Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc miền Nam chi tiết

Tác giả: Nguyễn Thị Thu Huyền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 06 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hồ sơ xin việc không có sự phân biệt khác nhau giữa mỗi miền, nó chủ yếu phụ thuộc vào các công ty. Tuy nhiên, do đặc điểm và tính chất môi trường sống, nên các công ty ở mỗi khu vực khác nhau sẽ có những yêu cầu cụ thể đối với ứng viên; cho từng vị trí công việc khác nhau. Hôm nay, tôi muốn giới thiệu đến bạn bài viết “Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc miền Nam chi tiết”.

1. Hồ sơ xin việc miền Nam

Hồ sơ xin việc miền Nam phải có các loại giấy tờ cơ bản như: sơ yếu lý lịch; các loại giấy tờ photo đã công chứng; đơn xin việc; CV xin việc;… Bạn có thể mua hồ sơ xin việc tại các cửa hàng văn phòng phẩm, có giá từ 5000 đồng đến 10000 đồng; trong hồ sơ xin việc sẽ bao gồm sơ yếu lý lịch, giấy khám sức khỏe và đơn xin việc.

1.1. Đơn xin việc

Với đơn xin việc, bạn có thể lựa chọn hình thức viết tay, đánh máy hoặc sử dụng luôn mẫu đơn xin việc có trong hồ sơ xin việc. Đơn xin việc có vai trò vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình ra quyết định của nhà tuyển dụng; nếu không chắc chắn về thông tin đưa vào, bạn có thể tham khảo các mẫu đơn xin việc có trên các web tìm việc làm.

Hồ sơ xin việc miền Nam
Hồ sơ xin việc miền Nam

Để có thể gây ấn tượng đến nhà tuyển dụng, bạn cần lưu ý một số điểm sau: không sử dụng nhiều phông chữ hay nhiều màu trong một văn bản; 2 bên lề cần được căn chỉnh cẩn thận; tuyệt đối không mắc các lỗi sai căn bản về chính tả hay dấu câu; các câu văn đưa vào nên trình bày một cách ngắn gọn, xúc tích; truyền tải trực tiếp ý muốn của bản thân.

Nếu bạn là người có nét chữ gọn gàng, hãy lựa chọn hình thức viết đơn xin việc bằng tay, tạo thiện cảm và gây ấn tượng hơn đến nhà tuyển dụng; tuy nhiên, nếu không viết được như vậy, hãy chuyển qua đánh máy hoặc điền các phom đơn xin việc có sẵn; mục đích của chúng ta là gây ấn tượng đến nhà tuyển dụng, dùng phương thức nào không phải vấn đề quá quan trọng.

1.2. CV xin việc

Để giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức hoàn thành CV, bạn có thể sử dụng ngay các mẫu CV được thiết kế sẵn trên mạng; hiện nay, có rất nhiều các mẫu CV trong từng ngành nghề, lĩnh vực khác nhau; bạn có thể dễ dàng thiết lập cho mình một CV online, sau đó tải về máy và gửi đến nhà tuyển dụng.

Hay nếu bạn làm việc trong ngành nghề sáng tạo, yêu cầu tính cá nhân cao, bạn có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ để tạo dựng và thiết kế cho mình một Cv in đậm màu sắc cá nhân; Cv có vai trò trong việc giới thiệu đến nhà tuyển dụng mục tiêu nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, điểm mạnh cũng như kỹ năng của ứng viên.

CV xin việc
CV xin việc

Thông qua các yếu tố ứng viên giới thiệu, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được tiềm năng cũng như độ phù hợp của ứng viên cho vị trí công việc; từ đó, đưa ra các quyết định trong việc tuyển dụng.

1.3. Sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch là bản kê khai, tóm tắt về thông tin ứng viên; trong bản sơ yếu lý lịch, ứng viên cần phải trình bày các thông tin về họ tên thật, họ tên đệm, nghệ danh, tên hay được gọi, ngày tháng năm sinh, thông tin cơ bản về gia đình như họ tên bố mẹ, nghề nghiệp, địa chỉ sinh sống; họ tên vợ chồng con cái, nghề nghiệp, số điện thoại; họ tên các anh chị em trong gia đình, nghề nghiệp, địa chỉ sinh sống.

Ngoài ra, còn phải trình bày các thông tin về tiểu sử ứng viên, toàn bộ quá trình học tập, làm việc và phát triển từ khi sinh ra cho đến hiện tại; các thành tựu đã đạt được.

Sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch thường có sẵn trong các hồ sơ xin việc, bạn không cần suy nghĩ hay đắn đo quá nhiều về các thông tin đưa vào; bởi nó là thông tin cơ bản; lưu ý, thông tin đưa vào cần chính xác với thông tin trên giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước.

Tùy vào từng công ty, đơn vị cụ thể; đôi khi bạn sẽ được yêu cầu phải đi công chứng sơ yếu lý lịch cá nhân; bạn có thể mang ra UBND xã huyện nơi mình sinh sống và làm việc để xin dấu xác nhận; việc này bạn có thể hoàn thiện ngay trong ngày.

1.4. Giấy khám sức khỏe

Giấy khám sức khỏe là minh chứng đảm bảo rằng, bạn hoàn toàn đáp ứng đủ yêu cầu về sức khỏe cho vị trí công việc đang ứng tuyển. Bạn có thể đến các cơ quan, đơn vị y tế được nhà nước cấp thẩm quyền hay các bệnh viện, trạm y tế xã phường để đăng ký khám và kiểm tra sức khỏe; bạn cần mang theo ảnh thẻ khi đi khám sức khỏe; giấy khám sức khỏe có hiệu lực trong thời gian 6 tháng.

Nếu bạn nộp hồ sơ sát ngày, chưa có giấy khám sức khỏe và được gọi đi phỏng vấn ngay; bạn không cần quá lo lắng; bạn có thể nộp bổ sung giấy khám sức khỏe vào hồ sơ sau khi bạn đã được nhận vào làm việc.

Giấy khám sức khỏe
Giấy khám sức khỏe

1.5. Các loại bằng cấp chứng chỉ liên quan

Các loại bằng cấp hay chứng chỉ này không phải yêu cầu bắt buộc cho tất cả các công việc, nó là yêu cầu riêng biệt dành cho một số công việc và ngành nghề cụ thể. Ví dụ: đối với các chuyên viên quản lý chất lượng, họ cần phải có bằng cấp về quản lý chất lượng, giấy chứng nhận đã hoàn thành các khóa học về ISO,…

Hay đơn giản là giấy chứng nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, tốt nghiệp đại học, cao đẳng, thạc sĩ, trung cấp nghề,… Với trường hợp bên tuyển dụng yêu cầu bằng cấp nhưng bạn chưa có, bạn có thể gửi lại cho họ giấy xét tốt nghiệp tạm thời hay bảng điểm cá nhân.

Một số loại giấy tờ khác như: sổ hộ khẩu photo, giấy khai sinh photo, chứng minh thư/ thẻ căn cước photo (tất cả đều đã công chứng); bạn có thể mang các giấy tờ này ra UBND hay các văn phòng công chứng để họ công chứng; lưu ý, mang theo bản gốc của các loại giấy tờ.

Các loại bằng cấp chứng chỉ liên quan
Các loại bằng cấp chứng chỉ liên quan

Ngoài ra, một yếu tố khác vô cùng quan trọng - ảnh thẻ. Trong hồ sơ xin việc, bạn cần phải có ít nhất từ 2 đến 4 ảnh thẻ; kích thước có thể là 3x4 hoặc 4x6; đặc biệt, ảnh thẻ phải được dán sẵn trong giấy khám sức khỏe, Cv xin việc, sơ yếu lý lịch.

2. Một số lưu ý dành cho bạn trong quá trình hoàn thiện hồ sơ xin việc miền Nam

Luôn kiểm tra cẩn thận lại thông tin và rà soát các lỗi chính tả; đặc biệt, đối với một số từ bạn không chắc về cách viết, có thể sử dụng google để tra. Điều này không có gì là không đúng hay xấu hổ cả, nó chỉ thể hiện sự cẩn trọng trong cách trình bày của cá nhân bạn. Nếu để nhà tuyển dụng loại bạn vì mấy lỗi chính tả cơ bản trong trình bày, đó mới là điều phải xấu hổ.

Khi đi khám sức khỏe, nên làm thêm 2 bản đến 3 bản dự phòng; phòng trường hợp bạn ứng tuyển một lúc vài công ty; tuy nhiên cân nhắc về số lượng vì giấy khám sức khỏe chỉ có hiệu lực trong thời gian 6 tháng; giá một bản thường là 150.000 đồng.

Một số lưu ý dành cho bạn
Một số lưu ý dành cho bạn

Đọc thật kỹ các giấy tờ được yêu cầu trong bản mô tả công việc cụ thể; chuẩn bị đầy đủ các văn bản được yêu cầu, hạn chế trường hợp gửi thiếu hồ sơ. Dù là bạn gửi thiếu với lý do gì, nhà tuyển dụng cũng rất khó để chấp nhận; bởi điều này thể hiện một phần thái độ của bạn đối với công việc bạn đang ứng tuyển.

Trên đây là bài chia sẻ của mình về hồ sơ xin việc miền Nam, hy vọng bài viết mang đến bạn thông tin bổ ích trong quá trình bạn hoàn thiện hồ sơ xin việc của cá nhân; chúc bạn may mắn và tìm được công việc như mong muốn.

CV bác sĩ - Download mẫu siêu đẹp cùng cách viết chuyên nghiệp

CV bác sĩ - Download mẫu siêu đẹp cùng cách viết chuyên nghiệp, tham khảo ngay trong bài viết dưới đây!

CV bác sĩ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý