Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Brand identity là gì? Cách xây dựng brand identity hiệu quả nhất!

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

“Brand identity” là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Vậy brand identity được hiểu có nghĩa là gì? Vai trò cụ thể của brand identity như thế nào và làm cách nào để xây dựng được brand identity hiệu quả nhất? Cùng chờ đón câu trả lời trong bài viết dưới đây của Timviec365.vn nhé!

1. Brand identity được hiểu nghĩa là gì?

“Brand identity” là thuật ngữ chỉ hệ thống bộ nhận diện thương hiệu, nó bao gồm các yếu tố liên quan đến thiết kế logo, hình ảnh, màu sắc, các icon hay typo,... của một thương hiệu nào đó hướng tới mục đích là xác định cũng như phân biệt được sản phẩm của doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng. Brand identity được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự quyết định cho việc thương hiệu của doanh nghiệp có thể nhất quán và tạo được khả năng ghi nhớ thật lâu trong lòng khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ hay không.

Brand identity được hiểu nghĩa là gì
Brand identity được hiểu nghĩa là gì?

Và để có thể xây dựng nên một bộ nhận diện thương hiệu tốt, hiệu quả nhất, bạn cần phải nắm rõ các khái niệm liên quan đến chúng là thương hiệu và xây dựng thương hiệu. Cụ thể là:

- Thương hiệu (brand) là quá trình tạo ra tên tuổi cho một hình ảnh, sản phẩm trong tâm trí của khách hàng mà chủ yếu là thông qua các chiến dịch quảng cáo nhằm tạo ra được sự khác biệt trên thị trường so với các sản phẩm của doanh nghiệp khác.

- Xây dựng thương hiệu (branding) được hiểu là những hoạt động về marketing, các kế hoạch quảng cáo nhằm tạo dựng thương hiệu, xây dựng nhận thức của công ty trong tâm trí của khán giả.

Như vậy hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu đơn giản nhất chính là cách để khiến cho các đối tượng khách hàng có thể nhanh chóng nhận diện và ghi nhớ được thương hiệu của doanh nghiệp bất kỳ. Họ sẽ gán các đặc tính của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với các màu sắc, hình khối và thông điệp muốn gửi gắm thông qua bộ nhận diện thương hiệu mà mình xây dựng.  Từ đó, tạo nên brand awareness và thúc đẩy và phát triển mạnh mẽ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Xem thêm: Advertising Agency là gì? Cơ hội và thách thức cho người bắt đầu

2. Vai trò của brand identity trong sự phát triển của doanh nghiệp

2.1. Brand identity giúp truyền đạt giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Brand identity giúp truyền đạt giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Brand identity giúp truyền đạt giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Để thương hiệu của một doanh nghiệp có thể được truyền tải được những giá trị cốt lõi đến với khách hàng cũng như khẳng định được chất lượng sản phẩm, dịch vụ với thị trường thì doanh nghiệp cần phải thực hiện xây dựng nên hình ảnh cùng bộ nhận diện thương hiệu thật mạnh mẽ, đủ sức vượt qua các đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, một logo hay một slogan, tagline ý nghĩa, chuyên nghiệp cũng thể hiện được doanh nghiệp đó đang hoạt động có trách nhiệm với chính khách hàng của họ, khẳng định sự uy tín, niềm tin tuyệt đối về các sản phẩm với khách hàng, giữ được chân khách hàng (customer retentionvà duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các đối tượng khách hàng tiềm năng.

2.2. Brand identity giúp công ty được nổi bật trên thị trường

Một doanh nghiệp chỉ cần có hình ảnh thương hiệu đủ mạnh mẽ và ấn tượng chắc chắn sẽ tạo nên một sự khác biệt về sản phẩm, dịch vụ so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Việc có bộ nhận diện thương hiệu giúp cho doanh nghiệp tăng cường được khả năng nhận biết các sản phẩm hơn trong mắt khách hàng. Bởi hầu hết hiện nay, các khách hàng khi muốn sử dụng một sản phẩm hay dịch vụ nào đó đều sẽ tìm kiếm và nghiên cứu cảm nhận về chất lượng của thương hiệu đó trước, nếu như hình ảnh thương hiệu đó đủ để tạo nên điều đặc biệt, thu hút thì họ mới quyết định mua hay sử dụng.

2.3. Brand identity giúp tăng cường sự trung thành của khách hàng

Một hình ảnh thương hiệu tốt đẹp sẽ giúp doanh nghiệp có thể tạo được niềm tin và sự ủng hộ của khách hàng, điều này còn được gọi là thương hiệu ưu tiên. Và nếu doanh nghiệp có khả năng xây dựng được thương hiệu đủ mạnh để lấn át được những đối thủ khác trên thị trường thì doanh nghiệp sẽ có khả năng chiếm được vị trí này. Đặc biệt là đối với các đối tượng khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trước đó thì khả năng tạo được sự trung thành của khách hàng với thương hiệu sẽ cao hơn.

Brand identity giúp tăng cường sự trung thành của khách hàng
Brand identity giúp tăng cường sự trung thành của khách hàng

2.4. Brand identity giúp doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng

Doanh nghiệp cần xây dựng một thương hiệu ấn tượng, dễ nhớ và làm sao để thật gần gũi với khách hàng. Nếu một cái tên quá dài và khó nhớ hay khó phát âm chắc chắn sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy mệt mỏi và tìm kiếm đến các thương hiệu khác cùng dịch vụ, sản phẩm. Tuy nhiên, nếu biết cách xây dựng nên một cái tên thương hiệu cùng logo đặc sắc, dễ nhớ thì chắc chắn sẽ khiến khách hàng nhớ lâu và lựa chọn. Do đó, brand identity đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận các đối tượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

2.5. Brand identity giúp gia tăng lợi nhuận và giá trị của doanh nghiệp

Sự chuyên nghiệp của một bộ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp là yếu tố quan trọng giúp cho họ tạo được niềm tin từ khách hàng, đồng thời giúp đội ngũ nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp trở nên tự tin hơn và thúc đẩy mạnh mẽ quá trình thuyết phục khách hàng tin tưởng, lựa chọn sản phẩm, dịch vụ.

Brand identity giúp gia tăng lợi nhuận và giá trị của doanh nghiệp
Brand identity giúp gia tăng lợi nhuận và giá trị của doanh nghiệp

Bên cạnh đó, hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp từ thiết kế logo, danh thiếp hay bất kỳ các vật phẩm liên quan nào khác đều có thể sẽ giúp cho hình tượng của doanh nghiệp trở nên tốt đẹp hơn trong mắt các đối tượng khách hàng, đối tác và các nhà đầu tư cho dự án. Đây là công cụ đắc lực để doanh nghiệp có thể dễ dàng kêu gọi được các nhà đầu tư cho các dự án lớn của mình.

Tuyển giám đốc Marketing

3. Cách để xây brand identity hiệu quả

3.1. Doanh nghiệp cần xác định được “mình là ai?”

Doanh nghiệp cần xác định được “mình là ai?”
Doanh nghiệp cần xác định được “mình là ai?”

Đối với một doanh nghiệp, trước khi bắt tay vào thiết kế và xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu thì điều đầu tiên cần làm chính là phải xác định được “mình là ai” đứng dưới góc độ là một thương hiệu độc lập. Và để biết được điều đó, cần phải xem xét một số khía cạnh đặc biệt sau:

- Sứ mệnh của thương hiệu đó là gì?

- Tầm nhìn của thương hiệu đó như thế nào trong tương lai?

- Những đặc tính mà thương hiệu đó muốn tạo ra?

- Sự khác biệt đối với các thương hiệu đối thủ là gì?

- Cách thức mà thương hiệu của doanh nghiệp thực hiện để giao tiếp với các đối tượng khách hàng là gì?

Giải quyết được những vấn đề trên chính là đã xác định được hướng để xây dựng nên một thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ, bạn cũng cần phải xác định được một số vấn đề quan trọng sau:

- Tại sao lại xây dựng thương hiệu này?

- Niềm tin và những giá trị nào quan trọng nhất đối với thương hiệu của bạn?

- Ưu thế của doanh nghiệp bạn so với các đối thủ khác nhau thế nào?

- Điều gì khiến doanh nghiệp bạn trở nên đặc biệt?

- Diễn tả thương hiệu và thông điệp gửi đến khách hàng bằng 3 tính từ?

Khi đã xác định được tất cả các yếu tố trên, biết mình là ai thì cũng chính là lúc bạn có thể bắt tay vào quá trình xây dựng nên một hệ thống bộ nhận diện thương hiệu độc lập, riêng biệt cho doanh nghiệp của mình. Bạn cũng phải phân tích thị trường để xem trên thị trường đã có những bộ nhận diện nào, các công ty hoạt động tạo ra chúng thế nào.

3.2. Thiết kế - khởi nguồn cho bộ nhận diện thương hiệu

Đối với việc xây dựng thương hiệu và bộ nhận diện thương hiệu, điều quan trọng nhất chính là thiết kế. Những thiết kế cho bộ nhận diện thương hiệu phải làm sao để nêu bật và thể hiện được thông điệp ý nghĩa để truyền tải đến các đối tượng khách hàng một cách nhanh chóng, dễ dàng, giúp khách hàng có thể nhận biết về doanh nghiệp một cách đơn giản và ghi nhớ lâu dài. Chỉ có những thiết kế sinh động mới có thể mang đến hình ảnh trực quan nhất và giải quyết được các vấn đề về thương hiệu. Những yếu tố như logo, thiết kế website, hình ảnh trên mạng xã hội, bao bì sản phẩm hay thậm chí là đồng phục công ty cũng là những thành tố quan trọng để xây dựng nên hệ thống bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả cho doanh nghiệp.

Hiểu một cách đơn giản thì việc quan tâm đến các mẫu thiết kế ấn phẩm đồ họa chính là một cách hiệu quả để các doanh nghiệp xây dựng nên nền móng của bộ nhận diện thương hiệu và nâng tầm của doanh nghiệp hơn nữa.

3.3. Xây dựng và phát triển hệ thống bộ nhận diện thương hiệu

Việc xây dựng và phát triển hệ thống bộ nhận diện thương hiệu có liên quan mật thiết đến các yếu tố như typography, màu sắc, hình dáng thiết kế,... mà các doanh nghiệp cần chú ý khi thực hiện quá trình này.

Xây dựng và phát triển hệ thống bộ nhận diện thương hiệu
Xây dựng và phát triển hệ thống bộ nhận diện thương hiệu

- Typography là một yếu tố quan trọng và được hiểu chính là loại font chữ mà bạn sẽ sử dụng cho các sản phẩm thiết kế đồ họa của mình khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình. Và hiện tại có bốn kiểu chữ cơ bản nhất thường được sử dụng, bao gồm:

+ Serif font – font chữ có chân ở cuối các ký tự và tương tự như font Time New Roman. Đây là font chữ phù hợp dành cho các thương hiệu muốn thể hiện và khẳng định sự tin cậy, trung thực đối với khách hàng.

+ Sans serif font – font chữ trái ngược so với serif font chính là không có chân ở cuối ký tự và tương tự như font Arial thường sử dụng. Font chữ này phù hợp với những thương hiệu muốn đem lại cảm giác hiện đại, trẻ trung đến với khách hàng.

+ In Script typography, the font chữ resembles handwriting or calligraphy styles. Font chữ này sẽ khiến nội dung trở nên nhẹ nhàng hơn, nữ tính mà không kém phần sang trọng.

+ Display font – font chữ kiểu đặc trưng và khác biệt hoàn toàn so với 3 font chữ trên. Đây là font chữ mang nét sáng tạo, độc đáo cho các thiết kế.

- Màu sắc là yếu tố thể hiện được đặc trưng và truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến với khách hàng một cách đơn giản, nhanh chóng nhất. Dựa trên yếu tố về màu sắc, các doanh nghiệp có thể mang đến slogan của mình, giúp lưu lại trong tâm trí của khách hàng những ấn tượng đặc biệt nhất để họ tiếp tục tin tưởng và ủng hộ thương hiệu.

- Hình dáng thiết kế là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Mỗi dạng hình khối sẽ nói lên được ý nghĩa riêng về thương hiệu của bạn.

+ Khối hình tròn thường sẽ dễ dàng hơn trong việc mang lại cho người nhìn cảm giác như mình đang thuộc về một cộng đồng nào đó, được yêu thương và thành một thể thống nhất trong cộng đồng.

+ Khối góc cạnh sẽ đem đến cho người nhìn cảm giác khác biệt hơn, đó là sự mạnh mẽ và đáng tin cậy đối với khách hàng.

+ Khối những đường thẳng thể hiện được sự mạnh mẽ, đầy nam tính với đường thẳng dọc, còn đường thẳng ngang thì mang lại cảm giác bình yên và êm dịu.

3.4. Bắt tay vào thiết kế hệ thống bộ nhận diện thương hiệu

Sau khi đã xác định và nắm rõ hết về các yếu tố quan trọng và cần thiết thì bạn cần phải liên kết chúng lại với nhau thành một sản phẩm đồ họa thật hoàn chỉnh để tạo nên bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp.

- Logo được xem là xương sống của bộ nhận diện thương hiệu. Do đó, khi thiết kế một logo bạn cần phải đảm bảo được rằng logo tạo ra phải đáp ứng được những tiêu chí sau:

+ Logo phải truyền tải được doanh nghiệp của bạn và giá trị của thương hiệu

+ Logo cần có vẻ ngoài thật bắt mắt và thu hút người nhìn.

+ Logo cần đảm bảo không bị lỗi thời trong khoảng thời gian ít nhất là 6 tháng.

+ Logo cần để lại ấn tượng sâu đậm trong tâm trí khách hàng.

- Website là sản phẩm tiêu biểu để khách hàng có thể nhận diện được thương hiệu của bạn một cách dễ dàng nhất. Đặc biệt là doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong một môi trường trực tuyến hay đang cung cấp đến người dùng những sản phẩm, dịch vụ liên quan đến kỹ thuật số và khách hàng trước khi quyết định mua hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ cũng sẽ đều kiểm tra và check trên trang web của bạn trước. Đây chính là nơi mà hệ thống bộ nhận diện thương hiệu được thể hiện và nêu bật lên một cách đầy đủ nhất.

- Bao bì sản phẩm được xem như một thỏi nam châm hút khách hàng đến gần hơn với sản phẩm của doanh nghiệp, là yếu tố dẫn đến sự trung thành của các đối tượng khách hàng với thương hiệu của bạn. Do đó, khi tiến hành xây dựng hệ thống bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến hình ảnh của bao bì.

- Bên cạnh đó, một số thành tố cũng rất quan trọng trong quá trình xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cần quan tâm, chú ý là card visit, email,...

Nếu việc xây dựng này quá tốn kém hoặc khó khăn các bạn cũng có thể thuê các công ty truyền thông, họ sẽ giúp các bạn thành lập ý tưởng và việc bạn cần là đưa brief cho họ mô tả thật kĩ càng.

Tìm việc làm

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timviec365.vn, các bạn sẽ hiểu và nắm rõ về brand identity là gì cũng như cách để xây dựng một brand identity hiệu quả nhất cho thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa!

Xem thêm: AIDA là gì? Vai trò của mô hình AIDA trong ngành Quảng cáo

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;