Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuyên viên pháp chế là gì? Mô tả công việc chuyên viên pháp chế

Tác giả: Nguyễn Hằng

Tạo CV online

1. Chuyên viên pháp chế – họ là ai?

Thị trường kinh doanh ngày càng phát triển, ngày càng có nhiều công ty doanh nghiệp được mở mới và đi vào hoạt động, để có thể hoạt động một cách thuận lợi về mặt giấy tờ pháp luật thì các công ty này cần một bộ phần nhân sự tư vấn luật nhân sự để an tâm trong công việc kinh doanh. Những người có tầm nhìn xa trông rộng họ đã ý thức được vấn đề quan trọng của luật pháp chính vì vậy mà ngay từ đầu họ đã tuyển dụng và tìm kiếm những nhân tài về chuyên viên pháp lý cho công ty mình, để tránh trường hợp nước đến chân mới nhảy. Do đó có thể nói chuyên viên pháp lý đang là một công việc được nhiều bạn trẻ tìm hiểu và theo học, cùng với đó là nhu cầu tuyển dụng của vị trí này cũng rất cao. Vậy chuyên viên pháp lý là gì?

Chuyên viên pháp chế – họ là ai?
Chuyên viên pháp chế – họ là ai?

Chuyên viên pháp chế hay còn gọi là chuyên viên pháp lý là những người làm công việc điều hành pháp lý, những người được đào tạo về chuyên môn pháp lý trong một số khu vực pháp lý nhất định. Họ thường chuyên về những lĩnh vực cụ thể của pháp lý, giải quyết những công việc pháp lý cho doanh nghiệp, công ty. Việc đào tạo mà một chuyên viên pháp lý thực hiện thường bao gồm cả đào tạo nghề và bằng cấp học thuật.

Xem thêm: Lương pháp chế là bao nhiêu? Đố bạn biết!

2. Mô tả công việc của nhân viên pháp chế?

Công việc của nhân viên pháp lý ở các công ty, doanh nghiệp là những người phụ trách rất nhiều công việc liên quan đến pháp luật của công ty. Tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp. Có nhiệm vụ nghiên cứu, soạn thảo và hoàn thiện các văn bản ban hành tại các công ty, quản lý những vấn đề liên quan đến pháp luật cho doanh nghiệp, tuyên truyền cho những thành viên trong công ty nắm rõ luật pháp, cùng với đó là cập nhật và làm nổi bật những thay đổi của các quy định mới do cơ quan có thẩm quyền ban hành và quyết định

- Giới thiệu chung Chuyên viên pháp lý chuyên phụ trách những vấn đề liên quan đến pháp luật, tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp.

Chuyên viên pháp chế – họ là ai?
Chuyên viên pháp chế – họ là ai?Nhãn

 - Người chuyên viên pháp lý làm công việc nghiên cứu soạn thảo và hoàn thiện tất cả các văn bản hành chính tại công ty, những giấy tờ liên quan đến pháp luật, những hồ sơ văn bản ký kết cần xem xét luật và điều kiện của công ty. Ngoài ra còn phải cập nhật và làm nổi bật những thay đổi của các quy định mới. Cùng với đó người chuyên viên pháp lý còn có nhiệm vụ tham giá tư vấn pháp lý, tham gia cố vấn, xây dựng quy trình, hoàn thiện thủ tục pháp lý của công ty, làm việc với các cơ quan nhà nước.

Một công việc quan trọng cần phải kể đến của các chuyên viên pháp lý là quan người quản lý hồ sơ giấy tờ pháp lý cho công ty, hoàn thiện các thủ tục hành chính, giấy tờ nhà đất, giấy tờ pháp lý của công ty.

Ngoài ra còn thực hiện các công việc theo sự phân công của cấp trên. Chuẩn bị hồ sơ pháp lý, tham gia giải quyết và xử lý các vấn đề phát sinh về tranh chấp quyền lợi giữa Công ty.

Việc làm chuyên viên pháp chế

Chuyên viên pháp chế – họ là ai?
Chuyên viên pháp lý là quan người quản lý hồ sơ giấy tờ pháp lý 

3. Tầm quan trọng của chuyên viên pháp chế

Kinh tế thời mở cửa nên thị trường đầy biến động, hầu hết các ông chủ đều muốn đảm bảo an toàn cho sự nghiệp của mình, muốn mọi thủ tục kinh doanh của mình đều có người xem sét, Chình vì vậy mà một chuyên viên pháp lý nội bộ là điều cần thiết cho mọi công ty doanh nghiệp. Do đó vị trí này đang là một trong những vị trí ảnh hướng rất nhiều đến quá trình hoạt động của công ty, doanh nghiệp, nó nắm giữ sự sống còn của công ty.

Khi công ty ký kết một hợp đồng với một đối tác nào đó thì người chuyên viên pháp lý là người đầu tiên vào cuộc đầu tìm hiểu các vấn đề pháp lý, soạn thảo các điều lệ và làm các thủ tục để việc ký kết hợp đồng trở nên thuận lợi. Họ cần tìm hiểu kỹ các đối tác đến từng chi tiết cụ thể, chỉ khi nào chắc chắn không có vấn đề gì về mặt pháp lý thì hợp đồng ký kết mới được diễn ra.Có nhiều chủ doanh nghiệp khẳng định tầm quan trọng của nhân viên pháp lý qua việc họ chỉ cần nhíu mày, là đã tìm ra được những sơ hở trong hợp đồng và cứu công ty doanh nghiệp, giảm thiểu hàng trăm triệu đồng do thiệt hại.

Việc làm trưởng phòng pháp lý

chuyên viên pháp lý là quan người quản lý hồ sơ giấy tờ pháp lý
chuyên viên pháp lý là quan người quản lý hồ sơ giấy tờ pháp lý 

Bên cạnh đó tầm quan trọng của chuyên viên pháp lý còn được thể hiện rõ qua khâu dối nội, Những người chuyên viên pháp lý là những người lo thủ tục pháp lý, những thủ tục về đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, bản quyền cho công ty, mọi giấy tờ đều được xem xét một cách kỹ lưỡng. Người chuyên viên pháp lý còn làm nhiệm vụ là tư vấn luật pháp cho các lãnh đạo, các phòng ban để chắc chắn rằng công ty đang làm ăn hợp pháp. Công việc của chuyên viên pháp lý là những người làm nhiệm vụ xử lý tài chính, thu hồi công nợ trong và ngoài nước. Người chuyên viên pháp lý sẽ làm những giấy tờ, pháp lý để công ty, doanh nghiệp hạn chế tối đa việc phải ra hầu tào.

Xem thêm: Click ngay để tham khảo tuyển dụng pháp chế tại đây

4. Chuyên viên pháp lý và những thông tin bạn nên biết

4.1. Cơ hội nghề nghiệp của chuyên viên pháp lý

Người làm chuyên viên pháp lý chuyên nghiệp có rất nhiều cơ hội trong việc phát triển nghề nghiệp. Với môi trường làm việc đầy chuyên nghiệp được tiếp cận với nhiều tình huống thực tế, tham gia các khóa đào tạo chuyên mô. Cùng với đó là môi trường làm việc vô cùng chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó là những chế độ về lương thưởng của công ty có thể nói người làm chuyên viên pháp lý có mức lương hấp dẫn chính vì vậy mà rất nhiều học sinh, sinh viên tìm hiểu để theo nghề, ở mức lương của chuyên viên pháp lý mới ra nghề có mức lương trung bình khoảng 13 triệu đồng đến 15 triệu đồng. Nhưng với những người chuyên viên có tay nghề, có kinh nghiệm thì mức lương trong khoảng từ 20 đến 30 triệu. Khi tuyển chuyên viên pháp lý nhà tuyển dụng yêu cầu rất cao về kinh nghiệm của ứng viên, họ luôn ưu tiên những người có nhiều kinh nghiệm.

Việc làm Luật - Pháp lý tại Hồ Chí Minh

Cơ hội nghề nghiệp của chuyên viên pháp lý
Cơ hội nghề nghiệp của chuyên viên pháp lý

Những người này có nhiều kinh nghiệm. Từng va chạm với nhiều tình huống, có thể xử lý những tình huống khó. Và điều quan trọng là nhân viên phải có chứng chỉ hành nghề luật sư, phải có kiến thức chuyên môn, có thể nói chuyên viên pháp lý là những người đại diện pháp lý cho công ty chính vì vậy mà còn cần ứng viên của mình phải có bằng cấp và tri thức. Với chuyên viên pháp lý, để thành công trong công việc ngoài kiến thức chuyên viên nắm chắc kiến thức đó là điều chưa đủ, mà người chuyên viên pháp lý giỏi và chuyên nghiệp cần phải nắm bắt thông tin liên tục, văn bản luật trong và ngoài nước, mọi biến động của thị trường có sự tham gia của các công ty, đều phải nắm bắt để có sự ứng phó kịp thời. Để làm được điều này mỗi chuyên viên chúng ta cần phải có bản lĩnh và tác phong chuyên nghiệp, năng động… thì mới có thể có được những thành công trong nghề.

Xem thêm: Chế tài là gì?

4.2. Học gì để trở thành chuyên viên pháp lý

Để có thể làm chuyên viên pháp lý thì yêu cầu bạn phải tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Luật Năng động. Phải có trình độ chuyên môn, theo học các chuyên ngành pháp luật trong và ngoài nước. Ngoài ra bạn cần phải học tập và rèn luyện những kỹ năng về giao tiếp, kỹ năng đàm phán, luyện giọng nói rõ ràng, dứt khoát và có sức thuyết phục, bên cạnh đó phải năng động và hoạt bát đó chính là những yêu cầu cần thiết của một chuyên viên pháp lý.

Việc làm chuyên viên pháp lý

Học gì để trở thành chuyên viên pháp lý
Học gì để trở thành chuyên viên pháp lý

4.3. Những kỹ năng cần có của người chuyên viên pháp lý

Chuyên viên pháp lý là công việc được nhiều bạn trẻ tìm hiểu và theo học, nó là một công việc có nhiều cơ hội phát triển, và cũng là công việc đòi hỏi nhiều tố chất và kỹ năng của người theo học, bạn muốn thành công trên còn đường sự nghiệp của chuyên viên pháp lý thì cần tìm hiểu một số kỹ năng và tố chất sau đây để hiểu được rằng bạn có thật sự phù hợp với công việc này không nhé.

Xem thêm: Luật kinh tế là gì? Ra làm gì? Bạn có thể theo đuổi ngành này không?

4.3.1. Tình cẩn thận chính xác, chi tiết trong xử lý công việc

Có thể nói người học luật và làm chuyên viên pháp lý phải là những người có tính cẩn thận, chính xác và chi tiết trong việc xử lý công việc, họ phải đảm bảo rằng mọi việc họ làm liên quan đến việc sống còn của cả công ty, chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ khiến cho công ty thiệt hại hàng trăm tỷ đồng, hoặc nặng hơn có thể đi tù vì sai phạm luật pháp. Chình vì vậy mà tình cẩn thận chính xác trong xử lý công việc là điều không thể thiếu với chuyên viên hành chính.

4.3.2. Có kỹ năng làm việc độc lập, theo nhóm

Với những công ty có quy mô nhỏ thì chuyên viên pháp lý sẽ làm việc độc lập, sẽ thực hiện tất cả các công việc một cách độc lập, nhưng với những công ty có quy mô lớn thì bộ phận pháp lý sẽ có rất nhiều người, mỗi người sẽ chuyên về một mảng sau đó kết hợp lại với nhau, chình vì vậy mà kỹ năng làm việc theo nhóm và kỹ năng làm việc độc lập cần phải có của một người chuyên viên pháp lý.

Việc làm Luật - Pháp lý tại Hà Nội​

Những kỹ năng cần có của người chuyên viên pháp lý
Những kỹ năng cần có của người chuyên viên pháp lý

4.3.3. Có khả năng đàm phán, thuyết trình, thiết lập các mối quan hệ

Có thể nói kỹ năng đàm phán thuyết trình là một trong những kỹ năng quan trọng của người chuyên viên pháp lý, bạn muốn thành công trong con đường sự nghiệp thì khả năng đàm phán thuyết trình là không thể thiếu, chính vì vậy hãy rèn luyện kỹ năng này mỗi ngày.

4.3.4. Có khả năng thích ứng và chịu áp lực cao

Công việc của chuyên viên pháp lý như phân tích ở trên phải giải quyết rất nhiều công việc, nó yêu cầu độ chính xác cáo, chính vì vậy mà người làm chuyên viên pháp chế phải chịu được áp lực công việc cao mới có thể hoàn thành tốt được công việc của mình.

Hy vọng với những chia sẻ của Timviec365.vn về những thông tin về chuyên viên pháp lý chúng ta có cái nhìn tổng quan về nghề ngày để từ đó có những lựa chọn nghề nghiệp đúng đắn cho bản thân, nghề này hiện nay đang là một trong những nghề có nhu cầu tuyển dụng cao, có hội nghề nghiệp luôn phát triển, vậy nên có nhiều học sinh, sinh viên tìm hiểu và lựa chọn, những bạn cần phải tìm hiểu kỹ về công việc và những kỹ năng cần có của người chuyên viên pháp lý để có được những lựa chọn đúng đắn nhất cho nghề nghiệp tương lai của mình. Mong rằng qua bài viết này bạn đã nắm rõ các thông tin về chuyên viên pháp chế cũng như mô tả công việc chuyên viên pháp chế đầy đủ, chuẩn xác nhất.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý