Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Guideline là gì? Tạo dựng thương hiệu thành công nhờ có Guideline

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả thì không thể bỏ qua Guideline. Vậy, Guideline là gì bạn biết không? Để trả lời cho câu hỏi này, cùng với những kiến thức hữu ích về Guideline tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết này, đừng bỏ lỡ!

1. Thuật ngữ Guideline là gì?

Thuật ngữ Guideline được sử dụng để chỉ đến bộ những quy tắc giải thích về cách mà một thương hiệu hoạt động. Một bộ Guideline hoàn chỉnh bao gồm những bản hướng dẫn và các quy định trong việc sử dụng các yếu tố tham gia và ảnh hưởng đến việc quảng bá thương hiệu của công ty, doanh nghiệp trên các ấn phẩm truyền thông hiện nay.

Thuật ngữ Guideline là gì?
Thuật ngữ Guideline là gì?

Thông qua Guideline, các nhà thiết kế, hay các Agency – các công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo hoặc mọt bất kỳ một bên có liên quan nào đến việc sử dụng các yếu tố thương hiệu để có thể đưa ra được một thương hiệu hình ảnh chuẩn.

Bộ Guideline có thể liên quan đến các bên công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo trong việc thiết kế logo để in ấn trên bao bì sản phẩm, thiết kế các website hay các trang thiết bị, đồng phục công ty, văn phòng phẩm hoặc các sản phẩm khác phục vụ cho chiến dịch Marketing của công ty. Thông qua bộ Guideline giúp truyền tải những thông tin cơ bản như sau:

- Thứ nhất, tổng quan về lịch sử công ty, tầm nhìn của doanh nghiệp, định vị và đưa ra giá trị chính của thương hiệu đó.

- Thứ hai, Guideline tuyển tải được sức mệnh của thương hiệu đó.

- Thứ ba, truyền tải qua cách sử dụng Logo của thương hiệu đó, cách đặt vị trí Logo và cách sử dụng biểu tượng có cả kích thước tối thiểu, khoảng cách, cùng với đó là một số vấn đề liên quan.

- Thứ tư, bảng màu có cả sự hiển thị đối với bảng màu chính và bảng màu phụ với bảng sử dụng để phân tích bảng màu cho màn hình, bảng màu sử dụng để in trên các vật liệu và bảng màu sử dụng cho web.

- Thứ năm, văn phong đánh chữ giúp bạn thể hiện sự hiển thị phông chữ cụ thể, chi tiết với từng phông chữ cho từng trường hợp cụ thể.

- Thứ sáu, hình ảnh tạo ra phải thể hiện phong cách riêng của thương hiệu.

Nếu là người mới bắt đầu vào ngành và cần đến sự trợ giúp của một vài công cụ tiếp thị quan trọng cho thời điểm nào thì việc bạn cần làm đó chính là tập trung vào các lĩnh vực trên là đủ. Tuy nhiên, để đảm bảo bạn sử dụng đúng cách và đúng chuẩn tất cả các cơ sở trên thì bạn cần có một bộ Guideline cho việc nhận diện thương hiệu được hiệu quả nhất.

Thuật ngữ Guideline là gì?
Thuật ngữ Guideline là gì?

Một bộ Guideline phải đảm bảo được nguyên tắc linh hoạt để nhà thiết kế sáng tạo thương hiệu, nhưng cũng có sự cứng nhắc để mang đến sự khách biệt, chất riêng cho thương hiệu của bạn trên thị trường hiện nay. Đặc biệt khi bạn cần một thương hiệu để mở rộng trên nhiều nền tảng truyền thông thì tính nhất quán là chìa khóa rất quan trọng đó nhé!

Như vậy, Guideline là một “cẩm nang thương hiệu” với bộ quy tắc, quy chuẩn có tác dụng trong việc giải thích về cách hoạt động của thương hiệu. Guideline còn được gọi với tên là Brand Guideline. Một các hiểu khách đơn giản hơn thì Guideline là một bảng tổng hợp các yếu tố trong thiết kế và các chi tiết đồ họa về hình ảnh của một thương hiệu nào đó. Guideline là công cụ không thể thiếu trong cách doanh nghiệp hiện nay và nó cũng là một sản phẩm được các công ty chuyên trách thiết kế thương hiệu bàn giao lại phía khách hàng sau khi tiến hành thiết kế logo thương hiệu để mang đến sự thống nhất, giúp cho việc nhận diện thương hiệu trên thị trường của doanh nghiệp trở lên hiệu quả và để lại được ấn tượng với nhiều khách hàng.

Kiếm việc làm

2. Trong xây dựng thương hiệu vào trò của Guideline là gì?

Trong xây dựng thương hiệu vào trò của Guideline là gì?
Trong xây dựng thương hiệu vào trò của Guideline là gì?

Trong việc tạo dựng thương hiệu thì Guideline có vai trò rất quan trọng đó nhé! Cùng tìm hiểu vài trò cụ thể mà Guideline đem đến khi xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp như sau:

2.1. Tạo câu chuyện hoàn chỉnh về thương hiệu

Guideline có vai trò quan trọng và đầu tiên cho xây dựng thương hiệu đó chính là tạo nên những câu chuyện cho thương hiệu của doanh nghiệp. Nó cung cấp các thông tin tổng quát nhất về thương hiệu của doanh nghiệp một cách đầy đủ, chi tiết cho các bên liên quan được nắm bắt thông tin. Các thông tin này sẽ bao gồm nhiều vấn đề khác nhau, các vấn đề được đưa ra như sau:

+ Bản chất của thương hiệu – đây chính là điều cốt lõi sẽ tạo dựng nên sự khách biệt cho doanh nghiệp của bạn và điều này sẽ được thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường có những nét riêng biệt không bị hòa trộn.

Guideline là gì - tạo câu chuyện hoàn chỉnh về thương hiệu
Tạo dựng một câu chuyện hoàn hảo cho doanh nghiệp

+ Sứ mệnh thương hiệu – bạn cũng có thể hiểu đó chính là một lời hứa về tương lai phía trước, về thái độ, về hành động và những tầm nhìn mang tính vĩ mô của thương hiệu trong tương lai.

+ Định vị thương hiệu của bạn – Xác định rõ ràng về các đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp và những nhu cầu đặc biệt mà nhóm khách hàng này hướng tới, đồng thời đánh giá đúng, chính xác và khách quan về khả năng doanh nghiệp có thể đáp ứng được các nhu cầu đó của khách hàng.

Việc làm truyền thông tại hà nội

2.2. Tạo dựng tính thống nhất của thương hiệu

Sự hoàn hảo của thương hiệu sẽ tạo được ấn tượng cho khách hàng, tạo được sự chú ý và giúp trí nhớ khách hàng khắc sâu thương hiệu quả doanh nghiệp bạn. Để đảm bảo khách hàng, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết thương hiệu quả bạn thì cần có sự đồng bộ và nhất quán trọng thương hiệu là một nguyên tắc rất quan trọng. Để làm được điều này, nhà thiết kế phải có sự sáng tạo kết hợp tốt và hiệu quả với khả năng thấu hiểu và nhìn nhận đúng về thị trường hiện nay.

Guideline là gì - tạo dựng sự thống nhất của thương hiệu
Tạo dựng tính thống nhất cho thương hiệu của doanh nghiệp

Ứng dụng bộ Guideline sẽ giúp bạn nắm bắt và biết được các quy định, những quy tắc cho từng phần của bộ phận nhận diện một cách hiệu quả nhất. Chúng không hạn chế sự sáng tạo của nhà thiết kế mà người lại nó giống như định hướng đưa họ đi đúng hướng thương hiệu cần tạo ra, và khiến bộ phận nhận diện Guideline của doanh nghiệp trở lên ấn tượng, nổi bật và sáng tạo hơn rất nhiều.

2.3. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được quỹ thời gian

Sử dụng Guideline trong xây dựng thương hiệu giúp tiết kiệm được thời gian cho cả doanh nghiệp và cả nhà thiết kế nữa đó nhé! Cụ thể như sau:

- Đối với doanh nghiệp:

Doanh nghiệp có thể tham khảo và sử dụng các mẫu Guideline có sẵn, điều này giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian cho việc định hướng thiết kế tương lai đó nhé! Điều này cũng giúp doanh nghiệp khi có một đội ngũ nhân viên trẻ và mới vào nghề dễ dàng hơn khi tìm hiểu về doanh nghiệp, và có được tài liệu, công cụ hữu ích để sử dụng và làm tư liệu hữu ích cho công việc. Thông qua đó mà kết quả công việc của họ sớm được hoàn thành một cách nhanh, thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều.

Guideline là gì - Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được quỹ thời gian
Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được quỹ thời gian

- Đối với nhà thiết kế:

Thông qua Guideline mà các nhà thiết kế, các nhân viên thiết kế không cần bỏ nhiều thời gian cho việc căn chỉnh đúng chuẩn hay là tìm kiếm các thông tin về quy chuẩn, quy định giúp tạo ra một sản phẩm chất lượng và đạt chuẩn theo yêu cầu. Hơn thế nữa, nếu tìm kiếm thông tin, nhà thiết kế có thể không tìm kiếm được kết quả đúng đắn, thông tin không chính xác thì điều này có thể khiến đem lại thiệt hại rất lớn đó nhé làm ảnh hưởng đến việc đồng nhất và định hướng chung của doanh nghiệp hướng đến của thương hiệu với từng công ty.

Trên đây là những lợi ích và vai trò mà Guideline mang lại cho các doanh nghiệp khi sử dụng Guideline trong quá trình xây dựng và tạo dựng thương hiệu chuẩn, có sự độc đáo và ấn tượng riêng cho doanh nghiệp của mình.

Tìm việc làm thực tập sinh truyền thông

3. Điều gì cần chú ý khi tạo Guideline?

Điều cần chú ý khi tạo Guideline là gì?
Điều gì cần chú ý khi tạo Guideline?

Khi tạo Guideline bạn cần chú ý đến các điều như sau:

Thứ nhất, rất nhiều doanh nghiệp vì quá quan tâm và tập trung vào sự duy trì sự nhất quán và thực hiện việc đồng bộ trong thiết kế mà đã quên đi một điều rất quan trọng mà công cụ Guideline hướng đến mục tiêu đó là truyền cảm hứng sáng tạo trong các sản phẩm của doanh nghiệp để tạo dựng một thương hiệu tốt nhất.

Thứ hai, để tạo dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp cần đến sự tham gia của nhiều bên liên quan như nhân viên trong công ty bạn, các công ty quảng cáo dịch vụ truyền thông thiết kế bên ngoài doanh nghiệp bạn thuê thực hiện, các chuyên gia về Marketing,… Các bên có liên quan chính là các đối tượng có ảnh hưởng và gây ra các tác động nhất định để sự hiện diện của thương hiệu với người tiêu dùng và khách hàng của công ty.

Thứ ba, một doanh nghiệp, công ty thực hiện và áp dụng bộ Guideline hiệu quả sẽ tạo ra nguồn động lực rất lớn để truyền cảm hứng cho toàn bộ các thành viên khác trong công ty và các bên có liên quan để họ có thể vận dụng và tận dụng tối đa sự sáng tạo của mình vào sản phẩm.

Thứ tư, đội ngũ thiết kế của công ty phải luôn ghi nhớ về tính nhất quán trong thiết kế thương hiệu nhưng cũng không được bỏ qua cảm hứng sáng tạo khi thực hiện việc thiết kế với Guideline.

Điều cần chú ý khi tạo Guideline là gì?
Chú ý hơn đến cách tạo Guideline sẽ mang đến sự hoàn hảo

Đó là một vài điều bạn cần lưu ý khi tạo Guideline trong các doanh nghiệp hiện này để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé! Chắc chắn chỉ cần làm đúng, thương hiệu của doanh nghiệp được tạo ra sẽ có chỗ đứng riêng, vừa ấn tượng lại khiến khách hàng nhớ lâu đến doanh nghiệp của bạn qua cách thể hiện thương hiệu hoàn hảo.

Như vậy, qua những thông tin chia sẻ đầy bổ ích trong bài viết này bạn có thể nhận định được rằng Guideline là một bộ công cụ cực kỳ hữu ích khi doanh nghiệp xây dựng và tiến hành duy trình hình ảnh, thương hiệu của mình trên thị trường và trong lòng khách hàng hiện nay. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết này bạn không chỉ giải đáp được câu hỏi Guideline là gì mà còn bỏ túi được nhiều kiến thức hữu ích cho bản thân.

Tìm việc làm chuyên viên truyền thông

CV Marketing Manager - Cách viết minh chứng “đẳng cấp” của bạn

Bạn có thể tham khảo thêm về CV Marketing Manager đúng chuẩn để biết cách viết và tạo ra được CV xin việc đúng vị trí ứng tuyển nhé!

CV Marketing Manager

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý