Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hồ sơ nhân sự gồm những gì? Cập nhật theo từng loại hồ sơ nhân sự

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong công tác quản lý nhân sự của mỗi doanh nghiệp, cơ quan tổ chức... thì khâu lập hồ sơ nhân sự là khâu đặc biệt quan trọng giúp cho các doanh nghiệp/tổ chức có thể quản lý tốt yếu tố con người. Vậy thì, hồ sơ nhân sự gồm những gì? Ở nội dung bài viết, Kim Thoa sẽ chia sẻ với các bạn chi tiết thông tin về hồ sơ nhân sự gồm những gì?

1. Khái quát về hồ sơ nhân sự

Hồ sơ nhân sự luôn được coi như là một đối tượng mang tầm quan trọng cốt yếu để đảm bảo cho mỗi doanh nghiệp/tổ chức có thể hoàn thiện quá trình quản lý nhân sự.

Hồ sơ nhân sự là bộ hồ sơ tổng hợp các giấy tờ quan trọng có liên quan tới nhân sự
Hồ sơ nhân sự là bộ hồ sơ tổng hợp các giấy tờ quan trọng có liên quan tới nhân sự

Hồ sơ nhân sự đó là yếu tố có vai trò quan trọng, giúp lự trực lại tất cả những thông tin cơ bản của nhân sự khi nhận việc như là: thông tin về bảo hiểm, thông tin về lý lịch trích ngang, thông tin về hợp đồng lao động, thông tin về hợp đồng lao động, thông tin về lịch sử làm việc trước đây, thông tin về lương thưởng, thông tin về lịch sử nghỉ phép... và nhiều thông tin quan trọng khác được lưu trữ tùy vào từng quy định của mỗi doanh nghiệp.

Từ những thông tin cụ thể trong hồ sơ nhân sự mà phía Nhân sự của doanh nghiệp có thể làm căn cứ để phục vụ cho các công tác có liên quan tới từng nhân sự đó như là: lập bảng lương của nhân sự, lập bảng chấm công của nhân sự,...

Thông tin trong hồ sơ nhân sự đặc biệt quan trọng đối với các công tác quản lý, đảm bảo về mọi mặt có liên quan tới nhân sự. Chính vì vậy mà mỗi doanh nghiệp nói chung và bộ phận quản lý Nhân sự trong doanh nghiệp nói riêng cần phải có kế hoạch quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả.

Thông tin giấy tờ cần có trong hồ sơ nhân sự gồm những gì?
Thông tin giấy tờ cần có trong hồ sơ nhân sự gồm những gì?

Để đảm bảo về công tác quản lý hiệu quả thì bộ phận Nhân sự cũng như các doanh nghiệp cần phải nắm rõ những yếu tố, giấy tờ cần có trong bộ hồ sơ nhân sự để phục vụ cho quá trình quản lý nhân sự và mang lại tính hiệu quả cao.

Xem thêm: Quy định về lưu trữ hồ sơ nhân sự, làm sao để không nhầm lẫn

2. Hồ sơ nhân sự gồm những gì?

Hồ sơ nhân sự gồm những gì là vấn đề đáng quan tâm của mỗi doanh nghiệp, nói cụ thể hơn thì chúng ta có thể thấy được hồ sơ nhân sự sẽ được xét theo từng yếu tố riêng để đảm bảo cho tính hiệu quả, phân loại rõ ràng các loại hồ sơ nhân sư, đảm bảo công tác quản lý được thống nhất.

Dưới đây sẽ là thông tin về hồ sơ nhân sự và Kim Thoa sẽ nêu chi tiết từng loại hồ sơ nhân sự sẽ có những giấy tờ/yếu tố cần thiết gì?

2.1. Hồ sơ nhân sự trong thời gian thử việc gồm những gì?

Khi các bạn ứng tuyển vào bất kỳ doanh nghiệp nào, việc nộp hồ sơ lao động là điều cần thiết, tuy nhiên các bạn sẽ không bị khắt khe về các giấy tờ trong hồ sơ. Các bạn có khoảng thời gian thử việc và khoảng thời gian này cũng chính là thời điểm để các bạn có thể hoàn thiện đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ lao động của mình.

Hồ sơ nhân sự trong thời gian thử việc gồm những gì?
Hồ sơ nhân sự trong thời gian thử việc gồm những gì?

Do đó, nếu bạn đang trong thời gian thử việc thì bạn cần phải đáp ứng những giấy tờ như sau:

- Đơn xin việc.

- Mẫu CV

- Bản sơ yếu lý lịch trích ngang của nhân sự đó (có công chứng của địa phương)

- Chứng minh nhân dân hoặc là thẻ căn cước của nhân sự đó (có công chứng xác nhận của địa phương).

- Bằng cấp của nhân sự đó (có cong chứng xác nhận của địa phương).

*) Chú ý:

Đối với những người lao động là người ngoại quốc thì khi nộp hồ sơ nhân sự trong thời gian thử việc hay học việc thì cần có thêm các giấy tờ đó là: visa về việc lưu trú tại khu vực đang sinh sống hiện tại và giấy phép lao động được cấp tại Việt Nam.

Hồ sơ nhân sự gồm những gì? Cần lưu ý gì với hồ sơ nhân sự của người thử việc?
Hồ sơ nhân sự gồm những gì? Cần lưu ý gì với hồ sơ nhân sự của người thử việc?

Đối với những người lao động có đội tuổi từ 15 tuổi cho tới 18 tuổi thì các doanh nghiệp cần phải có văn bản xác nhận về việc đồng ý ký hợp đồng thử việc đối với đối tượng người lao động này.

Đối với các doanh nghiệp mà sử dụng những đối tượng lao động đang ở độ tuổi dưới 15 tuổi thì cần phải đảm bảo:

+ Phổ biến kỹ cho người lao động chuẩn bị thêm các giấy tờ: chứng minh thư nhân dân hoặc là căn cước công dân hoặc là hộ chiếu của chính người bảo hộ/đại diện của cá nhân người lao động dưới 15 tuổi đó theo pháp luật.

+ Tiếp nhận văn băn bản về sự xác nhận của đối tượng lao động dưới 15 tuổi, trong văn bản người lao động này cần ghi rõ về việc đã đồng ý để cho người đại diện/giám hộ theo pháp luật thực hiện ký kết hợp đồng thử việc.

Như thế, với những đối tượng nhân sự đang trong thời gian thử việc thì cần nắm bắt rõ về những yếu tố, giấy tờ và quy định khi chuẩn bị hồ sơ nhân sự để nộp cho bộ phận Nhân sự của doanh nghiệp ứng tuyển và làm việc.

Xem thêm: Công việc nhân sự gồm những gì? Thu hút khá đông bạn trẻ ứng tuyển​

2.2. Hồ sơ nhân sự với nhân sự làm việc chính thức

Khi trải qua quá trình/thời gian thử việc thì nhân sự sẽ được doanh nghiệp yêu cầu bổ sung thêm các giấy tờ cần thiết khác so với các giấy tờ đã được nộp theo trong hồ sơ nhân sự thử việc. Hồ sơ này sẽ gồm tất cả những giấy tờ đã cung cấp trước đó và các giấy tờ mới được thông báo phát sinh từ phía bộ phận Nhân sự của doanh nghiệp.

Hồ sơ nhân sự với nhân sự làm việc chính thức
Hồ sơ nhân sự với nhân sự làm việc chính thức

Trong bộ hồ sơ này sẽ gồm các giấy tờ thêm ngoài những giấy tờ đã được nêu ở trên, cụ thể như sau:

- Bản hợp đồng lao động (HĐLĐ) chính thức được cấp bởi doanh nghiệp và được thỏa thuận, đồng ý ký kết giữa bên bên (bên doanh nghiệp và bên nhân sự làm việc).

- Bản phụ lục của hợp đồng lao động, loại giấy tờ này cần có khi mà doanh nghiệp thực hiện việc trả lương cho nhân viên cao hơn số tiền của mức đóng bảo hiểm cho nhân viên.

*) Lưu ý:

Nếu như doanh nghiệp tiếp hành đóng bảo hiểm cho nhân sự đó thì mức đóng bảo hiểm sẽ cần dựa vào mức tiền lương được thỏa thuận ký kết ghi rõ trên hợp đồng.

Trong suốt quá trình làm việc tại các doanh nghiệp, người lao động có thể được xét tăng lương hoặc là thăng cấp bậc chức vụ... những vấn đề này cần phải được hợp thức hóa bằng văn bản Quyết định trong nội bộ của doanh nghiệp.

Các loại giấy tờ phát sinh khác, cần phải đảm bảo có hai bản, cả hai bản đều cần phải có chữ ký của người lao động để lưu trữ vào trong hồ sơ lao động chính thức.

Như vậy, với những người lao động/nhân sự đã trải qua quá trình thử việc và được nhận vào làm nhân viên chính thức của doanh nghiệp sẽ cần bổ sung thêm các giấy tờ cần thiết để làm đầy đủ bộ hồ sơ nhân sự. Tuy nhiên, các giấy tờ này sẽ được cập nhật theo thời gian, thời điểm, trong suốt quá trình làm việc của nhân sự tại doanh nghiệp.

Bởi vì có những loại giấy tờ liên quan trực tiếp tới người lao động được tạo ra trong quá trình làm việc như là: quyết định tăng lương, quyết định thăng chức vụ, giấy đề nghị, giấy cảnh cáo...

Hồ sơ nhân sự gồm những gì với hồ sơ dành cho nhân sự chính thức của doanh nghiệp?
Hồ sơ nhân sự gồm những gì với hồ sơ dành cho nhân sự chính thức của doanh nghiệp?

Hồ sơ nhân sự gồm những gì đã được Kim Thoa chia sẻ ở nội dung trên, việc tìm hiểu và nắm bắt chi tiết những giấy tờ, yếu tố có trong hồ sơ nhân sự giúp cho mỗi chúng ta có được sự căn cứ rõ ràng để tạo nền tảng và hồ sơ cá nhân trong suốt quá trình làm việc tại bất cứ doanh nghiệp nào.

Xem thêm: Việc làm nhân sự

Quy định về lưu trữ hồ sơ nhân sự

Liên quan tới hồ sơ nhân sự, nắm rõ hồ sơ nhân sự gồm những gì là cần thiết nhưng chưa đủ, liên quan tới vấn đề này thì Kim Thoa cũng sẽ chia sẻ thêm cho các bạn thông tin tham khảo về quy định lưu trữ hồ sơ nhân sự chi tiết. Nắm bắt đầy đủ các vấn đề liên quan tới hồ sơ nhân sự là việc quan trọng để giúp các bạn luôn thành công trong mọi lĩnh vực.

Quy định về lưu trữ hồ sơ nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý