Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đại học chính quy là gì? Những điều nên biết về đại học chính quy

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Theo truyền thống Việt Nam ta từ xưa, việc con cái được học lên cấp bậc cao là niềm tự hào của mỗi gia đình và cho đến tận ngày nay quan niệm đó vẫn không thay đổi. Để thoát khỏi cái nghèo, có công ăn việc làm ổn định, có chỗ đứng trên xã hội, lựa chọn nhanh nhất là việc học. Không chỉ học hết các cấp đào tạo kiến thức văn hóa – xã hội mà muốn mở rộng đường tương lai bạn phải cố gắng thi đỗ vào trường đại học có đào tạo chuyên ngành yêu thích hệ đại học chính quy. Nói đến đây chắc sẽ có nhiều người thắc mắc tại sao phải là hệ đại học chính quy? Hệ đại học chính quy là gì?  Để Timviec365.vn giải đáp cho bạn nhé!

 

1. Tìm hiểu về hệ đại học chính quy 

1.1. Khái niệm

đại học chính quy là gì
Học đại học chính quy là mơ ước của hầu hết các bạn học sinh 

Kết thúc 12 năm học sinh miệt mài đèn sách trên ghế nhà trường là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời ở độ tuổi mới chớm trưởng thành với kỳ thi THPT quốc gia – quyết định con đường nghề nghiệp trong tương lai mà bạn cố gắng theo đuổi suốt năm tháng qua. Mục đích cuối cùng chính là bước tới cánh cổng đại học chính quy mơ ước. Và đại học chính quy chính là hệ đào tạo tập chung dành cho các thí sinh đạt kết quả tốt nhất ở kỳ thi tuyển sinh chính thức hằng năm của các trường đại học trên toàn quốc.

Không quy định các chuyên ngành đào tạo hệ đại học chính quy ở các trường đại học phải tuyển chọn thí sinh ở cùng một mức điểm mà thi sinh có thể đỗ vào trường đại học này hoặc trường đại học khác, học chuyên ngành đào tạo này hoặc chuyên ngành đào tạo khác ở nhiều mức điểm. Hệ đại học chính quy còn là hệ đào tạo tập trung trên lớn, thường chia làm hai buổi sáng hoặc chiều, học chương trình hoặc và tham gia các hoạt động khác được nhà trường quy định. 

Hệ chính quy tại Việt Nam ta hiện nay hầu hết đều được đào tạo ở các trường Đại học với mọi lĩnh vực, cùng nhiều chuyên ngành để các bạn thí sinh lựa chọn, tăng cơ hội theo học hệ đại học chính quy. Có thể kể tên điển hình một số trường có chất lượng đào tạo hệ chính quy cao như: Đại học Ngoại Thương, Đại học Thương Mại, Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viên ngoại giao, Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc Gia Hà Nội (ULIS), Đại học Quốc gia TP.HCM, Đại học Sư Phạm Hà Nội, Đại học Hà Nội (Hanu), Học viện Quân y, Đại học Sân khấu Điện ảnh,…  

1.2. Chương trình giáo dục đại học chính quy là gì?

đào tạo đại học chính quy là gì
Sinh viên trên giảng đường đại học 

- Chương trình học của hệ đại học chính quy được phân ra theo 2 khối kiến thức: Đại cương và chuyên ngành, theo đó khối đại cương bao gồm những môn học được đào tạo chung ở tất cả chuyên ngành tại hầu hết các trường đại học có kiến thức liên quan đến lý luận chính trị như Những nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Đường lối Cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam, kiến thức pháp luật như Pháp luật đại cương,… kiến thức toán – tin gồm những môn Toán cao cấp 1 Toán cao cấp 2, toán ứng dụng, toán kinh tế, Lý thuyết xác suất thống kê toán, Tin học đại cương,…

- Các trường đại học có hệ đào tạo chính quy trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo do vậy chương trình học phải được xây dựng trên cơ sở chương trình khung do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Mỗi chương trình lại được gắn với một ngành hoặc một vài ngành đào tạo nếu kiến thức học có liên quan. 

1.3. Học phần và đơn vị học trình 

Học phần là khối lượng kiến thức nhất định của một môn học mà sinh viên trong hệ đại học chính quy được tiếp thu tương đối trọn vẹn trong quá trình học. Thông thường theo chương trình đào tạo ở các trường đại học, phần lớn học phần có khối lượng từ 2 – 5 tín chỉ. Mỗi học phần lại được gắn một mã riêng do trường quy định được dùng để gọi tên lớp phân biệt với nhiều lớp khác. 

Học phần được phân thành hai loại trong đó có học phần bắt buộc và học phần tự chọn 

- Học phần bắt buộc là học phần mà sinh viên phải học do nhà trường sắp xếp từ trước, chứa đựng những nội dung kiến thức chính trong chương trình đào tạo của chuyên ngành, cung cấp kiến thức cơ bản cần thiết nhất đồng thời nó còn là nền tảng để phát triển kinh nghiệm làm việc chuyên môn sau này tại các tổ chức/ doanh nghiệp. 

- Học phần tự chọn là học phần chứa đựng kiến thức liên quan đến chuyên ngành nhưng sinh viên được lựa chọn theo gợi ý sẵn của nhà trường nhằm đa dạng hóa hướng chuyên môn hoặc có thể lựa chọn học phần dễ học để tích lũy đủ số tín chỉ nhưng vẫn dựa trên chương trình đào tạo các học phần được khoa phân trước đó. 

1.4. Học đại học chính quy mấy năm ra trường?

Nếu cấp 1 bạn phải trải qua 5 năm học, cấp 2 là 4 năm và 3 năm cấp 3 được chia theo từng khối lớp thì khi lên đại học hệ chính quy bạn lại có số năm đào tạo từ 4 – 6 năm tùy theo từng trường và từng chuyên ngành. Mỗi năm học được chia thành 2 hoặc 3 kì, giữa mỗi kỳ sẽ có một kỳ thi kết thúc. 

Dựa trên số tín chỉ cần sinh viên tích lũy nằm trong chương trình đào tạo của mỗi chuyên ngành mà nhà trường có sự phân bổ đều trong thời gian học tập cho sinh viên để họ có điều kiện tiếp thu kiến thức tốt nhất tránh trường hợp quá tải ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng tiếp nhận thông tin. Do hiện nay đa số các trường đều học theo hình thức tín chỉ phân đều cho từng năm học vì thế lượng kiến thức mà sinh viên được đào tạo giảm xuống đáng kể, thời gian học trên trường cũng ít đi, dành thời gian học ở nhà nhiều hơn. Vì thế mà nhân công làm thêm trên thành thị lớn – nơi đặt trụ sở của nhiều trường đại học đa số đều là sinh viên. 

Trước mỗi năm học, sinh viên nhận lịch học các môn từ phía nhà trường trong đó có cả học phần bắt buộc và học phần tự chọn với nhiều lớp học ở những khung giờ khác nhau cho sinh viên sắp xếp đăng ký theo mong muốn. Tuy nhiên với số lượng sinh viên trong từng lớp có hạn, sinh viên nào không may mắn, đăng ký chậm chân sẽ phải lựa chọn mã lớp học phần khác hoặc học theo sự sắp xếp của nhà trường. 

Thời lượng học kéo dài 4 năm thường phổ biến ở các trường đào tạo chuyên ngành kinh tế, sư phạm, nghệ thuật,… Còn với các khối ngành thuộc lĩnh vực y – dược, kỹ sư, công an,… thời gian đào tạo sẽ nhiều hơn 4 năm. Đặc biệt trong khối ngành y – dược bạn có thể sẽ dùng tới 6 năm thanh xuân để cống hiến học nghề. 

Xem thêm: Học nghề tiếng anh là gì, bạn đã rõ về hình thức học này chưa?

2. Hệ đại học liên thông chính quy là gì? 

liên thông đại học chính quy là gì
Sinh viên tốt nghiệp hệ liên thông đại học chính quy 

Bởi nhu cầu thiết yếu trong công việc đôi khi đòi hỏi bằng cấp của bạn phải đạt trình độ đại học mới được xét duyệt thăng chức nhưng bạn lại chỉ học ở trình độ trung cấp, cao đẳng hay trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia do tâm lý thi không tốt nên đánh mất cơ hội học hệ đại học chính quy nhưng vẫn mong muốn khi ra trường sở hữu tấm bằng đại học. Vậy thì phải làm sao?

Một giải pháp cho bạn lúc này chính là học liên thông theo hai hình thức liên thông đại học chính quy hoặc liên thông đại học tại chức. Với đối tượng là những người đã có một công việc ổn định và đang đi làm muốn trau dồi thêm kiến thức chuyên ngành phục vụ công việc họ sẽ chọn liên thông đại học tại chức còn với đối tượng là các sinh viên vừa tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng hình thức học lên bậc đại học được lựa chọn là liên thông đại học chính quy để thực hiện mong muốn từ năm 18 tuổi nhưng do một số tác động hoặc ngày đó chưa đủ khả năng để theo học hệ đại học. 

Một lợi thế với sinh viên khi tiếp tục tham gia hệ liên thông đại học chính quy là cơ hội sau khi kết thúc chương trình đào tạo tương đương với sinh viên đang học hệ đại học chính quy với tăm bằng đại học chính quy khi mà điểm bắt đầu có thể không giống nhau. Tuy nhiên để có đủ điều kiện tham gia hệ đào tạo này bạn phải thuộc đối tượng kể trên đồng thời trải qua một kỳ thi nghiêm ngặt do Bộ Giáo dục tổ chức và đủ điều kiện như nhà trường quy định. 

Đọc ngay: Mách bạn Học Đại học Mỏ địa chất ra làm gì?

3. Học chuyển đổi bằng tại chức sang chính quy

tại chức chuyển sang đại học chính quy là gì
Bằng đại học chính quy 

Hiện nay, giáo dục đại học không còn phân biệt bằng cấp giữa các hình thức đào tạo thậm chí còn có thông tin sau này trong bằng đại học sẽ không ghi mục xếp loại. Và trước mắt Bộ Giáo dục đã cho áp dụng bằng đại học dù được đào tạo chính quy hay học tại chức đều có giá trị ngang nhau kể từ ngày 01/07/2019. Do đó học viên học tại chức không cần học chuyển đổi bằng tại chức sang chính quy mà vẫn được công nhận giá trị như nhau khi đi xin việc. 

Quy định này được áp dụng rất phù hợp với thời buổi hiện nay khi năng lực, kinh nghiệm được chú ý đề cao hơn là bằng cấp. Việc cung cấp chứng chỉ, chứng minh trình độ chuyên môn qua bằng cấp chỉ là điều kiện đủ cho một vị trí làm việc còn điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công việc, phục vụ các hoạt động tiến trình công việc thật tốt chính là kinh nghiệm, kỹ năng. 

Kiến thức chuyên môn cho bạn nền tảng thích nghi nhanh với công việc nhưng kinh nghiệm và kỹ năng sẽ giúp bạn thực hiện công việc nhanh, hiệu quả cho năng suất cao hơn.  

4. Lợi thế học đại học chính quy so với cao đẳng chính quy là gì?

cao đăng - đại học chính quy là gì
Học đại học chinh quy có lợi thế gì so với cao đẳng chính quy

Cao đẳng chính quy là hệ đào tạo thuộc bậc giáo dục đại học có trình độ đào tạo chung gọi là cao đẳng thuộc các trường đại học, cao đẳng nằm trong hệ thống giáo dục đại học chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tuy nhiên so với đại học chính quy, sinh viên tốt nghiệp cao đẳng chính quy cũng được cấp bằng cử nhân và có khả năng hoạt động hành nghề nghiệp trong các lĩnh vực, ngành nghề như đại học chính quy nhưng bị hạn chế về mặt trình độ và kiến thức chuyên môn.

Cao đặc chính quy được đào tạo trong thời gian quy định là 3 năm với mọi ngành nghề mọi lĩnh vực trong khi đại học chính quy lại có thời gian bổ trợ kiến thức tới 4 năm, 5 năm và thậm chí là 6 năm. Rõ ràng với khoảng thời gian đào tạo dài hơn, lượng kiến thức chuyên môn của sinh viên được tiếp thu nhiều hơn, lĩnh hội được nhiều kinh nghiệm từ thầy cô giáo. 

Quan điểm “muốn thành công phải học đại học” giờ đây không còn quá được đề cao bởi thực tế đã cho thấy không ít trường hợp rạng danh không theo con đường học vấn điển hình như tỷ phú thế giới Bill Gates – nhà sáng lập và điều hành tập đoàn Microsoft, luôn nằm trong danh sách người giàu nhất thế giới hay Jack Ma – người sáng lập và là chủ tịch của tập đoàn Alibaba, một tập đoàn công nghệ đa quốc gia với tấm bằng Đại học Sư phạm Hàng Châu trái ngành,…

Vậy là với bài viết trên đây bạn đã có được câu trả lời cho câu hỏi “Đại học chính quy là gì?” đồng thời còn được cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích về đại học chính quy. Hy vọng Timviec365.vn đã đem đến cho bạn nguồn thông tin bổ ích mà bạn đang tìm kiếm. Chúc bạn có khoảng thời gian thoải mái tiếp thu kiến thức thông tin, thư giãn tinh thần mệt mỏi sau một ngày làm việc mệt mỏi. 

Bài viết tham khảo: Hành trang tiếng anh là gì giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý