Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[GIẢI ĐÁP] Học ngành gì dễ xin việc lương cao hiện nay?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mỗi năm, những con số thống kê sinh viên sau khi ra trường không có việc làm ngày càng có dấu hiệu tăng lên. Đây thực sự là một vấn đề đáng lo của xã hội. Nó cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tâm sinh lý của mỗi sĩ tử khi mỗi mùa tuyển sinh lại cận kề. Vì vậy, học ngành gì dễ xin việc lương cao trong thời điểm hiện nay và cả trong tương lai là mong muốn cũng như là mối quan tâm lớn nhất của cả học sinh lẫn các phụ huynh. Theo cách nhìn phân tích của nhiều chuyên gia giáo dục và cả thực tế đã chứng minh, những ngành học sau đây được đánh giá có triển vọng cao trong tương lai, đặc biệt cơ hội việc làm với mức thu nhập cao. Cùng Hạ Linh tìm hiểu nhé!

1. Chọn ngành dễ xin việc lương cao - Xu hướng chung của mọi mùa tuyển sinh

Học ngành gì dễ xin việc lương cao
Chọn ngành dễ xin việc lương cao - Xu hướng chung của mọi mùa tuyển sinh

Trung bình có hơn 200 nghìn tân cử nhân mới ra trường và đang trong tình trạng thất nghiệp. Một sự thật không thể khủng khiếp hơn. Mặc dù xuất phát ở nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng nhìn chung, mỏng về chuyên môn và thiếu kỹ năng mềm chính là “viên thuốc độc” cướp đi những “sinh mạng cơ hội” của các bạn trẻ hiện nay. Bên cạnh đó, sự khủng hoảng tài chính toàn cầu, lạm phát gia tăng, kinh tế đất nước chưa thực sự ổn định, công tác quản lý và xây dựng những chính sách cho người lao động, cơ cấu ngành nghề còn bất cập,... cũng là những yếu tố khiến thực trạng thất nghiệp ngày càng đáng lo ngại. 

Vì vậy, không quá ngạc nhiên khi mọi học sinh đang đứng trước nhiều ngã rẽ chọn ngành, chọn trường hiện nay, luôn có xu hướng nhìn về con đường học ngành gì dễ xin việc lương cao. Những lời khuyên đại loại như: “hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn” hay “nên học ngành mà mình cảm thấy thích nhất”,... đã không còn có tác dụng. Ngày nay, nhìn về sức ép của bao vấn đề cần giải quyết trong cuộc sống, những mối quan hệ, những lo toan trách nhiệm,... khiến người trẻ hiện nay ưa chuộng cách sống “thực dụng” hơn. Và tất nhiên, nó không có gì là sai cả, ai cũng có quyền chọn cho mình mỗi cách sống riêng biệt, học ngành để có một công việc sở hữu mức thu nhập cao, lại được xã hội “khao khát” cần đến sẽ khiến các sĩ tử yên tâm phần nào. 

Xem thêm: Học ngành Kinh tế chính trị ra làm gì?

2. Câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi “Học ngành gì dễ xin việc lương cao?”

Đó cũng chính là lý do khiến chủ đề “Học ngành gì dễ xin việc lương cao?” đang là một mối quan tâm nhiều nhất hiện nay. Nhất là khi một mùa tuyển sinh 2021 nữa sắp đến, các em học sinh lại càng nóng lòng muốn một câu trả lời rõ ràng, cụ thể nhất cho vấn đề thắc mắc trên. Không để bạn đọc đợi lâu nữa, ngay lúc này, hãy tham khảo những ngành học được đánh giá cao sau đây để cân nhắc về những lựa chọn của mình nhé!

học ngành gì dễ xin việc lương cao-top các ngành
Top các ngành học vừa dễ xin việc vừa có thu nhập khủng

2.1. Ngành Công nghệ thông tin

Không cần nói quá nhiều thì hẳn là ai trong chúng ta cũng nhận ra sức mạnh và tầm ảnh hưởng của lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay đúng không. Học ngành gì dễ xin việc lương cao ư? Xin đáp ngay là ngành công nghệ thông tin bạn nhé. Bạn có nhìn thấy những kỹ sư IT, lập trình viên hay các chuyên gia thiết kế đồ họa, website, hoặc đơn giản là những chuyên viên sửa chữa máy tính chưa? Họ chính là những cá nhân học công nghệ thông tin ra đấy. Tôi tin chắc bạn cũng đã ít nhất một lần nghe qua cụm từ “Công nghệ 4.0” chứ? Dĩ nhiên rồi, chúng ta đang sống ở một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên mà công nghệ thông tin đã len lỏi đến những ngõ nhỏ của cuộc sống. Có mặt công nghệ, cuộc sống chưa bao giờ được hiện đại hóa và đơn giản đến vậy. Thế giới từ trước đến nay luôn nỗ lực sáng tạo và làm chủ những công nghệ tối tân nhất, vậy chả có lý do gì mà bạn lo thất nghiệp nếu học công nghệ thông tin cả, đúng không nào? 

Xét riêng tại đất nước của chúng ta, tuy lĩnh vực này còn chưa phát triển nhanh như các nước trên thế giới, tuy nhiên những dấu hiệu dự báo nó sẽ “bùng nổ” ở một tương lai gần sẽ khiến bạn thích thú và nóng lòng được tham gia. Hơn nữa, thống kê thực tế cho thấy, các cử nhân công nghệ thông tin hầu hết khi tốt nghiệp xong đều xin được việc làm, bởi mọi doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan không thể thiếu các chuyên viên thành thạo công nghệ. Đây cũng là ngành học được xếp hạng cáo nhất trong những ngành có mức thu nhập khủng. Trung bình sẽ là trên 7 triệu/tháng nếu bạn là sinh viên mới ra trường, nếu có thêm ngoại ngữ, tại những doanh nghiệp nước ngoài, các kỹ sư công nghệ thông tin còn có cơ hội chinh phục những đỉnh cao thu nhập hơn nữa. 1000 - 2000 USD là chuyện “thường” nếu bạn có năng lực thực sự đó nhé!

Xem thêm: Việc làm Nhân viên Công nghệ thông tin

2.2. Ngành Y - Dược

Danh sách câu trả lời cho câu hỏi học ngành gì dễ xin việc lương cao thì không thể “vắng mặt” ngành y - dược được. Cuộc sống phát triển song song với việc con người càng đề phòng và chú trọng hơn về vấn đề chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng của mình. Chưa tính đến thực trạng xuất hiện ngày càng nhiều các vấn đề về sức khỏe, bệnh tật mới,... Từ xa xưa cho đến nay và cả trong tương lai, ở thời đại nào thì những cá nhân là “lương y” bao giờ cũng được xã hội ưu tiên. Đặc biệt là ngành dược, bạn thấy đấy, thuốc men là một thứ không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người. 

Vấn đề thất nghiệp ư? Nó sẽ không tồn tại ở ngành Y - Dược đâu nên bạn đừng quá lo lắng nhé. Ngoài các bệnh viện công, trung tâm chăm sóc sức khỏe của Nhà nước, bạn còn có thể chọn các địa điểm như các doanh nghiệp sản xuất và phân phối dược phẩm, các bệnh viện, phòng khám tư nhân,... Mức lương thì khỏi phải bàn, một dược sĩ hiện nay có thể kiếm được trung bình trên 50 triệu/tháng (đã bao gồm doanh thu bán ra). Và cuối cùng, nếu có ước mơ làm “ông chủ” và thực sự có điều kiện, bạn còn có thể tự mở cửa hàng thuốc, phòng khám cho riêng mình đấy. 

Xem ngay: Việc làm Y tế - Dược

2.3. Ngành Ngoại ngữ

Bạn có trông thấy những biên phiên dịch, hay những hướng dẫn viên du lịch “bắn ngoại ngữ” thần tốc không? Ngành ngoại ngữ là ngành dễ xin việc và lương cao, đó là một sự thật không thể phủ nhận. Thời đại kinh tế phát triển, xu hướng hội nhập lên ngôi cũng chính là lúc xã hội cần ngoại ngữ. Có ngoại ngữ, tối thiểu là tiếng Anh bạn không những có cơ hội làm việc tại Việt Nam, mà còn có thể làm việc ở các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài. Tại Việt Nam, sự có mặt của các nhà đầu tư Trung, Nhật, Hàn,... cũng là cơ hội bạn nên nắm bắt để theo học các ngôn ngữ của các quốc gia này. 

Chưa có ngành nào mà cơ hội nghề nghiệp lại nhiều như là ngành ngoại ngữ, bởi không chỉ làm việc mang tính chuyên ngành như biên phiên dịch, mà còn có cơ hội tham gia các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, marketing,... Đó cũng chính là lý do khiến ngành này mùa tuyển sinh nào cũng có đông đảo thí sinh quan tâm. Mức thu nhập trung bình từ 8 - 10 triệu cũng là một con số đáng mơ ước của nhiều người. 

2.4. Ngành Du lịch lữ hành - Quản trị nhà hàng, khách sạn

Du lịch và dịch vụ theo thống kê những năm gần đây, là những ngành có số lượng thí sinh tham gia xét tuyển “tăng đột biến”. Bạn biết tại sao không? Đất nước chúng ta xinh đẹp mỹ miều, là địa điểm tuyệt vời và lý tưởng cho mỗi kỳ nghỉ của mọi người, đặc biệt là du khách quốc tế. Điều này là bàn đạp cho sự phát triển mạnh mẽ của các hệ thống nhà hàng, khách sạn. Học chuyên ngành này, tôi tin chắc rằng thứ bạn nhận lại được không chỉ là những kiến thức chuyên ngành (major), mà còn là một môi trường học và làm việc chuyên nghiệp, chuẩn quốc tế, các kỹ năng mềm tuyệt vời, kiến thức xã hội có thể áp dụng trên mọi vấn đề trong cuộc sống,... và chắc chắn rồi, một mức lương cao là không thể thiếu. 

Học quản trị du lịch lữ hành và quản trị nhà hàng khách sạn nói chung có rất nhiều chuyên ngành phụ mà bạn có thể thích thú để cân nhắc lựa chọn. Cũng vì thế, khi ra trường, cơ hội để bạn làm việc ở nhiều vị trí khác nhau, như hướng dẫn viên du lịch, điều hành du lịch, nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ, buồng phòng, bếp, bar, pub,.... không những thế, cơ hội để bạn dễ dàng thăng tiến là không hề nhỏ đâu nhé!

Tham khảo ngay: Việc làm Quản lý nhà hàng

2.5. Ngành Marketing

Nối tiếp các phương án cho câu hỏi học ngành gì dễ xin việc lương cao không ai khác đó là ngành Marketing. Marketing thực sự rất khó bị lỗi thời nếu như đặt vào bối cảnh ngày càng phát triển của thế giới. Hệ thống các doanh nghiệp, tổ chức, công ty làm kinh doanh, tất cả đều cần bộ phận marketing. Nói đúng hơn, không có marketing, sẽ chẳng ai biết đến sự tồn tại của doanh nghiệp, tổ chức, công ty đó được. Nó như một chiến lược được đầu tư nhiều nhất, được chú trọng nhất và tất nhiên cũng vì thế nó cần nguồn nhân lực thường xuyên và nhiều nhất. 

Đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa khởi nghiệp, còn chưa định danh thương hiệu và định vị sự uy tín của mình trên thị trường, thì marketing càng cần thiết hơn bao giờ hết. Có marketing, thương hiệu doanh nghiệp mới được lan tỏa được đến người tiêu dùng, sản phẩm mới được quảng bá rộng rãi. Học marketing bạn sẽ không lo không có việc làm, doanh nghiệp tuyển dụng ngành này thường xuyên, hơn nữa cũng không cần lo về “đồng lương” của mình, cuối tháng thu nhập của các chuyên viên marketing trung bình cao hơn các ngành khác, chủ yếu còn tùy vào năng lực của bạn. 

Tham khảo ngay: Danh sách Việc làm Marketing mới nhất

2.6. Ngành Quản trị kinh doanh

Bao lâu nay, quản trị kinh doanh vẫn là ngành học đại diện cho khối ngành kinh tế. Hiện tại và cả trong tương lai, vẫn không thể phủ nhận được sức phát triển và tầm ảnh hưởng của ngành quản trị kinh doanh. Cung tăng thì cầu cũng tăng, vì vậy để đáp ứng một cách đây đủ nhất nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp càng cần đẩy mạnh hơn nữa những hoạt động kinh doanh của mình. Không quá lời khi nói thời đại này chính là thời đại của các doanh nghiệp. Tại Việt Nam, khi học quản trị kinh doanh, bạn không sợ không có việc để làm, thậm chí học ngành này còn có thể có nhiều lựa chọn hơn tại doanh nghiệp, như vị trí Sales, tiếp thị, hoạch định chiến lược, quản trị doanh nghiệp,... Một mức thu nhập cao và KHÔNG GIỚI HẠN sẽ khiến bạn thích thú ngành học này. 

Tham khảo ngay: Việc làm Quản trị kinh doanh mới nhất

2.7. Ngành Xây dựng

Kết thúc câu trả lời cho câu hỏi học ngành gì dễ xin việc lương cao đó chính là ngành xây dựng. Xây dựng có lẽ là một “điểm sáng” quan trọng nói lên bức tranh toàn cảnh sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Nhất là lĩnh vực bất động sản đang dần trở nên nóng sốt hơn bao giờ hết. Thì ngành xây dựng càng có chỗ đứng trên thị trường việc làm. Những hạ tầng giao thông, những địa ốc nghỉ dưỡng, khu dân cư cao cấp, các tòa nhà, siêu thị, trung tâm mua sắm, các công trình kiến trúc đẳng cấp quốc tế,.. là minh chứng rõ nhất cho sức mạnh của ngành xây dựng. Một lĩnh vực gắn liền với nội lực phát triển quốc gia, là yếu tố đánh giá tiềm lực của quốc gia đó. 

Học ngành xây dựng, mặc dù hơi vất vả và không nhẹ nhàng, tuy nhiên cơ hội để bạn có ngay một công việc xây dựng tốt sau khi kết thúc chương trình học tập là rất lớn. Chưa kể, thu nhập của bạn có thể được tính bằng USD, tiền cho một dự án xây dựng hoàn thành có thể cho bạn một cuộc sống đầy đủ, dư giả. 

3. Bí kíp chuẩn để không chọn sai ngành

cách chọn học ngành gì dễ xin việc lương cao
Bí kíp chọn ngành để không thất nghiệp

Đến đây, chúng ta cũng đã lý giải được vấn đề học ngành gì dễ xin việc lương cao nhất hiện nay. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy các học sinh cấp 3 sắp tốt nghiệp hiện nay chưa có một định hướng ngành nghề cụ thể nào cho riêng mình. Mặc dù đã có rất nhiều cơ sở đào tạo cứ đến mùa tuyển sinh lại tổ chức các sự kiện, chương trình, hội thảo về tư vấn hướng nghiệp cho các sĩ tử. Làm thế nào để không chọn sai ngành ư? Hãy nằm lòng những bí kíp sau đây trước khi đưa ra một quyết định quan trọng đầu tiên trong cuộc đời của mình nhé:

+ Tìm hiểu thông tin và chủ động phân tích, dự đoán những biến động trên thị trường việc làm của Việt Nam trong khoảng trung bình 5 năm tới.

+ Trả lời cho câu hỏi: “Bạn yêu thích nhóm lĩnh vực nào?”, “Bạn muốn trở thành một người như thế nào? Sự nghiệp ra sao?”, “Bạn có sở trường, sở đoản gì?”,...

+ Chủ động tìm hiểu, đối chiếu và so sánh hệ thống các trường đào tạo chuyên ngành, lĩnh vực mà bạn yêu thích. Sau đó, lựa chọn cho mình từ 2 - 3 trường phù hợp với những điều kiện ban đầu mà bạn đặt ra. Chẳng hạn như: vị trí, văn hóa của trường, thương hiệu, uy tín, chất lượng đào tạo,...

+ Ưu tiên những cơ sở đào tạo có các chương trình liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp trong nước, có nhiều học bổng, trong đó có học bổng du học.

+ Cuối cùng sau khi đã kết thúc quá trình lựa chọn, tự vấn bản thân mình “Bạn đã thực sự hài lòng với lựa chọn đó hay chưa?”.

Trên đây là một số chia sẻ của Hạ Linh về vấn đề Học ngành gì dễ xin việc lương cao. Không có một công thức chung về lời khuyên dành cho mọi người, chính vì vậy, chỉ có thể dựa vào sự kiên định cùng tính thức thời của bạn thân, mà bạn hãy lựa chọn ngành nghề để phát triển năng lực bản thân sao cho phù hợp nhất. Nếu phát hiện ra ngành nào mới mẻ và theo quan điểm của bạn là dễ xin việc lương cao khác với các ngành đã kể trên thì hãy để lại bình luận bên dưới cho Hạ Linh biết nhé!

Có thể bạn quan tâm: Nhân học là gì? Ngành nhân học ra làm gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý