Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp chi tiết hồ sơ xin việc khu chế xuất gồm những gì?

Tác giả: Vũ Khánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khu chế xuất luôn là một trong những điểm nóng tuyển dụng thu hút nguồn nhân lực phổ thông cũng như nguồn nhân lực cap cấp, có tay nghề. Bài viết dưới đây tập trung vào hướng dẫn cách chuẩn bị hồ sơ xin việc khu chế xuất gồm những gì để sẵn sàng gửi tới tay nhà tuyển dụng trong cách khu vực này.

1. Vì sao cần nộp hồ sơ xin việc vào khu chế xuất?

Khu chế xuất là một khu vực sản xuất đặc biệt, khác với những cụm công nghiệp, khu sản xuất công nghiệp khác ở chỗ nơi đây sản xuất những sản phẩm dành cho mục đích xuất khẩu và được hưởng những điều kiện ưu tiên về thuế và các thủ tục có liên quan theo quy định của pháp luật nước Việt Nam.

Khu chế xuất là nơi tập trung rất nhiều công nhân, lao động một phần là những kỹ sư có chuyên môn cao nhưng phần lớn vẫn là nguồn nhân lực phổ thông. Đây cũng là lý do vì sao các bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin việc như khi đi ứng tuyển ở những công việc chuyên môn, chuyên ngành. Khi số lượng công nhân hoạt động trong nhà máy quá nhiều, đạt số lượng lớn, việc quản lý tuyển dụng sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Việc mỗi một người ứng tuyển được yêu cầu chuẩn bị hồ sơ xin việc sẽ giúp quá trình quản lý diễn ra suôn sẻ và dễ dàng hơn. Đồng thời, người lao động cũng có cơ sở, căn cứ để được yêu cầu về những đãi ngộ, quyền lợi của mình được đáp ứng như thỏa thuận.

Lý do nộp hồ sơ xin việc vào các khu chế xuất
Lý do nộp hồ sơ xin việc vào các khu chế xuất

2. Các loại giấy tờ, văn bản, thành phần của một bộ hồ sơ

Trong một bộ hồ sơ xin việc khu chế xuất, nhà tuyển dụng thường yêu cầu một số những giấy tờ cơ bản, bắt buộc phải có để chứng minh thân phận và khả năng lao động của công nhân.

2.1. Sơ yếu lý lịch tự thuật

Sơ yếu lý lịch là bản kê khai lý lịch bản thân, loại giấy tờ cơ bản nhất được yêu cầu bởi mỗi một công ty trong bất kỳ khu chế xuất nào. Việc cung cấp sơ yếu lý lịch sẽ là một yếu tố giúp chủ doanh nghiệp quản lý tốt thông tin nhân thân của nhân sự bên trong công ty mình.

Sơ yếu lý lịch tự thuật
Sơ yếu lý lịch tự thuật

Bạn cần điền đầy đủ các thông tin liên quan đến bản thân và gia đình trong tờ kê khai này theo mẫu bên trong bộ hồ sơ có sẵn hoặc có thể thực hiện viết tay sơ yếu lý lịch của mình. Sơ yếu lý lịch của bạn phải được dán ảnh chân dung cỡ 4x6 và xin dấu xác nhận, chứng thực của chính quyền địa phương trong vòng 6 tháng trước khi nộp cho doanh nghiệp thì mới có hiệu lực pháp lý.

2.2. Đơn xin việc tại khu chế xuất

Lá đơn xin việc là căn cứ, giấy tờ đầu tiên mà nhà tuyển dụng xem xét khi nhận được một bộ hồ sơ xin việc. Bạn có thể làm đơn xin việc bằng cách viết tay hoặc đánh máy, tùy thuộc vào ý muốn của bạn nhưng yêu cầu chung là phải gọn gàng, sạch sẽ, lời văn rõ ràng rành mạch, dễ hiểu và trang trọng trong cách trình bày đúng chuẩn một lá đơn.

Lá đơn xiên việc rất quan trọng trong hồ sơ
Lá đơn xiên việc rất quan trọng trong hồ sơ

Trong đơn xin việc, bạn cần chú ý đến tên công ty, các thông tin cá nhân của bản thân và nội dung giới thiệu để tránh những sai sót không đáng có. Về nội dung, bạn sẽ trình bày cơ hội bạn biết đến công việc này là gì, vì sao bạn lại chọn công việc này, ở công ty này. Sau đó, hãy diễn tả một cách khéo léo những kỹ năng, kiến thức, kinh nghiệm nổi bật mà bạn có được để chứng minh rằng bạn xứng đáng được nhận vào làm và bạn phù hợp với công việc ấy. Công ty sẽ sử dụng những thông tin trong lá đơn này để xem xét công việc và sắp xếp cho bạn một vị trí hợp lý, phù hợp với năng lực của bạn.

2.3. Sổ hộ khẩu và căn cước công dân

Bạn không cần phải nộp sổ hộ khẩu và căn cước công dân bản chính cho doanh nghiệp, tuy nhiên, để chứng minh những thông tin cá nhân và có đủ giấy giờ cho doanh nghiệp thực hiện các hoạt động đăng ký thủ tục cho nhân viên của mình, các công ty sẽ thường yêu cầu ứng viên cung cấp 2 bản sao công chứng mỗi loại để phục vụ cho mục đích lưu trữ hồ sơ cũng như hoàn thành các thủ tục của bộ phận nhân sự.

Bạn sẽ phải chuẩn bị 2 bản photo đầy đủ của sổ hộ khẩu và căn cước công dân sau đó mang theo bản chính đến các cơ quan có thẩm quyền như ủy ban nhân dân hoặc các văn phòng luật, văn phòng công chứng để lấy dấu xác thực. Yêu cầu về thời gian xác thực cũng là 6 tháng trước khi nộp hồ sơ.

2.4. Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe là một trong những loại văn bản bắt buộc của mỗi công ty khi tuyển dụng để đảm bảo khả năng và sức khỏe phục vụ lao động của ứng viên. Tùy vào yêu cầu của mỗi doanh nghiệp mà giấy khám sức khỏe sẽ có dạng khổ A4 hoặc khổ A3, bạn nên đọc kỹ yêu cầu hồ sơ để chuẩn bị cho đúng với những gì họ yêu cầu.

Giấy khám sức khỏe cần xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền
Giấy khám sức khỏe cần xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền

Giấy khám sức khỏe trong hồ sơ xin việc phải có dấu xác nhận của bệnh viện, phòng khám hoặc trung tâm y tế thì mới có hiệu lực. Vì vậy, bạn hãy dành thời gian đi khám sức khỏe tổng quát và lấy dấu xác nhận trước khi nộp hồ sơ xin việc nhé.

2.5. Các loại giấy tờ khác

Ngoài những loại giấy tờ cơ bản phía trên, bạn có thể sẽ phải chuẩn bị thêm một số những giấy tờ, đồ vật khác trong hồ sơ xin việc vào khu chế xuất theo như những gì được yêu cầu.

Doanh nghiệp có thể sẽ yêu cầu bạn cung cấp một số ảnh chân dung với nhiều loại kích thước khác nhau để phục vụ cho một vài loại đăng ký cần có xác nhận ngoại hình như bảo hiểm,...

Một số loại giấy tờ khác được yêu cầu bởi nhà tuyển dụng
Một số loại giấy tờ khác được yêu cầu bởi nhà tuyển dụng

Ngoài ra, nếu vị trí công việc của bạn yêu cầu chứng chỉ, bằng cấp thì hồ sơ của bạn cũng sẽ được yêu cầu phải có những bản sao công chứng để chứng minh những thông tin về học vấn, năng lực, tay nghề,...

3. Một số điểm cần chú ý khi chuẩn bị hồ sơ xin việc vào khu chế xuất

Khi chuẩn bị hồ sơ xin việc vào khu chế xuất, có một số những điều mà các bạn cần lưu ý để đảm bảo bộ hồ sơ của mình được đẹp và chuyên nghiệp.

Đầu tiên, đảm bảo tất cả các loại giấy tờ được yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng đã được chuẩn bị đầy đủ trước khi bạn gửi chúng đi và được đặt trong phong bao hồ sơ có ghĩ rõ các giấy tờ bên trong. Bạn có thể dễ dàng mua được những mẫu hồ sơ có sẵn này tại các hiệu sách, cửa hàng tạp hóa, nhà in, tiệm photo,...

Đảm bảo thông tin viết trên các loại giấy tờ của bạn dễ nhìn và không sai sót kể cả những lỗi chính tả. Đây là yếu tố để đảm bảo phong thái chuyên nghiệp và thái độ kính trọng của bạn đối với nghề nghiệp cũng như đối với doanh nghiệp bạn đang xin vào làm.

Cần chú ý một số chi tiết để hồ sơ xin việc đến tay doanh nghiệp một cách hoàn hảo
Cần chú ý một số chi tiết để hồ sơ xin việc đến tay doanh nghiệp một cách hoàn hảo

Cuối cùng, vì các khu chế xuất thường được đặt ở những khu vực không có dân cư sinh sống, vì vậy, quá trình vận chuyển tài liệu đến đó, hoặc trong quá trình bưu điện gửi kiện hàng của bạn đi (nếu bạn ở xa và gửi hồ sơ theo đường bưu điện) thì bạn cần phải bọc hồ sơ một cách kỹ càng bằng túi giấy bóng cứng, chắc chắn để tránh những hư tổn có thể xảy ra, đảm bảo hồ sơ của bạn được toàn vẹn khi tới tay nhà tuyển dụng.

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về vấn đề hồ sơ xin việc khu chế xuất gồm những gì. Bạn nên dành thời gian và chuẩn bị tỉ mỉ, cẩn thận tất cả những loại giấy tờ trên một cách nhanh chóng và kịp thời để có cho mình cơ hội trúng tuyển và làm việc trong các khu chế xuất. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn thành công viết được một hồ sơ xin việc chuyên nghiệp và chuẩn chỉnh.

Mẫu CV khu chế xuất, khu công nghiệp

Tìm hiểu thêm một loại giấy tờ nữa cho những ai muốn có thể một bản CV để nhấn mạnh thêm hồ sơ của bản thân vào các khu chế xuất khu công nghiệp tại link bài viết dưới đây.

Mẫu CV khu chế xuất khu công nghiệp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý