Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Dta là gì? Các ý nghĩa thông dụng của dta trong cuộc sống

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc hẳn trong cuộc sống và trong công việc đã nhiều lần bạn nghe thấy từ dta. Bạn đã cố gắng tìm tòi những vẫn chưa hoàn toàn hiểu được nó. Hôm nay timviec365.vn sẽ giải đáp những thắc mắc xoay quanh từ viết tắt dta. Ý nghĩa và những ứng dụng trong cuộc sống của nó.

1. Dta là gì, nó mang những ý nghĩa thông dụng nào?

Dta là một từ viết tắt để chỉ rất nhiều cụm từ trong nhiều lĩnh vực khác nhau như khoa học máy tính hay khoa học dữ liệu. Ta sẽ cùng tìm hiểm về những ý nghĩa thông dụng nhất của dta và ứng dụng của nó. Ứng dụng trong thực tế ra sao.

Dta là gì, nó mang những ý nghĩa thông dụng nào?
Dta là gì, nó mang những ý nghĩa thông dụng nào?

Các lĩnh vực và ngành nghề sử dụng các từ viết tắt rất linh hoạt và phong phú. Ta hãy cùng xem dta được sử dụng như thế nào.

2. Dta được dùng để biểu thị dữ liệu (data)

2.1. Data hay dữ liệu là gì?

Đây là ý nghĩa thông dụng bậc nhất của dta. Trong mỗi chúng ta chắc hẳn không còn sa lại gì với cụm từ dữ liệu hay data. Tất cả những thông tin liên quan được thu thập và lưu trữ về một chủ thể nào đó thì được gọi là dữ liệu.

2.2. Nguồn cấp dữ liệu (data)

Trong thực tế, dữ liệu được cung cấp từ nhiều nguồn khác nhau tùy và đối tượng mà dữ liệu biểu đạt. Ta có thể lấy ví dụ một số nguồn cấp dữ liệu sau:

Nguồn cấp dữ liệu (data)
Nguồn cấp dữ liệu (data)

Dữ liệu lấy từ các kênh bán hàng: bằng việc thu thập các lựa chọn của khách hàng, sở thích hay những tìm kiếm có liên quan, chủ doanh nghiệp có thể nắm bắt được dữ liệu tiêu dùng của khách hàng. Với việc thu thập tất cả các dữ liệu của những khách hàng đã sử dụng sản phẩm của mình, chủ doanh nghiệp đã xây dựng được hệ thống data cực kỳ rộng lớn.

dữ liệu từ các nghiên cứu, kiến thức: các nghiên cứu, kiến thức được đút rút sẽ được lưu trữ và phát triển, với kho tài liệu khổng lồ ta có thể coi đây là nguồn dữ liệu phong phú cho khoa học.

Các dữ liệu về môi trường trên trái đất: các nhà khoa học sẽ đo đạc, thu thập các thông tin về môi trường khí hậu, thực vật, động vật và tạo ra kho dữ liệu về môi trường trên trái đất.

Có rất nhiều cách thu thập nguồn dữ liệu trên thế giới. Mỗi loại dữ liệu lại được phân định riêng để dễ dàng cho việc nghiên cứu và ứng dụng. Những nguồn dữ liệu lớn hiện nay được mọi người gọi là big data.

Ứng dụng của dữ liệu là rất rộng lớn và trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng ta hãy cùng xem qua một vài ứng dụng của nó nhé.

Tin tuyển dụng hot: Việc Làm Database Administrator

2.3. Ứng dụng của dữ liệu (data)

Việc thu thập, tổng hợp và phân tích các dữ liệu mang lại nhiều lợi ích to lớn cho nhân loại cả về mặt kinh tế, văn hoá đến việc an sinh, môi trường của chúng ta... 

Về mặt kinh tế: việc phân tích dữ liệu khách hàng giúp các chủ doanh nghiệp nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng từ đó thúc đẩy sản xuất buôn bán các mặt hàng chất lượng , được săn đón. Việc khi doanh dữ liệu người dùng cũng đang là ngành nghề được quan tâm hiện này trên thế giới.

Ứng dụng của dữ liệu (data)
Ứng dụng của dữ liệu (data)

Về mặt đời sống, văn hoá: dữ liệu giúp ta dự đoán được thiên tai bệnh dịch, các vấn đề cần được quan tâm phát triển cũng như đẩy lùi các vấn nạn. Nó còn giúp nắm bắt được xu hướng chung của toàn cầu và rất nhiều vấn đề liên quan khác.

Đọc thêm: Database là gì? Tìm hiểu những thông tin cơ bản để hiểu về database

2.4. Những vấn đề về sử dụng data (dữ liệu)

Hiện nay việc lạm dụng hay mua bán trái phép dữ liệu đang đặt lên án rất gay gắt. Đã có rất nhiều nước ban ành những bộ luật về việc mua bán sử dụng dữ liệu.

Nhiều công ty, tập đoàn lớn có lượng dữ liệu người dùng lớn đang đi sâu và những quyết định hay lựa chọn tiêu dùng cảu khách hàng, gay ra cảm giác sâm phạm quyền riêng tư cá nhân.

Có được các nguồn dữ liệu lớn là chìa khóa để nắm bắt được nhiều vấn đề trong thực tế, vì thế mỗi người chúng ta nên có ý thức về việc khai thác và sử dụng dữ liệu sao cho thật hợp lí, tránh gây các vấn đề ảnh hưởng xấu đến xã hội.

3. DTA còn được hiểu là hiệp định thuế tránh đánh thuế hai lần

3.1. Giải nghĩa dta - hiệp định thuế tránh đánh thuế hai lần

Đây là một giải pháp nhằm phát triển kinh tế xã hội trong hoàn cảnh giao thương quốc tế phát triển. Để tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế. Hiệp định này quy định giảm hoặc tránh đánh thuế hai lần khi đã nộp thuế tại một trong hai nước ký hiệp định. Được khấu trừ số thuế mà đối tượng đã đóng ở các nước ký kết hiệp định.

Giải nghĩa dta - hiệp định thuế tránh đánh thuế hai lần
Giải nghĩa dta - hiệp định thuế tránh đánh thuế hai lần

3.2. Những đối tượng áp dụng hiệp định dta

Đối tượng áp dụng hiệp định tránh đánh thuế hai lần (DTA) chỉ áp dụng cho các đối tượng cư trú tại VIệt Nam hoạc các đối tượng ở các nước đã ký kết hiệp định. Hiện nay trên thế giới đã có khoảng hơn 49 quốc gia cùng ký kết hiệp định song phương này với Việt Nam ta.

Để biết thêm thông tin chi tiết về hiệp định bạn hãy tham khảo tại những nguồn tin uy tín tại các cơ quan nhà nước như tổng cục thuế quốc gia.

Hiệp định tránh đánh thuế hai lần (DTA) mang lại ý nghĩa to lớn cho các doang nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu. Giúp giảm gánh nặng về thuế, tạo điều kiên phát triển doanh nghiệp. 

Xem thêm: Việc làm Nhân viên tư vấn thuế

4. Ngành công nghệ, tin học sử dụng dta như thế nào?

4.1. Các tập tin .dta

Các tập tin có đuôi .dta được hiểu là các tập tin dang cơ sở dữ liệu kỹ thuật chuỗi. Đối với những tập tin loại này, hầu hết người dùng là dân chuẩn nghiệp hay những người dùng chuyên về mảng dữ liệu được thống kê dạng chuỗi.

Tập tin loại này cũng khá đặt biệt và ít được sử dụng vì tính chuyên biệt cho các mảng dữ liệu khiểu chuỗi. Tôi khuyên bạn nếu không phải là dân chuyên công nghệ thông tin thì nên hạn chế sử dụng hay định dạng file dạng này.

Các tập tin .dta
Các tập tin .dta

4.2. Cách mở tập tin .dta

Có khá nhiều người thắc mắc cách mở file dạng này. File có hậu tố là .dta sẽ cần một số cách mở đặc biệt ngoài cách mở open thông thường máy tính của bạn phải được cài đặt một số phần mềm chuyên dụng để mở tệp lại này như: Microsoft Office,Quantitative Micro Software EViews, Quantitative Micro Software EViews, Sage Accounts... Các phầm mềm chuyên dụng này được phát triển có chức năng sử lĩ chuỗi dữ liệu phức tập và chuyên biệt .

Hiện nay trong thời đại phát triển không ngừng của ngành công nghệ thông tin, khoa học công nghệ các dữ liệu dạng chuỗi được xây dựng và phát triển không ngừng,với những ứng dụng to lớn cho nghiên cứu và phâp tích.

Tham khảo: Việc làm Công nghệ thông tin

5. Những ý nghĩa khác của dta

Những định nghĩa nêu trên đều là những cách giải thích thường được sử dụng nhiều nhất của từ dta.

Ngoài những cách sử dụng kể trên , dta còn được ký hiệu cho rất nhiều cụm từ khác nhau như: 

- Dta được hiểu là: bài kiểm tra dcedicateddevelopment.

- Dta trang ngành thuế tài sản là từ viết tắt của: bị trì hoãn thuế tài sản.

- Dta trong ngành công nghệ thiết bị điện tử số: bộ chuyển đổi kỹ thuật số điện thoại.

 Những ý nghĩa khác của dta
 Những ý nghĩa khác của dta

- Dta là: chuẩn đoán các trợ giúp khắc phục sự cố.

- Dta :thảo luận chuẩn gia trực tiếp.

- Dta: truy cập trực tiếp băng.

…. VÀ còn rất nhiều cách giải nghĩa khác trong nhiều lĩnh vực. Vì thế khi sử dụng cũng như được nhắc đến từ này bạn hãy xem sẽ kỹ lưỡng và tùy từng trường hợp hay bối cảnh, ngành nghề khác nhau để dịch nghĩa từ ngữ này, hãy sử dụng nó thật linh hoạt.

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản và cần thiết về ý nghĩa của dta, bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin chúng tôi mang đến có thể giúp ích cho bạn trong quá trình học tập và tìm kiếm thông tin.

Xem thêm: Django là gì? Kiến thức về Django cho chuyên gia phát triển web

Pre-alert là gì? Vai trò của chứng từ này trong xuất nhập khẩu

Pre-alert là thuật ngữ đang được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay? Bạn đã hiểu hết về nó chưa? Ứng dụng của nó trong thực tế cuộc sống là gì? Hãy cùng timviec365.vn giải đáp mọi thắc mắc ngay sau đây.

Pre-alert là gi

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý