Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Duty Free là gì? Những lưu ý khi mua sản phẩm duty free

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Tạo CV online

1. Duty free là gì?

1.1. Thông tin khái niệm

Duty free là một cụm từ tiếng Anh được tạo thành bởi 2 từ tiếng Anh có nghĩa là duty và free. Vậy muốn hiểu duty free là gì thì trước tiên bạn cần nắm rõ ý nghĩa của từng từ cấu thành nên nó. Duty chính là thuê cần chi trả nếu con người mang hàng hóa, sản phẩm ra khỏi phạm vi của một quốc gia. Ví dụ như khi bạn mua một chai nước hoa ở nước Pháp với giá là 300 đô la và muốn mang nó về Việt Nam, vậy thì bạn sẽ phải trả thêm khoản thuế duty cho chai nước hoa với giá gấp đôi. Thứ nhất là trả thuế cho chai rượu ngay thời điểm mua nó ở Pháp, sau đó đưa về tới Việt Nam, bạn lại tiếp tục trả thêm một lần thuế mới cho chai nước hoa ở khu vực hải quan thì mới được mang về nhà. Tuy vậy, tại thị trường Việt Nam, sẽ có những quy định riêng về chi phí thuế cần trả cho chai nước hoa với điều kiện như thế nào đó để bạn được miền thuế chẳng hạn. Nếu chai nước hoa của bạn đủ điều kiện áp dụng miễn thuế thì khi đó, nó là sản phẩm duty free.

Tìm hiểu khái niệm về duty free
Tìm hiểu khái niệm về duty free

Như vậy, duty free có nghĩa là miễn thuế. Nếu đến quốc gia nào đó du lịch, làm việc mà bạn mua những sản phẩm có dán nhãn duty free thì có nghĩa là bạn sẽ không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào cho sản phẩm đó nữa vì đơn giản, đây là mặt hàng được miễn thuế.  

1.2. Những địa điểm nào được đặt cửa hàng duty free?

Bạn có thể tìm kiếm được rất nhiều địa điểm đặt cửa hàng duty free. Sau đây chính là những điểm mà bạn có thể đến mua sắm các sản phẩm duty free:

Thứ nhất, duty free ở khu cách li tại các cửa khẩu quốc tế gồm có sân bay quốc tế, cảng biển quốc tế nhằm mục đích chính là phục vụ nhu cầu hàng hóa cho những đối tượng quá cảnh hoặc xuất cảnh, nhân viên phục vụ hoạt động đi lại như tiếp viên hàng không, nhân  viên phục vụ trên tàu, phi công,…

Những địa điểm nào được đặt cửa hàng duty free?
Những địa điểm nào được đặt cửa hàng duty free?

Thứ hai, duty free trong các shop ở khu vực nội thành. Bạn có thể nhận diện cửa hàng với cái tên Downtown Duty free Shop. Những shop này có vai trò phục vụ cho người được hưởng ưu đãi về ngoại giao, ưu đãi về thuế hay cho những người chờ đợi xuất cảnh.

Thứ ba, Duty free còn được bán trên cả những chuyến bay quốc tế được và được lập bởi quy định của pháp luật Việt Nam, được phép bán hàng miễn thuế để phục vụ chủ yếu cho những người khách hàng từ nước ngoài đến Việt Nam.

Những địa điểm trên nếu muốn đặt cửa hàng miễn thuế hoặc các kho dùng để chứa hàng miễn thuế của những người thương nhân sẽ đều phải có sử dụng phần mềm quản lý để kết nối với cơ quan Hải quan. Việc này được xem là quan trọng và cần thiết để bộ phận hải quan quản lý việc bán hàng của các đơn vị kinh doanh nguồn hàng duty.

2. Những quy định đối với nguồn hàng duty free

Để đảm bảo việc kinh doanh hoặc mua bán hàng duty free đúng theo quy định của Pháp luật, bạn hãy nắm bắt đầy đủ các quy định sau đây:

- Những sản phẩm được bán tại cửa hàng duty free có nơi sản xuất ở Việt Nam. Sản phẩm được nhập khẩu về từ nước ngoài vẫn được phép lưu thông bên ngoài thị trường.

- Đối với các sản phẩm nhập khẩu nhưng chưa nộp thuế khi được đưa vào bày bán tại duty free thì sẽ được hải quan quản lý chặt chẽ với chế độ là nguồn hàng tạm nhập khẩu, được lưu tại cửa hàng không quá thời gian 1 năm, tính từ ngày hoàn thiện các thủ tục nhập khẩu hàng hóa.

Quy định đối với nguồn hàng duty free
Quy định đối với nguồn hàng duty free

- Đối với các nguồn sản phẩm đã được nộp thuế hoặc hàng có nơi sản xuất ngay tại Việt Nam khi được đưa vào bày bán trong cửa hàng duty free thì cũng đều được tính là hàng hóa xuất khẩu, do đó cũng sẽ được quản lý theo chế độ nguồn hàng tạm xuất, lưu bán ở cửa hàng không quá 1 năm.

- Nếu cần kéo dài thời gian lưu hàng ở cửa hàng duty free thì buộc người thương nhân sẽ phải chuẩn bị đầy đủ văn bản để gửi đến cơ quan Hải quan với nội dung trình bày về vấn đề này. Một lần gia hạn cho việc tạm xuất hoặc tạm nhập không được vượt quá 180 ngày.

- Khi có nhu cầu đưa hàng miễn thuế vào bày bán rộng rãi ở thị trường nội địa thì cần tuân thủ quy định của pháp luật đối với hàng hóa thương mại.

- Sản phẩm bị vỡ, mất đi phẩm chất vốn có, hư hỏng hay kém chất lượng thì không được phép đưa vào bày bán. Các nguồn hàng này sẽ được cơ quan hải quan lập biên bản và tiến hành hủy bỏ.

Tuyển nhân viên bán hàng

3. Phân biệt hàng duty free và hàng tax free

Rất dễ để phân biệt được hàng duty free và hàng tax free nếu bạn nắm bắt được khái niệm của chúng. Duty free là gì thì đã rất rõ nhưng còn tax free, bạn đã hiểu gì về thuật ngữ này?

Tax free là thuật ngữ sử dụng để chỉ loại thuế giá trị gia tăng được miễn giảm. Hiểu đơn giản như vậy, đã đến lúc Phượng đưa ra những phân biệt rõ ràng nhất cho bạn đối với hai khái niệm này.

Duty free có nghĩa là miễn giảm thuế toàn bộ cho các mặt hàng như thuế hải quan, thuế thuốc lá, rượu bia, thuế tiêu thụ,… nói chung là miễn giảm toàn bộ các thuế được tính cho sản phẩm khi bắt đầu mang nó vào thị trường tiêu thụ nên người mua hàng sẽ được mua sản phẩm với giá tốt. Còn hàng tax free chỉ được miễn một loại thuế là thuế VAT. Thuế này áp dụng khi một cá nhân đi du lịch nước ngoài, họ mua sắm một lượng hàng hóa nhất định thì sẽ được miễn thuế VAT. Việc miễn thuế VAT sẽ được áp dụng cho những mặt hàng nhất định nào đó tuy nhiên sản phẩm nào thì còn tùy vào sự quy định của mỗi quốc gia.

Phân biệt hàng duty free và hàng tax free
Phân biệt hàng duty free và hàng tax free

Phượng sẽ lấy ví dụ để cho bạn dễ hiểu hơn, ví dụ này khá phổ biến và hữu ích đối với nhiều người. Đó là khi chúng ta mua hàng hóa tại Nhật Bản:

- Nếu mua các loại hàng hóa cơ bản nói chung như quần áo, giày dép, túi xách, trang sức, đồng hồ, đồ dùng gia dụng,… mà được mua với tổng giá trị đơn hàng là từ 5 ngàn yên trở lên trong cùng một ngày thì sẽ được miễn giảm VAT.

- Đối với các mặt hàng tiêu dùng như mũ phẩm, đồ uống, thực phẩm, dược phẩm,… nếu có tổng hóa đơn từ 5 ngàn yên đến dưới 500 ngàn yên mua tại một cửa hàng sẽ được miễn giảm thuế VAT.

- Lưu ý là những sản phẩm trên chỉ được áp dụng cho các sản phẩm tiêu dùng cá nhân, không áp dụng cho mục đích mua để buôn bán lại.

- Thêm một điều kiện để được miễn thuế giá trị gia tăng đó chính là người mua sẽ phải đưa nó ra khỏi đất nước Nhật Bản trong vòng 30 ngày kể từ ngày được tính bill nếu không thì cũng sẽ không được miễn giảm thuế VAT.

Việc làm bán hàng tại Hà Nội

4. Những lưu ý khi mua hàng miễn thuế tại các cửa hàng duty free

4.1. Vì sao nên mua hàng duty free?

Qua thông tin khái niệm duty free là gì, chắc hẳn bất cứ ai cũng sẽ hiểu rõ lý do tại sao chúng ta nên bước chân vào các cửa hàng duty free. Có một vài lợi ích đặc biệt mà chắc chấn bạn rất thích. Thứ nhất, bạn sẽ được mua sản phẩm với giá trị thấp hơn thông tin giá cả mà bạn thường nhận được khi tìm hiểu trên web, ngay cả khi đó là những sản phẩm thương hiệu mà bạn nghĩ rằng sẽ phải bỏ ra một số tiền rất lớn mới mua được chúng, trong thực tế, khi chúng được bày bán ở những cửa hàng duty free thì sẽ có giá thành rẻ hơn rất nhiều. Đặc biệt là khi ra nước ngoài mà bạn lại có thể xách tay về sản phẩm rượu ngoại, nước hoa ngoại cao cấp với một mức giá được cho là khá rẻ so với giá trị của chúng.

Vì sao nên mua hàng duty free?
Vì sao nên mua hàng duty free?

Một số sản phẩm miễn thuế cũng được bán qua hình thức online và mức giá áp dụng cho chúng lại còn rẻ hơn nữa. Đó là kinh nghiệm mua sắm mà Phượng học được từ những người đã mua rất nhiều sản phẩm tại các duty free. Theo thông tin Phượng khám phá được thì nhiều quốc gia tại EU đặc biệt miễn giảm rất sâu thuế duty free, có thể giảm cho các du khách đến đây và mua sắm hàng hóa từ 5 cho tới 25%.

4.2. Những món hàng không nên mua khi bước vào duty free

Bên cạnh những sản phẩm được khuyến khích mua sắm ở hệ thống cửa hàng duty free để tiết kiệm chi phí thì vẫn còn tồn tại những mặt hàng được khuyên không nên mua. Bạn nên hiểu một định lý thế này để biết rõ tại sao chúng ta lại được khuyên như vậy, không phải bất cứ sản phẩm nào tại duty free khi đã được miền trừ toàn bộ phí thuế cũng đều sẽ có giá thành rẻ hơn so với giá trị thực tế của chúng đâu nhé. Bạn hãy cẩn thận để tránh mua bị “hớ” một số sản phẩm sau:

Đầu tiên đó là các mặt hàng lưu niệm, dòng sản phẩm này khi được người ta bày bán ở khu vực sân bay thì thường sẽ dễ bị treo giá đắt hơn so với các cửa hàng thông thường khác. Vậy nên nếu có đi du lịch ở một đất nước nào khác, tốt hơn hết bạn hãy chủ động mua những món quà lưu niệm khi còn đang dạo chơi trong thành phố thay vì quên và phải mua vội ở các cửa hàng duty free tại khu vực sân bay. Ngoài đồ lưu niệm, một vài món hàng có giá trị lớn và thuộc dòng cao cấp như kính hiệu, túi xách, đồng hồ,… cũng sẽ bị chênh lệch giá khá nhiều giữa các shop duty free ở sân bay và trong khu vực nội thành.

Những món hàng không nên mua khi bước vào duty free
Những món hàng không nên mua khi bước vào duty free

Rất nhiều người thường xuyên đi du lịch nước ngoài đã chia sẻ trên các diễn đàn rằng, trước khi mua bất cứ sản phẩm miễn thuế nào, để đảm bảo bạn mua được chúng với giá tốt nhất thì hãy tham khảo và so sánh giá ở ít nhất 2 cửa hàng duty free nhé.

4.3. Hãy cẩn trọng khi mang theo chất lỏng lên máy bay

Dường như Phượng đã nhắc tới khá nhiều lần về các sản phẩm rượu hay nước hoa là những loại mặt hàng được duty free nhưng đến đây Phượng lại lưu ý các bạn về việc mang chúng lên máy bay, đừng vội hoang mang nhé. Khi di chuyển nhiều bằng máy bay, chẳng hẳn bạn sẽ biết nhiều đất nước họ cấm mang chất lỏng lên máy bay, điển hình như Nhật Bản thế nhưng quy định đó lại loại trừ nước hoa và rượu hoặc bất cứ sản phẩm nào được mua từ cửa hàng miễn thuế. Tất nhiên nếu ở quốc gia nào đó có yêu cầu cụ thể cho các sản phẩm chất lỏng bạn mang theo hành lý xách tay thì bạn vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt, ví như việc không được mở nắp chẳng hạn. Đây là một chuyến bay thực hiện đường bay liền mạch, còn những chuyến bay quá cảnh, chuyển tiếp sẽ có quy định khác đối với các mặt hàng chất lỏng.

Lưu ý khi mang hàng hóa duty free là chất lỏng lên máy bay
Lưu ý khi mang hàng hóa duty free là chất lỏng lên máy bay

Đến một vài quốc gia, việc để sản phẩm chất lỏng trong cabin bị hạn chế như Cam – pu – chia, Đài Loan, Malaysia,… Bạn nên lấy hàng hóa của mình ra và ký gửi thành hành lý xách tay và hãy nhớ làm điều đó để tránh nguy cơ hàng hóa của bạn bị tích thu. Do mỗi quốc gia sẽ đặt ra những nguyên tắc khác nhau đối với sản phẩm miễn thuế cho nên trước khi nên máy bay, tốt hơn hết bạn hãy trao đổi lại với nhân viên sân bay để nhận được những quy định rõ ràng nhất và tuân thủ chúng, tránh những sự cố không hay xảy ra.

Tìm việc làm

Như vậy, với chia sẻ kinh nghiệm xương máu trên đây, Phượng đã giúp bạn hiểu rõ hơn duty free là gì và những điều cần lưu ý khi mua các sản phẩm duty free. Hy vọng bạn sẽ sở hữu được những sản phẩm xách tay chất lượng với giá cả vô cùng hấp dẫn.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý