Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

ERD là gì? Cách vẽ mô hình thực thể ERD siêu đơn giản

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 13/04/2021

Cơ sở dữ liệu hoàn toàn là một phần không thể thiếu của hệ thống phần mềm. Để sử dụng đầy đủ Sơ đồ ERD trong kỹ thuật cơ sở dữ liệu đảm bảo bạn tạo ra thiết kế cơ sở dữ liệu chất lượng cao để sử dụng trong việc tạo, quản lý và bảo trì cơ sở dữ liệu. Một mô hình ERD cũng cung cấp một phương tiện để giao tiếp.

Việc làm IT

1. Tổng quan về sơ đồ ERD

1.1. Sơ đồ ERD là gì?

Sơ đồ ERD là gì?
Sơ đồ ERD là gì?

Sơ đồ mối quan hệ thực thể (ERD) là một loại lưu đồ minh họa cách các “thực thể” như người, đối tượng hoặc khái niệm liên quan với nhau trong một hệ thống. Sơ đồ ERD thường được sử dụng để thiết kế hoặc gỡ lỗi cơ sở dữ liệu quan hệ trong các lĩnh vực kỹ thuật phần mềm, hệ thống thông tin kinh doanh, giáo dục và nghiên cứu. Còn được gọi là ERD hoặc mô hình ERD, chúng sử dụng một tập hợp các biểu tượng đã xác định như hình chữ nhật, hình thoi, hình bầu dục và các đường kết nối để mô tả tính liên kết của các thực thể, mối quan hệ và thuộc tính của chúng. Chúng phản ánh cấu trúc ngữ pháp, với các thực thể là danh từ và các quan hệ là động từ.

Sơ đồ ERD liên quan đến sơ đồ cấu trúc dữ liệu (DSD), nó tập trung vào mối quan hệ của các phần tử bên trong thực thể thay vì mối quan hệ giữa bản thân các thực thể. Sơ đồ ER cũng thường được sử dụng cùng với sơ đồ luồng dữ liệu (DFD), nó vạch ra luồng thông tin cho các quy trình hoặc hệ thống.

Xem thêm: CV IT đẹp chuyên nghiệp nhất

1.2. Lịch sử của mô hình ERD

Peter Chen (hay còn gọi là Peter Pin-Shan Chen), hiện là giảng viên tại Đại học Carnegie-Mellon ở Pittsburgh, được ghi nhận là người đã phát triển mô hình ER cho thiết kế cơ sở dữ liệu vào những năm 1970. Trong thời gian làm trợ lý giáo sư tại Trường Quản lý Sloan của MIT, ông đã xuất bản một bài báo năm 1976 với tiêu đề “Mô hình mối quan hệ thực thể: Hướng tới một quan điểm thống nhất về dữ liệu”.

Lịch sử của mô hình ERD
Lịch sử của mô hình ERD

Theo nghĩa rộng hơn, việc miêu tả sự liên kết với nhau của các sự vật có từ thời Hy Lạp cổ đại, với các tác phẩm của Aristotle, Socrates và Plato. Nó được xuất hiện gần đây hơn trong các tác phẩm của thế kỷ 19 và 20 của các nhà triết học-logic như Charles Sanders Peirce và Gottlob Frege.

Vào những năm 1960 và 1970, Charles Bachman (ở trên) và APG Brown đã làm việc với những người tiền nhiệm gần gũi với phương pháp của Chen. Bachman đã phát triển một loại Sơ đồ cấu trúc dữ liệu, được đặt theo tên ông là Sơ đồ Bachman. Brown đã xuất bản các công trình về mô hình hệ thống trong thế giới thực. James Martin đã thêm các sàng lọc ERD. Công việc của Chen, Bachman, Brown, Martin và những người khác cũng đóng góp vào sự phát triển của Ngôn ngữ mô hình thống nhất (UML), được sử dụng rộng rãi trong thiết kế phần mềm.

Gợi ý: Bảng chi tiết lương công nghệ thông tin đã có tại timviec365.vn

2. Công dụng của mô hình ERD

Thiết kế cơ sở dữ liệu: Biểu đồ ER được sử dụng để lập mô hình và thiết kế cơ sở dữ liệu quan hệ, về mặt logic và các quy tắc nghiệp vụ (trong mô hình dữ liệu logic) và về công nghệ cụ thể sẽ được thực hiện (trong mô hình dữ liệu vật lý). Trong kỹ thuật phần mềm, một sơ đồ ER thường là bước đầu tiên trong việc xác định các yêu cầu cho một dự án hệ thống thông tin. Sau này nó cũng được sử dụng để lập mô hình một cơ sở dữ liệu hoặc các cơ sở dữ liệu cụ thể. Cơ sở dữ liệu quan hệ có một bảng quan hệ tương đương và có thể được biểu diễn theo cách đó khi cần thiết.

Công dụng của mô hình ERD
Công dụng của mô hình ERD

Khắc phục sự cố cơ sở dữ liệu: Biểu đồ ER được sử dụng để phân tích cơ sở dữ liệu hiện có để tìm và giải quyết các vấn đề về logic hoặc triển khai. Vẽ sơ đồ sẽ cho thấy nó đang sai ở đâu.

Hệ thống thông tin kinh doanh: Các sơ đồ được sử dụng để thiết kế hoặc phân tích cơ sở dữ liệu quan hệ được sử dụng trong các quy trình kinh doanh. Bất kỳ quy trình kinh doanh nào sử dụng dữ liệu thực địa liên quan đến các thực thể, hành động và tác động lẫn nhau đều có thể được hưởng lợi từ cơ sở dữ liệu quan hệ. Nó có thể hợp lý hóa các quy trình, khám phá thông tin dễ dàng hơn và cải thiện kết quả.

Tái thiết kế quy trình nghiệp vụ (BPR): Biểu đồ ER giúp phân tích cơ sở dữ liệu được sử dụng trong quá trình tái thiết kế quy trình nghiệp vụ và mô hình hóa thiết lập cơ sở dữ liệu mới.

Giáo dục: Cơ sở dữ liệu là phương pháp ngày nay để lưu trữ thông tin quan hệ cho mục đích giáo dục và truy xuất sau này, vì vậy Sơ đồ ER có thể có giá trị trong việc lập kế hoạch các cấu trúc dữ liệu đó.

Nghiên cứu: Vì quá nhiều nghiên cứu tập trung vào dữ liệu có cấu trúc, nên sơ đồ ER có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập cơ sở dữ liệu hữu ích để phân tích dữ liệu.

Tìm hiểu thêm: IOT là gì?

3. Các thành phần và tính năng của sơ đồ ERD

Các thành phần và tính năng của sơ đồ ERD
Các thành phần và tính năng của sơ đồ ERD

Sơ đồ ERD bao gồm các thực thể, mối quan hệ và thuộc tính. Chúng cũng mô tả cardinality, xác định các mối quan hệ về mặt số lượng. Đây là bảng thuật ngữ:

E: Entity - Thực thể

Một thứ có thể xác định được chẳng hạn như một người, đối tượng, khái niệm hoặc sự kiện có thể được lưu trữ dữ liệu về nó. Hãy coi các thực thể là danh từ. Ví dụ: khách hàng, sinh viên, ô tô hoặc sản phẩm. Thường được hiển thị dưới dạng hình chữ nhật.

Loại Entity: Một nhóm những thứ có thể xác định được, chẳng hạn như sinh viên hoặc vận động viên, trong khi thực thể sẽ là học sinh hoặc vận động viên cụ thể. Các ví dụ khác: khách hàng, ô tô hoặc sản phẩm.

Tập thực tệ: Giống như một loại thực thể, nhưng được xác định tại một thời điểm cụ thể, chẳng hạn như sinh viên đăng ký vào một lớp học vào ngày đầu tiên. Ví dụ khác: Khách hàng mua tháng trước, xe hiện đăng ký tại Florida. Một thuật ngữ liên quan là một ví dụ, trong đó người hoặc ô tô cụ thể sẽ là một ví dụ của tập thực thể.

Các loại đối tượng: Các đối tượng được phân loại là mạnh, yếu hoặc liên kết. Một thực thể mạnh có thể được xác định chỉ bằng các thuộc tính của chính nó, trong khi một thực thể yếu thì không thể. Một thực thể liên kết liên kết các thực thể (hoặc các phần tử) trong một tập thực thể.

Khóa thực thể: Đề cập đến một thuộc tính xác định duy nhất một thực thể trong một tập thực thể. Khóa thực thể có thể là siêu, ứng cử viên hoặc khóa chính. Siêu khóa: Một tập hợp các thuộc tính (một hoặc nhiều) cùng xác định một thực thể trong một tập thực thể. Khóa ứng viên: Một siêu khóa tối thiểu, nghĩa là nó có số lượng thuộc tính ít nhất có thể để vẫn là một siêu khóa. Một tập thực thể có thể có nhiều hơn một khóa ứng viên. Khóa chính: Một khóa ứng viên do người thiết kế cơ sở dữ liệu chọn để xác định duy nhất tập thực thể. Khóa ngoại: Xác định mối quan hệ giữa các thực thể.

Các thành phần và tính năng của sơ đồ ERD
Các thành phần và tính năng của sơ đồ ERD

Relationship – mối quan hệ:

Cách các thực thể tác động lên nhau hoặc được liên kết với nhau. Hãy coi các mối quan hệ như động từ. Ví dụ, sinh viên được nêu tên có thể đăng ký một khóa học. Hai thực thể sẽ là sinh viên và khoa học, và mối quan hệ được mô tả là hành động ghi danh, kết nối hai thực thể theo cách đó. Các mối quan hệ thường được thể hiện dưới dạng kim cương hoặc nhãn trực tiếp trên các đường kết nối.

Mối quan hệ đệ quy: Cùng một thực thể tham gia nhiều hơn một lần vào mối quan hệ.

Attribute – thuộc tính

Thuộc tính hoặc đặc điểm của một thực thể, thường được hiển thị dưới dạng hình bầu dục hoặc hình tròn.

Thuộc tính mô tả: Thuộc tính hoặc đặc điểm của mối quan hệ (so với của một thực thể)

Danh mục thuộc tính: Các thuộc tính được phân loại là đơn giản, tổng hợp, có nguồn gốc cũng như đơn giá trị hoặc đa giá trị. Đơn giản: Có nghĩa là giá trị thuộc tính là nguyên tử và không thể chia nhỏ hơn, chẳng hạn như số điện thoại. Tổng hợp: Các thuộc tính phụ bắt nguồn từ một thuộc tính. Có nguồn gốc: Thuộc tính được tính toán hoặc được dẫn xuất từ ​​một thuộc tính khác, chẳng hạn như tuổi từ ngày sinh.

Các thành phần và tính năng của sơ đồ ERD
Các thành phần và tính năng của sơ đồ ERD

Đa giá trị: Biểu thị nhiều giá trị thuộc tính, chẳng hạn như nhiều số điện thoại của một người.

Giá trị đơn: Chỉ một giá trị thuộc tính. Các loại có thể được kết hợp, chẳng hạn như: thuộc tính đơn giá trị đơn giản hoặc thuộc tính đa giá trị tổng hợp.

Cardinality

Xác định các thuộc tính số của mối quan hệ giữa hai thực thể hoặc tập thực thể. Ba mối quan hệ cơ bản chính là một-một, một-nhiều và nhiều. Một ví dụ one-to-one sẽ là một sinh viên liên kết với một địa chỉ gửi thư. Một ví dụ một-nhiều (hoặc nhiều-to-one, tùy thuộc vào sự chỉ đạo mối quan hệ): Một sinh viên đăng ký cho nhiều khóa học, nhưng tất cả những khóa học có một dòng duy nhất để lại rằng một học sinh. Ví dụ về nhiều-nhiều: Sinh viên trong một nhóm được liên kết với nhiều giảng viên và các thành viên của giảng viên đến lượt mình được liên kết với nhiều sinh viên.

Chế độ xem Cardinality: Cardinality có thể được hiển thị dưới dạng xem qua hoặc cùng một phía, tùy thuộc vào vị trí các biểu tượng được hiển thị.

Ràng buộc về số lượng: Các số tối thiểu hoặc tối đa áp dụng cho một mối quan hệ.

Tìm hiểu thêm: ERP là gì?

4. Cách tạo ERD

ERD thường được mô tả trong một hoặc nhiều mô hình sau:

Một mô hình dữ liệu khái niệm, thiếu chi tiết cụ thể nhưng cung cấp cái nhìn tổng quan về phạm vi của dự án và cách  các tập dữ liệu liên quan với nhau.

Mô hình dữ liệu logic, chi tiết hơn mô hình dữ liệu khái niệm, minh họa các thuộc tính và mối quan hệ cụ thể  giữa các  điểm dữ liệu . Trong khi mô hình dữ liệu khái niệm không cần phải được thiết kế trước mô hình dữ liệu logic, thì mô hình dữ liệu vật lý dựa trên mô hình dữ liệu logic.

Cách tạo ERD
Cách tạo ERD

Mô hình dữ liệu vật lý, cung cấp bản thiết kế cho một biểu hiện vật lý - chẳng hạn như cơ sở dữ liệu quan hệ - của mô hình dữ liệu logic. Một hoặc nhiều mô hình dữ liệu vật lý có thể được phát triển dựa trên mô hình dữ liệu logic.

Có năm thành phần cơ bản của một sơ đồ mối quan hệ thực thể. Các thành phần tương tự sẽ được chỉ định bởi cùng một hình dạng. Ví dụ: tất cả các loại thực thể có thể được bao trong một hình chữ nhật, trong khi tất cả các thuộc tính được bao trong một hình thoi. Các thành phần bao gồm:

Thực thể là các đối tượng hoặc khái niệm có thể có dữ liệu được lưu trữ về chúng. Thực thể tham chiếu đến các bảng được sử dụng trong cơ sở dữ liệu.

Thuộc tính là thuộc tính hoặc đặc điểm của thực thể. Một thuộc tính ERD có thể được biểu thị là một khóa chính, xác định một thuộc tính duy nhất hoặc một khóa ngoại, có thể được gán cho nhiều thuộc tính.

Cách tạo ERD
Cách tạo ERD

Và trên đó là tất cả những kiến thức về mô hình “ERD là gì” cũng như cách để tạo ra mô hình mối quan hệ thực thể. Đây là một phần kiến thức  vô cùng quan trọng trong mô hình quản lý cơ sở dữ liệu, chính vì vậy hãy tìm hiểu và áp dụng chúng một cách khoa học nhé!

[CSRF là gì?] Tìm hiểu cách phòng chống tấn công giả mạo

CSRF là gì? Là từ khóa được tìm kiếm nhiều trên mạng. Đây cũng là một trong những khái niệm quan trọng trong lĩnh vực IT. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về vần đề này và trả lời được câu hỏi [CSRF là gì?] Tìm hiểu cách phòng chống tấn công giả mạo. Hãy cùng tìm hiểu nhé

CSRF là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý