Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hoạt động thương mại là gì? Ngành hot trên thị trường thương mại

Tác giả: Nguyễn Loan

Tạo CV online

1. Hoạt động thương mại là gì?

hoạt động thương mại là gì
Hoạt động thương mại là gì?

Tôi sẽ đưa ra cho bạn vài ví dụ như sau: Ví dụ 1: Ông A mở một nhà hàng ăn, cung cấp cho khách hàng về nhu cầu ăn uống, phục vụ khách hàng từ đồ ăn đến đồ uống.

Ví dụ 2: Bà B là một người bán hàng rong, mặt hàng bà bán chính là bánh tráng trộn, mỗi một bịch bánh tránh bán 10 nghìn đồng, và bà B thu về 5 nghìn đồng tiền lãi từ những bịch bánh tráng đó.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây chính là ông A hay bà B mới đang có hoạt động thương mại? Cùng đi tìm đáp án nhé!

Hoạt động thương mại được hiểu chính là những hoạt động kinh doanh sinh lời (tức là sinh ra lợi nhuận từ hoạt động đó của mình sau khi đã trừ hết các khoản chi phí đi) theo đó, hoạt động thương mại đồng nghĩa với hoạt động kinh doanh. Hoạt động thương mại chính là những hoạt động bao gồm cả hoạt động mua bán, kinh doanh và cung ứng các dịch vụ theo nhu cầu của con người.

Bên cạnh đó, hoạt động thương mại còn được biết đến chính là hoạt động của chủ đầu tư, đầu tư cho sản xuất và buôn bán và đem về lợi nhuận.

Như vậy, hoạt động thương mại có thể chia thành hai loại như sau: Thứ nhất chính là cung cấp dịch vụ cho khách hàng, thứ hai chính là kinh doanh dịch vụ hàng hóa. Như vậy, chắc bạn cũng đã hiểu thế nào là hoạt động thương mại rồi đúng không nào, vậy với hai ví dụ trên thì ai mới là người thực hiện hoạt động thương mại, là bà B, hay ông A, hay cả hai?

- Đặc điểm của hoạt động thương mại cũng khá dễ hiểu: Đặc điểm có nó chính là thể hiện ở chủ thể thực hiện và mục đích thực hiện hoạt động kinh doanh.

+ Về chủ thể thực hiện hoạt động thương mại phải là chủ thể có đăng kí kinh doanh và thực hiện hoạt động kinh doanh một cách thường xuyên và không bị ngắt quãng.

+ Còn về mục đích kinh doanh chính là hoạt động kinh doanh phải sinh ra lợi nhuận về cho chủ thể kinh doanh. Ngoài ra, một doanh nghiệp thực đầu tư để sinh ra lợi nhuận cũng chính là hoạt động thương mại.

Vậy, câu trả lời cho ví dụ trên bạn đã có hay chưa? Với hai ví dụ trên thì ông A mới là người thực hiện hoạt động thương mại còn bà B không phải vì bà B không phải thương nhân, cũng không có hoạt động kinh doanh thường xuyên, mang tính chất nghề nghiệp.

Với những thông tin và ví dụ trên đây, thì bạn đã có thể hiểu thế nào là hoạt động thương mại là gì rồi đúng không nào?

2. Ngành nghề đang hot trên thị trường hoạt động thương mại hiện nay

Với tính năng động và sáng tạo của hoạt động thương mại thì bạn chắc chắn cũng hiểu được tầm quan trọng của hoạt động thương mại trên thị trường như thế nào. Thử tưởng tượng nếu không có hoạt động kinh doanh thương mại thì sẽ không sinh ra lợi nhuận, và kinh tế không phát triển được. Hòa cùng với bầu không khí năng động đó thì các ngành nghề, công việc bắt đầu được phát triển theo.

Ngành nghề đang hot trên thị trường hoạt động thương mại hiện nay
Ngành nghề đang hot trên thị trường hoạt động thương mại hiện nay

2.1. Ngành quản trị khách sạn – Du lịch

Ngành quản trị khách sạn chính là một trong những ngành đang hot trên thị trường hiện nay, nó chính là ngành cung cấp các cho con người những dịch vụ và nhu cầu mong muốn của con người về: Ăn uống, nghỉ ngơi,...

Với ngành quản trị khách hàng này, bạn có thể học tại các trường đại học, cao đẳng hoặc trung cấp nghề có đào tạo về chuyên ngành quản trị khách sạn là được. Là một ngành đanh được các chuyên gia đánh giá khá cao về tốt độ phát triển và cơ hội việc làm thì đây chính là ngành đang rất hot trên thị trường hoạt động thương mại hiện nay. Với ngành này, bạn có thể tìm được những công việc liên quan đến ngành vô cùng nhiều.

2.1.1. Nhân viên lễ tân khách sạn

Nhân viên lễ tân khách sạn là bộ mặt của cả khách sạn đó, nhân viên lễ tân làm nhiệm vụ đón tiếp khách hàng và xử lý những thắc mắc, khó khăn mà khách hàng gặp phải trong quá trình sử dụng dịch vụ tại nhà hàng, khách sạn.

Kinh tế phát triển, thu nhập của con người ổn định hơn, và họ bắt đầu chi nhiều hơn cho những nhu cầu cá nhân của mình, đặc biệt là ăn uống và nghỉ ngơi. Đó chính là điều kiện kinh doanh thuận lợi để khách sạn và nhà hàng phát triển mạnh. Hiện nay, khách sạn, nhà hàng mọc lên như “nấm” chính vì thế mà bạn không khó để tìm được công việc của một nhân viên lễ tân. Với mức lương vô cùng hấp dẫn cộng thêm thưởng các ngày lễ và phần trăm hoa hồng thì nhân viên lễ tân đang là công việc nhận được khá nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ.

Tuy nhiên, với mức lương cao và hấp dẫn như vậy thì luôn tỉ lệ thuận với khối lượng công việc. Khối lượng và áp lực công việc chất cao như núi, luôn đòi hỏi ở nhân viên lễ tân sự chăm chỉ và khả năng chịu áp lực tốt.

Tham khảo ngay: Việc làm Lễ tân khách sạn

2.1.2. Đầu bếp

Khi con người hưởng thụ bằng cách ăn uống thì không thể quên được vai trò cao cả của người đầu bếp. Với công việc của người đầu bếp, yêu cầu bạn phải là người có kiến thức chuyên môn về các món ăn và cũng phải là người biết quản lý bếp của mình. Thông qua những món ăn mà người đầu bếp làm ra cũng chính là những thông điệp mà người đầu bếp muốn truyền tải đến mọi người. Nghề đầu bếp hay còn được gọi là người tạo ra nghệ thuật bằng chính đôi tay của mình.

Là một ngành được khá nhiều người theo đuổi, không phải vì thế mà nó đơn giản dễ làm. Mà hoàn toàn ngược lại, đây lại chính là công việc có rất nhiều áp lực, và áp lực đến từ mọi phía điển hình như: Khách hàng, chủ nhà hàng, ngoại ngữ, an toàn vệ sinh thực phẩm,...tuy nhiên, có một sự đền đáp cho chính các bạn lại là cơ hội việc làm đầu bếp rộng mở, với vô số cảnh cửa được mở ra với bạn tại các nhà hàng khách sạn trên khắp cả nước.

2.1.3. Quản lý nhà hàng khách sạn

Trong các nhà hàng khách sạn 5 sao, 4 sao thì không thể thiếu bộ phận quản lý khách sạn. Họ là những người trực tiếp quản lý đội ngũ nhân viên các bộ phận và nhân viên lễ tân. Cũng chính là người sẽ xử lý các trường hợp mà nhân viên cấp dưới không giải quyết được. Có một vai trò là điều hành quản lý tình hình hoạt động của khách hàng thì người quản lý cần phải có những kỹ năng và kiến thức chuyên môn để đảm bảo cho công việc của mình được thực hiện một cách tốt nhất.

Xem ngay: Tin tuyển dụng việc làm quản lý nhà hàng mới nhất

2.1.4. Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch như người ta thươn nói chính là một nghề chỉ việc “xách balo lên và đi” mà không cần lo về các khoản chi phí nhưng vẫn có thể đi khắp nơi. Vậy thật ra nghề hướng dẫn viên du lịch có đúng là như vậy hay không? Nghề hướng dẫn viên du lịch, bạn cần phải trang bị cho chính bản thân mình rất nhiều kiến thức khác nhau về các vùng miền văn hóa, phong tục tập quán tại địa điểm du lịch đó. Bên cạnh đó còn phải trang bị cho mình khả năng ngoại ngữ, phục vụ cho những tour khách nước ngoài. Không phải họ chỉ việc “xách balo lên và đi” như  bạn nghĩ đâu, họ sẽ gặp phải rất nhiều áp lực từ công việc này vì thường xuyên phải đi xa và đi dài ngày.

Tuy nhiên, công việc hướng dẫn viên du lịch cũng đem đến thu nhập cao và ổn định, đó chính là sự bù đắp mà áp lực công việc đem lại.

2.2. Ngành bất động sản

Như ở trên đã nói, hoạt động thương mại còn bao gồm cả những hoạt động đầu tư sinh lợi nhuận. Bất động sản chính là một trong những hoạt động như vậy, đầu tư vào nhà đất để kiếm lợi nhuận vô cùng cao. Nếu muốn giàu nhanh thì hãy hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Những năm gần đây, hoạt động của ngành có những chuyển biến vô cùng tích cực, đóng góp và sự sôi nổi của hoạt động thương mại khá nhiều. Không phải trong ngành này bạn phải đứng ở vị trí đầu tư, mà bạn cũng có thể làm ở vị trí sau:

Những năm gần đây đội ngũ nhân viên kinh doanh đang dần khẳng định vị thể của mình trong ngành. Bất kỳ một doanh ngiệp hoạt động trong lĩnh vực động sản nào đều cần đến đội ngũ nhân viên kinh doanh. Có thể nói, đội ngũ này chính là bộ mặt của cả doanh nghiệp đó. Do vậy nhu cầu tuyển dụng nhân viên sale để phân phối các sản phẩm bất động sản là rất lớn và mang về nguồn thu nhập "khủng" nếu bạn có đủ kinh nghiệm chốt sale.

Tìm kiếm nguồn khách hàng mới, chăm sóc khách hàng thân quen, lên kế hoạch cho việc phát triển doanh nghiệp hơn nữa là công việc mà một nhân viên kinh doanh/sale bất động sản cần phải làm. Với công việc thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng thì một chuyên viên kinh doanh cần phải có giọng nói tốt, kỹ năng giao tiếp, khả năng tiếng anh, thuyết trình tốt,... để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của mình. Với một mức lương vô cùng hấp dẫn và ăn thêm phần trăm hoa hồng thì chuyên viên kinh doanh đang thu hút rất nhiều các bạn trẻ năng động.

Bên cạnh đó, công việc chính của họ chính là hỗ trợ khách hàng trên các kênh thông tin truyền thông của doanh nghiệp như: Google, facebook, email, hotline,...cung cấp cho khách hàng đẩy đủ những thông tin về giá cả, đặc điểm sản phẩm và phương thức thanh toán. Bên cạnh đó thì nhân viên tư vấn phải thực hiện công việc đúng như cái tên của mình chính là tư vấn về các sản phẩm bất động sản, giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm.

Trên đây là một số ngành nghề đang vô cùng hot và phát triển mạnh trên thị trường thương mại Việt Nam. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm tốt thì ngay sau đây, chúng tôi sẽ mách bạn tìm việc vô cùng đơn giản và nhanh chóng.

2.3. Mách bạn tìm việc nhanh với tìmviec365.vn

Hiện nay trang web timviec365.vn là một trang web chuyên về tìm kiếm việc làm giúp bạn và nhà tuyển dụng tìm được nhau dễ dàng hơn. Ưu điểm lớn nhất của trang web chính là ứng viên sẽ được sử dụng hoàn toàn miễn phí tại đây, bạn chỉ cần truy cập vào trang web và thực hiện tạo CV online và đăng ký tài khoản là được. Cơ hội việc làm không ở đâu xa, mà nó nằm ngay trong tay của chính bạn.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu về hoạt động thương mại là như thế nào.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý