Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Hướng nghiệp 4.0] Học ngành Kinh tế chính trị ra làm gì?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Là một ngành học hấp dẫn, tuy nhiên cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường của ngành Kinh tế chính trị vẫn đang là một dấu hỏi lớn chưa có lời giải. Để giúp bạn đọc hiểu hơn về chuyên ngành này, cùng timviec365.vn khám phá tất tần tật từ A - Z về Kinh tế chính trị qua bài viết này nhé!

1. Ngành Kinh tế chính trị - Giới thiệu chung

Kinh tế chính trị hẳn là một lựa chọn ngành học hoàn hảo cho những ai vừa có đam mê về kinh tế, vừa đặt sự quan tâm không hề nhỏ đến chính trị.

1.1. Kinh tế chính trị được hiểu như thế nào?

Kinh tế chính trị được hiểu như thế nào?
Kinh tế chính trị được hiểu như thế nào?

Kinh tế và chính trị và hai trong số lĩnh vực quan trọng, tách biệt của mỗi quốc gia, cộng đồng. Tuy nhiên nó lại xuất hiện những sợi dây liên kết trong hệ thống giáo dục không chỉ ở Việt Nam và ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Vậy Kinh tế chính trị hiểu như thế nào cho chính xác?

Là một nhánh liên ngành của khoa học xã hội, Kinh tế chính trị là mọi hoạt động nghiên cứu tập trung vào sự tương tác giữa mối quan hệ cá nhân với chính phủ và chính sách công. Lĩnh vực Kinh tế chính trị là nghiên cứu về cách các lý thuyết kinh tế như chủ nghĩa tư bản hay chủ nghĩa cộng sản diễn ra trong thế giới thực. Những cá nhân nghiên cứu Kinh tế chính trị thường tìm hiểu lịch sử, văn hóa,... và phong tục tác động đến một hệ thống kinh tế như thế nào?

Thuật ngữ Kinh tế chính trị vẫn được sử dụng rộng rãi để mô tả bất kỳ chính sách nào của chính phủ có tác động kinh tế.

1.2. Mục tiêu của Kinh tế chính trị trong giáo dục

Trước hết, cần nhấn mạnh tính vĩ mô cũng như sức nặng về vai trò của Kinh tế chính trị trong xã hội hiện nay. Từ lâu, nó đã trở thành một trong những chuyên ngành giáo dục được Nhà nước, Đảng quan tâm và tạo điều kiện không ngừng. Chuyên ngành này đào tạo và cho ra đời những cử nhân Kinh tế chính trị, có sứ mệnh cung cấp nhân sự theo nhu cầu của xã hội, cũng như bổ trợ cho nguồn lực cần nâng cấp về hoạt động nghiên cứu sau Đại học.

Mục tiêu của Kinh tế chính trị trong giáo dục
Mục tiêu của Kinh tế chính trị trong giáo dục

Kinh tế chính trị có nhiệm vụ đào tạo những con người sáng về mọi mặt, cả về chuyên môn lẫn phẩm chất, đạo đức và năng lực. Người học sẽ được tiếp thu tri thức hoàn chỉnh để am hiểu từ cơ bản cho đến nâng cao về Kinh tế chính trị, Kinh tế hiện đại nói chung, kiến thức và quản trị kinh tế. Đặc biệt là có đầy đủ những tác phong, phẩm chất chính trị, sức khỏe, nhận thức, tài năng,... để có thể đảm đương những trọng trách và nhiệm vụ đa dạng, phù hợp với tiến trình hiện đại hóa đất nước, xây dựng xã hội cộng đồng Việt Nam phát triển.

Khác với sinh viên các chuyên ngành khác, đối với Kinh tế chính trị, khuôn khổ tiêu chuẩn về yếu tố con người cũng như yếu tố về chuyên môn đều phải được thiết lập một cách chặt chẽ. Vì vậy, mục tiêu cụ thể của ngành là phải xây dựng được một đội ngũ sinh viên có lập trường, phẩm chất chính trị cao hơn cả. Bên cạnh đó, người học cũng sẽ được truyền tải những kiến thức cơ sở mang tính tiền đề về xã hội, về kinh tế, nhằm đủ trình độ để tham mưu, trực tiếp nhận định, đánh giá các chính sách công tư về kinh tế.

Mục tiêu mạnh mẽ nhất của ngành cũng là đào tạo ra một thế hệ người trẻ có đủ tài lẫn đức, có thể tham gia vào đa dạng các hoạt động mang tính chuyên môn. Chẳng hạn như: Nghiên cứu, giảng dạy, học tập tại nhiều cơ sở và đơn vị từ trung ương đến địa phương. Đồng thời, người học trước khi hoàn thành chương trình đào tạo cũng có thể được trang bị thêm kiến thức, để tham gia vào hoạt động kinh doanh trong các công ty và tổ chức.

Việc làm quan hệ đối ngoại

2. Nằm lòng chương trình đào tạo ngành Kinh tế chính trị

Kinh tế chính trị như đã nói, từ lâu được đưa vào hệ thống giáo dục của Việt Nam. Hiện nay, có khá nhiều cơ sở tuyển sinh chuyên ngành này. Tuy nhiên, cũng bởi vì sự đa dạng này, chương trình đào tạo ở mỗi trường học là mỗi khác. Tựu chung đều có những thiết kế na ná, hướng đến một mục đích chung trong tương lai.

Nằm lòng chương trình đào tạo ngành Kinh tế chính trị
Nằm lòng chương trình đào tạo ngành Kinh tế chính trị

Chương trình đào tạo chuyên ngành này có thể phân ra thành các học phần thuộc các khối kiến thức khác nhau. Chẳng hạn như: Khối kiến thức giáo dục đại cương và khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp (Trong đó bao gồm: kiến thức cơ sở khối ngành, cơ sở ngành và ngành). Riêng trong khối giáo dục chuyên nghiệp, nội dung học phần cụ thể bạn có thể tham khảo như sau: Lịch sử văn minh thế giới, Tâm lý học đại cương, Xã hội học đại cương, Đại cương văn hóa VN, Pháp luật đại cương, Kinh tế vi mô - vĩ mô, Locgic học, Lịch sử các học thuyết về kinh tế, Lịch sử kinh tế quốc dân, Kinh tế lượng, Kinh tế phát triển, Kinh tế quốc tế, Kinh tế chính trị về thời kỳ quá độ ở VN, Nguyên lý thống kê kinh tế, Các học thuyết KT trong tác phẩm của Mác - Lênin.

Ngoài ra, sinh viên Kinh tế chính trị cũng được các cơ sở giáo dục thiết kế những học phần cuối năm 3, năm 4 để thực tập, thực tế. Có môi trường thuận lợi để có thể vận dụng những lý thuyết đã học trong thực tiễn, nhằm tích lũy kinh nghiệm, bổ sung kỹ năng hỗ trợ cho công việc chính thức sau khi ra trường.

Như vậy, thông qua chương trình đào tạo, có thể thấy đa phần sinh viên Kinh tế chính trị được tiếp cận với khá nhiều môn học cơ sở ngành mang tính chuyên nghiệp. Chủ yếu tập trung vào những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, từ đại cương đến bắt buộc ở cả lĩnh vực chính trị và kinh tế học. Đó cũng là một cách để sinh viên có thể tự nhận thức được rằng cơ hội làm việc sau khi ra trường với khối kiến thức khổng lồ trên là không hề nhỏ.

3. Kinh tế chính trị có cơ hội việc làm ở thời kỷ nguyên 4.0 không?

Kinh tế chính trị có cơ hội việc làm ở thời kỷ nguyên 4.0 không?
Kinh tế chính trị có cơ hội việc làm ở thời kỷ nguyên 4.0 không?

Việc làm là một trong những chủ đề được người học quan tâm hàng đầu trước và trong khi quyết định chọn một ngành học cụ thể để theo học. Với sự phức tạp trong cơ chế thị trường, với sự cạnh tranh ngày càng nhiều của những ngành nghề mới nổi, những ngành nghề đại diện cho một “thế giới phẳng”. Thì liệu rằng, sinh viên Kinh tế chính trị có thể “có chỗ đứng” và dễ dàng tìm kiếm công việc đúng chuyên môn hay không?

Trên thực tế, không chỉ Kinh tế chính trị, mà những ngành thuộc khối khoa học xã hội nói chung đều phải chấp nhận với một thách thức không hề nhỏ trong thị trường việc làm hiện đại. Đó chính là nhu cầu xã hội khá hạn chế, nhân lực có thể dư thừa, dẫn đến thất nghiệp, làm việc trái ngành và hơn thế nữa. Mặc dù vậy, một dự báo hiện nay cho thấy, thị trường việc làm các ngành xã hội đang “báo động” vì thiếu nhân lực cho nhiều mảng. Đây hẳn chính là cơ hội tuyệt vời cho sinh viên Kinh tế chính trị nói riêng. Với những kiến thức được truyền tải qua bốn năm học, cử nhân chuyên ngành này sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ năng lực tham gia những hoạt động như sau:

+ Thứ nhất, có thể làm việc tại các đơn vị chuyên về nghiên cứu, hay các đơn vị đại diện việc hoạch định, triển khai và xây dựng các chính sách công của Việt Nam cũng như quốc tế.

+ Thứ hai, cử nhân Kinh tế chính trị có đủ khả năng để trở thành giảng viên môn Kinh tế chính trị, chính trị, kinh tế,... tại các cơ sở giáo dục từ cao đến thấp, từ trường công cho đến trường tư thục. Hoặc cũng có thể tham gia làm một chuyên viên đào tạo tại nhiều trung tâm chính trị các cấp tại nhiều địa phương trên toàn quốc. Để tham gia vào hoạt động này, các sinh viên phải có thành tích tốt nghiệp xuất sắc, có kỹ năng về sư phạm điển hình, có phẩm chất và đạo đức của một người nhà giáo.

cơ hội nghề nghiệp
Triển vọng nghề nghiệp

+ Thứ ba, khác với sinh viên khối chính trị, sinh viên Kinh tế chính trị được truyền tải nhiều kiến thức mở rộng đa dạng, trong đó có những kiến thức liên quan đến kinh tế. Vì thế, sau khi ra trường, bạn có thể làm việc tại hầu hết các doanh nghiệp, công ty, tổ chức, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước.

+ Thứ tư, có thể trở thành biên tập viên, bình luận viên, nhà báo, phóng viên, người tác nghiệp trong lĩnh vực báo chí ở khía cạnh Kinh tế chính trị.

+ Thứ năm, sinh viên Kinh tế chính trị có thể phù hợp để hoạt động dưới chức danh của một chuyên viên, cán bộ tuyên giáo tại các đơn vị đoàn thế, các tổ chức chính trị các cấp như: Thành Đoàn, huyện Đoàn, tỉnh Đoàn, phòng tuyên giáo các cấp, ban vận động các cấp, công đoàn, ban tuyên giáo tại tỉnh và trung ương, đài phát thanh và truyền hình các cấp,...

Nhìn chung, việc làm luôn là những cơ hội có thể thực hiện hóa thành công nếu chúng ta biết nắm bắt. Vậy thì ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, hãy nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, để tạo động lực trong công tác nghiên cứu học thuật, tôi luyện bản thân về nhiều mặt, hoàn chỉnh chuyên môn, nhằm nâng cấp giá trị bản thân trong thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt này.

Việc làm online

4. Tin tuyển sinh ngành Kinh tế chính trị bạn cần biết

Đến đây, bạn đã nắm bắt những thông tin khá quan trọng khi nói đến chuyên ngành Kinh tế chính trị. Nếu đang ấp ủ dự định để trở thành sinh viên ngành học này, bạn cần biết đến những thông tin về trường tuyển sinh và cơ chế xét tuyển. Ngay nội dung dưới đây, timviec365.vn sẽ cung cấp kịp thời đến bạn đọc:

4.1. Các trường đại học đào tạo

Các trường đại học đào tạo
Các trường đại học đào tạo

Là một chuyên ngành khó, lại chưa được truyền thông quá nhiều ở xã hội. Vì vậy, thực tế cho thấy Kinh tế chính trị tại Việt Nam chỉ có một vài cơ sở giáo dục mang vào hệ thống giảng dạy của mình. Tuy nhiên, cũng chính vì hạn chế về mặt đào tạo, càng làm cho tỷ lệ thành công ở đầu ra tăng lên đáng kể. Dưới đây là ba lựa chọn về địa điểm học nếu như bạn yêu thích chuyên ngành này:

+ Học viện Báo chí và Tuyên truyền: Cái nôi của những gương mặt vàng trong làng nhân lực khối tri thức xã hội của Việt Nam. Tại đây, Kinh tế chính trị trở thành một khoa đào tạo tách biệt, hấp dẫn nhiều sinh viên theo học bởi chương trình đào tạo phong phú, sinh viên được tiếp cận với phong cách giảng dạy hàng đầu, cùng với môi trường học tập không thể năng động hơn. Học viện Báo chí và Tuyên truyền hứa hẹn là nơi ươm mầm những tài năng trẻ, là bước đệm tuyệt vời cho một tương lai bay xa.

+ Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Đã quá “nhẵn mặt” trong hệ thống giáo dục chuyên về kinh tế. Đây cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo từ phía Nam của Tổ quốc nếu bạn muốn học Kinh tế chính trị. Với cơ sở giáo dục, hạ tầng hiện đại, khang trang, đội ngũ giảng viên có thâm niên kinh điển sẽ giúp bạn có hứng thú về ngành học cũng như tạo được các mối liên kết, liên hệ cho nghề nghiệp sau khi ra trường.

+ Đại học Kinh tế Huế: Như vậy, Kinh tế chính trị cũng đã xuất hiện cho những ai ở khu vực miền Trung nắng gió. Là một trong những nền giáo dục “kinh kỳ”, nổi tiếng với chất lượng đào tạo chuẩn quốc gia. Tại ngôi trường này, chắc chắn những kiến thức, kỹ năng và nhiều hơn thế nữa mang lại sẽ không làm bạn phải thất vọng.

4.2. Điểm chuẩn trung bình và khối thi

Điểm chuẩn trung bình và khối thi
Điểm chuẩn trung bình và khối thi

A00, 01, 16; C15 và D01 là tổ hợp các khối thi dành cho những ai đang nuôi dưỡng dự định vào ngành học này. Đối với mức điểm chuẩn, không có một thang đo cụ thể cho mức điểm này. Bởi vì trên thực tế, mỗi năm học cơ chế tính điểm mỗi khác, có thể thấp hơn có thể cao hơn các năm trước,.... Tuy nhiên theo tìm hiểu của timviec365.vn, bạn có thể tham khảo mức điểm từ 17 - 21 điểm.

Để trở thành một sinh viên Kinh tế chính trị, trước hết các sĩ tử cần trang bị tốt các kiến thức về khoa học xã hội. Hơn hết, phải có những phẩm chất và đạo đức của một sinh viên vừa tham gia vào các hoạt động kinh tế hiện đại, vừa thể hiện được tác phong của một chính trị gia có tầm nhìn. Có tư duy logic, say mê trong nghiên cứu, năng động, sáng tạo đi kèm với trách nhiệm cao.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về ngành Kinh tế chính trị, cũng như một số tham khảo lựa chọn nghề nghiệp cho các tân cử nhân sau khi ra trường. Timviec365.vn chúc bạn đọc chinh phục thành công ngành học này trong tương lai không xa nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý