Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hé lộ bản mô tả công việc luật sư đầy đủ và chi tiết nhất

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Luật sư là một ngành nghề đã quá quen tai quen mặt với các bạn trẻ hiện nay. Không chỉ vậy, hình tượng luật sư với sự cương trực và bản lĩnh của mình còn được thể hiện trên các màn ảnh nhỏ. Nhưng liệu những công việc mà các luật sư làm trên các bộ phim có phải là những công việc mà các luật sư ngoài đời thực hiện? Bài viết dưới đây sẽ mô tả công việc luật sư đầy đủ nhất gửi tới các bạn độc giả.

 

1. Luật sư - Họ là ai?

Nghe đến luật sư đã nhiều, nhưng để giải thích một cách chính xác thì bạn sẽ hiểu luật sư là gì?

Nói một cách chính xác thì luật sư chính là những người hoạt động, hành nghề trong lĩnh vực pháp luật khi được cấp giấy phép hành nghề theo quy định của từng quốc gia, đất nước khác nhau. Họ sẽ là những người chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục liên quan đến vấn đề pháp lý theo yêu cầu của khách hàng. Ở đây, khách hàng của họ có thể là các cá nhân, tổ chức, cơ quan,..có nhu cầu về dịch vụ liên quan đến pháp luật. 

Luật sư là gì?
Luật sư là gì?

Luật sư sẽ là người cung cấp các dịch vụ như tư vấn pháp luật, soạn thảo các văn bản luật, bảo vệ quyền lợi của thân chủ mình trước tòa án trong các vụ kiện tụng, thực hiện tổ chức đàm phán và thương lượng các vấn đề pháp lý,... Nhìn chung là tất cả các vấn đề, dịch vụ pháp lý khác luật sư đều có thể đảm nhận và thực hiện.

Vì trọng trách và chức năng của mình nên để có thể hành nghề với vai trò luật sư thì họ cần phải thỏa mãn những yêu cầu nhất định để có thể được hành nghề. Một vài điều kiện như phải trải qua một thời gian tập sự nhất định, trải qua kỳ thi sát hạch và tham gia một phái đoàn luật sư nhất định. Bên cạnh đó là các yếu tố khác theo quy định của từng quốc gia khác nhau.

Tóm lại, luật sư chính là những người làm trong lĩnh vực pháp luật và có nhiệm vụ hỗ trợ, giúp đỡ khách hàng giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan. Hay họ chính là người bảo vệ quyền lợi của mình trong các vụ tranh chấp, kiện tụng bất ngờ xảy ra.

Là những người làm việc trong lĩnh vực pháp luật
Là những người làm việc trong lĩnh vực pháp luật

Xem thêm: Bạn có thắc mắc mức lương luật sư là bao nhiêu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mức lương cũng như chế độ của một luật sư nhé!

2. Mô tả công việc luật sư chi tiết nhất

Đảm nhận các công việc liên quan đến pháp luật. Vậy công việc thường ngày của một luật sư ra sao? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc luật sư đầy đủ nhất dành cho các bạn độc giả.

mo-ta-cong-viec-luat-su.doc

2.1. Thực hiện việc chuẩn bị và soạn thảo các văn bản pháp lý

Với các luật sư làm việc trong các công ty luật nhất định thì sẽ có nhiệm vụ chuẩn bị, nghiên cứu các văn bản pháp lý được phân công và trực tiếp soạn thảo các văn bản hồ sơ pháp lý đó. 

Các văn bản hồ sơ này đều cần phải được soạn thảo và chuẩn bị một cách chính xác đến mức tuyệt đối. Bởi đây là các văn bản liên quan đến pháp lý, ảnh hưởng đến các quyền lợi nhất định, do đó chỉ một sai sót nhỏ thôi cũng có khả năng làm ảnh hưởng đến người khác, thậm chí là chính bản thân mình. 

Luật sư làm những công việc gì?
Luật sư làm những công việc gì?

Trước khi soạn thảo các văn bản này thì luật sư cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về văn bản đó để đảm bảo được sự đúng đắn và chính xác và không xảy ra sai sót về sau.

2.2. Thực hiện việc tư vấn, giải quyết các tranh chấp

Đây có lẽ được coi là công việc chính của luật sư hiện nay và cũng là công việc mà ai cũng biết của nghề nghiệp này. 

Luật sư sẽ có nhiệm vụ là tham gia tư vấn các vấn đề pháp lý cho khách hàng của mình. Chịu trách nhiệm phân tích và giải thích những cái lợi, cái hại trong vấn đề mà khách hàng gặp phải để giúp họ nắm rõ được tình hình hiện tại. Thêm vào đó, luật sư sẽ đưa ra các gợi ý, giải pháp tư vấn cho khách hàng để đem lại được những quyền lợi tốt nhất cho họ. Quá trình tư vấn cần được giải thích rõ ràng, tránh mơ hồ và đảm bảo được khách hàng đang hiểu rõ được hoàn cảnh của mình. Các giải pháp đưa ra cũng cần có tính thực tế và có khả năng khắc phục được vấn đề.

Tuyển dụng luật sư

Mô tả chi tiết công việc luật sư ra sao?
Mô tả chi tiết công việc luật sư ra sao?

Việc giải quyết, xử lý các tranh chấp, kiện tụng cũng là công việc của các luật sư. Họ sẽ được khách hàng mời làm người biện hộ pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình trước tòa án và luật pháp. Nhiệm vụ của luật sư chính là nắm bắt chính xác nhất tình hình của thân chủ và dựa vào các kiến thức của mình để tìm ra các căn cứ chính xác có thể bảo vệ được quyền lợi của họ.

Miễn là khi khách hàng gặp các vấn đề tranh chấp về mặt pháp lý thì luật sư chính là người đảm nhận việc giải quyết, xử lý các tranh chấp đó.

2.3. Thực hiện việc thu thập chứng cứ, hồ sơ kiện tụng

Trong việc giải quyết các vấn đề tranh chấp, kiện tụng của khách hàng thì luật sư sẽ là người chịu trách nhiệm thu thập các chứng cứ liên quan để giúp ích trong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng của mình. 

Thực hiện tư vấn các vấn đề pháp lý
Thực hiện tư vấn các vấn đề pháp lý

Các chứng cứ, hồ sơ kiện tụng này sẽ được thu thập và nộp về Tòa án, cơ quan Nhà nước liên quan hay tổ trọng tài để xét duyệt, thẩm định tính chính xác và phù hợp để có thể trở thành bằng chứng, căn cứ pháp lý trước tòa tại các buổi xét xử. Vì thế, trong quá trình tìm kiếm chứng cứ hay giấy tờ liên quan luật sư cần tìm được những vật chứng quan trọng và mang tính quyết định để có thể hoàn thành được nhiệm vụ, sứ mệnh của mình. 

Hơn hết, trong quá trình tìm kiếm, thu thập cần đảm bảo chứng cứ được cất giữ cẩn thận và không gây ảnh hưởng tới những người không liên quan khác. Tránh việc liên lụy không tốt tới những người không có trong vụ kiện tụng, tranh chấp này.

Tuyển dụng chuyên viên pháp lý

2.4. Trở thành người đại diện hợp pháp của khách hàng

Giải quyết các tranh chấp, kiện tụng
Giải quyết các tranh chấp, kiện tụng

Luật sư sẽ được ủy quyền tất cả để có thể đảm bảo được quyền lợi của khách hàng tại tòa án. Khi trở thành người đại diện, họ sẽ là người phát ngôn, nói lên tiếng lòng của khách hàng và thể hiện quan điểm cũng như những điều mà tòa án chưa biết. 

Không chỉ vậy, luật sư sẽ có quyền và nghĩa vụ thay mặt bị cáo để thực hiện các công việc pháp lý khác liên quan trong quá trình xảy ra tranh chấp, kiện tụng. Họ sẽ là người đảm bảo được lợi ích hợp pháp cho khách hàng và tránh được việc những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra với khách hàng.

2.5. Trực tiếp làm việc với các cơ quan pháp luật

Trong một vài trường hợp nhất định khi khách hàng gặp phải những vấn đề liên quan đến pháp luật thì luật sư sẽ là người chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề này khi được ủy quyền. Lúc đó, họ sẽ phải làm việc trực tiếp với các cơ quan pháp luật liên quan để có thể thực hiện nhiệm vụ của mình.

Là người đại diện hợp pháp
Là người đại diện hợp pháp

Lúc này, luật sư chính là người đại diện và thay mặt khách hàng tiến hành giải quyết vấn đề nhằm đảm bảo được tối ưu nhất quyền lợi cho khách hàng.

Bên cạnh đó, trong một vài trường hợp cụ thể liên quan đến công việc hoặc các vấn đề về hồ sơ cá nhân thì các luật sư cũng sẽ phải làm việc một cách trực tiếp với các cơ quan pháp luật.

2.6. Luôn nghiên cứu và cập nhật quy định pháp luật chuyên ngành

Luật pháp thường cố định, tuy nhiên nếu như xã hội phát triển và có những thay đổi nhất định thì luật pháp cũng phải có sự thay đổi để phù hợp với sự phát triển đó. Vì vậy, yêu cầu đặt ra với các luật sư chính là cần cập nhật các quy định luật mới khi có sự thay đổi được ban hành.

Chịu trách nhiệm làm việc với cơ quan pháp luật
Chịu trách nhiệm làm việc với cơ quan pháp luật

Việc nghiên cứu và cập nhật các quy định pháp luật giúp cho việc thực hiện công việc, vai trò của luật sư được tốt hơn. Đảm bảo được những lợi ích của khách hàng và danh tiếng của bản thân. Hơn hết, nghiên cứu và cập nhật giúp luật sư nắm bắt được rõ hơn về tình hình pháp luật và có thể có được những giải pháp mới với các trường hợp cụ thể.

2.7. Chịu trách nhiệm thực hiện các công việc khác

Bên cạnh những công việc thường ngày trên thì các luật sư sẽ đảm nhận thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của cấp trên. Các công việc đó có thể như tham gia các buổi hội thảo, tọa đàm, đi công tác, gặp gỡ khách hàng, đối tác,... 

Trên đây chính là những công việc của một luật sư. Vì là làm việc trong lĩnh vực pháp luật nên các công việc của họ chủ yếu vận dụng pháp luật để giải quyết các vấn đề mà mình đảm nhận.

Đảm nhận các công việc khác
Đảm nhận các công việc khác

3. Yêu cầu công việc luật sư ra sao?

Để có thể trở thành một luật sư tài giỏi và “ngầu” như trong các bộ phim thì đòi hỏi cả một quá trình rèn luyện, học tập của ứng viên trong lĩnh vực pháp luật. Với vị trí luật sư, ứng viên se phả thỏa mãn và đáp ứng một số yêu cầu nhất định. 

Về bằng cấp và giấy tờ thì để làm luật sư ứng viên phải tốt nghiệp cử nhân đại học trở lên chuyên ngành Luật và có giấy chứng chỉ hành nghề luật sư. Đây là điều bắt buộc đối với các luật sư. nếu không có kiến thức và được đào tạo bài bản thì sẽ không thể thỏa mãn được các tố chất và kỹ năng trong công việc, hay quan trọng hơn chính là khả năng đảm nhận vai trò của vị trí này. 

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

Bên cạnh đó, là công việc trong ngành luật nên các ứng viên phải có giấy chứng nhận hành nghề thì mới có thể trở thành một luật sư và lúc ấy họ mới có tiếng nói trong các vụ kiện tụng, tranh chấp.

Về kinh nghiệm, yêu cầu luật sư phải có kinh nghiệm ở vị trí làm việc tương đương. Tức là ứng viên cần phải có những trải nghiệm và làm việc với khách hàng với vai trò là luật sư. Bởi luật sư sẽ phải tiếp xúc và gặp gỡ rất nhiều khách hàng với từng trường hợp cụ thể khác nhau, vì thế có kinh nghiệm làm việc sẽ giúp cho quá trình gặp gỡ, giải quyết vấn đề được thuận tiện hơn và hiệu quả hơn.

Về kỹ năng, luật sư cần có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề tốt. Kỹ năng này sẽ giúp cho các ứng viên có thể vận dụng tốt trong quá trình làm việc khi gặp các vụ tranh chấp, kiện tụng khó. Trở thành một luật sư tài giỏi thì việc vận dụng tốt các kỹ năng này là điều thiết yếu.

Bằng cấp và kỹ năng
Bằng cấp và kỹ năng

Ngoài ra, ứng viên cũng cần có tính trung thực, thái độ chuyên nghiệp và có tinh thần trách nhiệm với công việc. Một luật sư nếu không có trách nhiệm thì sẽ rất khó để có thể làm tốt được vai trò, nhiệm vụ của mình. Bởi các tranh chấp hay các vấn đề pháp lý đôi khi sẽ khá phức tạp và có những khó khăn nhất định, nếu không có trách nhiệm và thái độ chuyên nghiệp trong công việc thì các luật sư rất dễ từ bỏ khách hàng của chính mình.

Việc làm Luật - Pháp lý tại Hồ Chí Minh

4. Quyền lợi và các đãi ngộ mà luật sư có thể nhận được?

Với vị trí luật sư, các ứng viên có thể nhận được mức lương khá hấp dẫn. Đây có lẽ là yếu tố đầu tiên mà rất nhiều ứng viên quan tâm. Trung bình, một luật sư sẽ có mức thu nhập khoảng 13 triệu đồng một tháng. Còn khoảng lương phổ biến của ngành nghề này sẽ rơi vào khoảng từ 10 - 15 triệu đồng. Tuy nhiên, với những người có kinh nghiệm và danh tiếng nhất định thì mức thu nhập của công việc này có thể lên đến từ 30 - 80 triệu đồng. Bởi sẽ có những vụ tranh chấp mang thương hiệu “bạc tỷ” rất dễ xảy ra và các luật sư nếu thắng sẽ có được thu nhập khá tốt. Không chỉ vậy, luật sư sẽ còn được nhận các khoản tiền thưởng theo doanh thu mà mình đã làm ra. Vì vậy, công việc này có một mức lương khá tốt.

Quyền lợi và đãi ngộ
Quyền lợi và đãi ngộ

Bên cạnh mức lương hấp dẫn thì các luật sư khi làm việc tại các công ty luật sẽ được hưởng các chính sách đãi ngộ đã được quy định như đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội hay thưởng vào các ngày lễ lớn, lương tháng 13,…. Ngoài ra, với các công ty luật sẽ tổ chức các chuyến du lịch trong nước và quốc tế từ 1 - 2 lần trong năm dành cho nhân viên của mình. Đây là cơ hội để họ giải tỏa áp lực và có thể gắn kết toàn bộ mọi người với nhau.

Việc làm Luật - Pháp lý tại Hà Nội

5. Ứng tuyển vị trí luật sư như thế nào?

Công việc luật sư đã quá quen thuộc và gần gũi với các ứng viên. Do vậy, việc nắm bắt thông tin tuyển dụng cũng khá phổ biến. Tuy nhiên, tình hình hiện nay thì việc thông tin có quá nhiều cũng là một bất lợi với các ứng viên. 

Ứng tuyển như thế nào?
Ứng tuyển như thế nào?

Thấu hiểu được điều này, Timviec365.vn đã ra đời và mong muốn cung cấp được những thông tin về việc làm, ngành nghề, thông tin tuyển dụng chi tiết nhất dành cho ứng viên. Các ứng viên có thể dễ dàng tạo lập tài khoản dành cho ứng viên của mình để đăng nhập vào website tìm kiếm các công việc mình mong muốn, trong trường hợp này chính là luật sư. 

Cần tìm việc làm

Chỉ vài thao tác cơ bản gõ tên công việc và địa điểm làm việc, sau đó nhấn tìm kiếm là hàng loạt cơ hội việc làm đang hiện ra trước mắt bạn. Với việc cập nhật thường xuyên thì Timviec365.vn hứa hẹn sẽ mang đến những cơ hội mới nhất, hấp dẫn nhất dành cho ứng viên.

Thêm vào đó, Timviec365.vn còn cung cấp một kho chứa hàng ngàn mẫu CV hấp dẫn và chuyên nghiệp. Với tính năng này, Timviec365.vn đã giúp cho ứng viên tạo lập được CV và ứng tuyển online cũng dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.

CV xin việc

Đến với Timviec365.vn
Đến với Timviec365.vn

Không chỉ với ứng viên mà các nhà tuyển dụng cũng có thể sử dụng Timviec365.vn một cách thuận tiện nhất. Việc đăng ký tài khoản dành cho nhà tuyển dụng, các công ty, doanh nghiệp có thể đăng tải các thông tin lên trên website và tìm kiếm ứng viên phù hợp cho công ty, doanh nghiệp mình.

Nhìn chung, luật sư là một công việc có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Đây cũng chính là một công việc đem lại mức thu nhập hấp dẫn và thu hút được ứng viên. Mong rằng, bài viết này đã mô tả công việc luật sư chi tiết gửi tới bạn đọc cũng như giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí luật sư. Thông qua đó, các bạn sẽ có những thông tin bổ ích để định hướng được công việc trong tương lai của mình. Và Timviec365.vn có thể là một cầu nối cho bạn để nắm bắt được cơ hội việc làm cho mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý