Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hàng ký gửi là gì? Làm giàu từ việc kinh doanh hàng hóa ký gửi

Tác giả: Nguyễn Hằng

Ngày cập nhật: 28/08/2021

Ký gửi hàng hóa là một trong những công việc tiềm năng và phát triển hiện nay, công việc này khá quen thuộc đối với nhiều người và xuất hiện phổ biến. Vậy hàng ký gửi là gì? Gợi ý cho bạn cách làm giàu từ việc kinh doanh hàng hóa ký gửi.

1. Hàng ký gửi là gì?

Hàng ký gửi bạn có thể hiểu đây là việc bạn có thể tiến hành ký gửi đồ, hàng hóa bằng các phương tiện thông tin đại chúng như đường hàng không, đường sắt, đường bộ, hoặc cũng có thể hiểu hàng ký gửi như là một loại hàng hóa bạn cần bán, mang đến một cửa hàng nào đó và bạn đưa ra những yêu cầu để chủ cửa hàng giúp bạn thanh lý bán hàng hóa đó, thì đó cũng được gọi là hàng ký gửi. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích về hàng ký gửi theo kiểu gửi hàng qua phương tiện vận chuyển.

Hàng ký gửi là gì?
Hàng ký gửi là gì?

2. Tìm hiểu về hàng hóa ký gửi

Hàng ký gửi là một loại hình kinh doanh dịch vụ phổ biến ở nhiều quốc gia, đây là loại hình kinh doanh phát triển mạnh và có tiềm năng phát triển, bạn có thể hiểu một cách đơn giản về hàng ký gửi theo dịch vụ vận chuyển đó chính là việc bạn đem một hàng hóa, món đồ của bạn, những đồ bạn cần gửi đến một địa chỉ nào đó, bạn đóng gói và bọc cẩn thận sau đó mang đến gửi cho những đơn vị vận chuyển, ký xác nhận… Hàng hóa ký gửi có thể được đi một mình, cũng có thể đi cùng chủ nhân.

+ Với những hàng hóa đi cùng bạn, đồ bạn mang theo khi di chuyển từ địa chỉ này đến địa chỉ khác trên những chuyến tàu, chuyến xe, hay máy bay được gọi là hành lý ký gửi.

Tìm hiểu về hàng hóa ký gửi
Tìm hiểu về hàng hóa ký gửi

Nếu bạn di chuyển bằng máy bay tùy từng hãng máy bay sẽ có quy định cụ thể về số lượng cân hành lý của bạn, nếu thừa số lượng cân đó bắt buộc bạn cần phải mua thêm hành lý ký gửi. Đó chính là quy định khi di chuyển bằng máy bay, còn đối với những phương tiện di chuyển khác như tàu, xe khách thì số lượng hành lý đem theo người có thể lên đến 20kg và hầu như không cần phải mua thêm hành lý ký gửi.

Còn đối với những hàng hóa mà khách hàng chuẩn bị sẵn đóng gói cẩn thận màng đến những đơn vị vận tải, những đơn vị nhận ký gửi hàng hóa mà người chủ nhân không đi cùng chuyến tàu đó, chỉ gửi hàng thì đó được gọi là bao gửi.

Dù là hình thức ký gửi hàng hóa nào đi nữa thì loại hình hàng ký gửi này cũng rất phổ biến.

3. Những loại đồ vật hàng hóa được ký gửi

Hàng ký gửi là loại hàng hóa có giá trị sử dụng hoặc có trị về kinh tế được khách hàng giao cho đơn vị vận chuyển để mang đến địa điểm mà khách hàng cần. Trách nhiệm của khách hàng là đóng gói cẩn thận hàng hóa cần giao, sau đó mang đến địa chỉ nhận hàng của bên nhận hàng ký gửi, bạn có thể sử dụng hình thức thanh toán trước hoặc thanh toàn sau khi nhận hàng. Bên công ty vận chuyển có trách nhiệm đảm bảo vận chuyển hàng hóa đến đúng nơi yêu cầu, đảm bảo trong quá trình vận chuyển không xảy ra các trường hợp như làm hỏng hàng của khác, để nước mưa vào hỏng hàng… Bên vận chuyển cần phải đảm bảo hàng hóa đến tay người nhận phải được nguyên vẹn, không hư hỏng.

Vậy hàng ký gửi là những mặt hàng gì và phải tuân thủ những quy định gì của ngành vận tải hãy cùng xem nội dung bài viết sau đây.

 Quy định đầu tiên và quan trọng nhất của hàng ký gửi là những mặt hàng hợp pháp, không nằm trong danh sách những hàng hóa cấm của pháp luật Việt Nam, thì được phép ký gửi.

Yêu cầu và quy định thứ hai cũng hết sức quan trọng đó chính là hàng ký gửi phải đảm bảo an toàn cho hành khách và hàng hóa trên cùng chuyến đi, những hàng hóa ký gửi không gây ảnh hưởng đến những hàng hóa bên cạnh, phải đảm bảo an toàn, không làm ảnh hưởng đến tiến độ vận chuyển, cùng với đó là hàng hòa ký gửi phải phông có mùi và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của những hành khách đi cùng.

Những loại đồ vật hàng hóa được ký gửi
Những loại đồ vật hàng hóa được ký gửi

Những hàng hóa có giá trị lớn như tiền, vàng, kim cương đô la có giá trị ngang hoặc hơn tiền thì bên vận hóa bên vận chuyển sẽ không nhận ký gửi.

+ Hàng hóa ký gửi không bao gồm tiền vàng, đô la hoặc các vật có giá trị ngang tiền… nếu là hàng hóa bên vận chuyển sẽ không nhận ký gửi.

+ Hàng hóa ký gửi không bao gồm những loại hàng hóa dễ vỡ như gương, kinh… những mặt hàng này bên vận chuyển thường ít nhận vì khả năng vỡ là rất cao.

+ Hàng hóa là thiết bị điện tử, các bộ sạc hay những đồ công nghệ có pin như máy tính, máy ảnh… đây cũng là một trong những mặt hàng mà bên vận chuyển cần cân nhắc trước khi nhận hàng ký gửi cho khách.

+ Các loại giấy tờ có giá trị như thẻ ngân hàng, cổ phiếu, tài liệu kinh doanh, thông tin… rất nhiều loại giấy tờ quan trọng khác bạn nên tìm hiểu trước khi đi gửi hàng ký gửi.

+ Các mặt hàng như thức ăn, sữa đồ ăn dễ hư hỏng cũng không nhận ký gửi, mà loại hàng này bạn có thể xách tay khi di chuyển cùng.

+ Các sản phẩm về thuốc, dược phẩm cũng không được ký gửi mà nên sử dụng dịch vụ xách tay.

+ Những hàng hóa mỹ phẩm như sơn món, nước hoa, những loại hàng hóa dễ vỡ cũng không được ký gửi. Nếu bạn muốn mua hay di chuyển hàng hóa này thì nên sử dụng dịch vụ xách tay.

+ Chắc bạn nghĩ những mặt hàng như chìa khóa xe, chìa khóa nhà sẽ chẳng ai có nhu cầu ký gửi, nhưng không loại này cũng có rất nhiều trường hợp khách hàng có nhu cầu những bên vận chuyển hàng ký gửi thường không nhận do mặt hàng này nếu lưu lạc hoặc mất không tính được giá trị để bồi thường.

+ Hộ chiếu cũng là loại hàng hóa không được ký gửi vì khi hàng hóa này mất đi thì bên công ty nhận hàng ký gửi sẽ không quy ra giá trị để đến bù cho khách hàng, chính vì vậy mà hộ chiếu cũng là một trong những hàng hóa không được ký gửi.

Ngoài ra còn rất nhiều hàng hóa khách cũng nằm trong danh sách hạn chế hoặc nghiêm cấp ký gửi , tùy vào công ty dịch vụ hàng ký gửi bạn chọn ở từng vị trí địa lý nói bạn đến để hai bên thỏa thuận về mặt hàng ký gửi sao cho phù hợp nhất.

Trên đây là một số mặt hàng mà bên vận chuyển không nhận vận chuyển, chính vì vậy mà bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ những mặt hàng trước khi có nhu đầu để không làm mất thời gian và lỡ việc của bạn.

4. Những yêu cầu trước khi nhận hàng hóa ký gửi

Hàng ký gửi sẽ được kiểm tra trước khi tiếp nhận, để đảm bảo hàng hóa không nằm trong danh sách những hàng hóa cần ở phía trên, Với một số hàng hóa đặc biệt cần phải có giấy tờ kèm theo để đảm bảo sự an toàn và đúng quy trình cho hàng hóa.

Hàng hóa ký gửi cần phải được bọc và đóng gói cẩn thận, đảm bảo độ chắc chắn cho hàng hóa, cùng với đó là chụp ảnh hàng hóa và niêm phong hàng hóa trước khi vận chuyển.

Hàng hóa ký gửi phải lấy biên lai hoặc phiếu trước khi gửi hàng cho bên giao hàng để bảo bảo rằng hàng bạn đã giao cho bên giao hàng, và những thông tin của bạn cũng được lưu lại, những biên lai này được dùng để lấy tiền nếu hàng hóa ký gửi có thu giá trị và người nhận cần thanh toán.

Hàng hóa ký gửi sẽ được cân trọng lượng và tính giá ký gửi để người gửi hàng biết được một cách rõ ràng, cùng với đó là tiền chi phí người gửi hàng cần phải trả.

Khách hàng cần phải giữ giấy tờ và thông tin về đơn hàng ký gửi để khi đơn hàng có xảy ra vấn đề gì thì giấy tờ đó sẽ là căn cứ để chứng minh và giải quyết.

Những yêu cầu trước khi nhận hàng hóa ký gửi
Những yêu cầu trước khi nhận hàng hóa ký gửi

5. Làm giàu từ dịch vụ hàng hóa ký gửi

Dịch vụ hàng ký gửi đã xuất hiện từ rất lâu, nhưng càng ngày loại hình này lại càng phát triển và lan rộng với nhiều hình thức kinh doanh hơn, nội dung dưới sẽ mách bạn một số công việc kinh doanh hàng ký gửi mang lại lợi nhuận cao cho người kinh doanh.

Hiện nay có rất nhiều công ty doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng ký gửi mang lại nhiều thắng lợi, tiêu biểu phải kế đến đó chính là các bên vận chuyển hàng, càng ngày dịch vụ này càng được mở rộng và phát triển.

Hàng ký gửi còn phổ biến ở các bến xe khách, có rất nhiều nhà xe nhận dịch vụ ký gửi hàng hóa và cũng thu được rất nhiều lợi nhuận từ loại hình kinh doanh dịch vụ này.

Để có nhiều khách hàng người kinh doanh hàng ký gửi nên chú ý đến giá cá khi khách hàng sử dụng dịch vụ, đồng thời có thái độ phục vụ tốt khách hàng đây là những yếu tố được xem là chăm sóc khách hàng tốt, nên đi sâu vào giá cả thị trường, cùng với đó là dịch vụ chăm sóc tốt, tôi tin chắc dịch vụ của bạn sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn.

Một điều mà bên công ty nhân ký gửi cần quan tâm đó chính là việc bảo vệ hàng hóa để tránh những trường hợp hàng hóa bị hư hỏng. Với những dịch vụ tốt giá cả hợp lý cùng với những hướng đi chắc sẽ giúp cho việc kinh doanh hàng ký gửi của bạn trở nên thành công.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về hàng ký gửi, hiểu về sản phẩm bạn được phép ký gửi, cùng với đó là những điều kiện và nghĩa vụ của hai bên. Nếu bạn yêu thích công việc này thì có thể tìm hiểu để xin vào các vị trí như người ghi đơn, người vận chuyển, tổng kho…. Rất nhiều vị trí ở dịch vụ hàng ký gửi đang cần nhân viên, bạn có thể tìm hiểu để tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp nhất. Nhìn chung những công việc làm về hàng ký gửi không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu chỉ cần bạn đam mê với nghề, muốn tìm hiểu và làm việc về dịch vụ hàng ký gửi có thể tham khảo. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về hàng hóa ký gửi là gì.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý