Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

File wav là gì? Bật mí các phần mềm hỗ trợ nghe file wav

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Với những bạn thường xuyên làm video hay chỉnh sửa video đã khá quen thuộc với file wav, và có thể là sử dụng file wav hàng ngày. Nhưng đây vẫn là dấu hỏi chấm cho những bạn mới vào nghề. Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu file wav là gì và những phần mềm thường được các editor sử dụng để nghe file wav. Xem ngay nhé!

1. Thông tin tổng quan về file wav

1.1. Giải đáp file wav là gì?

Như chúng ta đã biết, các file dạng văn bản thường sẽ có đuôi là docx, những file dạng ảnh thì có đuôi là jpg hay png. Còn với file wav là những file âm thanh, người ta lưu âm thanh dưới dạng các file wav để tiện cho việc chỉnh sửa âm nhạc hay các trò chơi điện tử. Đây là dạng file được sử dụng rất phổ biến. 

Giải đáp thuật ngữ file wav là gì
Giải đáp thuật ngữ file wav là gì

File wav có kích thước khá lớn nên chúng không thường được sử dụng để chia sẻ giữa các cá nhân. Thường thấy, các file này không được nén, nhưng chúng ta vẫn có thể thực hiện nếu có nhu cầu sử dụng trên hệ điều hành Windows hay MacOS (ít phổ biến hơn). 

1.2. Mô tả về file wav

File wav có khả năng chứa các bài hát, âm nhạc, các âm thanh giọng nói hay hiệu ứng âm thanh. Để phát được file wav thì người dùng cần phải sử dụng trên các phần mềm chuyên biệt như QuickTime, Windows Media Player. Kích thước của phần mềm này khá lớn, khi chia sẻ file wav qua internet sẽ tốn rất nhiều thời gian của cả người gửi và người tải về (lớn hơn file MP3). 

2. Cách sử dụng file wav

2.1. Cách mở file wav

Bước 1: Các bạn tìm đến file wav mà bạn đã lưu trữ

Bước 2: Click chuột phải vào file wav

Các bước thực hiện để mở file wav
Các bước thực hiện để mở file wav

Bước 3: Ở hộp thoại mở ra, các bạn chọn vào “Open with” và lựa chọn phần mềm hỗ trợ nghe file mà bạn đã có sẵn trong máy. Trong trường hợp các bạn chưa có phần mềm hỗ trợ nghe file thì hãy tham khảo tại phần 2.2.

2.2. Các phần mềm hỗ trợ nghe file wav hiện nay

2.2.1. Phần mềm windows media player

Hầu như khi các bạn mua máy tính hệ điều hành windows đã được người bán cài đặt sẵn trong máy. Đây là phần mềm được nhiều người sử dụng nhất vì tính tiện lợi, có sẵn trong máy. 

Phần mềm quản lý tập tin đa phương hiện rất hiệu quả, giúp cho bạn quản lý thư viện nhạc và video. Các bạn có thể đánh số các file âm thanh theo thứ tự yêu thích để có thể xem đi xem lại theo thứ tự ưu tiên. 

2.2.2. Phần mềm VLC media player

Nếu như không sử dụng hệ điều hành Windows thì các bạn có thể sử dụng phần mềm VLC media player trong việc nghe file wav. Đây là phần mềm đa di năng, có thể sử dụng ở nhiều hệ điều hành khác nhau từ windows, mac, linux, IOS đến android. 

Phần mềm được đánh giá cao về chất lượng âm thanh, người dùng có thể phát video trên tivi để xem trực tiếp. Với những video bị ngược thì cũng có thể xoay lại theo chiều mà mình mong muốn. 

Sử dụng phần mềm VLC hỗ trợ mở file wav
Sử dụng phần mềm VLC hỗ trợ mở file wav

Đây là phần mềm vô cùng ưu việt, ngoài việc phát file wav, nó còn có khả năng xử lý đa dạng các loại file khác như AC3, DTS, WMA 7, FLV, FLAC,...

2.2.3. Phần mềm QuickTime

Đây là sản phẩm dành riêng cho những bạn đang sử dụng thiết bị đến từ Apple. Khi mua laptop thì chắc hẳn nó đã được cài đặt sẵn, các bạn có dùng ngay khi cần thiết. 

Phần mềm có giao diện giản đơn giúp cho người dùng dễ dàng làm quen và tìm hiểu. Ngoài việc xử lý file wav thì QuickTime còn có thể hỗ trợ người dùng nghe các file ở dạng MP3, MP4, MPG, MOV,... Trong trường hợp các bạn muốn chuyển định dạng file thì cũng có thể sử dụng trên chính phần mềm này. 

2.2.4. Phần mềm Audacity

Phần mềm Audacity cũng khá đa năng khi sử dụng được trên cả hệ điều hành Windows và mac OS (không sử dụng trên điện thoại). Bạn có thể sử dụng phần mềm này trên laptop để ghi lại âm thanh phát ra từ các công cụ trên máy tính hoặc âm thanh bên ngoài mà không cần tới các thiết bị ghi âm khác. 

Phần mềm audacity hỗ trợ chỉnh sửa video trực tiếp
Phần mềm audacity hỗ trợ chỉnh sửa video trực tiếp

Phần mềm còn hỗ trợ cho người dùng chỉnh sửa video trực tiếp với các tính năng như pha trộn âm thanh, chèn hiệu ứng, lọc tạp âm và các thao tác chỉnh sửa khác. 

Tham khảo: So sánh WAV và FLAC, nên sử dụng định dạng WAV hay FLAC thì tốt hơn?

3. Làm thế nào để chuyển đổi file wav sang các định dạng khác?

Như đã nói tới ở phần trước, file wav chỉ thuận tiện trong việc nghe và chỉnh sửa âm thanh, nhưng nó lại rất bất tiện cho người dùng khi muốn chia sẻ file cho mọi người. Chính vì thế, chúng ta cần phải chuyển đổi file wav sang các định dạng khác như MP3 để tiện lợi cho cả người gửi và người nhận file. Các bước thực hiện như sau: 

3.1. Chuyển đổi trực tuyến

Đây là các thức tiện lợi và dễ thực hiện nhất, dành cho những bạn không muốn tải thêm phần mềm hoặc không thường xuyên có nhu cần chuyển file wav. Thậm chí, bạn chẳng cần đăng nhập tài khoản cũng có thể thực hiện thao tác tải về. Đừng quên kết nối internet trước khi bắt đầu các bước thực hiện nhé. 

Bước 1: Truy cập vào website Convertio và nhấn vào mục “Chọn tập tin”. 

Cách chuyển đổi file wav trực tuyến đơn giản
Cách chuyển đổi file wav trực tuyến đơn giản

Bước 2: Các bạn cần chọn file wav mà mình muốn chuyển đổi. Tại mục “đến”, các bạn hãy chọn vào  định dạng mà các bạn muốn chuyển đổi. Và click vào chữ “chuyển đổi”. 

Bước 3: Bạn sẽ mất thời gian chờ khoảng một phút để hoàn thành, có thể dài hơn tùy theo dung lượng file mà bạn đang chuyển đổi. Sau khi đã hoàn thành, các bạn hãy nhấn vào chữ “tải về” để lưu file. 

3.2. Chuyển đổi qua phần mềm freemake audio converter

Đây là phần mềm hỗ trợ chuyển đổi các file audio hoàn toàn miễn phí. Các bạn có thể chuyển audio file wav thành các định dạng như MP3, OGG, M4A, FLAC,... Các bước thực hiện như sau: 

Bước 1: Mở phần mềm và bấm vào “chọn tập tin”. Các bạn hãy chọn file wav mà mình muốn chuyển đổi và chọn “Open” để xác nhận. 

Bước 2: Nhấn vào mục “chuyển đổi” và chọn định dạng mà các bạn muốn được chuyển đổi sang. 

Bước 3: Các thông số trên bảng hiện ra thì các bạn có thể thực hiện chỉnh sửa nếu cần thiết và click vào “tải”. Đồng thời, chọn OK để kết thúc thao tác thực hiện. 

3.3. Chuyển đổi qua phần mềm iTunes

Bước 1: Mở phần mềm iTunes trên laptop. 

Với những bạn sử dụng hệ điều hành Windows thì vào menu và click vào “edit”. Sau đó chọn Preferences. 

Với những bạn sử dụng hệ điều hành IOS thì chọn iTunes và click chọn “Preferences”.

Các bước chuyển đổi file wav qua phần mềm iTunes
Các bước chuyển đổi file wav qua phần mềm iTunes

Bước 2: Click vào “General” - “Import settings” - “Import Using” - “MP3 Encoder”. Sau đó, nhấn OK để hoàn tất  thao tác cài đặt. 

Bước 3: Chọn file wav mà các bạn đang cần chuyển đổi bằng cách nhấn vào “file” - “convert” - “create MP3 version”. 

Thông tin tham khảo dành cho những bạn đang tập làm editor: Hiện nay có các phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói hỗ trợ cho các bạn xây dựng các nội dung video hiệu quả. Phần mềm có khả năng chuyển đổi giọng khác nhau: nam nữ, già trẻ  và đặc biệt là giọng chị google. Nhờ tính năng này mà video của các bạn sẽ sinh động, hấp dẫn hơn. Hãy tham khảo ngay nhé!

Trên đây là toàn bộ thông tin về file wav là gì. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm hiểu biết về cách thức sử dụng file wav hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Top 7 những phần mềm thu âm trên máy tính tốt nhất hiện nay

Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho các bạn top 7 các phần mềm hỗ trợ thu âm trên máy tính được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Click ngay để xem tin. 

Phần mềm thu âm trên máy tính

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý