Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá bộ hồ sơ xin việc tiếp viên hàng không cho bạn

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếp viên hàng không là một công việc có mức thu nhập cao và được hưởng nhiều đãi ngộ tốt. Để có thể làm việc trên bầu trời, bạn phải sở hữu một bộ hồ sơ xin việc tiếp viên hàng không đầy đủ để ứng tuyển. Vậy có gì trong bộ hồ sơ này và chuẩn bị hồ sơ ra sao?

1. Đơn xin việc

Một chiếc đơn xin việc (job application form) rất quan trọng để bạn thể hiện những thông tin cá nhân và mong muốn làm việc tại hãng hàng không. Các hãng hàng không này sẽ yêu cầu ứng viên điền vào đơn xin việc bằng tiếng Anh do hãng cung cấp. Mỗi hãng hàng không sẽ có một mẫu đơn xin việc riêng.

Các mẫu đơn xin việc của những hãng hàng không có thể được viết toàn bộ bằng tiếng Anh hoặc song ngữ. Nếu đơn chỉ có tiếng Anh như Vietjet Air ứng viên cần sử dụng tiếng Anh để điền những thông tin trong đó. Còn với những mẫu đơn song ngữ có tiếng Việt và tiếng Anh như Bamboo Airline thì các bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 ngôn ngữ.

Đơn xin việc
Đơn xin việc

Các mẫu đơn sẽ mang màu chủ đạo của công ty hàng không đó, ví dụ như đơn xin việc Vietjet Air có màu đỏ. Tuy hình thức hơi khác nhau nhưng trên cùng của những đơn này ghi “Job Application Form” và tên hàng hãng không bạn ứng tuyển. Đơn xin việc hàng không sẽ yêu cầu bạn đính kèm ảnh thẻ 3*4 ở bên góc phải tờ đơn.

Các phần ở trong từng đơn xin việc của những hãng hàng không sẽ có chút thay đổi và sắp xếp khác nhau. Tuy nhiên, với các nội dung chính trong đơn xin việc vẫn sẽ cần đảm bảo các phần sau:

- Thông tin cá nhân: Họ và tên, giới tính, năm sinh, quốc tịch, dân tộc, số CCCD, nơi cấp và ngày cấp, tình trạng hôn nhân, email, địa chỉ thường trú và địa chỉ tạm trú. Nhiều hãng hàng không có thể hỏi thêm về thị lực, chiều cao, cân nặng, bạn nên tìm hiểu trước về những thông số cần điền này nhé.

- Vài hãng bắt bạn ghi thông tin gia đình như họ tên ba mẹ, công việc, nghề nghiệp.

- Trình độ học vấn: Đây là mục bạn sẽ thể hiện mình có bằng cấp như nào, ra sao. Bạn có thể liệt kê một số bằng tốt nghiệp cấp 3, hoặc bằng Đại học, bằng Thạc sĩ (nếu có).

Đơn xin việc giúp bạn vào vòng phỏng vấn
Đơn xin việc giúp bạn vào vòng phỏng vấn

- Ngoại ngữ: Mục này để bạn thể hiện với nhà tuyển dụng rằng mình giỏi ngoại ngữ ở mức nào. Phần này sẽ có các cột để bạn ghi mình đạt được những bằng, chứng chỉ tiếng Hoa, tiếng Anh hay ngôn ngữ nào và thời gian sử dụng của chứng chỉ.

- Quá trình công tác: Kể tên, những vị trí bạn đã từng làm, nhiệm vụ chính, thời gian làm việc tại đây, mức lương và lý do nghỉ việc tại chỗ cũ.

- Một số câu hỏi thêm về thông tin và lý do bạn biết đến công việc hàng không này.

2. Phiếu đăng ký dự tuyển tiếp viên hàng không

Phiếu này cũng sẽ có những thay đổi nhất định theo từng hàng hàng không. Nhưng độ dài của phiếu đăng ký sẽ không quá dài và chứa những thông tin cơ bản. Phiếu đăng ký dự tuyển cũng cần tới ảnh thẻ và nó được đặt ngay tại giữa phần đầu phiếu đăng ký. Bạn có thể download phiếu này bằng cách truy cập vào website của công ty.

Một phiếu đăng ký dự tuyển sẽ có hai phần là thông tin cá nhân và phần cho bên nhà tuyển dụng điền. Thông tin ứng viên sẽ bao gồm: Họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nguyên quán, số điện thoại di động, nguyên quán, email, số CMND, ngày và nơi cấp CMND, địa chỉ thường trú. Đồng thời, bạn sẽ cần cung cấp thông tin về những trường bạn đã học, điểm các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEIC, TOEFL,... Có thể hãng sẽ bắt các bạn ghi cả ngày thi, nếu như bạn có chứng chỉ ngoại ngữ khác thì cũng đừng ngần ngại ghi vào nhé, nó sẽ là một điểm cộng thêm cho bạn đấy.

Phiếu đăng ký dự tuyển tiếp viên hàng không
Phiếu đăng ký dự tuyển tiếp viên hàng không

Một số thông tin khác bạn cần điền như: Chiều cao, cân nặng, vài sở thích và năng khiếu của riêng bạn, nơi đăng ký thi tuyển tiếp viên và hình thức nộp hồ sơ (online hay offline), bạn biết thông tin tuyển dụng qua đâu. Cuối cùng bạn chỉ cần ký vào đơn đăng ký (cả họ và tên) là bạn đã hoàn thiện xong loại giấy tờ quan trọng này.

3. Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận 

Bạn sẽ cần chuẩn bị cho mình một sơ yếu lý lịch tự thuật đầy đủ mọi thông tin về cá nhân, gia đình để có thể được xác minh tại các cơ quan có thẩm quyền, như ủy ban nhân dân các cấp hoặc tại văn phòng, phòng công chứng. Trong bản sơ yếu lý tự thuật, bạn cũng cần điền các thông tin về bản thân bạn. Bạn chỉ cần mua sơ yếu lý lịch tại các nhà sách hoặc văn phòng phẩm với giá khoảng 10 nghìn đồng, không cần đánh máy hay phải tự nghĩ mẫu.

Ngoài các thông tin xoay quanh bản thân bạn, tương tự như hai loại giấy tờ trên thì bạn cũng sẽ cần điền ngày bạn được kết nạp Đoàn, ngày kết nạp Đảng (nếu có). Bạn sẽ cung cấp cho hãng hàng không về thông tin người liên hệ khẩn cấp trong trường hãng không thể liên lạc bạn được.

Giống như trong đơn xin việc, bạn sẽ đề cập chi tiết đến thông tin về bố mẹ và những người trong gia đình như anh, chị. Bạn cần khai tên, nghề nghiệp, năm sinh, nơi làm việc, số điện thoại của họ. Sau đó, bạn có thể chuyển sang phần quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc. Những mục này bạn không nên ghi quá dài dòng, mà chỉ cần ngắn gọn, đầy đủ và khớp theo những gì đã ghi trong đơn xin việc và phiếu dự tuyển. 

Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận
Sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận

Cuối sơ yếu lý lịch bạn cần cam kết tất cả những gì bạn ghi là đúng sự thật, bạn sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu thông tin bạn ghi là sai. Sơ yếu lý lịch tự thuật này được coi là hợp lệ nếu như nó được xác minh bởi cơ quan thẩm quyền không quá 6 tháng. Để có thể chứng thực nó thì khi đi xác minh, bạn nhớ cầm theo căn cước công dân và sổ hộ khẩu nhé.

4. Bản sao giấy tờ tùy thân có xác nhận

Một số bản sao mà hồ sơ xin việc tiếp viên hàng không yêu cầu đó là bản sao giấy khai sinh, bản sao căn cước công dân hoặc hộ chiếu, những giấy tờ này phải được công chứng tại UBND các cấp, văn phòng công chứng. Căn cước hoặc hộ chiếu cần phải còn có thời hạn mới được xác nhận.

5. Bản sao bằng tốt nghiệp có xác nhận

Nếu như bạn chỉ có bằng cấp 3 thì bạn sẽ cần nộp bản sao bằng tốt nghiệp THPT đã được xác nhận. Hoặc có thể là bằng tốt nghiệp Trung học chuyên nghiệp, Cao Đẳng hoặc Đại học nếu như các bạn đã hoàn thành những chương trình này. Những giấy tờ này đều là bản sao và đã được xác nhận nhé.

6. Phiếu điểm kiểm tra tiếng Anh

Để hoàn thiện bộ sơ của mình, bạn sẽ cần in phiếu điểm khi bạn tham gia các cuộc thi lấy chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEIC, TOEFL,... Việc xem phiếu điểm để các nhà tuyển dụng tại hãng hàng không có thể biết được chi tiết trình độ các kỹ năng của bạn đang ở mức nào.

Tiếng Anh rất quan trọng đối với tiếp viên hàng không
Tiếng Anh rất quan trọng đối với tiếp viên hàng không

Những phiếu điểm này phải còn giá trị sử dụng (không quá 2 năm kể từ ngày cấp) và được cấp bởi Viện khảo thí giáo dục Hoa kỳ (ETS) hay TOEIC Việt Nam (đối với chứng chỉ TOEIC),... Công việc tiếp viên phải tiếp xúc và phục vụ khách hàng từ nhiều nơi trên thế giới nên chứng chỉ tiếng Anh được coi là điều kiện bắt buộc và cơ bản.

7. Ảnh

Trong hồ sơ xin việc tiếp viên hàng không sẽ không chỉ có ảnh thẻ như những ngành khác mà còn cả ảnh chụp toàn thân. Công việc tiếp viên hàng không sẽ chỉ tuyển những người có ngoại hình khá trở lên, để trở thành gương mặt đại diện cho cả hãng hàng không nên nhà tuyển dụng cần ảnh để đánh giá ngoại hình ứng viên.

Ảnh để đánh giá ngoại hình
Ảnh để đánh giá ngoại hình

Cụ thể, bạn cần chuẩn bị 8 bức ảnh màu 4*6cm và 2 ảnh màu chụp toàn thân có kích thước là 12*15cm, chụp trong vòng 6 tháng đổ lại đây. 

8. Những bằng cấp và chứng chỉ khác nếu có

Ngoài ra, bạn sẽ hữu những chứng chỉ và bằng cấp khác thì hãy photo và công chứng rồi cho nó vào hồ sơ. Mọi bằng cấp, chứng chỉ đi kèm sẽ đều tăng cơ hội trúng tuyển của bạn, nhà tuyển dụng cũng sẽ đánh giá bạn cao hơn. 

Bên trên là tất cả thông tin về những loại giấy tờ cần thiết trong bộ hồ sơ xin việc tiếp viên hàng không. Chúc các bạn có thể làm việc trên bầu trời rộng lớn nhé!

Làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không

Ước mơ trở thành tiếp viên hàng không là ước mơ của rất nhiều người, vậy nếu muốn biến ước mơ thành hiện thực thì cần gì?

Làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý