Thursday , 03/10/19
NEWS

Những mô tả cơ bản công việc của giao dịch viên ngân hàng

Để hiểu rõ về ngành giao dịch viêc, cách tốt nhất bạn là hãy tìm hiểu về bảng mô tả công việc của giao dịch viên. Vậy để tìm hiểu sâu hơn về ngành này, mời đọc giả hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

1. Giao dịch viên thực hiện công việc gì?

Giao dịch viên hay còn được gọi là nhân viên tín dụng ngân hàng là người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nhằm giải đáp các thắc mắc, hỗ trợ khách hàng khi họ có yêu cầu nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất đến với khách hàng. Trong quá trình tìm việc làm giao dịch viên, các ứng viên cần hiểu rõ về bản chất công việc, nhiệm vụ của nghề giao dịch viên để đáp ứng đúng nhu cầu của nhà tuyển dụng việc làm ngân hàng.

Giao dịch viên ngân hàng thường là điểm tương tác đầu tiên cho khách hàng khi họ vào ngân hàng. Giao dịch viên xác minh danh tính của khách hàng và xử lý yêu cầu gửi tiền và rút tiền từ tài khoản khách hàng quen. Họ tạo ra séc được chứng nhận và lệnh chuyển tiền theo thông số kỹ thuật của khách hàng. Một số giao dịch viên đổi đô la cho các loại tiền tệ khác.

Giao dịch viên ngân hàng trả lời các câu hỏi về sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng và khách hàng trực tiếp đến nhân viên khác để giao dịch ngân hàng phức tạp hơn. Họ phải đếm tiền mặt trong ngăn kéo của mình khi họ bắt đầu ca làm việc và đối chiếu số tiền còn lại vào cuối ca để tính toán chính xác cho các khoản tiền gửi và phân tán.

Hầu hết các giao dịch viên làm việc trong các chi nhánh của các ngân hàng cộng đồng và thương mại. Một số giao dịch viên làm việc cho các công đoàn tín dụng.

Một giao dịch viên ngân hàng là một nhân viên của một ngân hàng giao dịch trực tiếp với khách hàng. Ở một số nơi, nhân viên này được biết đến như một nhân viên thu ngân hoặc đại diện khách hàng. Hầu hết các công việc giao dịch viên đều yêu cầu kinh nghiệm xử lý tiền mặt và bằng tốt nghiệp trung học. Hầu hết các ngân hàng cung cấp đào tạo tại chỗ. Tại những thành phố lớn như Hà Nội do tập trung dân cư đông đúc nên những chi nhánh ngân hàng tại đây cũng nhiều hơn. Đây là cơ hội để những bạn trẻ ngành tài chính, ngân hàng ra trường ở lại và tim viec nhanh tai ha noi với vị trí giao dịch viên.

Giao dịch viên thực hiện công việc gì?

XEM THÊM: Học thú y ra làm gì ? Tiềm năng cơ hội lớn nhưng ít người biết

2. Mô tả công việc của giao dịch viên

2.1. Đón tiếp và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

Có thể nói, một nhân viên tín dụng ngân hàng là những người tiếp đốn, chào đón khách hàng họ là những người đại diện cho cả bộ mặt doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng ngày từ lần gặp đầu tiên.

2.2. Đưa ra lời tư vấn, hướng dẫn khách hàng

Đưa ra lời tư vấn, hướng dẫn khách hàng trên cơ sở sản phẩm và dịch vụ cung cấp, phù hợp với đúng nhu cầu của khách hàng mong muốn. Giải đáp các thắc mắc của khách hàng, đưa ra những lời tư vấn cho khách hàng.

Nếu là một ứng viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm giao dịch viên, các bạn nên tìm hiểu cách tạo cv xin việc, điền đầy đủ thông tin cũng như các kinh nghiệm đưa ra lời tư vấn hay hướng dẫn khách hàng.

Nhân viên tín dụng ngân hàng sẽ thực hiện công tác phát triển khách hàng tại quầy: giới thiệu, tư vấn và cập nhập các chính sách mới tiện ích nhất truyền đạt lại cho người dùng khi họ có nhu cầu.

>>> Xem thêm: Mô tả công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng

2.3. Áp dụng các nghiệp vụ chuyên môn

Là một giao dịch viên buộc phải thực hiện các công việc chuyên môn như: Mở và quản lý tài khoản, nghiệp vụ liên quan tới tiền gửi,nghiệp vụ thanh toán, phát hành thẻ, chi thu tiền mặt và thu đổi tiền ngoại tệ, lệnh thanh toán, chuyển tiền cho khách…

Tìm hiểu thêm: mẫu kế hoạch công việc

Một giao dịch viên cần có nghiệp vụ gì?

Một giao dịch viên ngân hàng cần có những nghiệp vụ bắt buộc như sau:

Giao dịch tài khoản

Giao dịch thẻ

Giao dịch thanh toán

Giao dịch Ngân quỹ

Giao dịch mua bán ngoại tệ/ kiều hối

Mô tả công việc của giao dịch viên

2.4. Trách nhiệm của giao dịch viên ngân hàng

Là nhân viên giao dịch, rất có thể họ sẽ phát hiện và ngăn chặn các giao dịch gian lận nhằm ngăn chặn tổn thất tại ngân hàng (tiền giả và séc, trộm danh tính, thủ đoạn tin cậy, v.v.). Vị trí này cũng yêu cầu các giao dịch viên phải thân thiện và tương tác với khách hàng, cung cấp cho họ thông tin về tài khoản và dịch vụ ngân hàng của khách hàng. Giao dịch viên thường làm việc từ một trạm, thường nằm trên một đường rút tiền. Hầu hết các trạm đều có hệ thống rút tiền, bao gồm ngăn kéo tiền mặt, trình xác nhận, in hóa đơn, máy phân loại công việc bằng chứng và giấy tờ được sử dụng để hoàn thành các giao dịch ngân hàng. Các giao dịch này bao gồm:

- Kiểm tra tiền mặt, ký gửi, chuyển khoản, chuyển khoản

- Tiền gửi tiết kiệm, rút ​​tiền

- Ban hành các mặt hàng thương lượng (kiểm tra thủ quỹ của, séc du lịch, thư chuyển tiền, dự thảo phát hành liên bang, vv)

-  Thu thanh toán

- Quảng bá sản phẩm của tổ chức tài chính (cho vay, thế chấp, v.v.)

- Giới thiệu doanh nghiệp (tin tưởng, bảo hiểm, cho vay, v.v.)

- Rút tiền mặt

- Tiết kiệm trái phiếu mua lại. Trái phiếu tiết kiệm giấy không còn có thể được mua, chỉ có trái phiếu điện tử có sẵn để mua ngay bây giờ, vì vậy các ngân hàng không còn có thể phát hành trái phiếu.

- Giải quyết các vấn đề của khách hàng

- Cân bằng kho tiền, ngăn kéo tiền mặt, ATM và TAU

- Batching và xử lý công việc bằng chứng (séc tại chỗ/không phải của chúng tôi, phiếu thanh toán, phiếu truy cập, v.v.)

- Có thể bao gồm đặt hàng sản phẩm cho khách hàng (séc, phiếu gửi tiền, v.v.)

- Hỗ trợ khách hàng xử lý các giao dịch, chẳng hạn như tiền gửi, rút ​​tiền hoặc thanh toán, giải quyết khiếu nại hoặc chênh lệch tài khoản và trả lời các câu hỏi.

- Thông báo cho khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng.

- Theo dõi, ghi lại, báo cáo và lưu trữ thông tin liên quan đến giao dịch, nguồn cung cấp ngân hàng và khách hàng, đảm bảo tất cả thông tin đều chính xác và đầy đủ.

- Duy trì và cân bằng các ngăn kéo tiền mặt và đối chiếu sự khác biệt.

- Đóng gói tiền mặt và tiền xu được lưu trữ trong ngăn kéo hoặc kho tiền ngân hàng.

- Giữ một khu vực làm việc sạch sẽ, có tổ chức và một diện mạo chuyên nghiệp.

- Xử lý tiền tệ, giao dịch và thông tin bí mật một cách có trách nhiệm.

- Sử dụng phần mềm để theo dõi thông tin ngân hàng và tạo báo cáo.

- Thực hiện theo tất cả các quy định và thủ tục tài chính và an ninh ngân hàng.

2.5. Yêu cầu chuyên môn của giao dịch viên

Yêu cầu giáo dục tối thiểu đối với giao dịch viên là bằng cấp trung học, nhưng giao dịch viên có bằng liên kết hoặc bằng cử nhân có thể thăng tiến dễ dàng hơn với trợ lý giám đốc, ngân hàng cá nhân, nhân viên cho vay và công việc quản lý ngân hàng.

Các khóa học có liên quan: Các khóa học về kinh doanh, tài chính, kế toán và kinh tế là hữu ích cho các giao dịch viên ngân hàng tương lai tham gia các khóa học đại học. Hầu hết đào tạo cho giao dịch viên được thực hiện trong công việc bởi các nhà quản lý và giao dịch viên nhiều kinh nghiệm hơn.

Kỹ năng phục vụ khách hàng: Công nhân quan tâm đến việc trở thành giao dịch viên ngân hàng nên phát triển và thể hiện dịch vụ khách hàng và kỹ năng toán học cũng như định hướng về chi tiết và độ chính xác.

Nhìn chung với giao dịch viên khi tuyển dụng họ phải đáp ứng được những nhu cầu sau:

- Bằng tốt nghiệp trung học hoặc tương đương.

- Bằng cử nhân trong một lĩnh vực có liên quan có thể được ưa thích.

- Kinh nghiệm xử lý tiền mặt và đào tạo tại chỗ có thể được yêu cầu.

- Khả năng vượt qua kiểm tra lý lịch.

- Quản lý thời gian đặc biệt, giao tiếp, và kỹ năng dịch vụ khách hàng.

- Kỹ năng toán và máy tính cơ bản.

- Mức độ trách nhiệm cao, hiệu quả và chính xác.

- Kỹ năng bán hàng mạnh mẽ là một lợi thế.

- Ngoại hình chuyên nghiệp và phong thái lịch sự.

Yêu cầu công việc của giao dịch viên

2.6. Kỹ năng và năng lực của giao dịch viên

Mặc dù các ngân hàng cá nhân khác nhau về các ưu tiên của họ, hầu hết tìm kiếm các kỹ năng nhất định ở nhân viên tương lai. Đây là những kỹ năng bạn phải có hoặc phát triển nếu bạn muốn có một công việc như một giao dịch viên ngân hàng, và chúng cũng là những kỹ năng bạn nên nhấn mạnh trong cả tài liệu ứng dụng và cuộc phỏng vấn của bạn:

Kế toán cơ bản: Giao dịch viên ngân hàng xử lý tiền và do đó phải có khả năng theo dõi các con số. Mặc dù hầu hết các giao dịch đều được hướng dẫn và theo dõi bởi máy tính, các giao dịch viên vẫn cần biết các số liệu nên là gì để họ có thể nhận ra và phản hồi vấn đề nếu xảy ra.

Chú ý đến chi tiết: Chú ý đến chi tiết là một phần quan trọng trong công việc của nhân viên ngân hàng, từ việc xử lý tiền đúng cách đến việc lưu giữ hồ sơ chính xác của các giao dịch để tuân theo các giao thức bảo mật thích hợp. Một sai lầm có thể dẫn đến vi phạm an ninh hoặc xuất hiện sự bất thường trong tài khoản và có thể dẫn đến mất niềm tin của công chúng vào ngân hàng.

Kiến thức về phần mềm tài chính: Giao dịch viên ngân hàng phải có khả năng sử dụng phần mềm tài chính chuyên dụng. Đào tạo có thể có sẵn trong công việc, nhưng hiểu phần mềm trước, là một lợi thế.

Giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói: Người giao dịch xử lý tiền, nhưng họ cũng xử lý mọi người. Giao dịch viên phải giao tiếp rõ ràng với cả đồng nghiệp và khách hàng, có thể giải thích các chính sách và thủ tục và thậm chí có thể đối phó với những kẻ cướp ngân hàng mà không hoảng loạn. Giao dịch viên ngân hàng là bộ mặt công khai của chủ lao động của họ đối với đại đa số khách hàng và họ phải đại diện tốt cho chủ nhân của mình.

Hi vọng, với những chia sẻ về mô tả công việc của giao dịch viên sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về ngành giao dịch ngân hàng. Chúc các bạn sớm tìm được một công việc ưng ý.

Tác giả: Seo I

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan