Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Major là gì? Xu hướng chọn lựa chuyên ngành học tập tại Mỹ

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bước chân vào những nền giáo dục bậc cao Đại học đồng nghĩa rằng bạn sẽ phải lựa chọn những ngành học quyết định phần lớn con đường sự nghiệp của mình sau này mà chắc chắn ai cũng sẽ chọn một ngành học chính major. Vậy major là gì? Ngành học major, minor, concentration có gì khác nhau. Bài viết này sẽ trả lời thắc mắc của bạn.

1. Major là gì?

Major là gì? Trong tiếng Anh từ “Major” được hiểu theo từ loại như sau:

- Danh từ: Major có nghĩa là chuyên ngành, chuyên đề, người có địa vị cao hơn (trong một lĩnh vực nào đó) hoặc những nhân vật chủ yếu, tài năng/địa vị ưu việt hơn so với những người khác.

- Tính từ: Major cũng là một tính từ, nó có nghĩa trong tiếng Việt tức là lớn hơn, nhiều hơn, trọng đại, chính, chủ yếu; hoặc trong gia đình “major” được dùng trong trường hợp có 2 anh em cùng trường. Chẳng hạn ta có thể lấy ví dụ như “a major part” tức là phần lớn, phần thiết yếu, quan trọng (trong một tổng thể nào đó).

- Nội động từ: Đây cũng là một động từ được dùng phổ biến nhất trong học tập, “major” với chức năng là động từ sẽ mang ý nghĩa là chọn chuyên đề hoặc đỗ đạt một ngành hoặc môn học nào đó, ví du như “to major in history” nghĩa là chộn chuyên đề về môn sử, đỗ đạt về ngành sử học

Thông thường, thuật ngữ “Major” được sử dụng trong sẽ được sử dụng trong học tập, giảng đường với ý nghĩa là chuyên ngành chính mà một sinh viên theo học. Khi nói về “major”, ngoại trừ trong văn nói hoặc các cuộc đối thoại hàng ngày thì mục đích của câu chuyện có từ “major” thường là một chuyên ngành học tập tại trường Đại học, Cao đẳng.

major là gì

2. Ngành học Minor, Major là gì?

Việc lựa chọn ngành học trang bị nền tảng sự nghiệp tương lai là quyết định quan trọng của mỗi người. Chắc chắn rằng phần lớn chúng ta ai cũng sẽ có nhiều hơn một sở thích và đam mê. Vậy trước ngưỡng cửa cuộc đời thì nên quyết định lựa chọn theo chuyên ngành cho hợp lý?

2.1. Ngành học major

Major: Có lẽ không cần giải thích thêm về thuật ngữ này nữa, “Major” đơn giản là ngành học. Trong các trường Đại học quốc tế sẽ có rất nhiều chuyên ngành để bạn lựa chọn kể cả khối ngành tự nhiên hay khối ngành xã hội. Ở nền giáo dục Mỹ, bạn không cần phải xác định chuyên ngành học trong năm 1 và năm 2. Cuối năm 2 và đầu năm 3 mới là lúc bạn phải đưa ra lựa chọn ngành học cho mình. Điều này khác hẳn so với chương trình giáo dục tại Việt Nam khi mà ở nhiều trường Đại học, sinh viên đã phải lựa chọn theo chuyên ngành nào ngay từ năm nhất.

Kiến thức trong 2 năm đầu tiên của Đại học là lượng kiến thức đại cương, kiến thức mang tính chất nền tảng. Đây là cơ sở để bạn tìm ra và phát hiện mình thật sự đam mê điều gì và thế mạnh của mình sẽ giúp ích trong lĩnh vực nào. Khi đã suy nghĩ cẩn thận (trong tận 2 năm) và xác định đúng chuyên ngành thì chắc chắn rằng bạn sẽ ít cảm thấy chán nản và bị chùn chân hơn nếu gặp khó khăn trong quá trình học tập. Nhờ đó mà bạn có thể hoàn thành đúng được lộ trình đào tạo mà nhà trường thiết kế. Một major sẽ yêu cầu trung bình khoảng 8 môn học trong khi đó minor chỉ yêu cầu học 4 môn. Thật tự hào và hãnh diện khi thấy cái tên chuyên ngành đi cùng mình suốt bao năm tháng trên tấm bằng Đại học khi tốt nghiệp đúng không nào.

Thông thường sinh viên sẽ có xu hướng phân vân trong hàng ngàn sự lựa chọn. Không ít bạn sinh viên cũng quyết định chọn “Double Major”.

Vậy double major là gì? đây là chương trình học song song 2 ngành một lúc. Khi bạn tốt nghiệp thì bạn sẽ nhận được 2 bằng cử nhân và có được 2 khối lượng kiến thức bổ trợ nhau trong quá trình làm việc và hộc tập. Ví dụ bạn có thể chọn 2 ngành tương quan nhau như Computer Science (Khoa học máy tính) và Mathematics (Toán học) khi quyết định theo con đường double major. Cũng có nhiều trường hợp sinh viên sẽ không chọn 2 ngành có leien quan đế nhau như Computer Science và Business Management (Quản trị kinh doanh) nhằm mục đích tạo lợi thế khi viết CV và khi đi xin việc. Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa rằng chương trình học của bạn cũng nặng hơn và học phí thì cũng tăng lên nên hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định học song song 2 chuyên ngành.

2.2. Ngành học minor

Thay vì lựa chọn học double major, nhiều sinh viên sẽ lựa chọn học minor. Nếu bạn không biết nên lựa chọcn chuyên ngành nào bậc Đại học khi đi du học tại Mỹ hay quá băn khoăn giữa 2 ngành học khách nhau hay chỉ đơn giản là bạn thích học 1 chuyên ngành hơn thay vì học cả 2 thì ngành học phụ minor sẽ chính là câu trả lời và sự lựa chọn tối ưu nhất dành cho bạn.

Hiểu được major là gì thì ta cũng phải hiểu minor nghĩa là chuyên ngành phụ trong chương trình học. Ngành học minor không liên quan ggif đến chuyên ngành chính major vì đây chỉ là ngành học thứ yếu, không bắt buộc. Bạn cũng sẽ không phải đến học quá nhiều lớp và chương trình học cũng sẽ nhẹ hơn so với chuyên ngành chính. Chuyên ngành phụ major sẽ chỉ được ghi trên bảng điểm. Chúng không được ghi trên tấm bằng tốt nghiệp của bạn, vì vậy đa số các bạn lựa chọn ngành học phụ đều vì sở thích cá nhân và chọn học những môn bổ trợ kiến thức cho chuyên ngành chính. Đồng thời minor cũng là một lựa chọn khá tiết kiệm chi học phí của bạn vì nó chỉ rơi vào khoảng 3000 USD – 8000 USD. Tuy nhiên trước khi quyết định đăng ký học thêm 1 minor nữa thì hãy đảm bảo rằng kết quả học tập chuyên ngành chính của bạn phải thật tốt.

chọn ngành học major minor

Cơ hội tiếp cận với nền giáo dục quốc tế không phải người nào cũng có thể, nếu bạn đang chuẩn bị có ý định theo học tại nước ngoài thì Timviec365 nghĩ bạn hãy nên tận dụng tốt cơ hội đó. Những kiến thức từ môn học phụ không chỉ là đam mê mà nó còn có thể giúp bạn thoành thành tốt những môn học trong chuyên ngành chính major. Chuyên ngành phụ minor sẽ giúp bạn có thêm động lực học tập và thoả mãn niềm đam mê của bản thân. Và biết đâu những môn học phụ sẽ giúp quãng thời gian thanh xuân của bạn có những trải nghiệm thật tuyệt vời ở Đại học? Kiến thức ấy cũng sẽ giúp bạn đánh bật các ứng viên khác trong cuộc chạy đua với ứng tuyển xin việc thì sao nhỉ?

2.3. Nên kết hợp ngành học major và minor thế nào cho hợp lý?

Một chuyên gia tuyển dụng tại Mỹ cho rằng cách kế hợp chuyên ngành phụ tốt nhất là chọn các lĩnh vực kinh tế hoặc quản lý nếu như chuyên ngành chính của bạn nặng về kiến thức kỹ thuật và ngược lại . Chẳng hạn như một người có bằng cử nhân ngành Công nghệ thông mà học chuyên ngành phụ minor về tài chính hoặc kinh tế thì sẽ được rất nhiều nhà tuyển dụng “săn đón”.

Mặt khác, những bạn đang theo học các ngành major là khoa học công nghệ thì tiến sĩ Wagoner của ĐH Stanford cũng khuyên rằng nên học các minor về truyền thông và sáng tạo. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời bởi các chuyên ngành phụ này sẽ giúp sinh viên bù đắp các kỹ năng giao tiếp và có những suy nghĩ đột phá mới mẻ - đây là điều mà các sinh viên ngành khoa học công nghệ kỹ thuật còn thiếu.

Vậy lựa chọn tốt nhất khi kết hợp ngành học minor và major là gì? Bạn có thể lựa chọn những chuyên ngành bổ trợ hoặc có tính chất gần tương đồng như một số sự kết hợp tiêu biểu dưới đây:

- Major quản trị nguồn nhân lực + Minor ngành tâm lý học

- Major kỹ sư + minor ngành quản trị dự án

- Major về Luật + Minor là các ngành xã hội học và nhân quyền

- Major marketing + Minor kỹ năng viết,…

3. Đừng nhầm lẫn giữa Concentration và Major

Một ngành học sẽ có rất nhiều khía cạnh và lĩnh vực khác nhau song bạn sẽ không thể nào nắm hết được tất cả mọi thứ chỉ trong 4 năm Đại học. Nếu bạn muốn học chuyên sâu hơn về một lĩnh vực cụ thể trong ngành học chính major thì bạn có thể lựa chọn học Concentration (trong tiếng anh có nghĩa là “sự tập trung”).

Ví dụ như, nếu bạn đang học chương trình về Environmental Science (Khoa học môi trường) mà bạn muốn nghiên cứu kỹ về biến đổi khí hậu thì nên chọn concentration là Climate Change hoặc renewable energy (năng lượng tái tạo) để đào sâu hơn lĩnh vực phát triển môi trường bền vững. Một ví dụ khác như bạn học business administration (quản trị kinh doanh) thì bạn cũng có thể chọn chuyên môn về economics (kinh tế) hoặc leadership (lãnh đạo) làm concentration.

Trước khi chọn học sâu lĩnh vực nào đó thì hãy xác định môi trường học chuyên ngành major là gì, sẽ bao gồm những kiến thức về mảng nào. Vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ chương trình học của nhà trường để biết được trong đó có những kiến thức chuyên sâu nào bạn muốn theo đuổi để có được một lĩnh vực concentration phù hợp nhất với mình. Từ đó bạn có thể học theo một lộ trình đào tạo hợp lý cho các mục đích nghề nghiệp trong tương lai của mình.

học ngành major concentration

Bài viết trên là tổng hợp các kiến thức giải đáp thắc mắc major là gì và các vấn đề liên quan đến việc lựa chọn ngành học của các bạn sinh viên. Timviec365.vn mong rằng qua bài viết bạn có thể hiểu rõ hơn về các thuật ngữ major, minor, concentration trong lĩnh vực giáo dục học tập để có những hướng đi đúng đắn cho bản thân trong tương lai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý