Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tỷ phú Bill Gates và bài học quản lý thời gian hiệu quả

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bill Gates là một nhà tỷ phú, là người sáng lập ra Microsoft và cũng là người phát minh ra máy tính cá nhân. Để có được sự thành công như ngày hôm nay, bên cạnh tài năng và sự may mắn thì ông còn là một người tỉ mỉ trong việc sử dụng thời gian của mình. Dưới đây là những nguyên tắc vàng về bài học quản lý thời gian hiệu quả của tỷ phú Bill Gates. Hãy cùng Timviec365 khám phá nhé!

Việc làm online

1. Bài học 1: Sử dụng thời gian một cách nghiêm túc

Trong “từ điển” của Bill Gates không có khái niệm “Sẽ làm sau”, ông cho rằng vấn đề duy nhất mà tiền không thể mua được chính là thời gian. Gates có khả năng mua các vật phẩm mà ông muốn, nhưng không thể mua được thời gian. Với quan niệm sống như vậy, cha đẻ của Microsoft luôn lên kế hoạch mỗi ngày của mình một cách tỉ mỉ, đảm bảo mỗi giây, mỗi phút, mỗi khoảnh khắc đều được sử dụng một cách tốt nhất

Vậy bạn thì sao? Bạn có phải là người đang nghĩ mình sẽ làm gì hay là người luôn lên kế hoạch tỉ mỉ để có thể làm được nhiều việc? Bạn là kiểu người “để mai tính” hay là người luôn trân trọng từng giây phút có được trong cuộc sống?

Hầu hết những người thành công đều sẽ có cảm giác cấp bách khi mỗi khoảnh khắc trôi qua. Vì vậy hãy tận dụng thời gian bạn có ngay từ bây giờ nhé!

quản lý thời gian

2. Bài học 2: Luôn đầu tư thời gian

Người đàn ông giàu nhất thế giới đã được nhắc đến trong cuốn sách Outliers của Malcom Gladwell về việc đầu tư ít nhất 10.000 giờ làm việc trước khi thành công. Theo cuốn sách này thì Bill Gates đã dành vô số giờ lập trình trên máy tính cá nhân trước khi thành công gõ cửa. Ông cũng đã từng tuyên bố rằng sẽ kết hôn muộn bởi thứ quan trọng nhất mà ông đầu tư thời gian đó chính là những chiếc máy tính. Đây được coi là một khối lượng thời gian lớn và không phải ai cũng có thể cam kết dành 10.000 giờ để thực hành một kỹ năng nào đó. Vấn đề ở đây là Bill Gates thực sự yêu thích, nắm vững và đã xây dựng được một công ty về nó. Để làm được điều này thì bạn cần xác định những tiềm năng của mình và lựa chọn các hoạt động phát triển chúng

Vậy còn bạn đã dành bao nhiêu giờ cho công việc? Bạn có sa lầy vào những gián đoạn của phương tiện truyền thông không? Để thành công, bạn cần đến may mắn, nhưng cũng cần đến sự “cuồng tín” để duy trì khát vọng của mình, hãy nhớ nhé!

quản lý thời gian

3. Bài học 3: Vấn đề thiết lập thời gian

Thông thường, Bill Gates phân chia nhiệm vụ thành những phần nhỏ và mỗi phần lại có khoảng năm phút để thực hiện. Việc này khá hữu ích bởi ông thường phải dừng lại để bắt tay với một vài người quan trọng. Rõ ràng, bài học quản lý thời gian cho chúng ta ở đây là: Thời gian cần được thiết lập. Đây là một thủ thuật quản lý thời gian hiệu quả bởi trong một thời điểm nhất định đó, ta có thể chủ động tập trung vào 1 chủ đề. Điều này càng có ích hơn khi bạn phải xử lý những dự án, vấn đề khác nhau cùng một lúc. Sẽ vô cùng mệt mỏi cho bạn nếu bạn liên tục phải chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác. Vì vậy, tập trung thời gian của bạn cho từng công việc cụ thể sẽ là phương pháp năng suất nhất.

Hãy sử dụng một vài công cụ quản lý thời gian như Timeboxing. Những công cụ này sẽ cho phép bạn biết khoảng thời gian cụ thể để hoàn thành một công việc là bao lâu. Cách tốt nhất cho bạn là hãy đặt ra một mốc thời gian như: Hai mươi phút để trả lời năm emails, một giờ để viết một bài báo,.. Đây là công cụ được Bill Gates chia sẻ là trợ thủ đắc lực cho việc quản lý thời gian cho ông và mọi người cũng thế.

quản lý thời gian

4. Bài học 4: Dành thời gian cho việc ngủ

Khi nhìn vào biểu đồ thể hiện số giờ ngủ của nhữung người thành công, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy họ luôn ngủ đủ 6 – 8 tiếng một ngày và Bill Gates cũng không nằm ngoài số đó. Ông nói rằng mình là cú đêm, người có thể thức khuya vào buổi tối và thức dậy lúc 7 giờ sáng, điều giày giúp cho Bill Gates có đủ 7 giờ ngủ mỗi ngày. Và các bạn trẻ ơi, đừng lười ngủ bởi sức khoẻ và nâng suất của các bạn phụ thuộc vào nó đấy!

Việc làm it phần cứng - mạng

quản lý thời gian ngủ

5. Bài học 5: Tận dụng từng khoảng thời gian

Trong rất nhiều cuộc phỏng vấn, Bill Gates nói rằng trong tay ông bất cứ lúc nào cũng có một cuốn sách và ông đọc chúng thật nhanh giữa giờ nghỉ của các cuộc hợp, trong khi xếp hàng, trong khi đợi cuộc hẹn,.. ông tận dụng tất cả những khoảnh khắc này cho thói quen đọc sách. Còn bạn thì soa? Bạn có tận dụng những giây phút đó để gửi một tin nhắn cho người thân hay xem quảng bá Insstagram về doanh nghiệp của bạn không?

Tuy nhiên, đừng hiểu rằng ta không nên dành thời gian để giải trí. Tuy nhiên hãy cân nhắc bạn sẽ dùng 30 phút để giải trí bằng cách lướt Facebook hay đọc một vài trang sách trong khoảng thời gian đó. Bill Gates đã từng nói rằng “Đọc 500 trang sách một ngày đó chính là cách để vận hành tri thức. Và đến nay tỷ phú đã 88 tuổi song ông vẫn dành ra 80% thời gian mỗi ngày để đọc sách. Hãy tạo lập những thói quen tốt và đừng để mạng xã hộ chiếm hết thời gian nghỉ ngơi của bạn

bill gates đọc sách quản lý thời gian

6. Bài học 6: Ưu tiên thời gian cho những gì quan trọng

Có hàng trăm email được gửi đến hòm thư điện tử của Bill Gates hàng ngày. Mặc dù, đội ngũ nhân viên của ông đã chắt lọc nhưng ông vẫn luôn còn khoảng 100 email cần phải trả lời. Để quản lý thời gian hiệu quả thì nguyên tắc ở đay là: Chỉ trả lời những gì quan trọng. Nhà tỷ phú lỗi lạc cho rằng tất cả phụ thuộc vào bạn và bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn làm việc gì trong ngày hôm nay. Người khác sẽ chiếm thời gian của bạn nhưng hãy cẩn thận nếu như bạn phát sinh thêm sự xao lãng, đây bài học quản lý thời gian hiệu quả mà có lẽ ai cũng đã từng một lần trải qua. Bạn cần phải là người chọn lựa cái gì nên được ưu tiên. Bạn có thể nói KHÔNG với một email rác hoặc vô lý hoặc uỷ quyền mọi thứ. Đừng ôm hết việc vào người. Đừng lo hết mọi thứ. Hãy lên lịch thời gian và biết cách ưu tiên những thứ quan trọng hơn nhé!

quản lý thời gian từng việc

7. Bài học 7: Sử dụng phần mềm để quản lý hiệu quả

Thay vì sử dụng giấy để liệt kê danh sách công việc hàng ngày thì Bill Gates sử dụng điện thoại và các thiết bị quản lý thời gian hay phần mềm như Outlook để lên lịch cho các hoạt động thường ngày của mình. Với các ứng dụng, phần mềm này, bài viết và dự án của ông có thể được truy cập một cách nhanh chóng đối với một chủ đề cụ thể. Ông cũng sử dụng tìm kiếm trên máy tính hoặc email vài tài liệu. Bằng cách đó, nhà tỷ phú không cần phải xem qua sổ ghi chép và việc ghi nhớ những công việc ưu tiên, quan trọng trở nên dễ dàng và luôn hiện hữu trước mắt bạn.

bill gates quản lý thời gian

Timviec365 khuyên rằng các bạn hãy nên thử một phần mềm quản lý thời gian để có thể viết ra những vấn đề sau đó tìm kiếm trực tuyến những điều có thể giải quyết vấn đề của bạn. Chúng mình nghĩ rằng những phần mềm nói riêng và sự phát triển công nghệ thông tin nói chung sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều

Trên đây là những bài học quản lý thời gian hiệu quả của Bill Gates. Chung quy lại thì để thời gian được tận dụng một cách tối ưu và hợp lý thì các bạn phải có một công việc ổn định và lịch trình được sắp xếp hàng ngày. Hãy làm theo lời khuyên của Bill Gates và sẽ có ngày bạn trở thành tỷ phú thì sao nhỉ?

Việc làm quản trị kinh doanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;