Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trả lời câu hỏi “Làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không?”

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc hẳn bất kỳ ai cũng đã từng có giấc mơ trở thành tiếp viên hàng không. Hơn nữa nhịp điệu sống hiện đại ưu tiên sự nhanh gọn, không tốn nhiều thời gian di chuyển thì lựa chọn hàng đầu là hàng không. Khi đó các hãng muốn cung cấp dịch vụ chuyến bay tốt nhất thì đâu thể thiếu đi tiếp viên hàng không. Tuy nhiên, làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không thì chúng ta cần xem xét nhé!

Việc làm hàng không

1. Làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không - Điều kiện đáp ứng?

Trên thực tế có rất nhiều hãng hàng không khác nhau vận hành phát triển và tương ứng với đó là mỗi hãng sẽ đặt ra các yêu cầu riêng để trở thành, điều kiện đó là không giống nhau. Có điều là với mỗi điều kiện được đề ra đó đều đánh giá chung qua các đặc điểm ngành, kèm theo phong cách riêng của hãng. 

Làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không - Điều kiện đáp ứng?
Làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không - Điều kiện đáp ứng?

Bên cạnh đó dù là ngành hàng không sẽ có rất nhiều ngành nghề đa dạng nhưng tiếp viên hàng không lại vị trí mà các bạn trẻ yêu thích nhất. Vậy lý do vì sao? Có thể là về một diện mạo xinh xắn và duyên dáng hay như có tác phong lịch sự, luôn chu đáo ân cần và cơ hội được chạm chân tới nhiều nơi hơn. Mức lương nhận được là lý tường và cơ hội phát triển vô cùng hấp dẫn. 

Dù là vậy nhưng bạn cũng cần biết rằng để có được một bề ngoài hoàn hảo bao người ngưỡng mộ đó thì tiếp viên hàng không (flight attendantsẽ cần có sự phấn đấu vô cùng lớn. Trên chính những đường bay đó tiếp viên hàng không là người vất vả, chăm lo mọi điều cho khách hàng đâu chỉ một mà hàng trăm khách hàng. 

Ban đầu bước chân theo đuổi là việc bạn song hành với rất nhiều thử thách và khó khăn để học tập trau dồi kinh nghiệm. Nhưng dù sao đi nữa thì việc làm tiếp viên hàng không sẽ vẫn luôn xứng đáng là một trong những ngành nghề thời thượng, một xu hướng hot. 

2. Tiếp viên hàng không có tiêu chuẩn về ngoại hình ra sao? 

Nếu mong muốn trở thành một tiếp viên hàng không thì đầu tiên bạn cần xem xét về tiêu chuẩn ngoại hình của mình theo các tiêu chí mà hãng hàng không đề ra. Tiêu chuẩn về chiều cao cùng với cân nặng, khuôn mặt với sự ưa nhìn, giọng nói nhẹ nhàng trong giao tiếp, không có các dị tật bẩm sinh hay như việc hình xem và sẹo trên cơ thể. Bên cạnh đó là những đặc điểm khác không phù hợp đối với ngành dịch vụ.

Tiếp viên hàng không có tiêu chuẩn về ngoại hình ra sao?
Tiếp viên hàng không có tiêu chuẩn về ngoại hình ra sao? 

Ví dụ về tiêu chí ngoại hình của hãng Vietjet Air: 

+ Nam tiếp viên yêu cầu độ tuổi từ 20 đến 30, chiều cao đạt từ 1m70 đến 1m80 đảm bảo đủ tiêu chí. 

+ Nữ tiếp viên yêu cầu độ tuổi từ 20 đến 30, chiều cao đạt từ 1m60 đến 1m75 đảm bảo đủ tiêu chí. Riêng ứng viên từng làm tiếp viên hàng không sẽ tính ưu tiên là 1m58.

Ví dụ về tiêu chí ngoại hình của hãng Vietnam Airlines:

+ Nam tiếp viên yêu cầu độ tuổi từ 20 đến 28, chiều cao đạt từ 1m68 đến 1m82 đảm bảo đủ tiêu chí. 

+ Nữ tiếp viên yêu cầu độ tuổi từ 20 đến 26, chiều cao đạt từ 1m58 đến 1m75 đảm bảo đủ tiêu chí. 

Xem thêm: Tìm lời giải đáp cho câu hỏi “Có nên học Học viện hàng không?

3. Trình độ học vấn là tiêu chuẩn để trở thành tiếp viên hàng không

Việc trở thành một tiếp viên hàng không đâu chỉ là cần tới ngoại hình căn bản là đáp ứng đủ. Sẽ còn rất nhiều tiêu chí khác để có thể tiến tới giải đáp cho làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không và học vấn chính là một trong số đó. 

+ Ứng viên sẽ thường được yêu cầu về trình độ văn hóa tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên cùng đó là có một lý lịch rõ ràng nhất. 

Trình độ học vấn là tiêu chuẩn để trở thành tiếp viên hàng không
Trình độ học vấn là tiêu chuẩn để trở thành tiếp viên hàng không

+ Khả năng ngoại ngữ thường tối thiểu TOEIC sẽ là 550 điểm hoặc là chứng chỉ về TOEFL paper là 550. Có thể thay thế các chứng chỉ khác về TOEFL ibt 61, TOEFL cbt 173 hay IELTS là 5.0 phục vụ hoàn hảo cho các nhiệm vụ với khách hàng tiếp xúc là người bản xứ. Ngoại ngữ sẽ luôn là nền tảng cơ bản nhất và ứng viên tiếp viên hàng công được phân đường bay về các tuyến trong và ngoài nước. Nếu bạn có trình độ cao hơn thì đó sẽ là ưu điểm trúng tuyển chắc chắn hơn khi xin việc tiếp viên theo từng hãng. 

+ Ưu điểm đánh giá khác là về việc ứng viên nắm bắt về hai thứ tiếng và mở rộng cơ hội cho chính mình. 

Trình độ học vấn là tiêu chuẩn để trở thành tiếp viên hàng không
Trình độ học vấn là tiêu chuẩn để trở thành tiếp viên hàng không

Cùng đó với việc thi tuyển trở thành tiếp viên hàng không các ứng viên sẽ cần học cách về làm việc hòa đồng, vui vẻ, chuyên nghiệp lịch sự. Hay như việc chủ động kết hợp linh hoạt nhất, nắm bắt về các tình huống và đưa ra giải pháp giải quyết nhạy bén. Bởi tính chất công việc của bạn là sẽ phải chịu áp lực về việc di chuyển liên tục, lệch các múi giờ thường xuyên nhưng nụ cười vẫn cần thể hiện trên khuôn mặt.

Luôn có sự thân thiện với khách hàng do đó mà dù bạn là tiếp viên hàng không năm hay nữ thì cũng cần tới học cách chăm chút cho bản thân về bề ngoài. Vì khi tiếp xúc với khách hàng bạn còn là một người đại diện của hãng hàng không mà bạn làm việc. 

CV tiếng Anh

4. Mức lương cao nhưng hãy học cách chịu áp lực

Có lẽ bạn đã nghe rất nhiều về mức lương trung bình dành cho việc làm tiếp viên hàng không với con số trung bình là từ 15 đến 19 triệu/ tháng và con số minh chứng cao hơn là gần 26 triệu/ tháng của Vietnam Airlines. Tuy nhiên bạn cũng cần biết thêm là đó chỉ là con số lương trung bình chưa tính tới phụ thu, khoản trợ cấp riêng khác. 

Mức lương cao nhưng hãy học cách chịu áp lực
Mức lương cao nhưng hãy học cách chịu áp lực

Mức lương nhận được là rất lớn như vậy nhưng ngược lại với đó chính là sự áp lực vô cùng lớn, tần suất công việc dày đặc hơn. Nếu bạn muốn trở thành một tiếp viên hàng không chuyên nghiệp, xuất sắt thì cần phải học cho mình kỹ năng chịu áp lực. Đặc biệt với những ngày mà sẽ cần thực hiện 4 chuyến bay nội địa cùng đường bay quốc tế thì kéo dài thời gian. 

Khoảng thời gian nghỉ ngơi bên cạnh giờ bay lại không nhiều nên thực tế thì sẽ chẳng hề sung sướng nhàn hạ như chúng ta thấy. Và cạnh đó là việc để trở thành tiếp viên hàng không thì các ứng viên còn cần nộp hồ sơ dự tuyển, trải qua các vòng thi khắc nghiệt nữa. Đối với hồ sơ bạn có thể tham khảo trực tiếp với timviec365.vn hay những gợi ý thì tuyển tại đây bạn cũng được cung cấp chi tiết chính xác để chuẩn bị cho mình. 

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm: Công cụ tra cứu lương của timviec365.vn giúp người tìm việc dễ dàng so sánh lương ở mọi ngành nghề, vị trí công việc được

5. Khoảng thời gian về những vòng thi khắc nghiệt

Tất nhiên là bạn có thể may mắn và trở thành 4.000 người nắm chắc cơ hội được bay trong 120.000 hồ sơ tiếp viên hàng không ứng tuyển hàng năm. Nhưng bạn cũng nên nhớ một điều rằng tiếp viên hàng không của hãng chính thức vẫn có thể đối mặt về nguy cơ thất nghiệp hay như loại bỏ bất cứ lúc nào. Chú ý là với kỳ thi sát hạch 6 tháng 1 lần trở thành tiếp viên hàng không hoàn hảo định kỳ tổ chức. 

Khoảng thời gian về những vòng thi khắc nghiệt
Khoảng thời gian về những vòng thi khắc nghiệt

Về bắt đầu ứng tuyển thì ứng viên mới sẽ cần trải qua khoảng từ 3 - 6 vòng thi kiểm tra khắc nghiệt từ phỏng vấn sơ tuyển, kiểm tra về ngoại hình, kiểm tra tổng thể, kiểm tra sức khỏe và kiểm tra y tế. Rồi sau đó là tiến tới vòng phỏng vấn tiếng anh kéo dài từ 3 - 4 giờ đồng hồ và kết hợp với bài phỏng vấn dài 13h mới hoàn tất. 

Bên cạnh đó về tỷ lệ chọi trực tiếp của tiếp viên hàng không lại khá cao điều đó cũng tạo sự áp lực cho các ứng cử viên hướng đến. Do đó mà nếu bạn chưa từng tham gia buổi phỏng vấn nào hãy cùng xem qua tiêu chí và gợi ý tại timviec365.vn nhé. Thông qua đó chắc chắn sẽ giúp sự chuẩn bị của bạn tạo nên hiệu quả tốt hơn, tăng cao tỷ lệ đậu. 

Ngoài ra là sau trúng tuyển sẽ tùy theo từng chế độ của các công ty mà ứng viên sẽ tham gia thêm về các khóa đào tạo khác để trở thành một tiếp viên hàng không. Kết hợp với đường bay phân công ứng với chuyến trong và ngoài nước. Chi tiết về hồ sơ dự tuyển mà bạn cần lưu ý của tiếp viên hàng không: 

Khoảng thời gian về những vòng thi khắc nghiệt
Khoảng thời gian về những vòng thi khắc nghiệt

+ Sơ yếu lý lịch cá nhân ứng viên có dấu xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền. 

+ Giấy khai sinh của ứng viên. 

+ Giấy chứng minh nhân dân hoặc là cấp hộ chiếu đối chiếu. 

+ Bằng tốt nghiệp cấp THPT/ trung học chuyên nghiệp/ Cao đẳng hoặc Đại học nếu có. 

+ Phiếu tiến hành việc kiểm tra về tiếng anh hay như các chứng chỉ tiếng anh giá trị sử dụng trong vòng 2 năm. 

+ Cung cấp về 4 ảnh màu cỡ 4x6 và 1 ảnh màu toàn thân với cỡ 12x15.

Xem thêm: Booker là gì - Các thông tin liên quan đến công việc booker

6. Làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không - Các lưu ý khác

Chúng ta có thể nhận thấy mỗi một ngành nghề sẽ có những ưu và khuyết điểm riêng hay như thử thách khác biệt. Đặc biệt là với nghề này bạn sẽ còn có thể nắm bắt được nhiều cơ hội hơn về thu nhập hay như du lịch khắp mọi miền. Nhưng có điều bạn sẽ cần lưu ý tới một số vấn đề sau đây để đưa ra sự lựa chọn đúng nhất.

+ Giờ giấc làm việc của tiếp viên hàng không không hề ổn định. 

+ Tuổi nghề gắn bó tiếp viên hàng không lại không quá cao. 

Làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không - Các lưu ý khác
Làm thế nào để trở thành tiếp viên hàng không - Các lưu ý khác

+ Sau những chuyến đi chắc chắn bạn sẽ thấy về sự mệt mỏi vì tần suất liên tục. 

+ Có ít cơ hội được học tập và cập nhật thông tin từ những môi trường xung quanh. 

+ Khoảng thời gian dành cho gia đình còn nhiều sự hạn chế, tức là ít thời gian ở cạnh. 

Bởi vậy mà bạn sẽ cần cân nhắc thật kỹ càng và có sự kiên nhẫn nhất khi quyết tâm trở thành một tiếp viên hàng không. Vì dù là có những đặc điểm tốt nhưng cũng sẽ có các khó khăn đi kèm và cần chuẩn bị rất nhiều đề ứng phó. Nếu bạn đã xác định theo ngành này, bạn có thể tham khảo tuổi nghề tiếp viên hàng không để biết những quyền lợi của nghề.

Tựu chung rằng việc trở thành một tiếp viên hàng không sẽ cần rất nhiều điều kiện cần và đảm bảo đủ, đặc biệt là việc bản thân cần vạch về kế hoạch chuẩn bị kỹ càng từ khi còn sớm. Có thể là điều kiện cao nhưng đó sẽ là sự thách thức dành cho bạn và sẽ cần đánh đổi rất nhiều để trải nghiệm. 

Nếu bạn muốn ứng tuyển hay lựa chọn một hãng hàng không hoàn hảo hơn thì hãy cùng tham gia với timviec365.vn ngay hôm nay hoàn thành ước mơ. 

Trở thành tiếp viên hàng không Vietnam Airlines có dễ không?

Nếu bạn đang có ý muốn chinh phục bầu trời? Bạn có ước mơ đặt chân tới những vùng đất mới mà chưa biết đến? Bạn muốn được làm việc trong một môi trường năng động hơn vậy thì hãy cùng xem xét đưa ra sự lựa chọn với việc làm tiếp viên hàng không Vietnam Airlines.

Tiếp viên hàng không Vietnam Airlines

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý