Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Những điều bạn cần lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ kết nạp Đảng viên

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Những cá nhân nào có nhu cầu kết nạp vào Đảng đều phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện nghiêm khắc. Và sau quá trình, thử thách ấy, các cá nhân muốn gia nhập Đảng sẽ được xem xét, đánh giá liệu có đủ tư cách để trở thành một Đảng viên chính thức hay không. Để trở thành một Đảng viên, ngoài những yêu cầu nghiêm ngặt như văn bằng, độ tuổi, quá trình kiểm tra lý lịch khắt khe,... thì người muốn làm Đảng viên còn phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ kết nạp Đảng. Thông tin chi tiết về hồ sơ kết nạp Đảng sẽ được timviec365.vn trình bày một cách chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. Bạn biết gì về những điều kiện để kết nạp vào Đảng?

Căn cứ vào điều lệ của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng viên là người luôn đặt lợi ích của người khác nói chung và của Tổ quốc, đất nước, giai cấp công nhân cũng như giai cấp lao động nói riêng lên trên lợi ích của bản thân mình. Họ là những chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, luôn luôn phấn đấu vì những mục đích cao cả, tốt đẹp của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Bạn biết gì về những điều kiện để kết nạp vào Đảng?
Bạn biết gì về những điều kiện để kết nạp vào Đảng?

Và để có thể được trở thành một Đảng viên, cá nhân muốn kết nạp phải đáp ứng được những tiêu chí, điều kiện sau đây về:

- Độ tuổi: Đảng viên phải là người đã đủ tuổi thành niên, cụ thể hơn là từ đủ 18 tuổi cho tới 60 tuổi tính theo tháng. Những người dưới 18 tuổi chưa đủ điều kiện kết nạp Đảng, còn đối với những đối tượng trên 60 tuổi, họ được phép kết nạp vào Đảng nhưng phải đáp ứng thêm một số điều kiện khác đi kèm.

- Bằng cấp: Người có nhu cầu kết nạp vào Đảng bắt buộc phải sở hữu bằng tốt nghiệp cấp trung học cơ sở hoặc tương đương trở lên. 

Đối với những thành phần phải sinh sống tại vị trí địa lý khó khăn như miền núi, hải đảo, vùng biên giới hay vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, thì họ bắt buộc tối thiểu phải tốt nghiệp bậc tiểu học.

Đối với những già làng, trưởng làng, trưởng bản hoặc những người có uy tín nói chung sống tại những vùng miền núi, hải đảo hay vùng biên giới đều tối thiểu phải biết đọc, nắm được bảng chữ cái quốc ngữ. Ngoài ra còn phải được ban thường vụ cấp ủy trực thuộc trung ương đồng ý trước dưới hình thức văn bản rồi cấp ủy có thẩm quyền mới xem xét ra quyết định kết nạp hay không.

Bạn biết gì về những điều kiện để kết nạp vào Đảng?
Bạn biết gì về những điều kiện để kết nạp vào Đảng?

- Cá nhân tự nguyện trong việc thực hiện cương lĩnh chính trị, điều lệ do Đảng đề ra. Cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt tiêu chuẩn của một Đảng viên hay hoạt động trong một tổ chức của Đảng.

- Cá nhân là người được dân chúng tín nhiệm hay ưu tú, đều nằm trong diện được xét để trở thành Đảng viên chính thức.

- Lý lịch: Người có nhu cầu kết nạp vào Đảng phải tự khai lý lịch của bản thân một cách đầy đủ, rõ ràng. Và lý lịch ấy đã được cấp ủy cơ sở thẩm tra trước khi chứng nhận và đóng dấu.

- Người được phép kết nạp vào Đảng do Đảng viên chính thức giới thiệu, ngoài ra, người ấy cần phải tham gia cảm tình Đảng và có đơn xin vào Đảng theo quy tắc.

Một cá nhân muốn kết nạp vào Đảng phải đáp ứng, thỏa mãn đầy đủ các tiêu chí, điều kiện trên. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng không kém đối với “ứng viên” tương lai đó là hồ sơ kết nạp Đảng. Phần tiếp theo sẽ nói rõ hơn nội dung này.

2. Cần chuẩn bị hồ sơ kết nạp Đảng như thế nào cho chuẩn?

Khi xem xét kết nạp vào Đảng, cá nhân ấy phải chuẩn bị bộ hồ sơ gồm những thành phần sau:

- Đầu tiên là đơn xin vào Đảng. Muốn làm gì cũng cần có văn bằng chứng minh, vào Đảng cũng vậy, cá nhân phải chuẩn bị một đơn xin vào Đảng để bày tỏ mong muốn của mình.

- Thứ hai, người muốn trở thành một Đảng viên tương lai cần phải chuẩn bị giấy chứng nhận đã tham gia học lớp bồi dưỡng về cảm tình Đảng.

Cần chuẩn bị hồ sơ kết nạp Đảng như thế nào cho chuẩn?
Cần chuẩn bị hồ sơ kết nạp Đảng như thế nào cho chuẩn?

- Thứ ba, người vào Đảng cần phải chuẩn hồ sơ về thông tin lý lịch của mình cùng với những giấy tờ thẩm tra kèm theo.

- Thứ tư, cần phải có cả giấy giới thiệu từ một Đảng viên chính thức, đương thời.

- Thứ năm là mục thêm vào nếu có, đó là nghị quyết giới thiệu đoàn viên ưu tú.

- Cuối cùng, người có mong muốn kết nạp Đảng cần phải có bản tổng hợp ý kiến nhận xét của đoàn thể chính trị xã hội nơi người ấy sinh sống cũng như chi ủy nơi cư trú.

Sau khi chuẩn bị đầy đủ những hồ sơ cần thiết cho việc kết nạp Đảng, người vào Đảng cần phải nắm được cả trình tự kết nạp Đảng nữa.

3. Chi tiết về trình tự kết nạp Đảng

Một Đảng viên mới trước khi gia nhập Đảng, phải trải qua trình tự đánh giá, xem xét nghiêm ngặt. Quy trình kết nạp Đảng cụ thể như sau:

- Người vào Đảng phải qua lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng.

Cá nhân muốn trở thành một Đảng viên tương lai cần phải tham dự lớp học bồi dưỡng nhận thức, trau dồi cảm tình về Đảng để được trung tâm chính trị cấp huyện cấp cho giấy chứng nhận.

Chi tiết về trình tự kết nạp Đảng
Chi tiết về trình tự kết nạp Đảng

- Những người khác sẽ tổ chức buổi họp và giới thiệu người vào Đảng.

Các đơn vị sẽ tổ chức họp để nêu ý kiến về những phẩm chất chính trị, nếp sống, đạo đức,... về người được đề nghị xem xét để kết nạp trở thành Đảng viên. Sau đó họ sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm rồi gửi hồ sơ lên cấp trên có thẩm quyền cao hơn.

- Người vào Đảng cần hoàn thiện hồ sơ đề nghị xét kết nạp Đảng.

Cá nhân muốn vào Đảng cần tự viết đơn xin vào Đảng với đầy đủ nội dung bao gồm phần trình bày nhận thức, mục đích, lý tưởng của Đảng cùng với động cơ xin vào Đảng. Ngoài ra, người vào Đảng cũng cần phải tự kê khai lý lịch một cách trung thực, đầy đủ và rõ ràng, đồng thời đưa ra cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm với những thông tin mình đã khai.

- Cấp trên thực hiện việc thẩm tra lý lịch cá nhân muốn vào Đảng.

Đối với những đối tượng được giới thiệu kết nạp Đảng thì những thành phần này bắt buộc phải được kiểm tra đầy đủ thông tin khai trong lý lịch, trong đó bao gồm cả quá trình thẩm tra lý lịch của cha mẹ đẻ, lý lịch của cha mẹ bên vợ hoặc bên chồng, hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng vợ hoặc chồng, và thẩm tra cả con đẻ của cá nhân muốn vào Đảng đã đủ tuổi thực hiện và chịu trách nhiệm đầy đủ cho mọi hành vi dân sự của mình.

Chi tiết về trình tự kết nạp Đảng
Chi tiết về trình tự kết nạp Đảng

Và quy định 01 - HD/TW có hướng dẫn đầy đủ nội dung, quy trình thẩm tra:

Những cá nhân có nguyện vọng trở thành Đảng viên tương lai cần phải minh bạch về những vấn đề chính trị lịch sử, chính trị ngày nay. Ngoài ra, cần làm rõ cả việc chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như đáp ứng được tiêu chí về phẩm chất đạo đức, chính trị, lối sống.

Việc thẩm tra người thân của người muốn vào Đảng cũng cần đảm bảo làm rõ được những vấn đề liên quan đến lịch sử chính trị, chính trị ngày nay, việc chấp hành đường lối của Đảng, Nhà nước đề ra, chấp hành, tuân thủ đầy đủ pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

Chi tiết về trình tự kết nạp Đảng
Chi tiết về trình tự kết nạp Đảng

- Bước cuối cùng là bước xét kết nạp Đảng.

Sau khi chi ủy cấp trên thẩm tra lý lịch của người vào Đảng, chi bộ sẽ tổ chức họp đề ra quyết định cuối cùng về việc xét kết nạp Đảng viên và Đảng viên sẽ cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ kết nạp Đảng như timviec365.vn đã liệt kê ở phần trên. Kể từ ngày có quyết định kết nạp Đảng, Đảng viên sẽ được bên chi bộ tiến hành kết nạp trong vòng 30 ngày làm việc căn cứ vào Điều 4 quy định 28 - QĐ/TW.

Bài viết trên đã cung cấp mọi thông tin cần thiết cho bạn về hồ sơ kết nạp Đảng cũng như quy trình để kết nạp vào Đảng. Hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về hồ sơ kết nạp Đảng.

Lý lịch của người xin vào Đảng

Những ai có ý định kết nạp Đảng trong tương lai gần có thể xem thêm thông tin về cách điền lý lịch trong hồ sơ kết nạp Đảng trong bài viết sau đây.

Lý lịch của người xin vào Đảng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý