Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HC là gì? Những điều thú vị được khám phá thông qua từ viết tắt HC

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn gặp từ viết tắt HC ở nhiều lĩnh vực nhưng chưa hiểu nghĩa của nó? Bạn đang đi tìm hiểu ý nghĩa và các cụm từ đầy đủ của HC nhưng quá nhiều thông tin khiến bạn mất không có thời gian để tìm kiếm sâu chuỗi thông tin. Hãy để timviec365.vn giúp bạn thực hiện công việc này. Bài viết dưới đây sẽ tập hợp đầy đủ các thông tin trả lời cho câu hỏi “HC là gì?” với những ngữ nghĩa của HC trong nhiều lĩnh vực và biết đâu trong số những thông tin này lại có lĩnh vực với cụm từ HC bạn cần tìm.

Trước khi tìm hiểu các lĩnh vực sử dụng từ HC chúng ta cùng giải nghĩa chung về HC nhé! HC được viết là một từ viết tắt, là hai chữ cái đầu tiên trong một cụm từ, hoặc cũng có thể là tên riêng của một sự vật, hiện tượng mà cần chúng ta khám phá ngay sau đây. 

1. HC là gì trong siêu âm? 

hc là gì trong siêu âm
HC là một chỉ số cung câp thông tin về một trong những tình trạng thai nhi 

HC là một trong những ký hiệu phổ biến trong siêu âm thai xuất hiện trong kết quả siêu âm là một trong những thông số quan trọng mà mẹ bầu cần biết để thấy được quá trình tăng trưởng mỗi tuần của con. HC được viết đầy đủ theo thuật ngữ chuyên ngày của y khoa là Head Circumference hiểu là chu vi đầu của đứa trẻ. Từ đó có thể trả lời được một số câu hỏi như siêu âm HC là gì? Là siêu âm để biết chu vi đầu của con tại thời điểm siêu âm thai, đánh giá khả năng phát triển trí tuệ và bộ não của thai nhi. Thông số này sẽ tăng trưởng nhanh hơn từ tuần thứ 20 đến khi bé được 3 tuổi. 

Siêu âm thai được tiến hành và sử dụng rộng rãi trong ngành y tà năm 1950, được coi là phương pháp an toàn không tác động đến thai nhi mà hiệu quả mang lại cao, giúp mẹ biết được các chỉ số từ đó theo dõi chính xác được sự phát triển của em bé trong bụng mẹ và có những thay đổi dinh dưỡng phù hợp với quá trình lớn của bé. Kết quả siêu âm thai có chỉ số HC – chu vi đầu của trẻ giúp mẹ so sánh với số liệu y khoa cung cấp với chu vi đầu tiêu chuẩn của thai nhi theo từng tuần, nhanh chóng phát hiện những dấu hiệu bất thường về chu vi đầu của bé như chu vi quá to hoặc chu vi quá nhỏ so với chỉ số chu vi thai theo nghiên cứu. 

Trong trường hợp phát hiện thai đầu nhỏ nguyên nhân gây ra có thể do mẹ bầu bị nhiễm một số virus trong quá trình mang thai nhiễm vào con, thai nhi bị thiếu oxy, dị tật hộp sọ, mẹ bầu bị suy dinh dưỡng, mẹ bầu bị mắc chứng rối loạn di truyền, thai nhi có nhiễm sắc thể bất thường do di truyền. Biết trước được nguyên nhân càng sớm, điều trị càng nhanh sẽ đảm bảo được quá trình phát triển của thai nhi, khắc phục hậu quả trước khi bé được sinh ra ngay từ trong bụng mẹ. 

Chỉ số HC là một trong những chỉ số quan trọng giúp mẹ và bố đánh giá được phần nào sự phát triển của não bộ trẻ. Tìm ra các nguyên nhân gây ra tình trạng thai đầu nhỏ để điều trị kịp thời do vậy chỉ số này các ông bố bà mẹ rất lưu ý đặc biệt khi nó ảnh hưởng đến não bộ của con.  

2. Container 40 HC là gì? 

container hc là gì
Một khối Container 40' HC

Container là một công cụ chứa hàng, thường có dạng hình hộp, được làm bằng kim loại hoặc bằng gỗ, có kích thước được tiêu chuẩn hóa, sử dụng được nhiều lần và có sức chứa lớn. Container HC là gì? HC được viết tắt ở đây với cụm từ đầy đủ là High Cube dịch sang tiếng Việt là khối lập phương để chỉ những Container cao. 

Container 40 HC thực chất là tên gọi để phân loại kích thước của Container, là một trong những kích thước phổ biến của Container với chiều dài 12m; 2,35m và cao 2,9m. Nhiều người hỏi container 40 Feet HC là gì? Là cách gọi những Container cao 40 feet. Feet ở đây chính là một đơn vị đo chiều dài, tuy nhiên thường ít sử dụng ở Việt Nam mà sử dụng phổ biến quốc tế. 

Bên cạnh đó một số tên gọi tắt của Container khiến hầu hết mọi người khó hiểu như Cont HC là gì? Cont 20 HC là gì?... Cũng vẫn để gọi các loại Container cao có chiều dài xấp xỉ  20 Feet theo hệ Anh và xấp xỉ 6m theo hệ mét. Việt Nam đóng hàng Container chạy tuyến nội địa hay xuất nhập khẩu thường quá tải khá nhiều với mục đích tối thiểu hóa chi phí vận chuyển điều đó không an toàn cho người vận chuyển và có thể gây tai nạn cho người đi đường bất cứ lúc nào. Hàng hóa được các chủ tàu hàng chất xếp lên Container 20’ có thể trên 26 tấn, với Container 40’ có thể trên 28 tấn

Xem thêm: Mã tổ hợp môn xét tuyển khối C và con đường sự nghiệp tương lai

3.  Khí HC là gì? 

khí hc là gì
Khí HC được thải ra từ ô tô gây ô nhiễm môi trường 

Khi HC hay còn gọi với cái tên đầy đủ là khí Hydrocarbon là các hợp chất hữu cơ mà phân tử chỉ gồm carbon và Hydro. Được chia thành Hydrocarbon no, Hydrocarbon không no, xycloparafin, Hydrocarbon thơm. Trong đó có 2 dạng Hydrocarbon có dạng khí là: 

- Hydrocarbon no là các Hydrocarbon mà nguyên tử Carbon trong phân tử của nó liên kết với nhau bằng liên kết đơn còn những hóa trị còn lại được bão hòa bởi các nguyên tử hydro. Liên kết này khá bền vững, kho có thể phân tách được. Hydrocarbon no được gọi chung là ankan có công thức tổng quát là CnH2n + 2 (n ≥ 1) hoặc là cycloankan CnH2n  (n ≥ 3). Ở điều kiện thường các Hydrocarbon no dạng khí có ở từ C1 đến C4. 

- Hydrocarbon không no là các Hydrocarbon có các liên kết đôi, liên kết ba giữa các nguyên tử Carbon được chia thành 3 loại Anken – chưa 1 liên kết đôi, Ankadien – chứa 2 liên kết đôi, Ankin – chứa 1 liên kết ba. Có dạng khí không màu không mùi từ C1 đến C4

Khí HC còn nằm trong khí thải của động cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu tới con người, động vật, thực vật,… Sở dĩ đây là khí thải từ ô tô bởi nó là nguồn gốc tạo thành dầu mỏ từ dầu mỏ chế biến tạo ra xăng, dầu điezen, dầu nhớt,.... được sử dụng là nguyên liệu để vận hành ô tô, xe máy lưu thông trên các tuyến đường. Đây là một trong những khí tác động lớn đến môi trường, sinh ra do nhiên liệu đốt cháy không hoàn toàn hoặc do nhiên liệu bay hơi gây hại đến sức khỏe con người như đau mắt, để lại mầm mống lâu ngày trong người có thể dẫn tới ung thư. 

Ngoài ra theo nghiên cứu y khoa, trong HC còn chứa bezen, được phát hiện gây cản trở quá trình sản xuất máu và gây ra bệnh thiếu máu, bệnh bạch cầu. Một số loại khí trong hỗn hợp hydrocarbons còn có thể kết hợp với khí NOx để tạo ra khí ozone, gây ra các bệnh về đường hô hấp, phổi…

Việt Nam ta hiện nay thuộc những nước có lượng phương tiện lưu thông sử dụng nguyên liệu có chưa HC cao trên thế giới, hơn nữa so với thế giới thì cơ ở hạ tầng, tài chính của dân ta còn chưa cao, phương tiện lưu thông lâu năm không được cải tiến máy móc là một trong những nguyên nhân thải ra chất độc hại hàng ngày. Tình trạng chất thải từ các phương tiện giao thông được cảnh báo phổ biến tại các thành phố lớn trong đó Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang trong tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến người dân sinh sống tại đây. 

Có thể thấy những ngày gần đây, tại Hà Nội cơ quan chức năng đã không ngừng đưa ra chỉ số đo lường về ô nhiễm không khí, người dân hàng ngày vẫn lưu thông trên đường, phương tiện giao thông hàng ngày vẫn thải đều đặn ra môi trường chất độc khiến tình trạng này sẽ còn kéo dài. Biện pháp khắc phục cần được tiến hành nhưng vẫn chưa có phương án khả thi. Dù vẫn biết HC sinh ra từ khí thải ô tô xe máy là độc hại nhưng cũng không thể cấp được người dân sử dụng phương tiện. Vậy đâu sẽ là biện pháp khắc phục tình trạng khí HC thải ra môi trường hiện nay? Một câu hỏi đang rất cần cơ quan chức năng trả lời và rất cần hành động tự giác của người dân.  

Xem thêm: Associate Degree là gì? Thông tin từ A-Z về Associate Degree!

4. Phí HC là gì?

phí hc là gì
Phí HC là gì?

4.1. Tìm hiểu về phí HC 

Phí HC được viết đầy đủ là Handling charge  - phí xử lý là một loại phí thuộc lĩnh vực Logistics góp mặt trong hầu hết các giao dịch của nghiệp vụ thương mại quốc tế. Đây là một loại phụ phí do chủ hãng tàu, đơn vị vận chuyển phát hành được hợp pháp hóa với mục đích để họ bù đắp chi phí đã bỏ ra cho quá trình bốc xếp, quản lý hàng hóa tại cảng áp dụng cho khách hàng là những đơn vị có nhu cầu vận chuyển hàng hóa. 

4.2. Cấu trúc của phí HC 

Chi phí HC được khách hàng biết đến là các chi phí bù đắp bao gồm các chi phí phải trả như: Chi phí giao dịch giữa đại lý của hãng tàu, chi phí làm D/O, chi phí làm B/O, chi phí điện thoại,… Tuy nhiên một vấn đề xảy ra khi các chủ hãng tàu, đơn vị vận chuyển phát hành cho khách hàng lại không dựa trên bất kỳ một căn cứ nào để khách hàng nắm được chính xác những gì đã phát sinh mà mình phải bù đắp, đây là điều thiếu minh bạch trong hoạt động thương mại này. Do nhiều khách hàng phản ánh về vấn đề này mà từ những năm 90 để minh bách hóa khoản phí Handling charge, các chủ tàu đã thống nhất phí Handling charge được chia thành 2 khoản phí:

- Phí THC (Terminal Handling Charge) - Phụ phí xếp dỡ tại cảng thu trên mỗi Container: Dựa trên các hoạt động mà chủ tàu phải trả phí cho cảng là việc trả phí bốc xếp hàng hóa tại cảng được tính theo số lượng Container hàng hóa của đơn vị gửi hàng và để bù đắp khoản phí này, các chủ tàu sẽ thu lại từ phía khách hàng một khoản phí được gọi là THC

- Phí Handling (Handling fee) – phụ phí xử lý hành hóa: Khoản phí này được dùng để chi trả và duy trì mạng lưới đại lý của các đơn vị vận chuyển trên toàn thế giới. Để liên kết hoạt động trong ngành các đơn vị vận chuyển trên thế giới sẽ có một mạng lưới thông tin chung để tiện cho việc trao đổi, nhận hàng hóa được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. Và phải cần một khoản phí để duy trì mạng lưới này do các đơn vị vận chuyển chi trả như cước phí điện thoại, chứng từ in và giấy tờ,… Mục đích của những chi phí này đều để phục vụ khách hàng vì thế lữ đương nhiên đơn vị vận chuyển sẽ thu khoản phí này từ khách hàng để bù đắp chi phí. 

4.3. Công dụng của phí HC 

Phí HC - Handing Charge vừa có lợi ích cho khách hàng lại vừa có lợi ích với các chủ tàu và đơn vị vận chuyển, cụ thể:

- Lợi ích đối với khách hàng: Trước đây việc thu phí của các chủ tàu với khách hàng diễn ra từ một phía không được thống nhất của bên khách hàng do đó xảy ra nhiều trường hợp khách hàng không chấp nhận trả phí bởi họ không thể xác định rõ ràng phí này được tả với mục đích gì. Có thể các chủ tàu, đơn vị vận chuyển đã thống nhất với nhau lập một bảng phí để đưa cho khách hàng nhưng không hề cung cấp cụ thể họ phải chi trả bao nhiêu cho 1 Container hàng, bù đắp đủ hay thừa khoản chi phí mà chủ tàu đã bỏ ra.

Nhưng khí khoản phí THC được tách ra việc minh bạch các khoản phí đã làm tăng niềm tin của khách hàng cũng như thúc đẩy việc thương mại quốc tế phát triển, giúp khách hàng biết được cụ thể, chi tiết khoản phí phải bỏ ra cho việc bốc xếp hàng hóa là bao nhiêu, phụ phí xử lý hàng hóa là bao nhiêu 

- Lợi ích với các chủ tàu, đơn vị vận chuyển: Lợi ích thu được khi tách khoản phí THC ra đảm bảo không chịu lỗ cho các chủ tàu, đơn vị vận chuyển trước sự biến động thường xuyên không báo trước của tỷ giá ngoại tệ. Nguyên nhân là do trong giao dịch quốc tế, chủ hãng tàu sẽ phải thu một đồng tiền chung thường là đô la Mỹ để chi trả các khoản cước phí quốc tế bởi nó có tính thanh khoản cao. 

5. Làm HC là gì? 

làm HC là gì
Một nhân viên làm giờ hành chính tại một tổ chức kinh doanh 

HC ở đây được hiểu là “hành chính” và làm hành chính được sử dụng để chỉ những người làm công việc theo giờ hành chính theo quy định của nhà nước trong thời gian 8 tiếng một ngày không tính thời gian nghỉ trưa và 48 giờ trong 1 tuần, không phân biệt chức vụ. 

Trong một ngày giờ hành chính được chia ra hai buổi:

- Buổi sáng: bắt đầu từ 8 giờ đến 12 giờ trưa nhưng ở một số cơ quan, tổ chức như cơ quan nhà nước giờ làm việc thường từ 7h30 đến 11h30. 

- Buổi chiều: Thời gian bắt đầu từ 13h30 – 17h30 đối với cơ quan nhà nước còn đối các các tổ chức khác thời gian có thể thay đổi sớm hơn muộn hơn 30 phút  

Nếu làm việc trong cơ quan nhà nước giờ làm việc thường được tùy chỉnh theo mùa hè mà mùa đông. Theo đó mùa hè sẽ vào làm sớm hơn mùa đông 30 phút. Ngày làm việc trong tuần của họ cũng chỉ kéo dài tới thứ 6. Thứ 7, chủ nhật là thời gian được nghỉ bên gia đình hoặc có những cuộc vui riêng với bạn bè. Còn với các tổ chức cơ quan khác, mỗi ngày chỉ làm việc 7,5 giờ nên có thể sẽ phải làm đến sáng thứ 7 thậm chí là cả ngày thứ 7 sắp xếp sao cho thời gian làm việc một ngày, một tuần theo quy định chung. 

6. Số lượng HC là gì? 

số lượng hc là gì
Hồng cầu trong máu

Số lượng HC thường xuất hiện ở một số tờ kết quả xét nghiệm của Việt nam được hiểu là số lượng hồng cầu có trong một đơn vị máu. Hồng cầu là tên gọi khác của tế bào máu đỏ là loại tế bào máu làm nhiệm vụ hô hấp và vận chuyển oxy từ phổi lên các mô đồng thời vận chuyển CO2 từ các mô lên đào thải ở phổi. Hồng cầu được hình thành trong tủy xương, hình thành liên tục bởi tuổi đời của các trung bình chỉ từ 90 – 120 ngày và mỗi ngày phải có đến 200 – 400 tỷ hồng cầu chết

Số lượng hồng cầu được đo thông qua chỉ số hồng cầu. Thông qua chỉ số này giúp người đo xác định được tình trạng số lượng hồng cầu vượt chuẩn tức cao hơn mức bình thường dẫn đến cô đặc máu xuất hiện tình trạng nôn nhiều, mấy nước, đi ngoài,… đồng thời dẫn tới một số bệnh gây rối loạn tuần hoàn tim, phổi,… Còn khi chỉ số hồng cầu giảm xuống mức chuẩn sẽ có biểu hiện thiếu máu, mất máu,… Chỉ số này giảm thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai, người già, người bệnh suy tủy, thấp khớp, thận,…

Ngoài những khái niệm trên về HC ta thường gặp một số câu hỏi khác về HC như Biển số xe HC là gì? Thẻ nhớ HC là gì?.... Những câu hỏi này Timviec365.vn có thể trả lời khái quát cho bạn như sau:

- Biển số xe có ký hiệu HC cấp cho xe ô tô phạm vi hoạt động hạn chế 

- Thẻ nhớ HC thực ra phải được viết đầy đủ là thẻ nhớ SDHC là một định dạng mới hơn cung cấp dung lượng tối đa 32GB sử dụng hệ thống tệp FAT32 

-…

Với những thông tin tìm hiểu trả lời cho câu hỏi “HC là gì?” hy vọng sẽ mang đến cho bạn những khám phá thú vị ở các lĩnh vực, hoạt động. Nếu bạn có khái niệm nào khác về HC hãy để lại ý kiến bình luận phía dưới để cùng Timviec365.vn bổ sung cho bài viết thêm hoàn hảo. Kiến thức cho bạn có thể là thông tin mà nhiều độc giả khác tìm kiếm, đừng ngại ngùng chia sẻ cho chúng tôi nhé!

Có thể bạn quan tâm: Tiết lộ các ngành khối A dễ kiếm việc làm nhất hiện nay!!!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý