Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hãy dừng lại nếu bạn đang theo đuổi đam mê viển vông

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Con người nên có những nhận thức đúng đắn hơn về hai từ “đam mê". Đồng thời dừng quên tỉnh táo khi đối diện trước lời khuyên “hãy theo đuổi đam mê” của bất cứ một ai đó.

Vị tỷ phú Mark Cuban đã chia sẻ rằng câu nói “hãy theo đuổi đam mê” chính là lời khuyên dối trá nhất. Đối với tôi, lời khuyên ấy còn hết sức “giả tạo” từ chính người nói ra. Tại sao ư? Đâu có mấy ai hiểu rõ bản chất của cụm từ “Đam mê”, khi ai đó nói ra điều này, chắc  hẳn họ còn rất mơ hồ về điều mình nói. Họ chỉ nghĩ rằng thay vì không nói gì, hãy cứ gửi tới đối phương một lời khuyên thì tốt hơn. Thế nên, dù xuất phát từ mục đích tốt, song tôi vẫn cho rằng, để nói ra lời khuyên đó hẳn con người ta đã phải giả dối rất nhiều. Thực mà nói, để biết được thế nào là niềm đam mê thì con người ta phải dành ra cả đời để tìm hiểu. Thế nên, không thể chưa làm gì mà đã biết được mình đam mê điều gì. Suy cho cùng, đam mê phải gắn liền với sự phù hợp. Nếu không, đó cũng chỉ là một niềm đam mê viển vông. Vì vậy, hãy tìm kiếm sự phù hợp trước rồi hãy nói: ” niềm đam mê của tôi là...”. Để dõng dạc nói về điều đó, hãy nhìn vào thực tế.

Tìm kiếm việc làm

Bạn có nghĩ bản thân đang theo đuổi niềm đam mê viển vông?

Xác định niềm hứng thú đối với công việc?

Không nhất thiết cứ phải đam mê được nói ra trước khi chúng ta hành động thì mới hứng thú. Bởi tại một thời điểm nào đó, chúng ta nghĩ về điều mình thích nhưng chưa biết bản thân có những tiềm lực gì để có thể thực hiện nó. Vậy thì đó cũng chỉ là điều xa vời, xa dời thực tế mà thôi. Có đôi khi, dù biết niềm đam mê của mình là gì thế nhưng chúng ta cũng không thể nào theo đuổi được nó bởi vì nó không phù hợp với khả năng, với hoàn cảnh và tố chất hay rất rất nhiều điều kiện khác nữa. Hãy xác định rõ mục tiêu nghề nghề nghiệp tương lai và chuẩn bị tốt mọi khâu thực hiện dù là nhỏ nhất như bạn định hướng là bác sĩ và theo đuổi đam thì hãy tiến hành làm hồ sơ xin việc vào bệnh viện thật ấn tượng, ... theo đuổi đam mê đến cùng.

theo đuổi đam mê

Vì thế, nếu cứ đứng im một chỗ mà chìm đắm trong ảo vọng thì bạn hãy nghĩ tới những cơ hội rộng mở hơn, tốt hơn và bắt tay tìm kiếm nó trong thực tế cuộc sống. Hãy nắm bắt ngay cơ hội có thể giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp thay vì một điều ấp ủ xa vời nào đó mà đến cả bản thân chúng ta cũng không biết được rằng điều có thể thực hiện được hay không.

Việc làm nhân sự

Cách bạn nghĩ về vai trò của công việc

Cùng một câu nhưng đổi chiều về cách nói sẽ khiến cho chúng ta có những nhận thức hoàn toàn khác nhau. Đó là việc xác định sống để làm việc hay làm việc để sống. Nếu muốn biết chúng ta đang lựa chọn cách nào thì cách tốt nhất bạn nên xác định rõ xem bản thân muốn đạt dược những điều gì trong cuộc sống, công việc chiếm bao nhiêu phần trăm trong những ước muốn đó?

theo đuổi đam mê

Khi bước vào quá trình của cuộc sống hay công việc, tốt hơn hết là các bạn nên điều chỉnh sao cho hợp lý về những hạng mục ưu tiên. Tùy từng thời điểm, từng hoàn cảnh mà có những công việc cần được ưu tiên làm trước để đạt được những điều mình mong muốn. Thế nên, chúng ta cần phải biết tận dụng thời gian dành cho chúng.

Có bao giờ bạn tự đặt mục tiêu để hoàn thành tốt nhiệm vụ?

Khi bạn thể hiện xuất sắc nhiệm vụ của bản thân mình, bất kể đó là công việc gì thì bạn cũng sẽ cảm thấy yêu công việc của bản thân hơn. Cảm giác bạn có thể chinh phục mọi giới hạn công việc sẽ mang tới sự thoải mái về tinh thần, giúp cho bản thân mình hoạt động tích cực hơn và do đó bạn có những động lực lớn hơn để thực hiện công việc và đạt tới những điều mình thích.

Vì thế nên việc trau dồi không ngừng mọi kỹ năng để hoàn thành công việc một cách hiệu quả luôn là điều cần thiết và cần phải được chú trọng. Đây chính là điều sẽ giúp chúng ta luôn phá bỏ được mọi giới hạn, mọi khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống.

Bạn có thể từ bỏ điều gì đó để theo đuổi công việc hay không?

Chúng ta luôn phải đứng trước nhiều sự lựa chọn trong cuộc sống. Đôi khi còn cần tới cả sự đánh đổi. Vì thế đòi hỏi bạn luôn phải cân nhắc thiệt hơn để đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Hơn hết, có lẽ điều khó khăn nhất khi phải lựa chọn đó chính là giới hạn của việc phân biệt giữa những điều bản thân thích làm mà không cần thiết cho lắm với điều bắt buộc phải làm mà lại không thể thỏa hiệp, bạn không hề thích.

theo đuổi đam mê

Hãy nhìn nhận thực tế với chiều hướng bạn đang cần điều gì hơn. Dù chọn phía nào thì bạn cũng sẽ có những cái được và cái mất thế nên hãy cân nhắc thật kỹ về những mặt lợi và hạn chế. Nên ưu ái dành sự lựa chọn cho những điều thiết thực hơn, có thể mang tới nhiều tiện ích cho cuộc sống của chúng ta. Đôi khi điều bạn chọn lại không phải là thứ bạn thích, những hãy đừng lo lắng về điều này, bởi sở thích đôi khi chưa phải là đam mê, đam mê có thể đến sau khi bạn tìm kiếm được những gì phù hợp với bản thân mình. Quan trọng nhất vẫn là thành công cần nắm lấy ở trong tương lai thì bạn có thể đánh đổi một vài thứ không quá quan trọng.

Để thành công từ niềm đam mê?

Không phải tất cả mọi người đều sẽ thành công, kiếm được thật nhiều tiền bằng cách làm việc theo sở thích hay niềm đam mê cá nhân. Vậy làm thế nào để tìm việc đúng với sở thích và đam mê của mình?

Nếu chúng ta tìm việc dựa trên sở thích và tình yêu tự nhiên, chúng sẽ đem đến cho bạn cơ hội tốt để phát triển thành công nhất có thể. Điều này cũng đảm bảo rằng bạn sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn bởi bạn đang làm những gì mình quan tâm nhất, ở đó, bạn được thỏa sức sáng tạo và thể hiện đam mê.

Tìm hiểu vị trí ứng tuyển đúng với sở thích của bạn

Nếu bạn muốn tìm việc theo đúng sở thích và đam mê thì việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu về vị trí ứng tuyển có phù hợp với bạn không? Còn nếu bạn muốn tự lập với chính với niềm đam mê đó thì phải lên kế hoạch xem mình sẽ làm gì để có những thành công nhất định chia sẻ với nhà tuyển dụng về những sở thích và mong muốn của bản thân.

Khi việc làm đúng sở thích thì không thiếu công việc tìm người phù hợp cho bạn ứng tuyển làm tại vị trí tương ứng. 

Chia sẻ về sở thích và đam mê của bạn

Có nhiều bạn nghĩ rằng chỉ có các việc làm tại Hồ Chí Minh... và những thành phố lớn, các nhà tuyển dụng mới có tư tưởng và cách sống thoải mái, ở đó họ mới đánh giá cao các quan điểm cá nhân, còn ở các tỉnh lẻ hay những vùng xa như các việc làm tại An Giang, Bắc Kạn... thì quan điểm cá nhân không được chú trọng. Điều đó là sai lầm nhé! ở bất cứ môi trường nào cũng muốn chiêu ng các nhân tài kiệt xuất vì vậy bạn có thể tự do tìm việc làm theo sở thích ở bất cứ nơi đâu và đừng ngại chia sẻ suy nghĩ của mình ra nhé! cách chia sẻ đó sẽ giúp cả bạn và nhà tuyển dụng hiểu và xem vị trí bạn đang ứng tuyển có thật sự phù hợp với sở thích của bạn không đấy!

>>> Xem thêm: Hãy học Bill Gate cách quản lý thời gian để thành công

Cung cấp những sản phẩm từ sở thích cá nhân cho nhà tuyển dụng

đam mê nghề nghiệp

Nhiều bạn nữ thích mua sắm, kinh doanh nên thường mở shop thời trang, hoặc một số bạn khéo tay hơn thìcó các sản phẩm thủ công, handmade. Các bạn nam lại yêu thích công nghệ, các trò chơi trên máy tính nên thường bán các ý tưởng của mình cho các công ty game nổi tiếng. Vậy khi đi ứng tuyển vị trí mà bạn yêu thích bạn cần phải cung cấp những ý tưởng hay sarn phẩm mình đã làm ra đã được thị trường công nhận sẽlà yếu tố then chốt để nhà tuyển dụng chấp nhận bạn làm ở vị trí bạn mong muốn.

Nếu công việc không nằm trong đam mê, bạn sẽ làm gì?

Trong cuộc sống mấy ai đã có được những thứ mình muốn. Công việc cũng vậy, những thứ mà chúng ta đam mê có khi lại chỉ nằm mãi trong một miền ký ức tuổi thơ. Đôi khi nhớ tới và khao khát mà thôi. Ai rồi cũng sẽ phải thích nghi với một công việc nằm ngoài những điều ao ước, thậm chí không tưởng mình sẽ đảm nhận chúng. Nếu như không biết cách thích nghi với nó, chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Nếu là bạn bạn sẽ thay đổi thái độ công việc nằm ngoài đam mê bằng cách nào?

Việc làm phát triển thị trường

Tâm lý khi làm việc trái ngành nghề

Nhiều người trên con đường theo niềm đam mê nghề nghiệp, đến một ngã ba chông chênh nào đó, họ buộc mình phải rẽ hướng. Có thể là  chọn sai lối đi, cũng có thể họ biết lối nhưng bất đắc dĩ phải đi theo một con đường khác. Dù lý do gì đi chăng nữa thì đến khi bạn cập tới đích đến không phải là niềm đam mê đã ấp ủ chắc chắn không tránh khỏi sự chán chường và thái độ miễn cưỡng chấp nhận.  Điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới quá trình xin viec nhanh.

Tâm lý trì hoãn công việc là biểu hiện đầu tiên mà ta gặp phải. Nó cho thấy bản thân bạn đang gặp khó khăn trong việc xác định phương hướng. Rằng chúng ta không biết bắt đầ từ đâu, bắt đầu như thế nào. Có thể khả năng của chúng ta vượt xa thế nhưng chúng ta lại đang cố tình làm chậm đi mọi thứ, đang theo đuổi xu hướng tự trì hoãn, chưa sẵn sàng hay chẳng hề muốn bắt tay vào công việc. 

Tìm cách thay đổi bản thân để thay đổi thái độ với công việc

Hãy thay đổi cái nhìn và cách nghĩ đa chiều

đam mê trong công việc

Người hay suy nghĩ là người dễ mệt mỏi, người quá trung thành sẽ khó thích nghi.. Dường  như điều đó trở thành một quy luật đúng với tất cả những ai đang phải làm trái ngành nghề. Nhưng hãy mang đến cho bản thân mình những điều tốt đẹp nhất, ngay cả sự thành công trong công việc bạn cũng hãy mang tới cho bản thân dù đó chưa phải là công việc bạn từng đam mê. Khi gặp khó khăn với công việc đam mê, bạn hãy tự an ủi bản thân và suy nghĩ thoáng hơn. Chẳng cần đặt nặng tư tưởng, cũng không phải gò ép quá về thành tích. Việc duy nhất bạn chỉ cần làm đó là việc chấp nhận công việc hiện tại và tìm niềm vui từ sự khám phá điều mới mẻ.

Nghỉ ngơi khi căng thẳng

Nếu như bạn cày cuốc cả năm với trạng thái trì hoãn bởi công việc bạn làm không như niềm đam mê theo đuổi, vậy thì hãy nghỉ ngơi thật nhiều. Chẳng có lý do gì mà bạn không tự thưởng cho mình một chuyến du lịch để xả stress sau đó quay lại với công việc. Nạp đầy năng lượng và quay trở lại công việc với tâm thế chấp nhận và nỗ lực vì tương lai. Như thế sẽ tốt hơn cho bạn thay vì việc cứ chán chường, không mục tiêu sự nghiệp.

Vậy tại sao chúng ta không bắt tay đi tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp? Chắc hẳn khi đọc những nội dung này, bạn sẽ suy nghĩ : “ Sở thích của mình là gì? Liệu có tìm việc theo đúng cái mình thích không? Đừng ngần ngại, tuổi trẻ là phải dám làm những điều mà mình thích,và dám theo đuổi đam mê thì thành công sẽ theo đuổi bạn.

>>> Tìm hiểu thêm:  Bạn đang có ý định tìm  việc làm thương mại điện tử tại Hồ Chí Minh thì hãy nhanh tay gửi ngay CV xin việc ấn tượng và hồ sơ ứng tuyển đến nhà tuyển dụng mong muốn trên Timviec365.vn để nhanh chóng tìm được vị trí phù hợp nhất

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý