Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

So sánh WAV và FLAC, nên sử dụng định dạng WAV hay FLAC thì tốt hơn?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời đại số ngày càng phát triển và trở nên thịnh hành, con người luôn sáng tạo ra các định dạng âm thanh khác nhau, với mục đích để có thể giảm thiểu được các dung lượng của file âm thanh lưu trữ, nhưng vẫn giữ được chất lượng của file âm thanh gốc thật hoàn hảo. Nhìn chung, mỗi định dạng âm thanh sẽ sử dụng các thuật toán khác nhau để có thể mã hoá và lấy mẫu, cùng với có thể giữ được chất lượng của file âm thanh gốc. Hiện nay có rất nhiều định dạng âm thanh khác nhau, tuy nhiên trong bài viết này chúng ta cùng so sánh WAV và FLAC khác nhau như thế nào nhé!

1. So sánh WAV và FLAC có gì khác nhau?

1.1. Tìm hiểu về WAV và FLAC

Trước tiên, để có thể nhận thấy sự khác biệt giữa WAV và FLAC, cùng với đưa ra lựa chọn giữa WAV và FLAC, thì bạn cần biết được thông tin chi tiết về từng dạng tệp này.

So sánh WAV và FLAC có gì khác nhau
So sánh WAV và FLAC có gì khác nhau

1.1.1. Tìm hiểu về WAV

Về kỹ thuật, WAV còn được gọi với cái tên Waveform Audio File Format, có nghĩa là định dạng về tệp âm thanh sóng, và có thể xuất hiện với phần mở rộng là “.wave” hay “.wav”. Do vậy, WAV có thể gọi với hai cai tên là WAV hoặc WAVE và đều phát âm giống với từ “Wave”.

Định dạng âm thanh WAV và FLAC được phát triển bởi Microsoft và IBM, ban đầu được họ tạo ra để lưu trữ các dòng bit âm thanh trên PC Windows. Đây cũng chính là định dạng âm thanh chính để lưu trữ các âm thanh không nén trên các thiết bị Window từ năm 1991 và cũng là định dạng tiêu chuẩn sử dụng trên các đĩa CD.

Định dạng WAV có ưu điểm là chất lượng âm thanh ở mức hoàn hảo, không có sự hạn chế về các độ sâu hoặc bit. Đồng thời, WAV có thể tương thích gần như với tất cả các thiết bị trên thế giới. Tuy nhiên, WAV cũng có nhược điểm nhất định, đó là kích thước tệp lớn và đây không phải là mã nguồn mở.

Xem thêm: File wav là gì?

1.1.2. Tìm hiểu về FLAC

Hiện nay, có 3 định dạng lossless thông dụng là FLAC (Free Lossless Audio Codec), APE (Monkey’s Audio) và ALAC ( Apple Lossless Audio Codec). Trong đó, FLAC được mọi người ưa chuộng nhất vì có thể sử dụng trên nhiều máy nghe nhạc, APE thì cách giải mã phức tạp hơn và ALAC do Apple phát hành thì không phổ biến bằng hai định dạng trên.

Tìm hiểu về định dạng FLAC
Tìm hiểu về định dạng FLAC

FLAC là từ viết tắt của từ tiếng Anh Free Lossless Audio Codec. Hiểu một cách đơn giản, "lossless" có nghĩa là bạn có thể nén được các tệp âm thanh khác nhau thành định dạng FLAC để tiết kiệm được dung lượng bộ nhớ mà không bị giảm chất lượng âm thanh gốc.

Đây chính là ưu điểm nổi bật của FLAC, do Xiph(chấm)Org Foundation phát hành vào năm 2001. FLAC được thiết kế để giảm các tệp âm thanh xuống còn 60% kích thước ban đầu, các bản sao được tạo ra có dung lượng nhỏ hơn, dễ dàng trong việc lưu trữ hoặc gửi.

Các tệp FLAC có dung lượng nhẹ hơn vẫn giữ được chất lượng so với bản gốc. Bên cạnh đó, khả năng tương tích của FLAC cũng phù hợp với đại đa số các trình phát đa phương tiện hiện nay, do đó bạn sẽ không hề gặp sự cố khi chạy tệp FLAC. Ngoài ra, FLAC không bị mất dữ liệu khi nén, dễ dàng chia sẻ và lưu trữ âm thanh, đồng thời mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí.

FLAC là định dạng có mã nguồn mở và miễn phí hoàn toàn
FLAC là định dạng có mã nguồn mở và miễn phí hoàn toàn

Tuy nhiên, một số vấn đề có thể xảy ra về việc tương thích giữa một số thiết bị nhất định và độ sâu bit cùng với tốc độ lấy mẫu của FLAC có giới hạn nhất định, do đó định dạng này không hoàn hảo.

1.2. So sánh WAV và FLAC

WAV đã ra đời lâu và cũ hơn rất nhiều, đó chính là sự khác biệt lớn giữa FLAC và WAV. WAV cũng là một định dạng không nén, nghĩa là các tệp WAV lớn hơn khá nhiều so với tệp FLAC.

Vì định dạng tệp WAV không nén, nên nó hoạt động tốt hơn về chất lượng âm thanh và tốc độ bit, không giới hạn về độ sâu bit. Do đó, về mặt kỹ thuật, WAV chiến thắng về chất lượng và tốc độ bit so với FLAC.

So sánh sự khác biệt giữa WAV và FLAC
So sánh sự khác biệt giữa WAV và FLAC

Tuy vậy thì WAV không phải là mã nguồn mở, nó là một định dạng độc quyền, do đó khó khăn trong việc mở ra để sửa đổi và phát triển. Ngoài ra, như đã nói ở trên, WAV có định dạng khá lớn và khó xử lý trong một số tình huống. Vì vậy nếu so về kích thước thì FLAC có kích thước nhỏ hơn WAV.

Tuy nhiên, giống như FLAC thì khả năng tương thích của WAV đều có thể phù hợp với hầu hết các thiết bị. Đồng thời, chúng cũng tương thích với các trình đa phương tiện và các phần mềm khác.

Tham khảo: So sánh WAV và MP3

2. Định dạng tệp nào tốt hơn, WAV hay FLAC?

Nếu bạn vẫn đang phân vân chưa biết nên dùng WAV hay FLAC thì hãy đọc tiếp phần dưới đây. Bên cạnh đó, nếu bạn muốn chuyển văn bản thành giọng nói tiếng Việt, bạn có thể tham khảo các bài viết về phần mềm này trên trang của chúng tôi nhé!

2.1. Về lossy và lossless

Về tệp âm thanh, chúng sẽ bị mất chất lượng nhất định khi được nén hoặc khi chuyển từ dạng này sang dạng khác. Lossless cũng đề cập đến các định dạng âm thanh liên quan đến việc giảm chất lượng không đáng kể khi nén hoặc chuyển sang những định dạng khác nhau. Do đó, cả FLAC và WAV đều không bị mất dữ liệu nên không thể trả lời được cái nào tốt hơn.

FLAC và WAV đều không bị mất dữ liệu
FLAC và WAV đều không bị mất dữ liệu

2.2. Về nén và không nén

Khi lựa chọn giữa WAV và FLAC đồng nghĩa rằng bạn đang lựa chọn giữa các định dạng không nén và nén. Khác biệt lớn nhất của WAV và FLAC là FLAC được nén, còn WAV là bản sao hoàn hảo của tệp âm thanh gốc. Khi chuyển đổi âm thanh sang định dạng FLAC cũng có nghĩa bạn đang nén nó để có thể chiếm ít dung lượng hơn so với WAV và vẫn giữ được chất lượng. Do đó, nếu bạn có ít không gian lưu trữ và nó là mối quan tâm của bạn, thì bạn nên chọn tệp FLAC thay vì WAV vì nó giúp bạn nén được 60% so với tệp gốc ban đầu.

2.3. Tốc độ sâu bit và độ lấy mẫu

Đầu tiên, bạn cần hiểu được khái niệm về tốc độ sâu bit và tốc độ lấy mẫu để biết được cách thức hoạt động của các định dạng âm thanh này. Cả hai tốc độ này cho bạn biết chính xác một đoạn âm thanh được ghi kỹ thuật số. Quan trọng là tốc độ sâu bit và lấy mẫu càng cao thì chất lượng âm thanh càng cao.

So sánh tốc độ sâu bit và độ lấy mẫu
So sánh tốc độ sâu bit và độ lấy mẫu

Tốc độ mẫu được biểu thị bằng kiloHertz hoặc Hertz, và sâu bít tồn tại ở dạng bit. Tốc độ lấy mẫu đề cập đến số lần của phần mềm kết xuất các âm thanh lấy mẫu tệp âm thanh trong thời gian một giây. Nếu tốc độ lấy mẫu cao, ví dụ như 195kHz, có nghĩa rằng phần mềm lấy mẫu nhạc 195.000 lần trong một giây và đọc được rất nhiều thông tin từ bản nhạc này. 

Phần mềm kết xuất dựa vào 24 hoặc 16 bit thông tin để mô tả chính xác các tệp âm thanh. Những người yêu thích máy tính đã nói hiện tượng này là độ sâu của bit. Nếu độ sâu bit cao, ví dụ như 32 bit, âm thanh chuyển thành chất lượng cao hơn độ sâu bit thấp hơn 8 bit.

Khi không được nén, WAV không ảnh hưởng gì đến chất lượng nhưng lại chiếm nhiều dung lượng hơn thiết bị của bạn, trong khi đó FLAC lại được nén và làm mất một số chi tiết của tệp âm thanh trong quá trình nén. Tuy vậy, bạn sẽ không cảm nhận được sự thay đổi về chất lượng vì FLAC không mất dữ liệu.

2.4. Về miễn phí và mã nguồn mở

FLAC đánh bại WAV ở lĩnh vực này. Định dạng FLAC được cung cấp miễn phí và dễ dàng sửa đổi vì nó là mã nguồn mở, không giống WAV được sáng chế bởi Microsoft. Vì vậy, nếu bạn muốn tìm kiếm âm thanh mà bạn muốn mày mò, bạn nên sử dụng FLAC.

So sánh về miễn phí và mã nguồn mở
So sánh về miễn phí và mã nguồn mở

Tuy vậy, không có nghĩa là WAV kém hơn FLAC. Nếu bạn không thích WAV nữa, bạn có thể chuyển sang định dạng FLAC bằng trình chuyển đổi video, ví dụ như Movavi Video Editor. Mặc dù đây là trình chỉnh sửa video, tuy nhiên bạn có thể sử dụng để chuyển đổi các định dạng tệp âm thanh, đây chính là phần mềm hợp lý nhất.

Việc lựa chọn WAV hay FLAC không phải đơn dạng. Hai định dạng này gần như tương tự nhau, chỉ khác biết ở chỗ FLAC được nén còn WAV thì không. Tùy thuộc vào việc bạn lưu trữ và sử dụng các phương tiện trên thiết bị của mình.

2.5. Về không gian lưu trữ

Nếu bạn so sánh FLAC và WAV về không gian lưu trữ, bạn sẽ nhận thấy FLAC chiếm ít dung lượng hơn khi nét. WAV chiếm nhiều dung lượng hơn trên thiết bị của bạn và mất nhiều thời gian hơn trong việc chuyển đổi file âm thanh giữa các thiết bị và tải xuống, khiến bất tiến cho người sử dụng.

Do đó, nếu bạn quan tâm đến không gian lưu trữ của thiết bị, bạn nên lựa chọn định dạng tệp âm thanh là FLAC để thiết bị của bạn không tốn quá nhiều dung lượng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách so sánh WAV và FLAC. Nếu bạn là người để ý đến không gian lưu trữ và dung lượng của thiết bị, hay để ý đến mã nguồn mở để mày mò khám phá, bạn nên lựa chọn định dạng cho âm thanh là FLAC. Còn nếu bạn không để ý đến không gian lưu trữ thiết bị, và muốn có cho mình một file âm thanh hoàn hảo, không giới hạn độ sâu và bit, thì bạn nên lựa chọn WAV.

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên Python

Bạn đã biết xử lý ngôn ngữ tự nhiên Python là gì hay chưa? Có nên xử lý ngôn ngữ tự nhiên Python hay không? Click bài viết dưới đây để biết được các thông tin về xử lý ngôn ngữ tự nhiên Python nhé!

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên Python

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý