Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu về giao dịch trung gian - giao dịch trung gian nghĩa là gì

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 08 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Giao dịch trung gian là một hình thức rất được ưa chuộng, bởi sự tiện lợi và đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện các hoạt động trao đổi và mua bán. Để có cái nhìn rõ ràng hơn về khái niệm giao dịch trung gian, khám phá sâu hơn giao dịch trung gian nghĩa là gì cùng những đặc điểm của loại hình giao dịch này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây của timviec365.vn.

1. Lý giải giao dịch trung gian nghĩa là gì?

Trong những năm gần đây, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, con người đã hình thành những thói quen mới trong các hoạt động hàng ngày, đặc biệt là trong lĩnh vực giao dịch mua bán. Sự tiến bộ của công nghệ đã tạo ra những hình thức giao dịch mới, đó chính là hình thức mua sắm và trao đổi hàng hóa trực tuyến. Ban đầu, việc mua sắm trực tuyến gặp phải nhiều khó khăn và thách thức, đặc biệt là việc chuyển từ giao dịch trực tiếp sang mô hình trực tuyến, điều này gây ra cảm giác lạ lẫm đối với thói quen của nhiều người.

Tuy nhiên, với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các trang thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo và hàng loạt trang web mua sắm trực tuyến khác, bối cảnh giao dịch đã thay đổi đáng kể. Những nền tảng này đã tạo ra một ảnh hưởng to lớn đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Những doanh nghiệp và sàn giao dịch thương mại điện tử đã trở thành những địa điểm đáng tin cậy, làm nhiệm vụ trung gian nối kết giữa người mua và người bán trực tuyến. Điều này đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của giao dịch trung gian.

Khái niệm của giao dịch trung gian
Khái niệm của giao dịch trung gian

Giao dịch trung gian trong tiếng Anh được gọi là "Intermediary Transactions," đây là một hình thức giao dịch mà ngoài hai bên chính tham gia còn có sự tham gia của một bên thứ ba. Người thứ ba trung gian đảm nhiệm việc xây dựng mối quan hệ, đạt được thỏa thuận mua bán và điều chỉnh quy trình giao dịch cũng như phương thức thanh toán. Thêm vào đó, giao dịch trung gian còn có thể hiểu như một giao dịch diễn ra dưới sự can thiệp của một người được tất cả tin tưởng, đứng giữa hai bên tham gia giao dịch để đảm bảo tính an toàn, ngăn chặn các hành vi lừa đảo và gian lận.

2. Bản chất của giao dịch trung gian là gì?

Giao dịch trung gian là một hình thức hoạt động thương mại mang bản chất của việc một bên được ủy quyền để tham gia vào việc xác lập và thực hiện giao dịch với một bên thứ hai, với mục tiêu tạo ra lợi ích cho bên được ủy quyền và nhận lại một khoản thù lao tương ứng. Người hoạt động trong vai trò này tồn tại với tư cách pháp lý độc lập và tự do, hoạt động không dưới sự chi phối của bên thứ hai.

Bản chất của giao dịch trung gian
Bản chất của giao dịch trung gian

Giao dịch trung gian tiến hành trong một bối cảnh song song với hai nhóm quan hệ quan trọng, cụ thể như sau:

- Mối quan hệ giữa bên được ủy quyền (hay bên thuê) và bên trung gian thực hiện dịch vụ. Bên này chịu trách nhiệm xác định các yêu cầu, định rõ điều kiện cụ thể của giao dịch và thuê bên trung gian thực hiện một phần hoặc toàn bộ quá trình.

- Mối quan hệ giữa bên trung gian thực hiện dịch vụ và bên thứ hai. Ở đây, người trung gian đảm nhiệm vai trò là người gắn kết và điều phối quá trình giao dịch giữa hai bên, đảm bảo sự thông suốt và hiệu quả của quá trình giao dịch.

Sự tiến triển của các giao dịch trung gian phụ thuộc vào hình thức hợp đồng. Qua việc cùng tham gia vào việc xác lập và thực hiện giao dịch, giao dịch trung gian đã tạo nên một sự cân bằng giữa các bên tham gia và đồng thời đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình giao dịch thương mại.

Xem thêm: Hoạt động thương mại là gì? Ngành hot trên thị trường thương mại

3. Người giao dịch trung gian phổ biến

3.1. Giao dịch trung gian thông qua người đại lý

Đại lý đóng vai trò là người được ủy quyền thực hiện một hoặc nhiều nhiệm vụ do một hoặc nhiều cá nhân khác giao phó, được gọi là người ủy thác. Họ thực hiện các công việc này với mục đích nhận được thù lao hoặc hoa hồng từ người ủy thác. Quan hệ giữa người ủy thác và đại lý thường dựa trên một hợp đồng đại lý, trong đó mọi chi tiết và điều khoản được quy định cụ thể. Có nhiều loại đại lý khác nhau, và dựa vào cách phân loại chung, người ta thường chia thành hai loại đại lý chính.

Thực hiện giao dịch trung gian thông qua người đại lý
Thực hiện giao dịch trung gian thông qua người đại lý

Loại thứ nhất là những đại lý có quyền đại diện và được ủy quyền hoàn toàn để giải quyết mọi vấn đề hoặc thực hiện một phần việc được ủy thác. Loại này bao gồm:

- Đại lý hoa hồng: Là người đại diện tiến hành các hoạt động dưới danh nghĩa của người ủy thác hoặc danh nghĩa cá nhân, nhưng chi phí phát sinh do người ủy thác chịu trách nhiệm. Thù lao thường được trả dưới dạng hoa hồng theo sự thỏa thuận giữa người ủy thác và người đại lý.

- Đại lý bao tiêu: Đây là hình thức đại lý theo kiểu mua đứt, bán đoạn. Thu nhập của họ là sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán của sản phẩm.

- Đại lý gửi bán: Đại lý này được ủy quyền thực hiện dưới danh nghĩa của mình, và các chi phí liên quan được người ủy thác đảm nhiệm. Hàng hoá được giao cho họ để bán từ kho của người đại lý.

Loại thứ hai là đại lý độc quyền: Đại lý này được ủy quyền duy nhất để thực hiện một hoạt động cụ thể tại một khu vực và trong một khoảng thời gian quy định bởi hợp đồng.

Như vậy, vai trò của đại lý không chỉ là người trung gian thông tin, mà còn có sự tương tác chủ động trong việc tạo ra, duy trì và thúc đẩy quá trình giao dịch giữa các bên tham gia.

3.2. Giao dịch trung gian thông qua người môi giới

Người môi giới đóng vai trò trung gian quan trọng trong quá trình giao tiếp giữa người mua và người bán. Người môi giới không chỉ đơn thuần là người dẫn đường trong giao dịch, mà còn là người có kiến thức thông tin đầy đủ về cả người mua và người bán. Dựa trên sự am hiểu về hai bên, họ thực hiện việc kết nối và tạo cầu nối giữa người mua và người bán.

Vai trò của người môi giới không chỉ dừng lại ở mức độ thông tin chuyên môn, mà họ còn có tư duy sáng tạo trong việc bố trí và định hình quá trình giao dịch. Bằng cách tận dụng thông tin có sẵn, họ giúp tối ưu hóa quá trình giao dịch để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu và mong muốn của cả hai bên.

Thực hiện giao dịch trung gian thông qua người môi giới
Thực hiện giao dịch trung gian thông qua người môi giới

Trong vai trò tích cực của mình, người môi giới thường tham gia vào việc sắp xếp và định hình lại các thỏa thuận giữa người mua và người bán. Điều này bao gồm việc đàm phán, thương lượng và tạo ra các điều kiện thuận lợi cho cả hai bên để thực hiện giao dịch.

Lưu ý rằng người môi giới, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, không chiếm hữu sản phẩm, và họ cũng không phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với các vấn đề phát sinh từ việc người mua không tuân thủ hợp đồng hoặc giao kết giao dịch.

Ngoài việc tham gia như một người trung gian trung thực, người môi giới còn có thể thể hiện vai trò chỉ đạo hoặc cung cấp thông tin về một trong hai bên, người mua hoặc người bán. Họ có khả năng nhận diện và định hướng cơ hội kinh doanh, từ đó giúp các đối tác có được cái nhìn rõ ràng và quyết định tốt nhất về việc thực hiện hoạt động kinh doanh.

Như vậy, vai trò của người môi giới không chỉ là trung gian thông tin, mà còn có sự tương tác tích cực trong việc xây dựng và thúc đẩy quá trình giao dịch kinh doanh giữa các bên tham gia.

4. Các hình thức giao dịch trung gian

4.1. Hình thức giao dịch trung gian thông qua cá nhân

Hình thức giao dịch trung gian thông qua cá nhân đã được áp dụng từ thời kỳ trước khi các hình thức giao dịch hiện đại hơn ra đời. Có thể nói rằng đây là một dạng giao dịch trung gian mang tính truyền thống và vẫn tiếp tục được lựa chọn cho đến ngày nay.

Người được chọn làm trung gian có thể là người quen của bên bán hoặc bên mua, người đại diện của một tổ chức hoặc đơn giản chỉ là một cá nhân có độ tin cậy đủ để tham gia vào quá trình giao dịch.

Hình thức giao dịch trung gian qua cá nhân
Hình thức giao dịch trung gian qua cá nhân

Vai trò của cá nhân trung gian là đảm bảo tính minh bạch liên quan đến tài sản và xác thực các giấy tờ cần thiết để đảm bảo việc giao dịch diễn ra một cách an toàn. Người trung gian sẽ được trả một khoản phí sau khi hoàn thành quá trình giao dịch.

4.2. Hình thức giao dịch trung gian thông qua đơn vị, tổ chức có thẩm quyền

Hình thức giao dịch trung gian qua các tổ chức có thẩm quyền thường bao gồm các đơn vị như Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Nhân dân và các cơ quan có thẩm quyền khác. Những tổ chức này được ủy quyền bởi pháp luật và có khả năng thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc tạo điều kiện và xác thực các giao dịch trung gian.

Hình thức giao dịch trung gian qua đơn vị, tổ chức có thẩm quyền
Hình thức giao dịch trung gian qua đơn vị, tổ chức có thẩm quyền

Các tổ chức và đơn vị được pháp luật cấp phép thường có khả năng thực hiện việc chứng thực các chứng từ, hợp đồng giao dịch. Mục tiêu của việc này là để đảm bảo tính công bằng và đạt được sự thỏa thuận giữa các bên tham gia, đồng thời bảo vệ lợi ích của mỗi bên trong quá trình giao dịch. Điều này đồng nghĩa với việc mọi thủ tục và yêu cầu pháp lý được tuân thủ đầy đủ, giúp tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch và tin cậy.

4.3. Hình thức giao dịch trung gian thông qua những ứng dụng công nghệ

Trong thời kỳ hiện đại của công nghệ số, chúng ta được hưởng lợi từ việc tiếp cận nhiều phương thức thanh toán mới, mang tính tiện lợi và tốc độ nhanh hơn. Khác biệt so với các hình thức truyền thống, hiện nay mọi giao dịch có thể được hoàn thành chỉ trong vài phút thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động.

Các ứng dụng công nghệ này được phát triển bởi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán trung gian, và chúng hoạt động dưới sự cấp phép của pháp luật.

Bằng việc sử dụng các dịch vụ thanh toán công nghệ, quá trình giao dịch giữa người mua và người bán trở nên thuận tiện hơn, đồng thời đảm bảo tính rõ ràng và minh bạch hơn so với việc phải dựa vào một cá nhân như trong các hình thức giao dịch truyền thống.

Tóm lại, giao dịch trung gian là một hình thức phổ biến bởi sự an toàn và tiện lợi trong quá trình giao dịch giữa các bên. Với thông tin trên của timviec365, hy vọng rằng bạn đọc đã có thể hiểu rõ khái niệm và bản chất của giao dịch trung gian nghĩa là gì cùng những hình thức cơ bản của giao dịch trung gian.

Trung gian Marketing là gì? Giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp

Trong thời kỳ hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đang hướng tới việc xây dựng hệ thống trung gian Marketing nhằm tăng cường quá trình tiếp cận và tương tác với người tiêu dùng. Hãy cùng timviec365.vn khám phá về khái niệm trung gian Marketing, vai trò và các loại trung gian Marketing trong bài viết dưới đây.

Trung gian Marketing là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý