Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lý lịch của người xin vào Đảng - Bước đầu để trở thành Đảng viên

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đảng là tổ chức quan trọng đối với các nước theo chế độ xã hội chủ nghĩa nói chung và Việt Nam nói riêng. Tham gia tổ chức Đảng được xem là một sự hãnh diện cũng như niềm tự hào của bất kỳ người dân Việt Nam nào. Để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, với vai trò là một quần chúng ưu tú thì bạn cần chuẩn bị cho mình một mẫu lý lịch của người xin vào Đảng. Vậy, mẫu lý lịch của người xin vào Đảng là gì? Cách điền lý lịch của người xin vào Đảng ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Việc làm công chức

1. Lý lịch của người xin vào Đảng là gì?

Lý lịch của người xin vào Đảng được biết đến là một mẫu tự thuật, kê khai các thông tin về bản thân cũng như người thân trong gia đình của người có nhu cầu xin vào Đảng và mong muốn trở thành Đảng viên. Đây được xem là một mẫu đơn bắt buộc đối với những quần chúng ưu tú khi thực hiện việc kết nạp Đảng.

Lý lịch của người xin vào Đảng
Lý lịch của người xin vào Đảng

Tổ chức Đảng là tổ chức quan trọng, có vai trò lãnh đạo và cầm quyền trong mọi hoạt động của nước ta. Vì thế, vào Đảng và trở thành Đảng viên được xem như một điều thiêng liêng và ý nghĩa. Để có thể trở thành Đảng viên, đứng trong hàng ngũ của Đảng thì việc rèn luyện và phát triển bản thân là điều bắt buộc. Dựa trên quy định của Đảng thì Đảng viên phải là những người có phẩm chất ưu tú, lối sống trong sạch, để được vào Đảng là cả một quá trình rèn luyện của mỗi cá nhân. Qua đó, ta có thể nhận thấy rằng, vào Đảng không phải là một chuyện đơn giản cũng như ai muốn thì cũng có thể vào được.

Việc sử dụng mẫu lý lịch của người xin vào Đảng được xem là một sự cần thiết mang tính bắt buộc. Bởi với bản lý lịch kê khai một cách chi tiết về bản thân cũng như gia đình của người xin vào Đảng, các cán bộ xét duyệt có thể nắm bắt được chính xác về hoàn cảnh cũng như các yếu tố cơ bản của quần chúng đó có thực sự phù hợp để trở thành Đảng viên hay không. Một lý lịch trong sạch là điều cần thiết để bước chân vào hàng ngũ của Đảng.

Là mẫu văn bản gì?
Là mẫu văn bản gì?

Mục đích và ý nghĩa chính của mẫu lý lịch của người xin vào Đảng chính là một bản thông tin chi tiết về cá nhân cũng như gia đình của quần chúng ưu tú trong việc xét duyệt kết nạp Đảng. Bên cạnh ý nghĩa cung cấp thông tin thì đây cũng được xem là một yếu tố khẳng định cho lối sống trong sạch cùng với những tố chất cá nhân phù hợp với vai trò là một Đảng viên. 

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc "vào Đảng để làm gì" niềm tự hào của người Đảng viên. 

2. Những nội dung và cách viết lý lịch của người xin vào Đảng

Với lý lịch của người xin vào Đảng, để có thể hoàn thiện một cách tốt nhất thì các bạn cần nắm rõ về cấu trúc, các yếu tố cũng như nội dung trong mẫu lý lịch của người xin vào Đảng.

Vậy, những nội dung có trong lý lịch của người xin vào Đảng là gì? Dưới đây sẽ là những yếu tố cần có trong mẫu lý lịch của người xin vào Đảng các bạn cần biết. 

- Phần thông tin cá nhân của bản thân. Bao gồm:

+ Họ tên: Viết chữ in hoa tất cả các chữ cái, họ tên phải trùng với chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

+ Ngày tháng năm sinh

+ Quê quán: Là nơi sinh của ông nội hoặc bố đẻ của mình. Trong những trường hợp ngoại lệ, đặc biệt thì có thể ghi theo địa chỉ của người nuôi dưỡng mình. 

Nội dung chính
Nội dung chính

+ Địa chỉ: Nơi ở hiện tại của bản thân.

+ Dân tộc: Viết chính xác tên dân tộc của mình.

+ Tôn giáo: Theo tôn giáo nào thì sẽ ghi vào đó, nếu không theo thì sẽ ghi là “không”.

+ Nghề nghiệp: Ghi công việc hiện tại của bản thân.

+ Trình độ hiện nay: Học vấn phổ thông, Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, Lý luận chính trị, Ngoại ngữ.

+ Thời gian vào Đoàn.

+ Thời gian kết nạp Đảng lần 1 (nếu có).

+ Thời gian công nhận chính thức: Thông tin này chỉ được ghi khi trở thành Đảng viên chính thức.

+ Thông tin về người giới thiệu vào Đảng lần 1: Ghi rõ và chính xác về họ tên, chức vụ và đơn vị công tác của người giới thiệu. Nếu có 1 người thì ghi 1 người, 2 người thì ghi rõ 2 người.

+ Lịch sử của bản thân mình: Tóm tắt một cách ngắn gọn về bản thân từ thời niên thiếu cho tới trước ngày tham gia kết nạp Đảng.

+ Những chức vụ đã đảm nhận: Ghi rõ chức vụ, đơn vị công tác và thời gian đảm nhận các chức vụ đó.

Cách viết
Cách viết

+ Đặc điểm lịch sử bản thân: Nếu trong quá trình hoạt động có thời gian bị ngừng tham gia sinh hoạt Đảng hay gặp các trường hợp đặc biệt thì cần ghi rõ thời gian và hoàn cảnh.

+ Các lớp đào tạo, bồi dưỡng: Đã tham gia những lớp bồi dưỡng lý luận chính trị nào, ở đâu, thời gian cụ thể.

+ Đi nước ngoài: Nếu đã từng đi nước ngoài thì cần ghi thời gian, tên nước, ai cử đi (đối với trường hợp đi từ 3 tháng trở lên).

+ Khen thưởng: Thời gian khen thưởng, hình thức được khen thưởng, danh hiệu,... Hình thức khen thưởng yêu cầu từ giấy khen trở lên.

+ Kỷ luật: Thời gian bị kỷ luật, hình thức kỷ luật là gì, cấp nào quyết định.

- Phần thông tin về hoàn cảnh gia đình. Cụ thể gồm các thông tin như sau:

+ Thông tin của cha, mẹ đẻ (người nuôi dưỡng): Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, địa chỉ, quê quán, nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế.

+ Thông tin về anh, chị, em ruột: Viết tương tự như với phần thông tin của bố mẹ đẻ.

+ Thông tin về bố mẹ chồng (vợ): Ghi rõ như của bố mẹ đẻ. Nếu chưa có thì có thể bỏ qua.

Thông tin cá nhân và gia đình
Thông tin cá nhân và gia đình

+ Thông tin bên nội: Ghi theo thứ tự từ lớn đến nhỏ. Ông bà nội sau đó đến các bác, cô, chú,...

+ Thông tin bên ngoại: Ghi tương tự như bên nội.

- Phần tự nhận xét về bản thân: Nhận xét một cách khách quan về chính bản thân mình. Có ưu điểm ra sao, còn hạn chế gì và cần làm gì để phát triển bản thân hơn nữa. Cố gắng, phấn đấu để trở thành một Đảng viên ưu tú có trách nhiệm. 

Các mặt như đạo đức, phẩm chất của chính trị viên và năng lực công tác của bản thân, quan hệ đối với quần chúng trong sinh hoạt Đảng như thế nào cần được đưa ra. Đây là những nội dung chính cần được nhận xét.

- Cam đoan và ký kết: Khẳng định với những thông tin mình đã kê khai ở trên và có trách nhiệm với bản kê khai đó.

- Nhận xét của Chi bộ và chứng nhận.

Về cơ bản thì đây là những yếu tố chính của lý lịch của người xin vào Đảng. Nếu như bạn chuẩn bị kết nạp Đảng thì đây sẽ là những thông tin mà bạn cần kê khai và đưa ra trong bản lý lịch của mình.

Xem thêm: Cách viết mẫu quyết định tuyển dụng viên chức!

3. Những điều cần lưu ý khi khai lý lịch của người xin vào Đảng

Đối với lý lịch của người xin vào Đảng, khi thực hiện kê khai, các bạn cần chú ý những điều sau:

Lưu ý
Lưu ý

- Sự trung thực

Với việc kê khai thông tin vào Đảng, một bản lý lịch trong sạch sẽ là là điều giúp bạn thuận lợi hơn trong việc kết nạp Đảng. Tuy nhiên, không nên vì điều này mà bạn có hành vi gian dối trong một vài thông tin. Bởi sau khi kê khai và nộp lên cấp trên thì việc kiểm tra và xác nhận thông tin là công việc bắt buộc. Do vậy, bạn sẽ không thể che dấu được những thông tin sai lệch đó, điều này sẽ khiến cho lý lịch của bạn xấu xí hơn.

- Không tẩy xóa hay sửa chữa

Một lý lịch của người xin vào Đảng chuẩn là bản lý lịch không có dấu tích của sự tẩy xóa hay sửa chữa. Do đó, bạn cần cẩn thận trong quá trình viết lý lịch của người xin vào Đảng.

- Không được nhờ người khác viết hộ

Lý lịch của người xin vào Đảng phải do chính người đó viết. Việc viết hộ dễ dẫn đến sai lệch thông tin cũng như khiến cho độ tin cậy bị giảm đi rất nhiều.

Dùng mẫu có sẵn
Dùng mẫu có sẵn

- Sử dụng mẫu lý lịch xin vào Đảng có sẵn

Hiện nay, việc sử dụng mẫu lý lịch xin vào Đảng có sẵn là điều rất phổ biến. Việc này giúp các bạn có thể thuận tiện hơn trong việc kê khai thông tin lý lịch của bản thân. Mẫu phổ biến hiện nay chính là mẫu 2 - KNĐ. Các bạn có thể tham khảo dưới đây.

ly-lich-cua-nguoi-xin-vao-dang (1).doc

Trên đây là những thông tin chi tiết về lý lịch của người xin vào Đảng. Mong rằng, qua đây các bạn đã hiểu rõ hơn về bản lý lịch này cũng như nắm bắt được cách viết lý lịch của người xin vào Đảng chính xác nhất. 

[DOWNLOAD] Mẫu giấy giới thiệu người vào đảng chuẩn nhất!

“Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/ Mặt trời chân lý chói qua tim” (Tố Hữu). Chắc chắn rằng, thời điểm bạn cầm mẫu giấy giới thiệu người vào Đảng trên tay không phải là những tháng ngày đạn bom mà người thanh niên Tố Hữu “bừng nắng hạ” khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Huế sau một năm tham gia cách mạng. Thế nhưng, cái xúc cảm khi được giới thiệu vào Đảng thì vẫn còn. “Mặt trời chân lý” của người thanh niên ấy vẫn hừng hực soi sáng và truyền cảm hứng cho muôn vàn thế hệ đoàn viên ưu tú sau này, mong muốn được vào Đảng để tiếp tục viết tiếp trang sử vẻ vang của nước nhà.

 Mẫu giấy giới thiệu người vào đảng 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý