh nghiệm vài tài kinh doanh thiên bẩm, ông Jonathan Hạnh Nguyễn đã có những dấu ấn đặc biệt cùng với “đứa con” IPP của mình. Các thành tích trong hoạt động kinh doanh của ông đã khẳng định vị thế của “ông vua hàng hiệu” trên lĩnh vực kinh doanh cũng như sự lớn mạnh của IPP trong các tập đoàn lớn hiện nay.

- Dấu ấn đầu tiên có thể nhắc đến chính là dự án đầu tiên mà ông thực hiện tại quê hương của mình - Khách sạn Lodge Nha Trang với quy mô là 14 tầng, tiêu chuẩn 3 sao, tổng số vốn của dự án là 10 triệu USD. 

- Tiếp đến chính là dự án Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh trong vòng 18 tháng dưới sự ngạc nhiên và thán phục của giới chuyên môn. 

- Không chỉ đơn giản là ông chủ của những doanh nghiệp trăm tỷ, doanh nhân Jonathan còn sở hữu khu mua sắm cao cấp Rex Arcade trong khách sạn Rex.

- Tràng Tiền Plaza cũng là một trong những lĩnh vực kinh doanh của ông vua hàng hiệu Hạnh Nguyễn khi đã rót 400 tỷ đồng vào đây.

Những điểm nhấn
Những điểm nhấn

- Thực phẩm với các thương hiệu nổi tiếng cũng là lĩnh vực đầu tư của người doanh nhân tài ba Jonathan Hạnh Nguyễn. Các thương hiệu được nhắc đến như Domino’s Pizza, Popeyes, Burger King,...

- Vào năm 2018, doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn đã quyết định tham gia vào lĩnh vực giải trí khi quyết định kết hợp với công ty Hàn Quốc để thực hiện việc tìm kiếm và phát triển các nhân tố ngôi sao ở toàn cầu. 

- Cũng trong năm 2018, vào tháng 9, ông Jonathan đã khai trương cửa hàng bán lẻ, cung cấp các dịch vụ của Apple ở thành phố Hồ Chí Minh. 

- Ngoài IPP, doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn còn có một công ty khác là Imex Asia Pacific International Limited. Hiện tại, cả 2 công ty của ông đều có tên trong “Hồ sơ Panama”.

Có thể nói, ở bất cứ lĩnh vực nào, từ thời trang, thực phẩm, khách sạn,...đều có những dấu ấn mà ông vua hàng hiệu này để lại. Với tài năng và sự hiểu biết của mình, doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn đã tạo ra những thành tựu đáng nể trong sự nghiệp của mình. 

Việc làm quản trị kinh doanh

3. Bối cảnh gia đình của ông vua Jonathan Hạnh Nguyễn

Gia đình ông Jonathan Hạnh Nguyễn
Gia đình ông Jonathan Hạnh Nguyễn

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn là con trai cả trong một gia đình có 8 anh chị em. Được biết, người cha của vị doanh nhân này cũng là một doanh nhân rất nổi tiếng với việc kinh doanh đa ngành nghề, lĩnh vực trong những năm 1975. 

Về gia đình riêng của mình thì doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn có 2 người vợ. Người vợ đầu của ông chính là cháu gái của Tổng thống Marcos, Philippines - Cristina. Ông vua hàng hiệu và vợ của mình có với nhau 6 người con, 3 người con trai và 3 người con gái. Hiện nay, vợ của ông đang sống với 3 người con gái ở Philippines, còn 3 người con trai hiện đang ở cùng với doanh nhân Jonathan. 3 người con trai của vị doanh nhân này có lẽ đã khá quen thuộc với truyền thông Việt Nam, đó là Henry Nguyễn sinh năm 1981, Louis Nguyễn sinh năm 1983 và Phillip Nguyễn sinh năm 1984.

Người vợ thứ hai của vị vua này chính là bà Lê Hồng Thủy Tiên. Bà là một nữ diễn viên điện ảnh, đã từng đóng trong bộ phim “Vị đắng tình yêu”. Trước đó, bà Lê Hồng Thủy Tiên cũng từng là tiếp viên hàng không của hãng hàng không quốc gia Việt Nam Airlines. Sau khi kết hôn với doanh nhân Jonathan hạnh Nguyễn, bà Thủy Tiên đã quyết định rời khỏi giới giải trí và trở thành tổng giám đốc của IPP. Hai ông bà đã có với nhau 2 người con,  người con gái là Tiên Nguyễn sinh năm 1996 và con trai Hiếu Nguyễn sinh năm 1998. 

Gia dình nổi tiếng
Gia dình nổi tiếng

Mỗi lần xuất hiện, các thành viên của gia đình doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn đều tạo nên những tin tức hot trong giới truyền thông. Đặc biệt là khi người con trai thứ hai của ông, Louis Nguyễn kết hôn với nữ diễn viên nổi tiếng Tăng Thanh Hà. Tất cả đều tạo nên những hiệu ứng lan tỏa khá lớn.

4. Những thành tích đạt được của “ông vua hàng hiệu”

Với những thành tích đạt được và sự đóng góp của mình,  doanh nhân Jonathan hạnh Nguyễn đã nhận được những bằng khen và huân chương từ nhà nước.

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vào năm 2018.

- Huân chương lao động hạng Ba năm 2009.

- Huân chương lao động hạng Hai năm 2011.

- Huân chương Hữu nghị năm 2012.

- Huân chương lao động hạng Nhất năm 2015.

Thành tích đạt được
Thành tích đạt được

- Vào tháng 5/2012, Hạ viện của Philippines đã vinh danh doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn với những đóng góp trong việc thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Philippines. 

Ngoài ra sẽ còn rất nhiều bằng khen và huy hiệu khác nữa mà doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn nhận được. Nói đến những huân chương và huy hiệu nhận được, ông Jonathan chia sẻ: “Mặc dù động cơ làm việc của tôi không phải để được khen ngợi, được nổi tiếng và quan điểm kinh doanh của tôi là 'Đừng hỏi đất nước đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho đất nước', nhưng khi được nhận bằng khen, được bạn bè chúc mừng, biết đến mình nhiều hơn, tôi cũng cảm thấy rất xúc động và hạnh phúc".

Có thể nói, doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn là một người doanh nhân vừa có tài vừa có đức. Bên cạnh việc tạo ra các cơ hội việc làm cho người lao động ông Jonathan còn ủng hộ cho các hoạt động từ thiện khác như ủng hộ phòng chống dịch Covid - 19,.... Không chỉ riêng mình mà cả gia đình của doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn đã có tên trong “Danh sách 20 gia đình kinh doanh hàng đầu Việt Nam”. Gia đình ông chính là một hình tượng gia đình được công chúng hâm mộ và hướng đến làm hình mẫu lý tưởng.

Shark Hưng - Ông trùm bất động sản và biệt danh “Cá mập kén ăn”

Có lẽ hiện nay, khi nhắc đến tên Shark Hưng thì có lẽ không ai là không biết tới doanh nhân nổi tiếng này. Đặc biệt là những bạn trẻ có niềm đam mê khởi nghiệp và kinh doanh bất động sản. Là một ông trùm về bất động sản, Shark Hưng hay doanh nhân Phạm Thanh Hưng đã tạo ra được những hiệu ứng khởi nghiệp mạnh mẽ trong giới trẻ cũng như có những phát ngôn thâm thúy mà không ai có thể phản bác lại được. Vậy, cuộc đời và sự nghiệp của người doanh nhân Hà thành này liệu có phải là một sự thuận lợi được trải sẵn? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về Shark Hưng với bài viết sau đây nhé!

Shark Hưng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý