Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Django là gì?] Kiến thức về Django cho chuyên gia phát triển web

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chọn một khung phát triển web là một vấn đề lớn. Các nhà phát triển web biết có khá nhiều khung trên thị trường, mỗi khung sẽ được thiết kế để giải quyết các nhu cầu dự án khác nhau. Đối với nhiều công ty và các dự án độc lập, khung Django là một lựa chọn ưu tiên. Đó là một trong những công cụ phát triển web phổ biến nhất. Nhưng Django là gì? Công dụng của nó ra sao? Tại sao nhiều nhà phát triển web trên thế giới sử dụng nó? Và làm thế nào để bạn đạt được điều tương tự?

1. Tìm hiểu Django là gì?

Tìm hiểu Django là gì?
Tìm hiểu Django là gì?

Django (/dʒæŋɡoʊ/jang-goh ) là một khung ứng dụng web và mã nguồn mở miễn phí, được phụ trợ dựa trên Python - một trong những ngôn ngữ phát triển hàng đầu hiện nay. Khung web (Framework) là một tập hợp các thành phần giúp bạn phát triển trang web nhanh hơn và dễ dàng hơn.

Khi bạn xây dựng trang web, bạn luôn cần một thành phần tương tự: cách xử lý xác thực người dùng (đăng ký, đăng nhập, đăng xuất), bảng quản lý cho trang web của bạn, biểu mẫu, cách tải tệp lên,... May mắn cho bạn, những người khác từ lâu đã nhận thấy rằng các nhà phát triển web phải đối mặt với các vấn đề tương tự khi xây dựng một trang web mới. Vì vậy, họ đã hợp tác và tạo ra các khung web (Django là một trong số đó) cung cấp cho bạn các thành phần được tạo sẵn để dễ sử dụng.

Các khung web tồn tại để giúp bạn không phải phát minh lại bánh xe và giúp giảm bớt một số chi phí khi bạn đang xây dựng một trang web mới. Để hiểu mục đích của Django là gì? Chúng ta cần xem xét kỹ hơn về các máy chủ. Điều đầu tiên là máy chủ cần biết rằng bạn muốn nó phục vụ bạn một trang web.

Hãy tưởng tượng một hộp thư (cổng) được theo dõi cho các thư đến (yêu cầu). Điều này được thực hiện bởi một máy chủ web. Máy chủ web đọc thư và sau đó gửi phản hồi với một trang web. Nhưng khi bạn muốn gửi một cái gì đó, bạn cần phải có một số nội dung. Và Django là thứ giúp bạn tạo ra nội dung đó.

Vậy sau khi biết Django là gì? Bạn có đang thắc mắc về cách thức mà nó hoạt động? Khi một yêu cầu gửi đến máy chủ web, nó được chuyển đến Django để cố gắng tìm ra những gì thực sự được yêu cầu. Nó lấy một địa chỉ trang web trước và cố gắng tìm hiểu phải làm gì. Phần này được thực hiện bởi urlresolver của Django (lưu ý rằng địa chỉ trang web được gọi là URL - Bộ định vị tài nguyên thống nhất - vì vậy tên urlresolver có ý nghĩa). Nó không thông minh lắm - nó lấy một danh sách các mẫu và cố gắng khớp URL. Django kiểm tra các mẫu từ trên xuống dưới và nếu một cái gì đó được khớp, thì Django chuyển yêu cầu đến hàm liên quan (được gọi là view ).

Hãy tưởng tượng, một người mang thư với một lá thư. Cô đang đi xuống phố và kiểm tra từng số nhà so với số ở trên lá thư. Nếu nó khớp nhau, cô đặt bức thư ở đó. Đây là cách urlresolver hoạt động.

Trong chức năng View, tất cả những điều thú vị đã được thực hiện: chúng ta có thể nhìn vào cơ sở dữ liệu để tìm kiếm một số thông tin. Có lẽ người dùng yêu cầu thay đổi một cái gì đó trong dữ liệu? Giống như một bức thư có nội dung: “Hãy thay đổi mô tả công việc của tôi.” Các quan điểm có thể kiểm tra nếu bạn được phép làm điều đó, sau đó cập nhật mô tả công việc cho bạn và gửi lại một thông điệp: “Xong”. Sau đó, khung nhìn tạo ra phản hồi và Django có thể gửi nó tới trình duyệt web của người dùng.

Xem thêm: PowerShell là gì? Bạn đã biết tính năng này trên laptop của bạn chưa?

2. Công dụng của Django là gì?

Công dụng của Django là gì?
Công dụng của Django là gì?

Công dụng của Django là gì? Django là một khung web Python mã nguồn mở được sử dụng để phát triển nhanh chóng, thiết thực, có thể bảo trì, thiết kế sạch sẽ và bảo mật các trang web. Mục tiêu chính của Django là cho phép các nhà phát triển tập trung vào các  thành phần của ứng dụng mới thay vì dành thời gian cho các thành phần đã được phát triển. Django có đầy đủ tính năng hơn nhiều khung khác trên thị trường. Nó quan tâm đến rất nhiều rắc rối liên quan đến việc phát triển web. Nó cho phép người dùng tập trung vào phát triển các thành phần cần thiết cho ứng dụng của họ.

Dưới đây là danh sách các công dụng hàng đầu của Django như sau:

2.1. Django được thử nghiệm theo thời gian

Đã 13 năm Django bắt đầu phát triển khuôn khổ của mình và bản phát hành cam kết nguồn mở đầu tiên vì nó đã được phát triển khá lâu trước khi phát hành. Trong những năm này, nó đã có nhiều bản phát hành, một số trong chúng có khác tính năng mới, các bản phát hành khác tập trung vào các cải tiến bảo mật,... Django là khuôn khổ đầu tiên đáp ứng các vấn đề và lỗ hổng mới nhất.

2.2. Phát triển ứng dụng

Django được phát triển bởi nhóm vận hành tin tức trực tuyến với mục đích tạo ra các ứng dụng web bằng ngôn ngữ lập trình Python. Khung này có các mẫu, thư viện và APIS hoạt động cùng nhau. Nhìn chung, các ứng dụng được phát triển bằng Django có thể được nâng cấp với chi phí tối thiểu, thay đổi và bổ sung, nó giúp cho việc phát triển web trở nên dễ dàng hơn.

2.3. Dễ sử dụng

Dễ sử dụng
Dễ sử dụng

Django sử dụng ngôn ngữ lập trình Python, đây là ngôn ngữ phổ biến nhất hiện nay. Và hầu hết các ngôn ngữ được lựa chọn bởi các lập trình viên developer/programmer đang học viết source code và các ứng dụng của khung Django được sử dụng rộng rãi vì nó là nguồn mở và miễn phí, được phát triển và duy trì bởi một cộng động lớn các nhà phát triển. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời cho các vấn đề một cách dễ dàng bằng Google.

2.4. Phụ thuộc hệ điều hành

Django chạy trên bất kỳ nền tảng nào như PC, Windows, Mac, Linux, Unix,... Nó cung cấp một lớp giữa nhà phát triển và cơ sở dữ liệu database có trên ORM (trình ánh xạ quan hệ đối tượng) để có thể di chuyển các ứng dụng của bạn sang các cơ sở dữ liệu chính khác với một vài dòng thay đổi mã.

Việc làm quản trị cơ sở dữ liệu

2.5. Tài liệu tuyệt vời cho ứng dụng trong thế giới thực

Các ứng dụng của Django có một trong những tài liệu tốt nhất cho khung của nó để phát triển các loại ứng dụng trong thế giới thực khác nhau, trong khi nhiều khung khác sử dụng một danh sách theo thứ tự chữ cái của các mô-đun, thuộc tính và phương thức. Điều này rất hữu ích để tham khảo nhanh cho các nhà phát triển khi chúng tôi đã nhầm lẫn giữa hai phương thức hoặc mô-đun nhưng không dành cho những người mới học lần đầu tiên. Đây là một nhiệm vụ khó khăn đối với các nhà phát triển Django để duy trì chất lượng tài liệu vì đây là một trong những tài liệu nguồn mở tốt nhất cho mọi khung công tác.

2.6. Có thể mở rộng và đáng tin cậy

Có thể mở rộng và đáng tin cậy
Có thể mở rộng và đáng tin cậy

Vì Django là một khung ứng dụng web được duy trì tốt và được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, vì vậy các nhà cung cấp đám mây thực hiện mọi biện pháp để cung cấp hỗ trợ để chạy các ứng dụng Django một cách dễ dàng và nhanh chóng trên nền tảng đám mây. Điều đó có nghĩa là, một khi các ứng dụng Django được triển khai thì nó có thể được quản lý bởi nhà phát triển được ủy quyền bằng một lệnh duy nhất trong môi trường đám mây.

Vì các nhà phát triển Django đang làm việc trong cùng một môi trường phát triển trong một thời gian dài nên họ sẽ phát triển và chuyên môn trong các lĩnh vực này, điều đó có nghĩa là các ứng dụng được phát triển, các trang web được tạo ra đang ngày càng tốt hơn, nhiều chức năng, hiệu quả và đáng tin cậy hơn.

2.7. Hỗ trợ cộng đồng

Cộng đồng Django là một trong những cộng đồng tốt nhất ngoài kia vì nó được quản lý bởi nền tảng phần mềm Django có một số quy tắc như đối với sự kiện có quy tắc ứng xử. Cộng đồng Django sẽ có IRC và danh sách gửi thư được chào đón nhất, thậm chí nó có thể có kháng cáo xấu, nó sẽ khắc phục ngay lập tức. Django cung cấp sự ổn định, gói, tài liệu và một cộng đồng tốt.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

2.8. DRY - Đừng lặp lại chính mình

Khung Django tuân theo nguyên tắc không lặp lại vì nó tập trung vào việc tận dụng tối đa từng dòng mã mà chúng ta có thể dành ít thời gian hơn cho việc gỡ lỗi hoặc định hướng lại mã,... Nói chung, mã DRY có nghĩa là tất cả việc sử dụng dữ liệu thay đổi đồng thời thay vì cần phải được nhân rộng và lý do cơ bản của nó để sử dụng các biến và các hàm trong tất cả các chương trình.

2.9. Pin của Django

Pin của Django
Pin của Django

Khung Django có mọi thứ để xây dựng một khung mạnh mẽ với các tính năng chính như dưới đây:

  • Các lớp mẫu;
  • Các hình thức, quá trình phát triển;
  • Xem các lớp, bảo mật;
  • Các lớp mô hình, khả năng tương thích Python;
  • Bản địa hóa, hiệu suất và tối ưu hóa;
  • Khung địa lý, các công cụ phổ biến để phát triển ứng dụng web;
  • Các chức năng cốt lõi khác cần thiết cho các trang web;

Vì Django có thể được sử dụng để xây dựng bất kỳ loại trang web nào với sự trợ giúp của các khung như quản lý nội dung, trang Wikipedia, ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng trò chuyện và trang web như Mozilla, Instagram, Pinterest, BitBucket, v.v. Django có thể hoạt động với bất kỳ máy chủ-máy khách nào các ứng dụng và có thể phân phối nội dung dưới mọi hình thức (HTML, văn bản, JSON, XML, RSS,...).

2.10. Lợi ích của Django

Với việc sử dụng khung Django, bạn có thể phát triển và triển khai các ứng dụng web trong vài giờ vì nó giải quyết được nhiều rắc rối của việc phát triển web. Django rất nhanh, được tải đầy đủ như chăm sóc xác thực người dùng, quản trị nội dung, bảo mật vì Django rất nghiêm túc và giúp tránh SQL hay Oracle kịch bản chéo trang,.... và có thể mở rộng vì các ứng dụng có thể mở rộng để đáp ứng nhu cầu cao và được sử dụng để xây dựng bất kỳ loại ứng dụng nào, đó là lý do tại sao gọi nó là khung đa năng. Bạn có thể xây dựng các ứng dụng khác nhau từ quản lý nội dung đến các trang web mạng xã hội bằng khung Django. Nó cung cấp rất nhiều tài nguyên và tài liệu tốt giúp người học mới học hỏi và những người có kinh nghiệm tham khảo.

Xem thêm: Promise Javascript là gì? Sử dụng Promise trong Javascript

3. Bạn có thể làm gì với Django?

Bạn có thể làm gì với Django?
Bạn có thể làm gì với Django?

Bạn đã biết đến công dụng của Django là gì? Nhưng điều quan trọng là bạn có thể làm được gì với nó?

Đây là một sự thật thú vị: Django lần đầu tiên được tạo ra để cung cấp năng lượng cho một ứng dụng web cho một nhà xuất bản báo, Tạp chí Lawrence-World. Bạn có thể mong đợi nó sẽ tuyệt vời khi xử lý các dự án với khối lượng nội dung văn bản, tệp phương tiện và lưu lượng truy cập lớn - hoặc bất kỳ thứ gì khác hoạt động như định kỳ dựa trên web.

Nhưng ngành xuất bản không phải là lĩnh vực ứng dụng duy nhất của khung. Django cũng được sử dụng để xây dựng các trang web thương mại điện tử và các ứng dụng tài chính, chăm sóc sức khỏe, vận chuyển và đặt phòng, các trang tin truyền thông xã hội,... Dưới đây là một trong số nhiều dự án bạn có thể phát triển bằng cách sử dụng khung Django:

  • Nền tảng tài chính với các tính năng để phân tích và tính toán kết quả gần đúng dựa trên dữ liệu cá nhân, khả năng chấp nhận rủi ro, xác suất đạt được mục tiêu;
  • Hệ thống CRM tùy chỉnh tích hợp cho dữ liệu nội bộ;
  • Hệ thống B2B CRM để xử lý giao tiếp giữa các doanh nghiệp;
  • Các nền tảng tạo điều kiện giao tiếp giữa hai bên, chẳng hạn như một doanh nghiệp và người tiêu dùng;
  • Công cụ đặt phòng tải cao hoặc nền tảng mua sắm;
  • Ứng dụng di động Android và iOS hỗ trợ ứng dụng web;
  • Hệ thống đánh giá tài sản bất động sản;
  • Hệ thống quản lý tài liệu;
  • Nền tảng để xử lý các vấn đề pháp lý như xác minh điều kiện thế chấp hoặc tình trạng cho thuê.

Một số công ty chọn dựa trên nhiều dự án của họ. Django cũng có thể được sử dụng để tạo các tính năng riêng biệt, chẳng hạn như:

  • Một hệ thống gửi email để gửi thông báo cho người dùng;
  • Một hệ thống lọc với logic tiên tiến và các quy tắc thay đổi linh hoạt;
  • Máy phát điện dựa trên thuật toán;
  • Công cụ phân tích dữ liệu;
  • Giao diện quản lý quỹ đầu tư;
  • Bảng điều khiển quản trị;
  • Hệ thống xác minh dựa trên hình ảnh;
  • Và các tính năng khác tạo điều kiện cho sự phát triển của nền tảng CRM và B2B, thị trường trực tuyến, hệ thống đặt phòng,....

Việc làm nhân viên xử lý dữ liệu

4. Trở thành nhà phát triển web để tận dụng các lợi ích từ Django

Trở thành nhà phát triển web để tận dụng các lợi ích từ Django
Trở thành nhà phát triển web để tận dụng các lợi ích từ Django

Cuối cùng, đó là tổng quan về Django, cách chúng ta cần sử dụng và cách sử dụng nó trong phát triển ứng dụng trong thế giới thực. Tôi hy vọng bạn sẽ hiểu rõ về khung Django khi bạn đã đọc bài sử dụng bài viết này của Django. Vì khung Django rất linh hoạt và cho phép các nhà phát triển tập trung vào logic kinh doanh thay vì viết các tiện ích thông thường sẽ được chính Django chăm sóc.

Vì vậy, chọn Django nếu bạn cần hoàn thành ứng dụng web hoặc trang web của mình trong một thời gian ngắn với bảo mật đầy đủ và cung cấp các dịch vụ nhanh chóng, đáng tin cậy và có thể mở rộng dựa trên lưu lượng truy cập. Nhiều trang web tốt được phát triển bằng khung Django như Instagram, BitBucket và Mozilla,....

Nếu nó tuyệt vời như thế, tại sao bạn không nâng cấp mình trở thành một nhà phát triển web chuyên nghiệp để trải nghiệm những gì mà Django mang lại? Đúng vậy, thật tuyệt  vời khi bạn có thể tìm kiếm công việc, job it Django này ngay trên website của chúng tôi - Timviec365.vn!

Django đủ đơn giản cho các dự án có quy mô nhỏ hơn hoặc nếu bạn có ý định mở rộng dự án của mình lên mức cao hơn. Đó là lý do tại sao Django được sử dụng nhiều và rộng rãi đến vậy. Django là gì? Giờ đây bạn đã biết rồi phải không nào?

Bài viết tham khảo: Trọn bộ những thông tin chi tiết về QA tester là gì dành cho bạn

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý