Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HR Generalist là gì? Nhiệm vụ của vị trí này trong công ty

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bộ phận nhân sự trong một doanh nghiệp không những có nhiệm vụ thực hiện tuyển dụng nhân sự, quản lý nhân sự mà còn được biết đến là những “bà đỡ” cho các nhân viên trong công ty. Với những doanh nghiệp lớn, bộ phận nhân sự được chia ra thành nhiều ban khác nhau như HR Manager, HR Admin, HR Generalist,... Bài viết này sẽ tìm hiểu chi tiết về HR Generalist.

1. Thông tin về vị trí HR Generalist 

HR Generalist hay được gọi là nhân sự tổng quát. Đây là vị trí quản lý tất cả các nhu cầu, mong muốn của nhân viên trong tổ chức, doanh nghiệp, công ty. Họ cũng sẽ là cầu nối giúp cho doanh nghiệp truyền tải những thông điệp, định hướng tới nhân viên để điều chỉnh những chính sách làm việc, đào tạo phù hợp. 

Người làm việc ở vị trí này thường xuyên quan sát, theo dõi quá trình làm việc của nhân viên. Trong trường hợp những nhân viên cấp cao có nhu cầu thì có thể tổng hợp toàn bộ thông tin của bất kỳ nhân viên nào trong công ty. 

HR Generalist là gì
HR Generalist là gì

HR Generalist không những là cánh tay trợ thủ đắc lực cho quản lý cấp cao trong việc quản lý nhân viên, tổng hợp thông tin, báo cáo công việc mà còn là “bà đỡ” giúp cho các nhân viên bày tỏ, đề xuất những mong muốn của mình liên quan đến các chế độ đãi ngộ trong công ty. 

2. Nhiệm vụ của HR Generalist 

2.1. Tuyển dụng nhân sự

Trong quá trình hoạt động ở các doanh nghiệp, nguồn nhân lực sẽ có sự dịch chuyển thường xuyên vì các lý do cá nhân nhân viên, chế độ nghỉ tạm thời như thai sản, đau ốm, bổ doanh nghiệp mở rộng quy mô,... 

Tuyển dụng nhân sự
Tuyển dụng nhân sự

Chính vì thế, nhiệm vụ của bộ phận nhân sự đầu tiên sẽ là thông qua các phần mềm quản trị nhân sự nắm bắt nhu cầu của từng bộ phận về nguồn nhân lực, tham khảo thông tin về tiêu chí tuyển dụng nhân sự để đưa ra những thông tin tuyển dụng. Thông tin tuyển dụng này sẽ được thể hiện dưới các ấn phẩm  hoặc được đăng tải lên website, fanpage công ty, mạng xã hội, những website tuyển dụng hay phần mềm tuyển dụng. 

Khi đã có thông tin CV của các ứng viên, bộ phận nhân sự cần thực hiện liên hệ và tổ chức buổi phỏng vấn để chọn ra những ứng viên sáng giá nhất, phù hợp với tiêu chí của từng phòng ban. 

2.2. Đào tạo nhân sự

Mỗi doanh nghiệp lại có những quy định, định hướng riêng trong kinh doanh. Bộ phận nhân sự ban đầu sẽ thực hiện triển khai tới những nhân viên mới những thông tin cần thiết để họ có thể thực hiện theo nội quy công ty.

Các hoạt động đào tạo
Các hoạt động đào tạo

Đồng thời, để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, một số doanh nghiệp cũng thường xuyên tổ chức cho nhân viên học thêm ở các lớp quản lý hay lớp chuyên môn đào tạo kỹ năng. Bộ phận nhân sự có nhiệm vụ tổng hợp thông tin, truyền tải thông điệp và điều hướng nhân viên tham gia các lớp học đào tạo đó. 

2.3. Triển khai thông tin xuống nhân viên

Khi có một kế hoạch mới, sự thay đổi trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, những người quản lý không thể truyền tải thông điệp tới từng cá nhân nhân viên được mà sẽ thông qua bộ phận HR Generalist. Bộ phận này sẽ tiếp nhận thông tin, truyền tải thông tin và giải đáp thắc mắc cho nhân viên nếu cần thiết. 

Đây là nhiệm vụ khá thường xuyên được thực hiện để những thông tin được truyền tải có thể đến được nhanh nhất tới các nhân viên, các thắc mắc cũng được giải đáp nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến những vị trí công việc khác. 

2.4. Báo cáo thông tin lên cấp trên

Ngày nay, văn hóa doanh nghiệp càng được đề cao, các doanh nghiệp được mở ra ngày càng nhiều, người lao động có nhiều cơ hội làm việc hơn. Họ có nhiều sự lựa chọn, luôn mong muốn làm việc trong môi trường làm việc tốt, các tiêu chí liên quan đến chế độ đãi ngộ xứng đáng.Như vậy, khi nhận thấy các nhân viên có những nguyện vọng, ý kiến mà không dám đề xuất trực tiếp thì sẽ thông bộ phận nhân sự tổng quát để truyền tải tới các bộ phận quản lý. 

Báo cáo thông tin nhân viên lên cấp trên
Báo cáo thông tin nhân viên lên cấp trên

Để có thể tổng hợp thông tin một cách dễ dàng, các thông tin có tính cập nhật thì bộ phận nhân sự HR Generalist cần thực hiện lấy ý kiến cá nhân sau mỗi tháng, mỗi quý hoạt động của doanh nghiệp.

3. Yêu cầu công việc của HR Generalist 

- Yêu cầu về bằng cấp: tốt nghiệp cao đẳng hoặc đại học (tùy theo yêu cầu của từng doanh nghiệp)

- Yêu cầu về chuyên môn: 

Kỹ năng giao tiếp: Đây có thể coi là kỹ năng cần thiết nhất để một người làm HR Generalist có thể tạo được mối quan hệ gần gũi với các nhân viên trong công ty. Đồng thời, có thể trình bày được những ý kiến của nhân viên với cấp quản lý một cách khéo léo, hợp lý, mang lại hiệu quả như mong muốn. 

Yêu cầu công việc của HR Generalist
Yêu cầu công việc của HR Generalist

Kỹ năng quản lý: Nếu như những người quản lý như trưởng phòng của từng phòng ban chỉ cần quản lý đội nhóm nhân viên của mình thì HR Generalist cần phải quản lý toàn bộ nhân viên trong công ty. Không những là hồ sơ sổ sách về thông tin nhân viên, mức lương thưởng, quá trình đào tạo, lộ trình thăng tiến, hiệu quả công việc,... Chính vì thế, người làm ở vị trí này cần phải có kỹ năng quản lý tốt để có thể sắp xếp công việc một cách khoa học. phù hợp mà không bị quá tải. 

Kỹ năng quan sát và tổng hợp thông tin: Không phải muốn lấy ý kiến của các bạn nhân viên là phải đem phiếu khảo sát, hay đi hỏi từng người một mà người HR còn phải có kỹ năng quan sát. Sự nhạy bén trong quan sát sẽ giúp cho HR nhanh chóng nắm bắt được vấn đề của nhân sự trong doanh nghiệp và có những phương hướng xử lý chính xác. 

Nhìn nhận khách quan: Nhân viên HR Generalist cần có cái nhìn khách quan về sự việc để tránh mất nhiều công sức cho các cấp quản lý cũng như chính nhân viên đó. Những vấn đề có thể xử lý hoặc giải đáp thắc mắc được thì HR cần xử lý luôn, tránh mất nhiều thời gian. 

Tham khảo thêm: HR Specialist là gì? Những thuận lợi và khó khăn khi vào nghề

4. Tìm việc HR Generalist

Nhân viên HR Generalist có mức lương từ khoảng 5 - 10 triệu đồng tùy theo năng lực. Đặc biệt, ở một số doanh nghiệp hoặc tập đoàn lớn thì quỹ lương cho nhân viên ở vị trí này có thể lên tới 15 triệu đồng. 

Tìm việc HR Generalist tại phần mềm tuyển dụng
Tìm việc HR Generalist tại phần mềm tuyển dụng

Để tìm việc HR Generalist các bạn có thể tìm kiếm thông tin trên chính những trang web công ty mà bạn đang muốn ứng tuyển. Hoặc để các thông tin tuyển dụng đa dạng hơn thì có thể tham khảo thêm ở các website tìm việc làm, mạng xã hội hoặc tại các phần mềm tuyển dụng uy tín. 

Bài viết đã tổng hợp được tất cả thông tin liên quan tới HR Generalist là gì. Chúc bạn đọc có quyết định sáng suốt nhất trong tìm kiếm công việc. Đừng quên thường xuyên theo dõi chúng tôi để tìm kiếm những thông tin hữu ích nhé.

HR là gì? Tất tần tật những vị trí hot trong ngành HR

Bạn có muốn "bén duyên" với công việc nhân sự hay không? Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có thể tìm được vị trí công việc phù hợp nhất nhé. 

HR là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý