Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Được mất câu chuyện nhảy việc dịp giữa năm, bạn có nên không?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Ai cũng muốn tìm được một việc làm ổn định, phù hợp với bản thân. Vì vậy cho nên nếu như chưa thực sự tìm được, con người vẫn sẽ tiếp tục “du hí” trên hành trình tìm việc. Một công việc hiện tại nếu như không phù hợp thì cũng có thể chúng ta sẽ không gắn bó lâu dài với nó. Vì thế, tình trạng nhảy việc là chuyện thường khi tại các công ty. Người ta thường nhảy việc vào bất kể thời điểm nào ở trong năm.

Tìm kiếm việc làm

1. Khái nhiệm về nhảy việc, bạn biết chưa?

Nhảy việc có lẽ không còn là hiện tượng quá xa lạ trong xã hội hiện nay, nó có nghĩa là người lao động thôi làm ở công việc hiện tại để chuyển sang một công việc mới để tìm kiếm được nhiều giá trị thích hợp hơn cho bản thân hơn. Đó có thể là giá trị về vật chất như mức lương, thưởng song cũng có những người mong muốn giá trị về tinh thần như các chế độ đãi ngộ, môi trường làm việc thoải mái hơn, ít gò bó hay một công việc có lộ trình thăng tiến rõ ràng. Đối với nhiều người, đây là phương án duy nhất nếu muốn nhanh chóng tăng lương và phát triển sự nghiệp. Đặc biệt đối với những bạn trẻ mới bắt đầu sự nghiệp, thay đổi công việc một cách hợp lý sẽ giúp bạn có mức lương tăng trưởng gấp vài lần nhất là khi so với những công việc "new entry" không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và chỉ ưu tiên sinh viên mới ra trường. 

2. Những nguyên nhân đưa bạn đến quyết định “nhảy việc”

2.1. Lương thấp

Khi đồng lương quá ít không đủ chi tiêu cá nhân và lo cho các mối quan hệ xã hội, cũng là nguyên nhân khiến cho tâm lý của nhiều người chản nản với công việc hiện tại và muốn nhảy việc. Nhảy việc vì lương thấp là lý do khá hiển nhiên trong tất cả mọi lý do của nhảy việc hiện nay, nên các nhà quản lý cũng khó thể trách nhân viên của mình được, bởi vì suy cho cùng, thì mục đích của việc đi làm cũng là kiếm tiền để nuôi bản thân, nếu như mức lương hiện tại chẳng thể nào đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của bản thân thì “nhảy việc” diễn ra cũng là điều dễ hiểu mà thôi.

2.2. Áp lực công việc

Công việc hiện tại có thể đem đến cho bạn một mức lương hấp dẫn, nhưng ngoài 8 tiếng làm việc liên tục ở văn phòng thì khi về đến nhà bạn cũng không thể nào thoát khỏi những vấn đề đau đầu mà công việc mang đến, cũng vì thế mà các sinh hoạt cá nhân của bản thân hay các mối quan hệ cũng vì thế mà trở lên bị đảo lộn. Bạn liên tục bỏ bữa, và giật mình trong mỗi giấc ngủ, bạn chẳng thể chăm sóc người thân một cách chu đáo và cũng chẳng còn thời gian cho những cuộc vui cùng bạn bè. Thì một lời khuyên dành cho bạn là bạn hãy nghỉ việc đi. Có thể tiền rất quan trọng, nhưng bạn có chắc khi có nhiều tiền rồi sức khỏe của bạn có còn được nguyên vẹn như trước kia nữa hay không, hay bạn đang phải trả giá bằng rất nhiều tiền để lấy lại được nó, và mối quan hệ với những người thân mà bạn yêu quý liệu có còn được thân thiết như xưa hay nó cũng dần trở lên mờ nhạt và khó hàn gắn,…

Những nguyên nhân đưa bạn đến quyết định “nhảy việc”

2.3. Không tìm được lý do để phát triển tương lai

Công việc hiện tại có thể cho bạn một mức lương ổn định, một công việc 8 tiếng nhàn hạ, nhưng nó chỉ quanh đi quẩn lại là những ngày tháng nhàm chán, sáng đến chấm công đi và chiều đến chấm công, nó cứ diễn ra theo một dập khuân có sẵn và chẳng có gì là tiến triển hơn cả. Trong khi bạn lại là một người năng động và luôn cầu tiến, bạn chẳng hề muốn cuộc sống của mình trở lên nhàm chán, tẻ nhạt như thế cả, bạn muốn phát triển bản thân ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng công việc hiện tại lại chẳng thể nào cho bạn được điều đó. Vậy thì, bạn còn chờ điều gì mà không nhảy việc ngay nhỉ.

2.4. Không được Sếp công nhân năng lực

Bạn luôn cố gắng hoàn thành được tốt những công việc được giao, mà chẳng hề dám than vãn, bạn luôn là người đi làm sớm và về muộn nhất của công ty. Nhưng có vẻ như những nỗ lực đó của bạn vẫn chưa thể đủ làm hài lòng được Sếp thì phải, khi những ý kiến của bạn chẳng bao giờ được Sếp công nhận và đều bị gạt phắt đi. Và trong mỗi cuộc bình bầu ra những thành viên xuất sắc, bạn gần như ở trong “điểm mù” của Sếp vậy khi chẳng bao giờ được gọi tên, từ đó bạn cũng chẳng dám lên tiếng đóng góp ý kiến nữa. Thế thì, còn lý do mà bạn phải cứ cố gò ép trong một môi trường như thế nhỉ? Nhảy việc đi thôi!!

2.5. Không tìm được niềm vui trong công việc

Hầu hết chúng ta đều trải qua 8 tiếng 1 ngày và 1 tuần là 40 tiếng mỗi tuần cho công việc, 8 tiếng có vẻ là thời gian khá bình thường cho một ngày dài 24 tiêng nhưng nó lại là quá dài đối với thanh xuân của chúng ta. Một công việc tốt là một công việc không chỉ đem đến cho bạn mức lương hấp dẫn, nhàn hạ hay không phải chịu áp lực quá nhiều mà nó còn phải là niềm vui mỗi ngày của bạn. Vì thế, nếu như bạn cảm giác mình đang bị mất đi đam mê khi làm công việc hiện tại hoặc nhận ra là mình chẳng thể nào có thể phát triển thêm được gì ở công việc này từ chuyên môn đến những kỹ năng của bản thân thì đây có vẻ là “báo động đỏ” cho bạn rồi nhé.

Hãy tự tin tìm cho mình một công việc phù hợp hơn, một công việc không chỉ giúp bạn có đủ thu nhập cho cuộc sống mà bạn mong muốn mà còn đem đến cho bạn một môi trường mà bạn luôn cảm thấy bạn luôn vui vẻ mỗi khi tới nơi làm việc. 

2.6. Bất đồng quan điểm với Sếp

Việc bất đồng với Sếp không phải là câu chuyện khá hiếm gặp trong bất kỳ môi trường công sở nào, tuy nhiên. Nhưng khi Sếp đã hoàn toàn phủ đi những quan điểm của bạn thì cũng là lúc bạn cần ý thức được rằng, để có thể được Sếp công nhận năng lực và lắng nghe ý kiến quan điểm của mình thì bạn cũng sẽ cần phải cố gắng rất nhiều hơn nữa

Dù bạn có đánh giá sếp mình như thế nào đi chăng nữa, họ cũng đã trải qua một quá trình tích lũy kinh nghiệm, đào tạo và rèn luyện bản thân qua nhiều việc thử - sai. Tuy nhiên, vì là con người nên không phải ai cũng luôn có những quyết định và suy nghĩ đúng đắn. Nhưng nếu như bạn cảm thấy việc làm việc với Sếp mình quá khó khăn thì cũng dừng ngần ngại gì mà không tìm cho mình một công việc khác nhé

 

>>> Xem thêm:

3. Nhảy việc giữa năm, bạn được gì và mất gì?

3.1. Nhảy việc giữa năm, bạn được gì?

3.1.1. Kịp thời nắm bắt cơ hội về một công việc tốt hơn

Nếu như bạn nhận được một lời mời cho một vị trí khá lý tưởng không phải đầu năm, cũng chẳng phải cuối năm mà lại là thời điểm giữa năm. Bạn sẽ làm gì? Thực sự nghe có vẻ vừa hấp dẫn lại vừa khó khăn cho sự lựa chọn. Bởi giữa năm, chính là thời điểm mà các công việc còn khá dở dang và cũng là lúc bạn cần thời gian nhất để xúc tiến công việc để hoàn thiện theo tiến trình

Nhưng với lời đề nghị mới nhất về công việc hấp dẫn, nó có thể đem tới cho bạn nhiều quyền lợi, và vị trí cao , bạn sẽ chẳng tránh khỏi đắn đo lựa chọn, vì bỏ đằng nào bạn cũng sẽ tiếc nuối. Lúc này, hãy mạnh mẽ quyết đinh. Suy xét xem, với công việc hiện tại, bạn đã thực sự gắn bó chưa. Với vị trí hiện tại có đủ cho bạn thỏa mãn ý chí tiến thủ của bản thân mình? Với đồng lương hiện tại, đã thực sự xứng đáng với năng lực mà bạn có? Hãy suy nghĩ thật kỹ những điều đó và đưa ra quyết định thay đổi. Vì với một nhân tài như bạn, các công ty đều mong muốn săn đón. Nhưng bạn cũng cần phải đưa ra một quyết định nhanh chóng nhé, bởi việc cứ cố gắng kéo dài thêm cũng chỉ khiến bạn bỏ lỡ những cơ hội việc làm tốt hơn mà thôi

Việc làm marketing - pr

3.1.2. Cơ hội thay đổi 

Cơ hội thay đổi cũng chính là cơ hội cho bạn tìm đến mới những điều mới mẻ hơn. Nói theo hướng tích cực, mỗi khi chúng ta đưa ra một quyết định quan trọng, kết quả chỉ thực sự tốt nếu bạn quyết tâm thật nhiều. Bởi vì mục đích của chúng ta luôn là hướng tới những điều tốt đẹp, nên khi muốn thay đổi hiện tại thì ắt chúng ta hướng tới những kết quả tốt đẹp hơn. 

Khi nhảy việc cũng vậy, nhất là vào dịp giữa năm, khi có rất nhiều lợi ích sẽ đến với mình thì bạn lại quyết định thay đổi, muốn nhảy việc. Chắc chắn, bạn đã quyết tâm mang tới cho bản thân mình một cơ hội thay đổi với hy vọng hướng tới điều tốt đẹp hơn ở phía trước.

Nhảy việc giữa năm, bạn được gì và mất gì?

 

3.2. Nhảy việc giữa năm, bạn thiệt gì?

3.2.1. Thưởng tết

Chắc chắn rồi, đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến nhiều người đắn đo trong trước khi đưa ra quyết định nhảy việc. Việc bạn quyết định nhảy việc giữa năm thì cũng đồng nghĩa số thưởng lương tháng 13 của bạn cũng sẽ bị giảm đi một cách đáng kể, vì thế hãy xem xét thật kỹ về những lợi ích của môi trường mới mang đến trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc nhé

3.2.2. Tạo dựng lại từ đầu các mối quan hệ mới

Nếu như ở công ty trước bạn đã xây dựng được một mối quan hệ đồng nghiệp thân thiết, thì khi quyết định bước sang một môi trường mới thì bạn cũng cần phải xác định bản thân mình sẽ phải tạo dựng lại từ đầu về những mỗi quan hệ đó, tuy nhiên thì nó cũng giúp cho bạn tạo dựng được mối quan hệ với nhiều người hơn

4. Bạn nên làm gì khi quyết định “nhảy việc”

4.1. Không nên nghĩ đến những lý do để ở lại công ty

Hầu hết, thời gian chúng ta ở công ty chiếm phần lớn thời  gian. Do đó, quá trình tìm kiếm việc làm nhanh nơi làm việc được coi như ngôi nhà thứ hai của con người. Đó có thể là lý do cho một ai đó đã có ý định chuyển việc mà chưa thể dời đi. Ngoài công việc thì tình cảm gắn bó gần gũi cũng là thứ mà con người luôn có. Có rất nhiều nhân viên tâm sự rằng, vì đồng nghiệp, anh em trong công ty với những thứ tình cảm gần gũi, gắn bó đã níu chân họ ở lại.

Có những người ở lại vì họ đã theo công việc đến một thời điểm mà công sức của họ bỏ ra không ít. Đôi khi họ cảm thấy cứ ở mãi một môi trường quen thuộc khiến bản thân nhàm chán và không  có cơ hội thăng tiến. Nhưng họ lại tiếc những thứ mà mình đã dày công xây dựng. Có những con người lại tiếc cái danh “lão làng”, mặc dù thành tích trong công việc không nhiều bẳng thời gian họ làm việc cho công ty và đôi khi bạn hãnh diện bởi đã có nhiều người cũ rời đi và chỉ còn bạn là người trụ lại cuối cùng, có thâm niên làm việc lâu năm tại công ty.

Với những gì đã làm, đôi khi con người lo sợ tới sự mạo hiểm. Những gì họ đang có là thực tại và chắc chắn, còn tương lai tốt đẹp hơn họ nghĩ về chỉ là những thứ viễn cảnh. Họ không biết điuề gì sẽ đón đợi mình ở phía trước, lại càng lo cho những rủi ro gặp phải sẽ khiến họ mất đi tất cả. Thế nên một mặt thì muốn dũng cảm đi tìm chân trời mới, mặt khác lại lo sợ mất đi cái bản thân đã có và lo sợ cái điều trước mắt sẽ không được bằng như cái bạn đang có.

Vậy ở lại hay nhảy việc quả thực là lựa chọn quá khó cho phần đông. Nếu đã có ý định và thực sự môi trường làm việc hiện tại không thể cho bạn sự phát triển trong sự nghiệp, hãy gạt qua tất cả những lắng lo, tìm hiểu những lợi ích mà nhảy việc mang tới cho bạn. Đó sẽ là cách để bạn tự cho bản thân mình những cơ hội lớn hơn nữa. 

Bạn nên làm gì khi quyết định “nhảy việc”

4.2. Nghĩ rằng, ra đi để phát triển bản thân

Bạn là một người cầu tiến, luôn luôn cố gắng phát triển bản thân. Vậy một công việc chỉ có thể dậm chân tại chỗ sẽ kìm hãm tất cả mọi thứ mà chúng ta đã ấp ủ. Lúc này, tôi khuyên bạn nên nhảy việc.  Nhất là khi bạn đã tìm kiếm được một công việc tốt hơn. Khi bạn là người có năng lực, lại không ngừng theo đuổi sự phát triển thăng tiến, một lời mời hấp dẫn từ công ty khác sẽ mở ra một cơ hội cho bạn. Nếu đây là một công ty tốt, việc họ mời bạn về làm việc chỉ vì bạn là người tài có thể giúp công ty phát triển thì chẳng còn lý do gì để bạn bỏ qua đúng không nào. Cơ hội rất ít, đôi khi nó chỉ đến một lần, bạn bỏ qua nó là mất nó mãi mãi.

Gắn bó hay ra đi còn tùy thuộc vào từng hoàn cảnh, vào bản thân và năng lực của mỗi chúng ta. Hơn tất cả mọi thứ, bạn cần suy xét thật kỹ, thật chuẩn và đưa ra quyết định dứt khoát. Chúc tất cả mọi người có một quyết định nhảy việc đúng đắn nhất. Cũng đừng quên tham khảo các mẫu biên bản bàn giao với những thông tin và việc cần làm để được giải quyết đơn xin nghỉ việc của bạn  nhanh chóng nhất. Các mẫu đơn xin nghỉ việc chuẩn là thứ bạn cần biết và sử dụng khi muốn nghỉ việc tại công ty.

Việc làm cơ khí - chế tạo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý