Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Công việc nhân sự gồm những gì? Thu hút khá đông bạn trẻ ứng tuyển

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay công việc nhân sự là một trong những công việc hót vì bất cứ doanh nghiệp, tổ chức, công ty, tập đoàn nào cũng đều có nhu cầu tuyển dụng nhân viên nhân sự. Đây được xem là một vị trí công việc không thể thiếu trong một công ty, do đó có rất nhiều bạn trẻ mong muốn theo nghề này, nhưng đại đa số những người mới vào nghề còn chưa hiểu rõ được khối lượng công việc người nhân sự cần phải làm, bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi công việc nhân sự gồm những gì? Từ việc hiểu rõ công việc của nhân sự bạn sẽ có những lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất với bản thân.

1. Định nghĩa nhân sự là gì?

Không thể phủ nhận về độ hot của nghề nhân sự vì theo thống kế về thông tin tuyển dụng trên web timviec365.vn chúng ta thấy được số lượng các công ty có nhu cầu tuyển nhân viên nhân sự tphcm và hầu hết các tỉnh thành hiện nay là rất nhiều. Cùng với đó là rất nhiều chế độ đãi ngộ và mức lương hấp dẫn dành cho vị trí này. Vậy nhân sự là gì bài viết sau đây sẽ làm rõ cho bạn đọc hiểu hơn về nhân sự.

Nhân sự là cánh tay phải của người lãnh đạo, đồng thời cũng là người đứng ra bảo vệ quyền lợi và lợi ích của nhân viên, có thể nói nhân sự là cầu nối giữa các nhà lãnh đạo và người lao động.

Nhân sự là gì
Nhân sự là gì?

2. Vai trò của người làm nhân sự tại các công ty

Bộ phận phòng nhân sự trong công ty là bộ phận không thể thiếu, tùy theo quy mô công ty mà bộ phận này có thể có nhiều người hoặc ít, họ có vai trò đặc biệt quan trọng là người truyền thông tin liên lạc giữa người lao động và người sử dụng lao động. Họ đảm nhận những công việc như đảm bảo các yêu cầu về luật pháp được áp dụng một cách đúng đắn cũng như pháp triển được nhân nguồn nhân lực của công ty để hoàn thành được yêu cầu. Người làm nhân sự phải làm tốt công việc này, khi họ làm tốt công việc này có nghĩa là quyền lợi và lợi ích của người lao động và cả người sử dụng lao động đều được bảo vệ.

Vai trò của người nhân sự trong công ty
Vai trò của người nhân sự trong công ty

Người làm nhân sự là người đứng giữ để cân bằng lợi ích của hai bên với mục đích cuối cùng là mang lại lợi ích nhiều nhất cho cả người lao động và người sử dụng lao động.

Con người được xem là nhân tố chiến lược trong các công ty, những người nhân viên trong công ty quyết định đến sự phát triển của công ty chính vì vậy mà việc quản lý nhân sự ngày càng trở nên quan trọng và là một công việc khó. Chính vì vậy mà ứng viên chắc tay nghề trong lĩnh vực này luôn khan hiếm và có nhu cầu tuyển dụng nhiều.

Nghề nhân sự làm việc với con người, đối tượng khó khăn nhất, không có một quy định cụ thể nào để để định nghĩa và hiểu hết được con người, phong phú nhất và cũng rộng lớn nhất, không ai có thể biết được người kia đang nghĩ gì, chính vì ậy mà người làm nghề quản lý nhân sự không cần quá giỏi nhưng phải thật sự khéo léo trong cách xử lý tình huống.

Xem thêm: Có nên ứng tuyển lại công ty đã từng từ chối bạn? Tìm hiểu ngay

3. Công việc nhân sự gồm những gì?

Để làm tốt công việc của nhân sự bạn cần phải hiểu rõ được người nhân sự cần phải làm những gì trong công ty, nội dung bên dưới chia sẻ để bạn hiểu hơn về công việc nhân sự gồm những gì?

- Công việc đầu tiên phải nói đến khi đảm nhiệm vị trí nhân viên nhân sự là: Quản lý công tác tuyển dụng công ty theo Thủ tục tuyển dụng. Ở vị trí này người nhân viên nhân sự làm những công việc sau.

Lập thông báo tuyển dụng khi sếp yêu cầu tuyển nhân sự mới cho một vị trí, bộ phận trong công ty, liên hệ các trung tâm việc làm để thông báo tuyển dụng, ví dụ liên lạc với trang timviec365.vn để đăng ký đăng tin tuyển dụng. Chuyển thông báo tuyển dụng và đăng tin tuyển dụng trên các trang.

Quản lý nhân sự có một nhiệm vụ quan trọng nữa là tuyển dụng họ cần nhận hồ sơ ứng viên, kiểm tra hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu tuyển dụng của công ty và loại, trả những  hồ sơ không đạt, sau đó lên danh sách trình trình giám đốc những hồ sơ đạt chuẩn. Chức năng nhiệm vụ của phòng nhân sự rất rõ ràng được liệt kê sau đây.

Lập danh sách những ứng viên đạt yêu cầu, sau đó gửi thông báo đến từng ứng viên và hẹn lịch phỏng vấn. Trong thời gian này cần phải gọi điện chỉ đường hướng dẫn ứng viên những giấy tờ cần chuẩn bị trước ngày phỏng vấn. Sau buổi phỏng vấn là việc thông báo kết quả đến từng ứng viên, thông báo đến từng ứng viên những kết quả đạt yêu cầu hay bị loại, sau đó hẹn ngày giờ đi làm cho từng ứng viên. 

Công việc của nhân sự
Mô tả công việc của nhân viên nhân sự trong công ty

- Người làm nhân sự có nhiệm vụ gửi bảng chấm công, bảng thưởng phạt của các nhân viên trong công ty cho phòng kế toán để phòng kế toán làm bảng lương.

-  Người nhân sự là người quản lý hồ sơ, lý lịch của  toàn công ty:  Ở vị trí này nhiệm vụ của họ là lưu hồ sơ cán bộ nhân viên trong file theo bộ phận. Lập danh sách, cập nhật định kỳ hàng tháng để báo cáo với bộ phận tính lương của công ty. Nhân sự phải nắm rõ quy định lưu trữ về hồ sơ nhân sự.

- Ở vị trí này còn có nhiệm vụ quản lý hồ sơ giấy tờ của cả những nhân viên đã nghỉ hưu, đối với những nhân viên nghỉ muốn lấy lại hồ sơ gốc thì người nhận sự phải có nhiệm vụ photo hồ sơ để lưu lại.

- Quản lý việc đào tạo của công ty: Người nhân sự cũng là người chuẩn bị và  lập kế hoạch, chương trình đào tạo, liên hệ cơ sở đào tạo, làm thủ tục cho nhân viên trong công ty, doanh nghiệp đi đào tạo theo chỉ đạo của sếp, lưu bằng cấp – chứng chỉ đào tạo của nhân viên, đánh giá kết quả đào tạo, lưu hồ sơ đào tạo.

- Quản lý văn phòng phẩm của công ty: Nhiệm vụ này là nhiệm vụ và công việc làm thường xuyên của nhân viên nhân sự,  nhận các đề xuất của công nhân, nhân viên trong công ty về việc mua thêm văn phòng phẩm hay những vật dụng liên quan đến quá trình làm việc, lập đề xuất mua văn phòng phẩm 2 lần/tháng, cấp phát văn phòng phẩm theo yêu cầu, hàng tháng rà soát lại số lượng văn phòng phẩm tồn, lập thẻ kho để theo dõi việc nhập, Người làm vị trí nhân sự là người nắm rõ những tài sản của công ty còn, thiếu, mát hay hư hỏng một cách cụ thể và chi tiết nhất để trình lên giám đốc khi có yêu cầu.

- Ở vị trí nhân viên nhân sự là người đứng ra bảo vệ quyền lợi của người lao động nên họ sẽ làm nhiệm vụ  đề xuất các phương án thưởng lễ, tết, trợ cấp, hỏi thăm động viên những nhân viên trong công ty có hoàn cảnh khó khăn hay ốm đau..

- Khi có yêu cầu của sếp người nhân viên nhân sự cần phải biết cách lập các quyết định điều động, chuyển phòng công tác, bổ nhiệm, miễn nhiệm…. thực hiện các thủ tục liên quan đến vấn đề này, những giấy tờ liên quan.

- Thực hiện công việc theo dõi bảng chấm công, chấm công tăng ca, công  làm thêm, theo dõi thời gian thử việc của nhân viên mới, hay theo dõi việc đi làm của nhân viên trong công ty, khen thưởng với những nhân viên thực hiện đúng quy định và phạt những nhân viên vi phạm quy định công ty. Từ những theo dõi này trình lên giám đốc ký.

- Nhân viên hành chính ngoài công việc trên họ còn lập lịch họp, theo dõi, nhắc nhở thư ký, tổ chức chuẩn bị cho cuộc họp của công ty những hoạt động giao lưu để nâng cao kiến thức.

- Người nhân sự có công việc chuẩn bị công văn giấy tờ, đánh máy một số văn bản thuộc nội dung liên quan đến công việc nhân sự của mình.

- Người nhân sự là người nhận những cuộc điện thoại đến và đi trong công ty và chuyển đến những phòng ban đúng yêu cầu.

- Trước một tuần làm việc người nhân sự phải có kế hoạch cho tuần tiếp theo cùng với đó là theo dõi và thông tin lịch làm việc cho các cá nhân có nhu cầu. Những thông tin này sẽ được thông báo đến nhân viên công ty hoặc ghi trên các bảng.

- Bộ phận nhận sự cũng có nhiệm vụ như một lễ tân, kinh doanh, họ cần lập lịch tiếp khách hàng tuần, theo dõi và tổ chức tiếp khách.

- Còn rất nhiều công việc khác mà người làm quản lý nhân sự cần phải làm, có thể nói công việc của người làm quản lý nhân sự là bảo mẫu của một công ty, cái gì cũng cần phải biết và xử lý chúng.

4. Yêu cầu cần có của nhân viên nhân sự

4.1. Trình độ học vấn - chuyên môn

- Vị trí nhân viên nhân sự yêu cầu cần phải: Tốt nghiệp quản lý công nghiệp, quản trị nhân sự, Cao đẳng trở lên ngành quản trị kinh doanh,  lao động tiền lương, hành chính văn phòng. Hoặc những chuyên ngành liên quan khác.

- Thành thạo vi tính văn phòng, tiếng anh biết giao tiếp

Kỹ năng của người nhân sự
Yếu cầu kỹ năng cần có của nhân viên nhân sự

4.2.  Kỹ năng của người nhân sự

Để làm tốt vị trí nhân sự cần rất nhiều kỹ năng, kỹ năng chuyên môn của nhân sự đó chính là:

Kỹ năng giao tiếp tốt:  Là kỹ năng không thể thiếu đối với người làm nhân sự, vì đối tượng làm việc của nhân viên nhân sự là con người, họ là cầu nối giữa giám đốc với nhân viên chính vì vậy mà mọi thông tin từ giám đốc sẽ được nhân viên nhân sự thực hiện và truyền đạt lại với phòng ban, vậy nên kỹ năng giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu.

Kỹ năng sắp xếp công việc: Để có thể hoàn thành được công việc của người làm quản lý nhân sự thì họ cần phải biết sắp xếp công việc một cách hợp lý, vì số lượng công việc của họ khá nhiều nên cần phải sắp xếp chúng hợp lý để mọi việc không bị chồng chéo lên nhau.

Xem thêm: Cách viết bản tự nhận xét kết quả thử việc chuẩn nhất

 4.3. Phẩm chất cá nhân người nhân sự

Nhiệt tình công tác là phẩm chất không thể thiếu của người nhân sự họ cần phải nhiệt tình hòa đồng với nhân viên trong công ty, trung thực và công bằng trong việc ra quy định của công ty, đó là những phẩm chất cá nhân cần có của người nhân sự.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

5.  Trong công ty phòng nhân sự gồm những bộ phận nào?

Ở những công ty lớn có số lượng nhân viên lên đến hàng nghìn nhân viên thì phòng nhân sự được chia ra khá nhiều bộ phân, mỗi bộ phận có một chức năng riêng dưới đây là một số bộ phận của phòng nhân sự cần có. Phòng chức năng bộ phận tuyển dụng, Chức năng bộ phận đào tạo, Chức năng bộ phận tiền lương, Chức năng bộ phận quản lý hợp đồng, Chức năng bộ phận bảo hiểm.

Xem thêm: Cách đặt tên Email cá nhân chuyên nghiệp nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý