Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Associate Degree là gì?] Thông tin từ A-Z về Associate Degree!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu đang có dự định tham gia các chương trình đào tạo giáo dục quốc tế, hẳn bạn đã từng một lần nghe đến khái niệm Associate Degree. Associate Degree là gì hay Degree of Associate là gì? Đó là một thắc mắc chung của những ai mới nhen nhóm ý định du học. Vậy hãy hiểu hơn về Associate Degree để quyết định xem mình có thể theo đuổi chương trình học này không qua những thông tin được cung cấp dưới đây nhé!

1. Khám phá Associate Degree là gì?

Associate Degree là gì?
Associate Degree là gì?

Associate Degree tiếng Việt là gì? Đó là bằng cao đẳng liên kết, thuật ngữ này xuất hiện ở các chương trình giáo dục quốc tế. Associate Degree là một loại hình bằng cấp mang tính liên kết, là một văn bằng được cấp sau hai năm học. Những sinh viên theo đuổi chương trình học cấp bằng Associate Degree có thể hoàn thành trong một thời gian ít nhất là hai năm, mặc dù tùy thuộc vào mỗi sinh viên, thời gian này có thể kéo dài hơn nếu họ muốn. Sau khi học xong chương trình học cấp 3 ở Mỹ, các sinh viên có thể chọn hình thức này.

Associate Degree đầu tiên được trao ở Anh vào năm 1873 trước khi lan rộng sang Hoa Kỳ vào năm 1898. Ở Hoa Kỳ, Associate Degree có thể cho phép chuyển sang năm thứ ba của hệ chương trình cấp bằng Bachelor Degree (bằng cử nhân). Associate Degree cũng được giới thiệu ở một số quốc gia khác như: Úc, Canada, Hà Lan, Anh, Đan Mạch, Na Uy, Hồng Kông, Mexico,...

Bằng cao đẳng liên kết Associate Degree được cho là cung cấp một nền tảng giáo dục có thể mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và học tập khác. Chỉ trong hai năm học, bạn có thể kiếm được một bằng Associate Degree cơ bản làm tăng đáng kể trình độ của bạn so với việc chỉ có bằng High School Diploma (bằng tốt nghiệp trung học). Vậy bằng tốt nghiệp cấp 3 có  quan trọng không? Đương nhiên tấm bằng này vẫn rất quan trọng đối với các công việc hiện giờ đều yêu cầu bằng cấp 3 trở lên.. Đối với nhiều sinh viên, Associate Degree không chỉ cung cấp một lộ trình nhanh chóng với chi phí phải chăng cho các công việc được trả lương cao hơn, nó còn cho phép bạn tiết kiệm tiền trên tổng chi phí của bằng cử nhân nếu bạn có dự định học sau này. Với nhiều tùy chọn chương trình cấp bằng Associate Degree trực tuyến, sở hữu được một nền tảng giáo dục chưa bao giờ đơn giản và “rẻ” đến thế.

2. Chương trình học cơ bản của Associate Degree

Associate Degree là bằng gì? Chúng ta vừa đi qua khái niệm về nó, ngay bây giờ, hãy khám phá một chút về chương trình học cơ bản của Associate Degree nhé!

2.1. Bốn loại bằng Associate Degree

Bốn loại bằng Associate Degree
Bốn loại bằng Associate Degree

Các chương trình cấp bằng Associate Degree điển hình sẽ yêu cầu bạn trải qua 60 tín chỉ, có thể hoàn thành trong hai năm học. Một số chương trình Associate Degree sử dụng định dạng tăng tốc cho phép bạn sở hữu văn bằng này trong ít nhất một năm học. Tuy nhiên, khi tiếp cận nó, chương trình Associate Degree cung cấp một lộ trình học rút gọn hơn so với các chương trình cấp bằng cử nhân (thường mất tối thiểu bốn năm để hoàn thành).

Mặc dù không chuyên sâu như bằng cử nhận, chương trình cấp bằng cao đẳng liên kết Associate Degree cung cấp nền tảng cho việc học cao hơn, có thể giúp bạn tiếp tục theo học chương trình cử nhân hoặc có được các công việc khác nhau ở cả hai lĩnh vực chung và chuyên ngành. Điều đáng nói ở đây là, rất nhiều chương trình cấp bằng Associate Degree hiện nay mở rộng sang không gian trực tuyến có sẵn. Điều này có nghĩa là bạn có thể kiếm được một văn bằng Associate Degree trực tuyến tự một chương trình học uy tín trong hai năm và được công nhận ở bất kỳ môn học nào.

Associate Degree thông thường có bốn loại:

  • Associate of Arts (AA) - Bằng cao đẳng liên kết nghệ thuật
  • Associate of Science (AS) - Bằng cao đẳng liên kết khoa học

AA và AS thường tập trung vào phát triển kiến thức cốt lõi bên cạnh giáo dục giới thiệu trong một trọng tâm được chọn. Các chương trình liên kết này thường tập trung vào lý thuyết cũng như hướng dẫn trong các phương pháp phân tích và phê bình. Với một AA, thông thường bạn sẽ có một bộ các khóa học nghệ thuật tự do hoặc nhân văn cùng với các khóa học trong lĩnh vực tập trung của bạn.

Với một AS, thông thường bạn sẽ có một bộ các khóa học về khoa học tư nhiên: hóa học, sinh học, toán học,... cùng với các khóa học trong lĩnh vực tập trung của bạn. AA hoặc AS là một lựa chọn rất được khuyến khích cho những sinh viên có ý định sử dụng bằng cấp cao đẳng liên kết Associate Degree như một bước đệm vào chương trình cử nhân đại học.

  • Associate of Applied Arts (AAA) - Bằng cao đẳng liên kết nghệ thuật ứng dụng
  • Associate of Applied Science (AAS) - Bằng cao đẳng liên kết khoa học ứng dụng

Bằng cấp được ứng dụng, AAS và AAA thường tập trung vào phát triển các kỹ năng, kỹ thuật cho các ngành nghề cụ thể và được khuyến nghị cho các sinh viên đang chuẩn bị đi thẳng vào thị trường việc làm. Cũng tương tự như các chương trình học AA và AS, nghệ thuật ngụ ý nhấn mạnh song song vào nhân văn, trong khi khoa học ngụ ý nhấn mạnh song song vào các “ngành khoa học cứng”.

Trong cả hai trường hợp, khóa học của bạn sẽ bao gồm kinh nghiệm thực tế và thực hành nhiều hơn. Điều này làm cho mức độ liên kết được áp dụng là một lựa chọn nếu bước tiếp theo của bạn là vào một công việc.

Xem thêm: Cùng tìm hiểu atar là gì và các thuật ngữ liên quan đến Atar

2.2. Các lĩnh vực phổ biến cho bằng Associate Degree

Các lĩnh vực phổ biến cho bằng Associate Degree
Các lĩnh vực phổ biến cho bằng Associate Degree

Bằng cao đẳng liên kết Associate Degree có thể phát triển một nền tảng hữu ích về kiến thức chung về nhân văn, nghệ thuật tự do và khoa học tự nhiên, bên cạnh một số giáo dục giới thiệu trong ngành học bạn chọn. Một số lĩnh vực phổ biến cho chương trình cấp bằng Associate Degree bao gồm:

  • Automotive Technology (Công nghệ tự động)
  • Business Administration (Quản trị kinh doanh)
  • Criminal Justice (Tư pháp hình sự)
  • Culinary Arts (Nghệ thuật ẩm thực)
  • Education (Giáo dục)
  • Entrepreneurship (Doanh nhân)
  • Financial Management (Quản trị tài chính)
  • Graphic Design (Thiết kế đồ họa)
  • Health Information Technology (Công nghệ thông tin y tế)
  • Healthcare Administration (Quản trị chăm sóc sức khỏe)
  • Healthcare Management (Quản lý sức khỏe)
  • Homeland Security (An ninh nội địa)
  • Human Services (Dịch vụ nhân sự)
  • Information Technology (Công nghệ thông tin)
  • Marketing (Tiếp thị quảng cáo)
  • Medical Assisting (Hỗ trợ y tế)
  • Medical Coding and Billing (Mã hóa và thanh toán y tế)
  • Medical Office Administration (Quản trị văn phòng y tế)
  • Ministry (Chính phủ)
  • Network Security (An ninh mạng)

3. Sự khác nhau cơ bản giữa Associate’s Degree và Bachelor’s Degree

Associate Degree là gì? Khi tìm hiểu khái niệm này bạn sẽ biết việc theo đuổi bằng cấp cao đẳng liên kết hay bằng cử nhân (Bachelor’s Degree) là một quyết định mang tính cá nhân cao dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là sự khác biết giữa hai văn bằng này để bạn suy xét về sự lựa chọn của mình.

Sự khác biệt cơ bản nhất là lượng thời gian cần thiết để lấy được bằng. Một sinh viên có thể lấy được bằng Associate Degree trong hai năm hoặc bằng Bachelor’s Degree trong bốn năm. Một số sinh viên ít thời gian học hơn mất nhiều thời gian hơn để lấy từng bằng cấp, nhưng nhìn chung, Associate Degree dù sao cũng dễ lấy hơn Bachelor’s Degree. Thứ hai là về chi phí học, chi phí chính xác cho mỗi chương trình sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng trường, nhưng nhìn chung, bằng cấp của Associate Degree sẽ có chi phí thấp hơn so với Bachelor’s Degree. Điều này phần lớn là do thời gian đầu tư học ngắn hơn, nhưng nhiều trường có bằng Associate Degree ít tốn kém hơn so với bằng Bachelor’s Degree.

Sự khác nhau cơ bản giữa Associate’s Degree và Bachelor’s Degree
Sự khác nhau cơ bản giữa Associate’s Degree và Bachelor’s Degree

Có hai cách tiếp cận để lấy bằng Associate Degree. Một là chuẩn bị cho sự nghiệp trong một lĩnh vực cụ thể bằng cách đăng ký vào một chương trình dạy nghề hoặc kỹ thuật có tay nghề cao, như điều dưỡng hay nghệ thuật ẩm thực. Cách khác là cách tiếp cận nghiên cứu chung cho phép bạn kiếm được tiền và bằng Associate Degree cùng một lúc. Loại bằng này không yêu cầu chuyên ngành (lĩnh vực trọng tâm cụ thể).

Hầu hết các chương trình bằng Bachelor’s Degree đều yêu cầu chọn chuyên ngành cụ thể và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp cuối cùng. Nhưng trước khi bạn tham gia khóa học trong chuyên ngành của mình, bạn sẽ cần phải hoàn thành khoảng hai năm học chung. Các chương trình của cử nhân Bachelor’s Degree cũng cho phép bạn khám phá các nghiên cứu tự chọn, có thể được hình thành một chuyên ngành bổ sung cho chuyên ngành của bạn. Thông thường các sinh viên thường du học, có học bổng thường học chương trình này. Kèm theo đó là các chứng chỉ tiếng Anh: Toefl, Ielts,...

Về cơ hội nghề nghiệp, nếu bạn muốn bắt đầu sự nghiệp của mình một cách nhanh chóng trong ngành công nghiệp kỹ thuật hoặc lao động lành nghề, bằng Associate Degree là tất cả những gì bạn cần để bắt đầu. Các công việc có thể nhận được với bằng Associate Degree bao gồm: trợ lý nha khoa, y tá, chuyên gia thẩm mỹ, lập trình viên IT,... Mặc dù có nhiều nghề nghiệp chỉ yêu cầu bằng Associate Degree, bạn có thể đang cạnh tranh việc làm với các ứng viên có bằng cử nhân Bachelor’s Degree. Nói chung, một ứng viên có bằng cử nhân có thể được coi là có trình độ cao hơn hoặc hấp dẫn hơn đối với các nhà tuyển dụng.

Các lĩnh vực như kế toán, tài chính và quản trị kinh doanh thường yêu cầu bằng cử nhân ở mức tối thiểu. Những công việc này thường mang đến nhiều cơ hội về thu nhập cũng như thăng tiến trong sự nghiệp. Tùy thuộc vào vị trí, chức danh công việc, một số công ty không quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu cụ thể của bạn là gì, chỉ cần có bằng bốn năm đáp ứng yêu cầu của họ. Tất nhiên, tìm kiếm một nghề nghiệp liên quan đến chuyên ngành của bạn sẽ có lợi thế riêng của nó. Hơn nữa, bằng cử nhân Bachelor’s Degree là bắt buộc nếu bạn quan tâm đến một nghề nghiệp đòi hỏi phải học cao học. Bạn sẽ cần phải có bằng cử nhân để đăng ký chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ (ví dụ tiến sĩ khoa học).

4. Bạn có thể làm gì với bằng Associate Degree?

Bạn có thể làm gì với bằng Associate Degree?
Bạn có thể làm gì với bằng Associate Degree?

Trên thực tế, cơ hội việc làm với bằng Associate Degree là gì? Nhiều người có bằng Associate Degree có nhiều cơ hội ở thị trường việc làm, với các vị trí cấp cao vào trong các lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực học tập của họ. Đối với một số người, bằng Associate Degree là mức độ giáo dục cao nhất mà họ cần lấy được. Tùy thuộc vào mục tiêu và cơ hội nghề nghiệp của bạn, có thể làm việc từ vị trí đầu vào thành một nghề nghiệp ổn định, được trả lương cao và lâu dài.

Rất nhiều sinh viên sẽ sử dụng bằng Associate Degree để quay trở lại trường học và lấy bằng cử nhân, điều này mang lại cơ hội việc làm và thăng tiến lớn hơn so với bằng Associate Degree. Miễn là bằng cấp liên kết của bạn đến từ một tổ chức được công nhận trong khu vực.

5. Thông tin về yêu cầu nhập học và chi phí chương trình cấp bằng Associate Degree

Thông tin về yêu cầu nhập học và chi phí chương trình cấp bằng Associate Degree
Thông tin về yêu cầu nhập học và chi phí chương trình cấp bằng Associate Degree
  • Về yêu cầu nhập học

Các yêu cầu nhập học cho các chương trình cấp bằng Associate Degree thường ít nghiêm ngặt hơn so với các chương trình cấp bằng cử nhân. Điều này làm cho bằng Associate Degree trở thành một mức độ dễ tiếp cận hơn đối với hầu hết các học sinh tốt nghiệp trung học. Tất cả các chương trình Associate Degree yêu cầu bằng tốt nghiệp trung học hoặc GED. Thay vì yêu cầu điểm ACT hoặc SAT tối thiểu, nhiều chương trình cấp bằng Associate Degree yêu cầu bạn gửi điểm đơn giản cho vị trí lớp học.

Trong hầu hết các trường hợp, điểm thấp sẽ không ngăn bạn được nhập học. Đây là một lý do khác mà các chương trình cấp bằng Associate Degree là một lựa chọn tốt cho nhiều sinh viên. Điều này cung cấp một con đường dễ dàng để vào đại học và một cách để xây dựng hồ sơ học tập của bạn trước khi tìm kiếm vào một trường công lập hoặc tư thục bốn năm cạnh tranh hơn.

  • Về chi phí

Như với bất kỳ mức độ nào, chi phí thực tế của một mức độ Associate Degree có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố. Các trường tư thục, thường và chi phí cao hơn, và mặc dù họ cung cấp bằng Associate Degree, nhưng việc kiếm được bằng Associate Degree từ một trường đại học công thường là chi phí thấp hơn so với trường đại học tư hoặc trường cao đẳng cộng đồng, chi phí thấp hơn đáng kể một trong những lựa chọn này.

Xem thêm: Anthropology là gì? Vai trò của Anthropology với con người

6. Những lý do bạn nên theo đuổi chương trình cấp bằng Associate Degree

Những lý do bạn nên theo đuổi chương trình cấp bằng Associate Degree
Những lý do bạn nên theo đuổi chương trình cấp bằng Associate Degree

Tại sao bạn nên theo đuổi một chương trình cấp bằng Associate Degree nếu đi du học? Có một số lý do mà không phải ai cũng biết:

  • Một chương trình cấp bằng Associate Degree có thể dẫn bạn đến nhanh hơn chương trình cấp bằng cử nhân. Vì chương trình giảng dạy của chương trình này thường được lấy và xây dựng xung quanh một số yêu cầu giáo dục chung cần thiết để lấy bằng cử nhân, bằng cấp Associate Degree có thể giúp bạn chuẩn bị hoàn thành chương trình cử nhân trong tương lai.
  • Một chương trình cấp bằng Associate Degree có thể giúp xác định bạn có thể làm việc để cân bằng cả cam kết giáo dục và cá nhân. Những tiến bộ trong công nghệ giáo dục đã dẫn đến các lớp học trực tuyến và nền tảng học tập thích ứng. Vì vậy, nhiều lựa chọn hơn có sẵn cho sinh viên để giúp cân bằng các trách nhiệm của trường học, gia đình và công việc. Bởi vì bằng cấp Associate Degree yêu cầu hoàn thành ít tín chỉ khóa học hơn so với bằng cử nhân và bởi vì đây thường là các lớp giới thiệu, điều này có thể giúp đánh giá liệu các khóa học có thể phù hợp với lịch trình của bạn hay không nếu bạn quyết định theo đuổi chương trình cử nhân trong tương lai.
  • Một chương trình cấp bằng Associate Degree được thiết kế để hoàn thành các yêu cầu ứng dụng giáo dục chung cho chương trình cử nhân. Theo đuổi bằng cấp Associate Degree cho phép bạn hoàn thành các lớp học giáo dục phổ thông đồng thời khám phá các nghiên cứu trong tương lai. Điều này có thể giúp bạn chuẩn bị cho chương trình cử nhân và quyết định xem bạn có muốn tiếp tục kinh doanh hay theo đuổi chuyên ngành khác hay không.
  • Sinh viên tốt nghiệp chương trình Associate Degree có thể thấy mức thất nghiệp thấp hơn. Bên cạnh đó, Kiếm được một chương trình cấp bằng Associate Degree cho thấy bạn đang thực hiện các bước để đầu tư vào tương lai chuyên nghiệp và học tập của mình.

Trên đây là những thông tin cung cấp cho bạn khái niệm Associate Degree là gì? Chương trình học tập cơ bản của nó và những lý do để bạn quyết định chọn Associate Degree để theo đuổi sự nghiệp học tập của mình!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý