Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Email HTML là gì?] Có nên dùng Email HTML thay cho dạng văn bản?

Tác giả: Hạ Linh

Ngày cập nhật: 27/08/2021

Nếu như bạn đã quen thuộc với Email dạng văn bản thuần túy, bạn có thể rất thắc mắc về Email HTML - một hình thức Email khác biệt. Vậy Email HTML là gì? Có nên sử dụng Email HTML thay cho dạng văn bản? Khám phá ngay ưu và nhược điểm của Email HTML qua bài viết sau!

Việc làm Marketing

Trong hoạt động kinh doanh bán hàng, các chiến dịch Email Marketing luôn được doanh nghiệp đầu tư và chú trọng. Khách hàng của bạn đôi khi sẽ nhận được những Email có nội dung văn bản thông thường. Nhưng đôi khi họ cũng có thể nhận được những Email có nội dung thể hiện bằng hình ảnh và màu sắc đa dạng. Đó là kết quả của việc áp dụng hai hình thức: Email dạng văn bản và Email HTML. Những người làm Marketing nên có hình dung nhất định về ưu và nhược điểm của những hình thức Email này, để kết luận được hình thức nào là tối ưu cho chiến dịch của bạn.

1. Tìm hiểu khái niệm Email HTML là gì?

Trước hết, hãy tìm hiểu chính xác khái niệm Email HTML là gì? Email HTML là một hình thức gửi Email bằng việc sử dụng một tập hợp con của HTML nhằm cung cấp ngữ nghĩa, định dạng, khả năng đánh dấu trong Email mà không có sẵn trong các văn bản đơn giản. Email HTML đơn giản là cho phép đưa vào nội dung Email những hình ảnh, bảng biểu, sơ đồ,.... rất khó có thể truyền tải nếu không sử dụng kỹ thuật ASCII.

Tìm hiểu khái niệm Email HTML là gì?
Tìm hiểu khái niệm Email HTML là gì?

Nhìn chung, hiểu một cách đơn giản nhất, một Email được định dạng bằng việc sử dụng đồ họa, màu sắc, liên kết, bảng biểu,... tương tự như hình thức của một trang web thì được gọi là Email HTML.

Trong khi, Email dạng Plain-text (văn bản thuần túy) đơn giản chỉ là một Email bao gồm những dòng ký tự. Trên thực tế, trong cuộc sống hàng ngày, mọi người thường sử dụng Email định dạng văn bản thường hơn. Chẳng hạn như trao đổi công việc qua Email trong công ty, Email tuyển dụng, thông báo,... Đối với Email HTML, chúng được sử dụng thường xuyên trong các chiến dịch Marketing.

CV Marketing

2. Có nên dùng Email HTML thay thế cho Email dạng văn bản?

Hiểu được khái niệm Email HTML là gì? Bạn có nghĩ chúng thực sự hữu ích và mang lại hiệu quả cao hơn so với định dạng Email văn bản thường? Trước hết, hãy thử phân tích các khía cạnh sau:

Có nên dùng Email HTML thay thế cho Email dạng văn bản?
Có nên dùng Email HTML thay thế cho Email dạng văn bản?

2.1. Những vấn đề thường gặp của Email HTML

Trên thực tế, Email HTML vẫn đối mặt với những vấn đề khá tiêu cực mà khó có thể giải quyết. Chẳng hạn như:

- Spam: Nếu không được mã hóa một cách chặt chẽ, Email HTML có thể nằm gọn trong những thư mục rác của bạn. Nếu như nó được copy từ một tài liệu word, nhà cung cấp Email sẽ tiến hành tìm mã thông qua bộ lọc thư rác và chính điều đó, khiến điểm số thư rác của người dùng tăng lên trên đó.

- Thời gian mã hóa: Định dạng Email này cần khá nhiều thời gian để tiến hành mã hóa. Email HTML cần phải được mã hóa với mục đích thu hút các bộ lọc spam và cũng là để sử dụng CSS theo một phương pháp nhất định nào đó. Các mẫu Email HTML có thể được người dùng sử dụng khác nhau ở nhiều tình huống khác nhau để gửi đến những địa chỉ khác nhau và chọn lựa ra các mẫu Email ấn tượng nhất.

Những vấn đề thường gặp của Email HTML
Những vấn đề thường gặp của Email HTML

- Tài khoản hiển thị: Bất kể nó được xây dựng như thế nào, thì các yếu tố nhiều mã HTML sẽ bị loại bỏ bởi một số nhà cung cấp Email, điển hình như Gmail. Chính vì thế, cho dù thời gian bạn bỏ ra để thiết kế Email HTML nhiều như thế nào hay chúng trông đẹp ra sao, thì chúng vẫn có thể được khách hàng mở ra với nội dung nền trắng, chữ đen và những màu xanh của các liên kết.

- Bị chặn hình ảnh: Đa phần, người dùng thường hiếm gặp các hình ảnh trong Email của mình. Bởi trên thực tế, những hình ảnh đã bị ẩn khi chúng được sử dụng trong Email HTML. Điều đó đồng nghĩa với việc trong Email sẽ có những khoảng trống lớn, thay vì màu sắc, thông tin được cung cấp hay những lời chào hàng.

- Điện thoại di động: Theo một vài thống kê, tỷ lệ người dùng sử dụng di động để check Email lên đến 20%. Thế nhưng, không phải mọi Email của bạn đều được hiển thị một cách chính xác và đầy đủ trên các thiết bị di động đó.

Những vấn đề thường gặp
Những vấn đề thường gặp

- Hình ảnh trực quan: Khi người dùng check một Email, bạn chỉ có một cơ hội nhỏ nhoi để quyết định xóa hay đọc nó tiếp. Do đó, những hình ảnh trực quan hay các việc sử dụng màu sắc trong Email có thể là một yếu tố hấp dẫn người đọc.

- Cung cấp thông tin tối ưu hơn: Nếu sử dụng Email dạng văn bản, có lẽ Email của bạn sẽ chi chít những gạch đầu dòng để cung cấp cho khách hàng những thông tin cần thiết. Nhưng với Email HTML, thông tin có thể được thể hiện thông qua hình ảnh, bảng biểu,... chúng trông gọn gàng và dễ quan sát. Bạn cũng có thể làm nổi bật các thông tin quan trọng bằng cách bôi đậm nó. Đó là điều không thể khi sử dụng Email dạng văn bản.

Xem thêm thông tin tuyển dụng vị trí cấp cao trong bộ phận Marketing đó là: Việc làm Marketing Manager người sẽ xử lý, chịu trách nhiệm chính trong mọi chiến dịch marketing của công ty

2.2. So sánh ưu và nhược điểm của hai loại Email

Email HTML là gì? Email HTML thường được đưa ra bàn cân nhằm so sánh với Email dạng văn bản (Plain-text Email). Rất nhiều quan điểm trái chiều bảo vệ cho cả hai hình thức Email này. Nhưng thực tế, vấn đề nằm ở cách sử dụng của người dùng. Bởi mỗi hình thức Email đều chứa đựng những ưu và nhược điểm cụ thể.

2.2.1. Ưu và nhược điểm của Email dạng văn bản

Ưu và nhược điểm của Email dạng văn bản
Ưu và nhược điểm của Email dạng văn bản

- Ưu điểm:

+ Email dạng văn bản đều được hiển thị giống nhau trên tất cả các ứng dụng Email và các thiết bị. Điều đó đảm bảo cho việc gửi nội dung mang tính nhất quán.

+ Thông báo không tự động, mang tính cá nhân hơn.

+ Một số thiết bị xử lý văn bản thuần túy tốt hơn định dạng HTML, chẳng hạn như Apple Watch.

- Nhược điểm:

+ Khả năng theo dõi các Email đã gửi bị giảm đáng kể.

+ Email dạng văn bản không có định dạng, đồ họa, màu sắc, bảng biểu,... nội dung thiếu tính trực quan.

+ Lời kêu gọi hành động khó có thể làm nổi bật thông qua Email dạng văn bản.

2.2.2. Ưu và nhược điểm của Email HTML

 Ưu và nhược điểm của Email HTML
 Ưu và nhược điểm của Email HTML

- Ưu điểm:

+ Khả năng theo dõi các Email đã gửi tốt nhất.

+ Email HTML có đồ họa, màu sắc, định dạng,... làm gia tăng tính trực quan và làm nổi bật sản phẩm/dịch vụ.

+ Có thể làm nổi bật những thông tin quan trọng, lời kêu gọi hành động bằng cách định dạng bắt mắt.

- Nhược điểm:

+ Không phải ứng dụng Email hay thiết bị nào cũng có thể xử lý tốt HTML, do đó dẫn đến định dạng đến với người đọc có thể không như thiết kế ban đầu.

+ Một số ứng dụng Email (mặc định) chặn các đồ họa và hình ảnh được sử dụng trong Email HTML.

+ Quá nhiều phần tử HTML có thể được kết nối với thư mục quảng cáo hoặc thư mục rác.

Bạn đọc có thể quan tâm tham khảo thêm: Hướng dẫn cách viết mẫu email chào hàng trong các chiến dịch tiếp thị, marketing hiệu quả

3. Kết luận

Kết luận
Kết luận

Sau khi tìm hiểu ưu và nhược điểm của Email dạng văn bản và Email HTML là gì? Có thể kết luận như sau:

- Thứ nhất, Email dạng văn bản sẽ hiệu quả hơn nếu bạn sử dụng chúng cho các mục đích: Bạn lo lắng về tỷ lệ Email vào mục hộp thư đến của khách hàng. Bạn đang mong chờ tỷ lệ phản hồi Email sau khi gửi. Bạn đang lo lắng đến việc nội dung thiết kế trong Email không được hiển thị đúng kích cỡ, hoặc hiển thị sai cách. Bạn chưa có đủ tài nguyên để phát triển và làm Email HTML.

- Thứ hai, Email HTML sẽ hiệu quả hơn nếu như bạn sử dụng cho các mục đích: Có được khách hàng một cách nhanh chóng nhất là mục tiêu của bạn. Thông tin mà bạn truyền tải được trình bày theo hệ thống. Bạn sở hữu tài nguyên đầy đủ để phát triển Email HTML. Đặc biệt, bạn có thể so sánh tỷ lệ mở Email bằng cách gửi kèm một Email dạng văn bản.

Hy vọng thông tin bài viết về Email HTML là gì sẽ hữu ích đối với bạn!

Cc và bcc là gì? Phân biệt và Ưu điểm của cc và bcc khi gửi email

CC và BCC là gì trong Email? Ưu và nhược điểm cụ thể của chúng? Click ngay để tìm hiểu kỹ càng hơn bạn nhé!

CC và BCC là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý