Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[GÓC HƯỚNG NGHIỆP] Học viện Khoa học Quân sự ra làm gì?

Tác giả: Hạ Linh

Tạo CV online

1. Đôi nét về Học viện Khoa học Quân sự (MSA)

Học viện Khoa học Quân sự ra làm gì-tổng quan
Đôi nét tổng quan về Học Viện Khoa học Quân sự (MSA)

Học gì và làm gì là một chủ đề luôn được hầu hết bạn trẻ quan tâm, bởi nó cũng là bước đầu định vị được vị trí bản thân trong tương lai sự nghiệp của mỗi chúng ta. Tuy nhiên, thay vì quá nôn nóng cho câu hỏi Học viện Khoa học Quân sự ra làm gì? Cùng xem xét xem ngôi trường này có điểm gì hấp dẫn các bạn nào!

Tên gọi đầy đủ trong tiếng Anh là Military Science Academy, hay còn gọi tắt là MSA. Học viện Khoa học Quân sự là một cơ sở đào tạo khối quân đội, trực thuộc và hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ Quốc phòng nước ta. Được thành lập vào năm 1957, Học viện chính là sự kết hợp hoàn hảo trên 3 cơ sở đào tạo khác, đó chính là: Đại học Ngoại ngữ Quân sự, Trường Sĩ quan Trinh sát Kỹ thuật và Trường Sĩ quan Quân báo. Học viện hiện nay có 2 cơ sở thuộc cả miền Nam và miến Bắc, trong đó trụ sở chính ở Quận Hoàng Mai, thủ đô Hà Nội. 

Học viện Khoa học Quân sự được biết đến như một cơ sở đào tạo giảng dạy và nghiên cứu chuyên nghiệp về các lĩnh vực học thuật quân sự. Là một mảnh đất màu mỡ nuôi dưỡng thành tài các hệ thống cá nhân sĩ quan, quân nhân hoạt động chuyên dụng trong các ngành: tình báo, quan hệ đối ngoại, ngoại ngữ, trinh sát kỹ thuật,... Cụ thể, tôi muốn thông tin rõ ràng hơn đến bạn về các chuyên ngành đang được đào tạo tại Học viện Khoa học Quân sự như sau:

- Các khối ngành Quân sự:

- Các khối ngành Dân sự:

  • Ngành ngôn ngữ Anh
  • Ngành Ngôn ngữ Trung

Với đội ngũ cán bộ giảng viên có bề dày kinh nghiệm lâu năm, chuyên môn nghiệp vụ cao và sâu, đã nắm vai trò cốt cán trong công tác hoàn thành sứ mệnh của Học viện, đó là đào tạo và cung cấp nguồn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ cho các chuyên ngành quân sự, đối ngoại, trinh sát cũng như ngoại ngữ để đáp ứng được sức phát triển của đất nước, góp phần xây dựng đất nước ngày càng lớn mạnh hơn. Học viện Khoa học Quân sự luôn là ước mơ của nhiều sĩ tử có trong mình một bản lĩnh vững vàng về tư tưởng, chính trị, luôn có mục tiêu trở thành một người quân nhân, một sĩ quan quân đội đĩnh đạc, nghiêm chỉnh, cống hiến tận tụy cho đất nước cùng sự tôn nghiêm với Đảng và chính quyền Việt Nam.

Xem thêm: Cách tính lương sĩ quan quân đội

2. Giải đáp vấn đề Học viện Khoa học Quân sự ra làm gì?

Từ bao lâu nay, chúng ta vẫn được khuyên bảo rằng nên thi vào các trường quân đội, công an thì mới không lo thất nghiệp sau này, bởi ra trường công việc đều đã do Nhà trường bố trí, phân công, không cần lo lắng hay mất thời gian cho vấn đề xin việc. Vậy thực hư cho những lời truyền miệng này như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu vấn đề Học viện Khoa học Quân sự ra làm gì nhé!

Học viện Khoa học Quân sự ra làm gì
Học viên sẽ được phân công công tác tùy vào từng chuyên ngành

2.1. Cơ hội nghề nghiệp cho hệ Quân sự

Chủ đề muôn thuở của các em học sinh trước khi phải quyết định cho mình một ngã rẽ chọn ngành, chọn nghề đó chính là những đắn đo, lo toan về cơ hội nghề nghiệp và triển vọng phát triển của ngành đó như thế nào trong tương lai. Đấy cũng chính là lý do những câu hỏi thuộc dạng học cái gì và ra làm gì luôn chiếm được một lượng tìm kiếm đông đảo trên các trang mạng xã hội. Mặc dù mỗi mùa tuyển sinh, các trường học cũng có tổ chức các sự kiện, hội thảo hướng nghiệp cho các em, tuy nhiên là chưa thật sự sâu sát và đầy đủ. 

Trên thực tế, nếu bạn được đào tạo tại Học viện Khoa học Quân sự theo hệ Đại học chính quy thì khi tốt nghiệp ra trường đều là sĩ quan quân đội. Nếu được đào tạo ở hệ trung cấp nghề và cao đẳng thì khi tốt nghiệp là quân nhân chuyên nghiệp. Các học viên tùy vào ngành đào tạo, thời gian đào tạo và năng lực phấn đấu của mỗi cá nhân mà sau khi ra trường, các cá nhân có thể đeo các hàm có bậc khác nhau. Học viên khi học Học viện Khoa học quân sự nếu đáp ứng được các điều kiện chuẩn đầu ra, thì đếu được phong hàm Thiếu úy. Chẳng hạn: nếu bạn học chuyên ngành trinh sát kỹ thuật, thì ra trường bạn sẽ là Thiếu úy Trinh sát kỹ thuật. 

Còn về cơ hội nghề nghiệp, tùy vào chuyên ngành đào tạo mà các học viên có thể có những điều kiện công tác và vị trí, địa điểm làm việc khác nhau. Thật ra, ý kiến sau khi ra trường, các học viên đều được nhà trường lo liệu công việc cho là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, học viên đều phải tuân theo sự chỉ đạo cũng như phân công công tác của nhà trường. Học viên ngành Trinh sát kỹ thuật có thể trở thành trung đội trưởng, trợ lý kỹ thuật trinh sát, kỹ sư kỹ thuật,... Học viên các ngành ngôn ngữ, có thể được điều động làm giảng viên giảng dạy tại các cơ sở thuộc quân đội hay được trở thành chuyên viên nghiên cứu ngôn ngữ, quan hệ quốc tế tại các đơn vị, viên nghiên cứu, viện hàn lâm khoa học thuộc quân đội,... 

Các học viên của Học viện Khoa học quân sự sau khi ra trường có nghĩa vụ và trách nhiệm nhân công tác theo sự phân công của Nhà trường. Địa điểm công tác, điều kiện công tác sẽ còn tùy thuộc vào ngành học của học viên cũng như nguyện vọng của học viên. Toàn bộ học viên sau khi ra trường, đều được hỗ trợ về ăn ở, sinh hoạt và các chi phí khác theo chế độ, quy trình của ngành. Bên cạnh đó, những học viên của Học viện Khoa học Quân sự cấp Đại học (Cử nhân) nếu xét đủ điều kiện còn có thể có cơ hội tham gia nghiên cứu học thuật, phát triển lên học hàm Thạc sĩ, Tiến sĩ chuyên sâu. 

Xem thêm: Học vị là gì

2.2. Cơ hội nghề nghiệp cho hệ Dân sự

Mặc dù quy định tuyển sinh hệ dân sự tại Học viện Khoa học Quân sự đang bị hạn chế, tình đến năm nay, chỉ tiêu cho các ngành dân sự chỉ còn khoảng 50% so với chỉ tiêu năm ngoái, và có dự thảo sẽ chấm dứt tuyển sinh theo hệ này. Tuy nhiên, những thắc mắc liên quan đến việc học viên hệ dân sự có được bố trí sẵn nhiệm vụ công tác như hệ quân sự hay không, có phải tự đi xin việc hay không vẫn không ngừng được đưa ra bởi các bạn trẻ. Trên thực tế, như tên gọi của hệ đào tạo này, hệ dân sự không nằm trong phạm trù biên chế của Bộ Quốc phòng. Chính vì vậy, các học viên của Học viện Khoa học Quân sự nếu học theo hệ dân sự đều phải tự đi xin việc, tự có trách nhiệm với sự nghiệp của mình, không được nhà trường phân công công tác tại các đơn vị, địa phương thuộc khối quân đội. Sau khi ra trường, các học viên hệ dân sự cũng sẽ được cấp bằng cử nhân theo chuyên ngành đã theo học. 

Mặc dù phải tự túc từ học phí khi học, và sau khi tốt nghiệp cũng phải chủ động xin việc, tự túc sinh hoạt, ăn ở, tuy nhiên các học viên hệ dân sự vẫn được trường ưu tiên định hướng nghề nghiệp, hay giới thiệu công tác cho các tổ chức, doanh nghiệp liên kết với trường nếu học viên có nguyện vọng,... Nhìn chung thì, học hệ dân sự tại Học viện Khoa học Quân sự không quá bất công đối với bạn, một phần là do quy định sẵn có như thế, một phần là do thí sinh không đủ điều kiện để thi tuyển vào hệ quân sự. Nhưng, khi cầm tầm bằng tốt nghiệp các chuyên ngành hệ dân sự tại một Học viện tầm cỡ như thế này, bạn vẫn có cơ hội nhiều hơn so với các chuyên ngành tương tự tại các cơ sở đào tạo khác, đúng không nào?

Xem thêm: Sĩ quan thông tin làm gì

3. Thi vào Học viện Khoa học Quân sự thí sinh cần lưu ý gì?

Đến đây, bạn đã biết được Học viện Khoa học Quân sự ra làm gì rồi đúng không? Nếu bạn đang nuôi dưỡng và ấp ủ cho ước mơ trở thành học viên của ngôi trường này, công tác chuẩn bị của bạn đã đến đâu rồi? Những trường thuộc khối quân đội, công an là những cơ sở đào tạo mang tính chuyên nghiệp và đặc thù, không giống như các trường khác. Vì vậy, những lưu ý sau đây trước khi quyết định thi vào Học viện Khoa học Quân sự sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình chuẩn bị đấy!

Học viện Khoa học Quân sự ra làm gì-lưu ý khi thi tuyển
Thí sinh khi thi vào Học viện cần lưu ý nhều về quy định sơ tuyển và xét tuyển

3.1. Lưu ý cho thí sinh bị cận thị

Nhiều sĩ tử có thắc mắc là nếu mình bị bệnh cận thị thì không biết có được thi vào Học viện Khoa học Quân sự hay không? Theo quy định tuyển sinh của Học viện cho hay, các thí sinh mắc chứng cận thị không quá 3 Diop, vẫn có thể tự do thi tuyển vào Học viện mà không cần phải lo lắng gì cả nhé. Nếu bạn đang bị cận thị nhưng vẫn muốn thi vào Học viện, hãy kiểm tra kỹ xem độ cong của kính mình đeo bao nhiêu Diop. Nếu tình trạng không mấy khả quan, bạn có thể chọn phương pháp chữa trị như mổ cận thị, hay bạn cũng có thể cân nhắc lại để lựa chọn cho mình một con đường khác ngoài Học viện.

Xem thêm: Trường sĩ quan tăng thiết giáp

3.2. Lưu ý cho thí sinh nữ

Các trường quân đội nói chung hay Học viện Khoa học Quân sự nói riêng có đối tượng tuyển sinh vào trường chia làm các diện như sau: quân nhân chuyên nghiệp; cán bộ, viên chức quốc phòng làm việc đủ hoặc trên 12 tháng; hạ sĩ quan, binh sĩ phục vị tại ngũ; nam thanh niên ngoài quân đội; nữ quân nhân và nữ thanh niên ngoài quân đội. Đối với thí sinh nữ, kể cả là nữ quân nhân hay nữ thanh niên ngoài quân đội đều bị hạn chế chỉ tiêu thi vào đối với Học viện Khoa học Quân sự. Được lựa chọn các chuyên ngành như: ngôn ngữ, quan hệ quốc tế về quốc phòng (chỉ chiếm 10% chỉ tiêu). Riêng đối với ngành trinh sát kỹ thuật, Học viện Khoa học Quân sự chỉ tuyển thí sinh nam, không tuyển thí sinh nữ. 

3.3. Một số lưu ý khác 

Vòng sơ tuyển chính là điểm điển hình cho công tác tuyển sinh đặc thù tại các trường thuộc khối quân đội, công an. Hầu hết, thí sinh đều phải trải qua vòng sở tuyển tương đối khắt khe. Theo đó, quy định đối với chiều cao cho thí sinh nam là từ 163cm trở lên, cho thí sinh nữ là từ 154cm trở lên. Quy định đối với cân nặng cho thí sinh nam là 50kg trở lên, thí sinh nữ là 48kg trở lên. Mặt khác, thí sinh nam được hạ quy định chiều cao xuống còn 162cm trở lên nếu thuộc diện có hộ khẩu 3 năm trở lên thuộc KV1, vùng hải đảo và thuộc thành phần dân tộc thiểu số. Theo quy định mới nhất của Học viện, thí sinh nam được dự tuyển vào tất cả các trường chỉ cần đáp ứng chiều cao từ 160cm trở nên nếu như thuộc thành phần của 16 dân tộc thiểu số ít người nhất. Còn các tiêu chuẩn khác, vẫn phải tuân theo quy định như các thí sinh thuộc các nhóm đối tượng còn lại. 

Ngoài các lưu ý về vấn đề sức khỏe, bạn đọc cũng cần lưu ý về vấn đề đăng ký xét tuyển. Theo quy định, toàn bộ thí sinh muốn tham gia dự tuyển vào Học viện đều phải đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1. Đối với các nguyện vọng 2 hay nguyện vọng khác, thì thí sinh chỉ được đăng ký vào các cơ sở đào tạo ngoài quân đội hoặc hệ dân sự của Học viện cũng như hệ dân sự của các trường thuộc quân đội ngoài Học viện. Công tác xét tuyển của Học viện sẽ thực hiện xét theo đúng nguyện vọng chuyên ngành mà thí sinh đã đăng ký, xét tổng điểm cho thí sinh từ mức cao nhất đến thấp nhất cho hết chỉ tiêu thì dừng. Nếu trong trường hợp đến một mức điểm nhất định, mà xét tuyển vẫn còn thừa chỉ tiêu, trong khi thí sinh có tổng điểm cao hơn số chỉ tiêu thừa, thì thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ. 

Như vậy, chúng ta cũng đã tìm hiểu xong vấn đề Học viện Quân sự ra làm gì? Trên thực tế, sự hấp dẫn của các trường quân đội, công an vẫn không có dấu hiệu giảm đối với các sĩ tử. Vì vậy, luôn luôn tìm hiểu về ngành, về trường, nắm vững các kiến thức về quy định đầu ra cũng như đầu vào của trường sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong quá trình quyết định. Chúc bạn thành công với mùa tuyển sinh trong năm tới. 

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý