Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy định về lưu trữ hồ sơ nhân sự, làm sao để không nhầm lẫn

Tác giả: Nguyễn Loan

Tạo CV online

1. Quy định về lưu trữ hồ sơ nhân sự như thế nào?

quy định về lưu trữ hồ sơ nhân sự
Quy định về lưu trữ hồ sơ nhân sự như thế nào?

Trước khi đi vào tìm hiểu về quy định lưu trữ hồ sơ nhân sự thì bạn cần phải biết hồ sơ nhân sự là gì? Hồ sơ nhân sự được hiểu chính là nơi để lưu trữ các thông tin về cá nhân người lao động như: sơ yếu lý lịch, hợp đồng, tiền lương, bảng lương, bảo hiểm,...theo đó hồ sơ nhân sự chính là đối tượng quản lý của việc quy định lưu trữ hồ sơ nhân sự.

Như vậy, bước đầu bạn cũng đã hiểu sơ qua về hồ sơ nhân sự rồi đúng không nào. Tiếp theo đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những quy định về lưu giữ hồ sơ nhân sự trong một doanh nghiệp.

Có rất nhiều loại hồ sơ cũng như giấy tờ liên quan đến nhân sự và doanh nghiệp. Cũng có rất nhiều loại giấy tờ, hồ sơ nhân sự có thể lưu trữ trong thời gian ngắn, nhưng cũng có những loại cần lưu trữ vĩnh viễn. Tuy nhiên khi lưu trữ hồ sơ nhân sự cần phải thực hiện theo nguyên tắc sau:

1.1. Nguyên tắc khi lưu trữ hồ sơ nhân sự

- Đối với những hồ sơ nhân sự của các doanh nghiệp lưu trữ với mục đích dùng trong các đợt thanh tra, kiểm tra công tác hoạt động của các doanh nghiệp. Hồ sơ nhân sự còn liên quan trực tiếp đến việc tính lương cho người lao động. Chính vì thế mà nó gắn liền với hồ sơ lương để trình lên thuế của các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

- Hồ sơ nhân sự của các doanh nghiệp không giống nhau, tùy vào quy mô cùng như tính chất của các loại hồ sơ mà doanh nghiệp có thể chia thành nhiều loại hồ sơ khác nhau như: Loại hợp đồng lao động, loại trả lương, loại quy chế trả lương, thưởng,...chính vì thế mà các doanh nghiệp sẽ có sự khác nhau trong việc lưu trữ hồ sơ nhân sự.

- Hồ sơ nhân sự của một người lao động sẽ được lưu trữ trong suốt quá trình mà người lao động đó làm việc tại doanh nghiệp. Và hồ sơ đó gắn liền với quy trình hoạt động của công ty. Các hồ sơ này ban đầu sẽ được nhân viên nhân sự tiếp quản, kiểm tra thu nhận từ người lao động.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

1.2. Những thông tin cần có trong quá trình lưu hồ sơ nhân sự

- Sơ yếu lý lịch, thông tin cá nhân của người lao động hay là nhân viên trong công ty

- Những thông tin liên quan đến quá trình làm việc tại công ty như: ngày chính thức vào làm, ngày được thăng chức, chức vụ và công việc hiện tại.

- Hợp đồng lao động và những chế độ mà người lao động được hưởng đối với từng vị trí như nhân viên chính thức, nhân viên thử việc,...

- Những thông tin liên quan đến quá trình làm việc như ngày nghỉ việc, ngày nghỉ ốm,...

- Những thông tin, quy định về kỷ luật

- Thông tin liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng lao động giữa chủ lao động và người lao động.

Xem thêm: ER là gì? ER khó hay dễ? Vai trò của ER trong doanh nghiệp là gì?

2. Lưu trữ hồ sơ nhân sự có cần thiết hay không?

lưu trữ hồ sơ nhân sự có cần thiết hay không
Lưu trữ hồ sơ nhân sự có cần thiết hay không?

Đối với những doanh nghiệp lâu năm thì việc lưu trữ hồ sơ nhân sự có thể rất quen thuộc với họ. Thế nhưng với những doanh nghiệp mới vào thành lập thì có thể không biết những tác dụng của việc lưu trữ hồ sơ nhân sự. Quản lý và lưu giữ hồ sơ nhân sự tốt rất có lợi cho chính doanh nghiệp đó trên nhiều phương diện khác nhau như sau:

- Khi lưu giữ hồ sơ nhân sự đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đang thực hiện đúng theo pháp luật của Nhà nước. Như vậy trong những đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng thì doanh nghiệp không cần phải lo lắng về vấn đề pháp lý nữa. Những thông tin về hồ sơ của người lao động thì bộ phận nhân sự phải có trách nhiệm ghi chép và quản lý cẩn thận.

- Việc quản lý hồ sơ nhân sự không những đảm bảo về mặt pháp lý mà còn giúp cho công ty có thể quản lý nhân sự tốt hơn. Khi kiểm soát hồ sơ đúng thì việc nắm bắt tình hình nhân sự cũng như năng lực của từng người là vô cùng đơn giản. Khi nắm bắt được khả năng của từng người trong công ty thì người lãnh đạo sẽ có những sáng kiến về bổ nhiệm nhân sự cũng như sử dụng người đúng trong các trường hợp làm phát huy khả năng lãnh đạo tốt. Vậy mới thấy rằng thị trường lao động hiện nay không hề khan hiếm nguồn lực nhưng để làm sao tối ưu và tìm kiếm được nguồn lực chất lượng cao phù hợp đối với công ty thì không hề dễ dàng.

- Ngoài hai lợi ích trên thì việc lưu giữ hồ sơ tốt cũng giúp cho công ty trong những lần giải quyết tranh chấp với người lao động trong công ty. Mặc dù đã có chính sách nhân sự đầy đủ và phổ biến cho toàn công ty nhưng một số trường hợp nhân viên không nắm rõ. Khi có hồ sơ đầy đủ thì đây cũng là bằng chứng giúp cho doanh nghiệp trong những lần tranh chấp với người lao động trước pháp luật.

Việc làm quản lý nhân sự

3. Mách bạn cách lưu trữ hồ sơ nhân sự có hiệu quả

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay thì việc lưu trữ hồ sơ đã được phát triển và nâng cấp hơn rất nhiều. Ngoài việc lưu trữ bản cứng tại các văn phòng ra thì cũng có thể lưu trữ hồ sơ bản mềm trên máy tính. Vì những năm gần đây, việc lưu trữ hồ sơ thủ công bản cứng tại các văn phòng công ty có khả năng gặp vấn đề về mất hồ sơ, hỏng hồ sơ. Chính vì thế mà đây không phải cách tốt nhất để lưu trữ hồ sơ nhân sự tại công ty. Bên cạnh cách này thì cũng có cách lưu trên bản mềm để bảo quản tốt hơn.

Tuy nhiên, sử dụng cách nào đi chăng nữa thì bạn cũng cần có những phương pháp trong việc lưu trữ và quản lý hồ sơ nhân sự thật tốt. Trong phần này, chúng tôi sẽ mách bạn những bí quyết “gia truyền” trong việc lưu trữ và quản lý hồ sơ nhân sự tốt.

mách bạn cách lưu trữ hồ sơ nhân sự hiệu quả
Mách bạn cách lưu trữ hồ sơ nhân sự có hiệu quả

3.1. Phân loại hồ sơ

Đây chính là bước đầu tiên giúp bạn có thể lưu trữ hồ sơ một cách tốt nhất. Việc phân loại hồ sơ sẽ giúp cho nhà quản lý phân loại hồ sơ tốt nhất. Khi phân loại hồ sơ, người quản lý có thể phân chia thành nhiều nhóm hồ sơ khác nhau như: Lý lịch người lao động, bảo hiểm,...

Trong những loại hồ sơ nhân sự này thì người quản lý cũng có thể tiếp tục phân chia thành các loại nhỏ hơn nữa chính là chia theo năm công tác, chia theo giới tính, chia theo loại hình công việc và chia theo loại hợp đồng,..

Đây là cách phân chia các loại hồ sơ, tuy nhiên với những hồ sơ nhân sự cấp cao hơn nhân viên thường thì bạn cũng có thể phân chia theo tên và chức vụ. Không những phân loại hồ sơ mà bạn còn phải sắp xếp vị trí của chúng một cách logic và dễ tìm kiếm nhất. Đối với từng loại hồ sơ thì bạn hãy để vào từng khu riêng biệt, tiện cho việc tìm kiếm hồ sơ khi cần.

Phân loại hồ sơ tốt cũng chính là cách thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn trong công việc. Đây là một công việc không thể thiếu của phòng nhân sự và cũng là chức năng nhiệm vụ của phòng nhân sự.

3.2. Sau khi phân loại hồ sơ xong thì bạn cần lựa chọn nơi hợp lý để cất

Chỗ cất hồ sơ cũng vô cùng quan trọng, sau khi sắp xếp và phân loại xong mà bạn không cất đúng vị trí của nó thì đến khi tìm sẽ vô cùng khó khăn và vất vả. Tuy nhiên với những hồ sơ nhân sự thì bạn cũng cần phải đảm bảo chỗ cất hồ sơ với những tiêu chí sau đây:

- Thứ nhất, đảm bảo nơi để hồ sơ sạch sẽ khô ráo và không thấm nước

- Thứ hai, chỗ để hồ sơ của bạn cần phải đảm bảo không bị xâm nhập của các loại côn trùng gặm nhấm. Vì những con vật như mối, kiến,...rất thích giấy vì thế chúng có thể gặm nhấm hồ sơ của bạn bất cứ lúc nào.

- Thứ ba là đảm bảo về tính thời gian lưu trữ của hồ sơ

Nơi để cất hồ sơ cũng rất quan trọng, bạn cần phải đảm bảo những tiêu chí trên để có thể đảm bảo tốt việc lưu trữ hồ sơ nhân sự của mình.

Tham khảo ngay: Top phần mềm quản trị nhân sự hiệu quả, giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý nhân viên trong công ty một cách chuyên nghiệp, chính xác

3.3. Tiến hành lưu trữ hồ sơ

Sau khi tìm kiếm nơi cất hồ sơ thì bạn cần phải tiến hành việc nghiên cứu và cất trữ hồ sơ một cách cẩn thận. Cùng với quá trình này, bạn cần phải lưu trữ hồ sơ trên máy tính để đảm bảo cho quá trình lưu trữ hồ sơ của mình được tốt nhất.

3.4. Kiểm tra hồ sơ lưu trữ thường xuyên

Vì tương lai không thể biết trước được điều gì, chúng ta không thể lường trước được việc có đảm bảo hồ sơ có bị mất hay còn nguyên vẹn. Chính vì thế đừng bao giờ lơ là việc kiểm tra tình trạng bảo quản hồ sơ cho thật tốt. Một lịch trình kiểm tra cụ thể sẽ giúp cho bạn kiểm tra thông tin dễ dàng hơn. Công việc kiểm tra thường xuyên  này sẽ giúp cho bạn phát hiện ra những lỗi sai, những hồ sơ thất lạc để kịp thời trong quá trình sửa chữa hồ sơ, đảm bảo cho việc thực hiện công việc dễ dàng, sẵn sàng khi có những đợt thanh tra và kiểm tra đột suốt của cơ quan chức năng.

Để quá trình lưu trữ và bảo quản hồ sơ của bạn được tốt nhất thì bạn hãy đảm bảo những bước này thật tốt.

Việc lưu trữ và bảo quản hồ sơ tốt đối với một nhân viên nhân sự thì cũng đòi hỏi ở người nhân viên này nhiều kỹ năng khác nhau. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem những kỹ năng chuyên môn của nhân viên nhân sự là gì để bạn có thể đảm bảo cho quá trình quản lý hồ sơ của mình được tốt nhất.

4. Để đảm bảo cho quá trình lưu trữ hồ sơ tốt thì nhân viên nhân sự cần có kỹ năng gì?

để đảm bảo cho quá trình lưu trữ hồ sơ nhân sơ tốt thì nhân viên nhân sự cần có yếu tố gì
Để đảm bảo cho quá trình lưu trữ hồ sơ tốt thì nhân viên nhân sự cần có kỹ năng gì?

Đây là một công việc đòi hỏi tính chủ động và tự giác cao của nhân viên. Chính vì thế mà bạn cần phải đảm bảo rằng mình có những kỹ năng sau đây:

- Thứ nhất, cẩn thận, với công việc lưu trữ hồ sơ này thì cẩn thận chính là yếu tố quan trọng hàng đầu. Những hồ sơ, sổ sách rất nhiều, đặc biệt với những doanh nghiệp lớn với số lượng nhân viên lên đến hàng nghìn thì người quản lý hồ sơ cần phải cẩn thận hơn nữa. Nếu không sẽ rất dễ nhầm lẫn các loại hồ sơ với nhau.

- Thứ hai, khả năng sắp xếp công việc tốt, đây chính là công việc yêu cầu người làm cần phải biết cách sắp xếp hồ sơ một cách hợp lý và logic để đến khi tìm sẽ không mất thời gian.

- Thứ ba chính là khả năng chịu áp lực công việc, hàng ngày bạn tiếp xúc với rất nhiều hồ sơ của nhân viên, nếu không chịu được áp lực của công việc rất có thể bạn sẽ bị stress và không thể đảm nhiệm được công việc này.

Tuy nhiên những kỹ năng của này không tự nhiên mà có, nó là những kỹ năng được tích lũy hàng ngày từ chính công việc của bạn. Chính vì thế mà bạn không nên thấy chán nản khi mình chưa có được.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trên đây thì bạn đã hiểu rõ hơn về quy định lưu trữ hồ sơ nhân sự. Nếu đang đảm nhận công việc này thì hãy chú ý những mẹo mà chúng tôi gợi ý cho bạn để bạn có thể hoàn thành công việc tốt hơn.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý