Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Knockout Question là gì? Một câu trả lời có giết cơ hội của bạn?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Knockout Question có lẽ là một dạng câu hỏi mà khá nhiều nhà nhà tuyển dụng hiện nay sử dụng. Tuy nhiên, với các ứng viên thì Knockout Question có lẽ là một khái niệm vẫn còn khá xa lạ. Vì thế việc tìm hiểu Knockout Question là rất cần thiết để bạn không “giết chết” cơ hội của chính mình chỉ vì một câu trả lời. Vậy, Knockout Question là gì? Các nhà tuyển dụng sử dụng nó như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Trả lời câu hỏi “Knockout Question là gì?”

Đã bao giờ bạn gặp trường hợp chuẩn bị CV và thư xin việc rất chuẩn chỉnh nhưng lại không thấy một cuộc gọi phỏng vấn nào không? Lúc này, có lẽ bạn đã không thể vượt qua được Knockout Question mà nhà tuyển dụng đưa ra. Vậy, Knockout Question là gì?

Knockout Question là gì?
Knockout Question là gì?

Thực tế, Knockout Question hay được hiểu là câu hỏi loại trực tiếp. Các nhà tuyển dụng sẽ sử dụng câu hỏi trực tiếp để loại bỏ những viên chưa đáp ứng được yêu cầu công việc hay kỹ năng kém. Thông thường, Knockout Question sẽ được hỏi ngay ở đầu của quy trình tuyển dụng nhân sự. Mục đích thiết kế câu hỏi loại này chính là để nhà tuyển dụng tiết kiệm được thời gian phỏng vấn của mình và có thể sàng lọc được những ứng viên có khả năng năng trúng tuyển thấp, không có khả năng nằm trong danh sách những ứng viên hàng đầu của họ. 

Knockout Question hay còn được biết đến với cái tên như câu hỏi sàng lọc 

(Screening Question), câu hỏi trước phỏng vấn (Pre-Interview Question). Các dạng của loại câu hỏi này có thể kể đến như: 

Là câu hỏi loại trực tiếp
Là câu hỏi loại trực tiếp

- Câu hỏi có câu trả lời ngắn

- Câu hỏi có câu trả lời có hay không

- Câu hỏi đánh giá thang điểm từ 1 - 5

- Câu hỏi chọn lựa đáp án

Câu hỏi loại bỏ trực tiếp không phải là một sự cường điệu hóa hay cố tình tỏ vẻ nguy hiểm. “Knockout” đã hoàn thành chức năng của mình khi trở thành một Knockout Question, dập tắt mọi hy vọng của ứng viên khi họ lỡ trả lời sai một câu hỏi mà không đến từ một con người thực đưa ra. Mặc dù, câu trả lời của câu hỏi này có thể được xem bởi con người thật, nhưng việc bạn bị loại vì một câu hỏi do hệ thống đưa ra và câu trả lời thì được lập trình sẵn vẫn khiến bạn cảm thấy khá “cay cú” vì sự tự động từ chối (Auto Rejection) này. 

Được các nhà tuyển dụng sử dụng
Được các nhà tuyển dụng sử dụng

Các nhà tuyển dụng sẽ sử dụng hệ thống ATS (Applicant tracking system - hệ thống theo dõi ứng viên) để gửi bất kỳ những ứng viên có câu trả lời chưa đạt vào mục “Not hired” hoặc thậm chí là thùng rác chứ không phải là danh sách ứng viên mới như thông thường.

2. Các loại Knockout Question được sử dụng phổ biến hiện nay

Riêng với Knockout Question thì việc hỏi về tất cả các lĩnh vực, khía cạnh từ trình độ, kỹ năng cho đến thói quen của ứng viên đều được coi là nội dung và chủ đề của câu hỏi. Vì thế, thông qua Knockout Question thì nhà tuyển dụng cũng hiểu được phần nào về ứng viên của mình. 

Hiện nay, những loại câu hỏi trước phỏng vấn được sử dụng là những loại câu nào? Dưới đây sẽ là một số loại câu hỏi loại trực tiếp mà nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn.

Các dạng Knockout Question được sử dụng
Các dạng Knockout Question được sử dụng

2.1. Câu hỏi về các chức năng cơ bản

Đây là câu hỏi mà nội dung, chủ đề của nó sẽ xoay quanh về việc thực hiện các chức năng cơ bản của bạn, các vấn đề pháp lý liên quan hay hậu cần công việc. Một ví dụ mà bạn có thể gặp như “Bạn có sẵn sàng tăng ca không?” Việc tăng ca có lẽ là việc quá quen thuộc và cần thiết với một vài công ty và vị trí công việc khác nhau. Tuy nhiên, việc đáp ứng được yêu cầu này thì không phải ứng viên nào cũng giống nhau. 

Nếu bạn trả lời không thì chắc chắn bạn sẽ không có trong danh sách những người mà nhà tuyển dụng sẽ phỏng vấn, đồng nghĩa với việc hồ sơ của bạn sẽ “chìm nghỉm” ở phía dưới mà thôi. Còn nếu như câu trả lời là “Có” thì lại nghe có vẻ hơi “dối lòng” và có thể trở thành căn cứ quay lại “cắn” chính bạn sau này khi đã làm việc tại công ty với vị trí mình ứng tuyển. 

Câu hỏi thông tin cơ bản
Câu hỏi thông tin cơ bản

Trong trường hợp này, nếu không biết lựa chọn như thế nào thì bạn hãy "mặc kệ nó” và đi làm việc khác hữu ích hơn thôi. 

Một vài câu hỏi có thể gặp khác như:

- Bạn có sẵn sàng làm việc vào cuối tuần không?

- Mức lương mà bạn mong muốn là bao nhiêu?

- Bạn có sẵn sàng để điều chuyển đến một chi nhánh khác làm việc không?

Hiểu hơn về ứng viên
Hiểu hơn về ứng viên

2.2. Câu hỏi về bằng cấp, trình độ

Bằng cấp, trình độ hầu như sẽ là một trong những yêu cầu của bất kỳ vị trí công việc nào hiện nay mà nhà tuyển dụng đưa ra. Tuy nhiên, nếu như trong phần JD, yêu cầu công việc là có ít nhất 3 năm kinh nghiệm với vai trò là kế toán trưởng thì rất nhiều ứng viên cũng sẽ thể hiện sự “thông minh lỏm” của mình với kinh nghiệm là 2,5, năm. Lúc này, Knockout Question được đưa ra để có thể đảm bảo đúng yêu cầu được thực hiện với các ứng viên.

“Bạn có đủ kinh nghiệm 3 năm với vai trò là kế toán trưởng không?”

Lúc này, câu trả lời đưa ra sẽ chỉ “Có” hoặc “Không” mà thôi.

Câu hỏi về trình độ
Câu hỏi về trình độ

Các câu hỏi về trình độ khác mà bạn có thể gặp là:

- Bạn có bằng về chuyên ngành A không?

- Bạn có chứng chỉ về lĩnh vực A không?

- Bạn có kinh nghiệm làm việc với vị trí A không?

- Kỹ năng của bạn với công việc A là bao nhiêu nếu chấm theo thang điểm từ 1 - 5?

Việc làm hành chính - văn phòng

Có đúng với yêu cầu đề ra hay không?
Có đúng với yêu cầu đề ra hay không?

2.3. Câu hỏi về sự phù hợp giữa tính cách và văn hóa

Nếu như theo dõi từ trên thì bạn có thể nhận thấy hầu hết các Knockout Question đều khá đơn giản và dễ dàng, mục đích chính là chỉ để đánh giá sự đủ điều kiện của ứng viên mà thôi. Với các câu trả lời được đưa ra thì các nhà tuyển dụng sẽ dựa vào đó để sử dụng các ứng dụng lọc ra những ứng viên có sự phù hợp về văn hóa cũng như tính cách, phóng cách làm việc để có thể đảm bảo tốt việc thực hiện được các nhiệm vụ sau này. 

Ví dụ về một vài Knockout Question có thể gặp như:

- Bạn có khả năng làm việc độc lập hay làm việc theo nhóm?

Sự phù hợp về văn hóa
Sự phù hợp về văn hóa

- Kể về một lần bạn và đồng nghiệp mâu thuẫn với nhau. Cách giải quyết thế nào?

- Bạn có niềm đam mê với điều gì?

- Bạn có thể tập trung làm việc trong môi trường ồn ào?

- Phong cách làm việc của bạn như thế nào?

3. Trả lời Knockout Question như thế nào cho chuẩn?

Nắm bắt được các dạng câu hỏi cũng như hình thức của câu hỏi loại trực tiếp là điều cần thiết. Thế nhưng, để có thể vượt qua được Knockout Question một cách dễ dàng thì những lưu ý khi trả lời sẽ những thông tin mà bạn cần nắm trong lòng bàn tay của mình. 

Lưu ý khi trả lời Knockout Question
Lưu ý khi trả lời Knockout Question

Vậy, quá trình trả lời Knockout Question thì bạn cần lưu ý hay thể hiện được những điều gì?

3.1. Sự trung thực

Với một vài câu hỏi loại trực tiếp, bạn có thể lựa chọn giữa việc nói dối hoặc không. Nếu như nói dối giúp bạn đi xa hơn tới cuộc phỏng vấn thì đây cũng sẽ là một sự lựa chọn “có lý”. Tuy nhiên, người ta cũng có câu “cái kim trong bọc có ngày lòi ra”, sự thật thì sẽ lộ ra chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Và khi nó lộ ra thì bạn sẽ phải trả giá vì sự gian dối đó của mình.

Vì thế, nếu như trả lời thật khiến bạn đánh mất cơ hội của mình thì cũng không sao cả, hãy chuyển đơn của bạn sang một vị trí công việc khác phù hợp hơn với những điều kiện mà bản thân mình có.

Sự trung thực luôn cần thiết
Sự trung thực luôn cần thiết

Thế nhưng nếu bạn quá muốn có vị trí công việc này thì sao? Hãy cứ trả lời trung thực cho dù sau đó bạn biết trước là mình sẽ được đưa vào danh sách “loại”. Tiếp theo là tìm nhà tuyển dụng và nói với họ lý do tại sao họ nên tuyển bạn thay vì những ứng viên khác. Một sự trung thực, thẳng thắn cộng với sự đam mê sẽ là điều giúp bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Mặc dù, sau đó bạn vẫn có thể không được chọn, nhưng biết đâu, sau này, với vị trí công việc nào đó họ lại nhớ đến bạn thì sao?

3.2. Thực hiện nghiên cứu của bản thân

Việc nghiên cứu này thực tế không phải là công việc gì quá cao siêu hay khó khăn cả. Thực chất thì trong quá trình đọc các Knockout Question thì bạn sẽ khá mung lung bởi không biết ý của câu hỏi là gì hay mục đích của nó là gì? Vì thế, thay vì đưa ra một câu trả lời vội vàng và vứt bỏ cơ hội của bản thân thì hãy nghiên cứu thật kỹ. Nghiên cứu ở đây chính là có thể nghiên cứu về công ty mà bạn định ứng tuyển, qua đó có thể hiểu hơn về văn hóa công ty cũng như những điều mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. 

Nghiên cứu kỹ
Nghiên cứu kỹ

Việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích để biết được nên trả lời như thế nào. Tuy nhiên, lưu ý là bạn vẫn nên trả lời một cách trung thực vấn đề được hỏi, việc điều chỉnh câu trả lời sao cho phù hợp vẫn được cho phép nếu như đó không phải là một sự giả dối trắng trợn được tạo ra. 

3.3. Tự nhìn nhận lại bản thân

Điều này khá quan trọng khi bạn luôn luôn bị out các cuộc phỏng vấn. Bởi đôi khi, thực tế chính là năng lực của bạn thực sự không phù hợp với vị trí mà bạn ứng tuyển. Do đó, hãy đánh giá lại chính mình, lựa chọn những công việc thấp hơn một chút mà bạn có thể hoàn toàn thỏa mãn những điều kiện mà nhà tuyển dụng đưa ra. 

Đôi khi, việc đứng sang một bên hay lùi lại một chút để bạn có thể thấy được một chính mình với phiên bản tốt hơn, có vai trò lớn hơn sẽ là sự lựa chọn hợp lý nhất dành cho bạn. 

Bên cạnh đó, trong quá trình lùi lại bạn cũng có thể học tập, rèn luyện và bổ sung thêm các chứng chỉ cần thiết cho mình để sẵn sàng cho một tương lai bay những chặng đường xa hơn và tiến tới những vị trí cao hơn. 

Đánh giá lại chính mình
Đánh giá lại chính mình

Trên đây là những thông tin cơ bản về Knockout Question. Hy vọng, với những thông tin đưa ra trong bài viết này thì các bạn đã hiểu được Knockout Question là gì cũng như các đặc điểm cơ bản của câu hỏi loại trực tiếp. 

Thực tế, công cuộc săn việc là việc làm đòi hỏi thời gian cũng như là cả một quá trình nghiên cứu để biết được mình hợp với vị trí nào. Vì vậy, nếu như Knockout Question có khiến bạn đánh mất cơ hội thì cũng đừng lo lắng, cơ hội của bạn đang dành ở phía sau mà thôi. 

Mong rằng, sau khi tham khao bài viết này thì các bạn có thể xây dựng chiến lược phù hợp với bản thân để chinh phục được các nhà tuyển dụng cũng như các Knockout Question mà họ đưa ra.

Tìm kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý