Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học lực – năng lực, điều gì quan trọng giúp bạn thành công

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong xã hội hiệu đại tình trạng bão hòa nguồn nhân lực, tinh trạng thừa thầy thiếu thợ tràn lan ở khắp mọi nơi. Và đâu đâu chúng ta cũng thấy xuất hiện người tài giỏi, có tấm bằng thuộc loại há loại ưu,… Điều này đồng nghĩa với việc tiêu chuẩn lực chọng nguồn nhân lực tại các công ty doanh nghiệp dần dần trở nên nghiêm ngặt và khắt khe hơn trước rất nhiều. 

Dù bạn có là người tài giỏi đi chăng nữa thì để được nhà tuyển dụng lựa chọn tuyển nhân viên tới hay không là do bạn, bạn có đủ năng lục để vươn lên trong tình trang cạnh tranh khốc liệt hay hông cũng là ở bạn. Sẽ rất xa vời nếu như chúng ta nói tới những chuyện may mắn hay cái duyên với nghề nghiệp. Thời buổi việc chọn người dường như đã khiêm nhường lùi vể phía sau để nhường chỗ cho những công việc phải được tìm kiếm từ những bí quyết thành công. Không có bí quyết thành công thì dù ban có cầm trong tay tấm bằng học lực giỏi thì con đường sự nghiệp của bạn cũng chưa chắc đã thuận lợi. Ngược lại, nếu như bạn nắm trong tay những bí quyêt thành công thì dù tấm bằng bạn có là gì cũng không còn quan trọng nhiều nữa. Nó đặt ra cho chúng ta mộ vấn đề cần phải bàn luận rất nhiều. Đó là câu chuyện học lực hay năng lực mới là điều quan trọng nhất để giúp cho bạn thành công trong sự nghiệp công việc của mình.

Bí quyết thành công

Tuyển dụng

Thực trạng về “những tấm bằng” trong xã hội

Cuộc đời mỗi người đều có thể được quy kết trong một sự chọn lựa hết sức đơn giản. Bạn phải chấp nhận rằng nếu như chúng ta không cố gắng chạy đua và bận rộn thực sự với chính cuộc sống thì có nghĩa là chúng ta đang từng bước tiến đến ranh giới của sự tàn lụi về tâm hồn. Thực mà nói thì mỗi người chúng ta ai cũng luôn cố gắng, nỗ lực để tìm kiếm cho bản thân mình một mảnh đất để phát triển trong xã hội chật hẹp về sự vươn lên này. Càng khó khăn hơn khi mà trong thời đại bão hòa kinh tế như ngày nay, sự cạnh tranh khốc liệt giữa nhiều doanh nghiệp và giữa các cá nhân với nhau khiến cho chúng ta bị động rơi vào thế hoang mang vô cùng. Và khi trong tay chúng ta đã có một tấm bằng chuyên ngành thì cũng vẫn chưa đủ điều kiện để có thể phát nhận được những sự trọng dụng mong muốn. Từ đó, chúng ta đắn đo, choán ngợp trong vô vàn những nỗi băn khoăn trăn trở rằng, liệu những tấm bằng chuyên ngành có đủ điều kiện cho chúng ta nắm bắt một cơ hội việc làm như ý muốn? Nhất là khi mâu thuẫn trong câu hỏi: một tấm bằng đại học có giải quyết được vấn đề việc làm dễ dàng và một người rất giỏi chuyên môn nhưng không may mắn được theo học đại học thể chốn “lập nghiệp” trong thương trường hiện nay?..

>>> Hiện nay từ  slot xuất hiện khá nhiều trong đới sống của bộ phận giới trẻ. Vậy slot là gì và các trường hợp sử dụng ra sao thì hãy theo dõi các bài viết trên Timviec365.vn để được giải thích rõ hơn. 

Bí quyết để thành công

 

Hãy nhìn vào và xem xét ví dụ này, lấy đó là một hiện tượng hết sức phổ biến đang tồn tại trong xã hội hiện nay.

B vừa mới tốt nghiệp ra trường, anh cầm trong tay tấm bằng đại học loại khá mà biết bao người mơ ước. Nhưng anh và tấm bằng đã rong ruổi khắp nhiều công ty với bộ hồ sơ xin việc, từ công ty quy mô nhỏ đến lớn đều bị từ chối. Trong số công ty B ứng tuyển, có một nơi dù anh ta đã đi được tới vòng phỏng vấn cuối cùng thế nhưng những chủ ban giám khảo sau khi xem xét bộ hồ sơ của B thì nói rằng: tiếc rằng bảng điểm của cậu không đẹp, thành tích trong học tập của cậu không xuất sắc. Do đó chúng tôi không thể tiếp nhận cậu vào làm việc được. Câu nói của ban giám khảo đã khiến cho cậu ấy cảm giác không gian trở nên chật hẹp đi và không khỏi tự ti về tấm bằng của mình. B đã tâm sự rằng cậu ấy thực sự nỗ lực rất nhiều, cố gắng hết sức rồi những thứ cậu ấy nhận được lại là một sự bất công. Chúng ta trước câu chuyện của B đều phải tự hỏi mình rằng: lẽ nào bảng điểm và tấm bằng có thể phản ánh toàn bộ về năng lực của một con người hay sao?

>>> Xem thêm: Học lực và năng lực là những yếu tố quyết định việc nhà tuyển dụng có chọn ứng viên hay không. Giống như những ứng viên đang tìm việc làm Vĩnh Long cũng vậy. Luôn có những yêu cầu khắt khe từ nhà tuyển dụng. Vì vậy, bạn cần rất "chăm chút" năng lực bản thân trước buổi phỏng vấn

Việc làm KD bất động sản

Những lý lẽ về một tấm bằng đẹp

Nhiều người trên thực tế có khả năng học vấn rất tốt. Trong quá trình học tập, họ tiếp thu kiến thức một cách nhanh nhậy, lúc nào cũng đạt được điểm số cao trong các kỳ thi. Tuy nhiên, điều kiện cuộc sống đã kìm hãm nhiều người không cho họ có cơ hội được chu toàn cho cuộc sống. Chính gánh nặng về kinh tế đã đè nặng lên những con người như thế. Gặp phải hoàn cảnh này, có người muốn tiếp tục theo đuổi ước mơ nhưng luốn trăn trở về gánh nặng về gian đình và về kinh tế. Cho nên thời gian dành cho việc học đã bị chia ra làm nhiều phần, phần để dành chăm sóc cho gia đình., phần khác để đi làm thêm kiếm tiền phụ giúp cho việc học và cho kinh tế gia đình. Vậy thì việc vẫn đảm bảo được những yêu cầu tối thiểu của việc học hành, không phải học lại, ra trường đảm bảo đúng thời hạn chẳng phải đã là quá xuất sắc rồi hay sao

những Bí quyết thành công

Tuy nhiên, trong một cơ chế thị trường và xã hội mà sự công bằng vốn đã bị vùi dập như ngày nay, hàng năm vẫn còn rất nhiều sinh viên ra trường phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp nếu như họ không có được một tấm bằng đẹp hay bảng điểm cao. Nghiễm nhiên người ta coi bằng cấp, bảng điểm là “bộ mặt”, là diện mạo để con người đối diện với xã hội. Những đối với những người giống như trường hợp của anh B thì chắc hẳn tấm bằng không cao, bảng điểm không đẹp lại là một vật cản đường vô cùng lớn cho anh trên con đường sự nghiệp. Chẳng lẽ người ta nỗ lực bao nhiêu năm học hành để rồi nhận về tay những tảng đá cản trở nặng nề đến như vậy hay sao? Chẳng lẽ, những gì thể hiện trên tấm bằng hay bảng điểm đã có thể thay lời tổng kết cho toàn bộ con người, năng lực cũng như những ý thức phấn đấu của con người. Nếu cứ chăm chăm vào tấm bằng đẹp, vậy thì những thực trạng xã hội người ta có thể sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền để mua bằng hay làm bằng giả và đương nhiên những tấm bằng này đều “đẹp” thì sao? Phải mua bằng cũng đủ để thấy rõ ràng họ không hề có tri thức, kinh nghiệm, thậm chí những điều cơ bản nhất về kiến thức họ cũng còn chẳng có. Vậy tấm bằng đẹp khi ấy đi vào những vị trí việc làm tốt trong xã hội thì liệu có công bằng hay không?

Con người vẫn thường tự tin khi có được trong tay một bộ hồ sơ đẹp. Và người ta đã vô tình đánh đồng rằng, bộ hồ sơ chỉ đẹp khi có một tấm bằng đẹp và điểm số cao. Liệu có phải xuất phát từ quan điểm của phần lớn những nhà tuyển dụng hay do nhu cầu đòi hỏi của những doanh nghiệp quá cao? Khi tiếp nhận hồ sơ xin việc của mọi người thì hầu như nhà tuyển dụng chỉ chăm chăm nhìn vào kết quả cuối cùng thể hiện trên tấm bằng học vị. Cho dù chúng ta đã trả giá bằng nhiều công sức, mồ hôi, đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm và kiến thức từ thực tế thì nếu “chẳng may” bạn nhận về một tấm bằng không đẹp cho lắm hay bảng điểm không có những con số nổi trội thì rất có thể mọi công sức, mồ hôi và thậm chí là cả nước mắt của bạn cũng bị xóa nhòa hết. Vậy tại sao con người ta lại có thể đưa ra những đánh giá sai lệch đến như vậy?

>>> Xem thêm: Kỹ năng đàm phán – bí quyết giúp công việc thành công

Bảng điểm liệu có nên là cán cân đông đo năng lực của bạn?

Nếu ai đó đã từng xem phim “Ba chàng ngốc” ắt sẽ rất thân thuộc câu nói của người thầy trong phim nói với đại ý rằng: chim Đỗ Quyên chưa từng tự xây tổ cho nó dù chỉ một lần. Chúng chỉ có thể đẻ trứng ở trong tổ của những con chim khác mà thôi. Khi vào thời kì sắp đẻ trứng, Đỗ Quyên sẽ đẩy trứng của những con chim khác ra ngoài để lấy chỗ cho những quả trứng của mình có chỗ “nương thân”. Như thế có nghĩa là Chim Đỗ Quyên đã bắt đầu sự sống của mình bằng việc mưu sát những loài vật khác. Đây chính là quy luật của tự nhiên.  Những cô cậu sinh viên cũng giống như loài chim Đỗ Quyên vậy, các bạn đang được đưa vào một trường đua, nơi có rất nhiều thử thách. Nếu như các bạn không chạy thật nhanh thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị người khác giẫm đạp lên.

Từ câu nói của người thầy chúng ta có thể thấy được chân lý gì? Các bạn có đồng tình với điều mà người thầy răn dạy hay không? Chúng ta đều có một xuất phát điểm giống nhau, thế nhưng tương lai của mỗi người lại đứng ở những điểm dừng khác nhau. Có người đứng ở sau, có người lại vượt lên trước. Và quy luật hiện thời của xã hội chính là lấy bảng điểm làm thước đo vị trí đứng của mỗi người. Bảng điểm của chúng ta như thế nào thì đẳng cấp và vị thế của chúng ta như thế ấy.

những Bí quyết để thành công

Khi mới bước chân ra ngoài xã hội, nhiều người đã chuẩn bị sẵn với tâm lý xã hội này vô cùng tàn khốc. Nhưng thực sự thì điều đó không hoàn toàn đúng. Nhiều khi con người vẫn thường gặp nhữn trắc trở lớn, điều này chẳng phải vì xã hội dành cho chúng ta cái nhìn khắt khe đâu nhé. Chỉ là do bạn chưa có đủ sự ưu tú mà thôi. Con người dù có năng lực nhưng vẫn không được lựa chọn trong sự cạnh tranh tàn khốc này có thể là do lỗi của chính bản thân bạn. Đừng tự ti, có thể khi xã hội không lựa chọn bạn vào guồng quay của nó không phải là vì chúng ta không ưu tú đâu nhé mà bởi vì bạn vẫn chưa có đủ sự ưu tú đến mức để được tỏa sáng và người khác xem trọng.

Thực tế xã hội cho thấy, tình trạng bão hòa đã diễn ra, chuyện thừa thầy thiếu thợ tràn lan. Đâu đâu cũng thấy lắm người tài mà nhu cầu tìm và chọn người thì có giới hạn. Chính vì thế mà tiêu chuẩn lựa chọn nhân lực ở các công ty đang dần trở nên khắt khe hơn bao giờ hết. Đây cũng là lẽ dĩ nhiên của thị trường mà thôi.

Nói chung bạn hãy nhớ rằng, bí quyết thành công không nhất thiết đến từ một bảng điểm đẹp. Thậm chí cơ chế thị trường còn không đòi hỏi bạn phải học quá giỏi. Bạn chỉ cần có đủ năng lực để đáp ứng được nhu cầu cấp thiết của xã hội là đủ. Quan trọng nhất là bạn có đủ năng lực để có thể chứng minh được giá trị của mình trong mắt của tất cả mọi người. Như thế nhất định bạn sẽ có được một chỗ đứng vững chắc cho riêng mình.

>>> Điều quan trọng giúp nhà tuyển dụng quyết định có nhận bạn vào làm việc hay không không nằm ở bảng điểm mà điều đó phụ thuộc phần lớn vào kỹ năng mà bạn có, tinh thần học hỏi, trách nhiệm và sự cần tiến trong công việc. Hãy trang bị những kỹ năng cần thiết nhất đó là kỹ năng mềm và kỹ năng tin học văn phòng. Vì thế, hãy trang bị cho mình những bài học cần thiết và cơ bản nhất như xóa trang word ngay từ bây giờ nhé.

Việc làm phát triển thị trường

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý