Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HR Specialist là gì? Những thuận lợi và khó khăn khi vào nghề

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với cơ hội làm việc vô cùng rộng mở và có khả năng phát triển cao hơn trong tương lai, bộ phận nhân sự luôn thu hút nhiều ứng viên. Nếu như bạn muốn trở thành một chuyên viên nhân sự mà chưa thực sự hiểu rõ HR Specialist là gì và những thuận lợi, khó khăn trong nghề, hãy xem ngay bài biết sau để nắm bắt được nhưng thông tin đó nhé.

1. Khái niệm HR Specialist là gì?

HR Specialist là phần viết tắt của cụm từ Human Resources Specialist. Đây được gọi là bộ phận nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm về các công việc cũng như hoạt động liên quan đến nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

HR Specialist là gì
HR Specialist là gì

Các công việc đó có thể kể đến như là tuyển dụng nhân viên mới, tổ chức đào tạo nhân viên, phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo nhân viên được hưởng đầy đủ các chính sách và phúc lợi trong doanh nghiệp.

Mỗi vị trí nhân sự sẽ đảm nhận những chức năng và nhiệm vụ cụ thể của từng vị trí trong tổ chức, doanh nghiệp.

Đối với một Human Resources Specialist hay còn gọi là chuyên viên tuyển dụng thì nhiệm vụ chính của vị trí này chính là tìm kiếm các ứng viên phù hợp cho từng vị trí công việc của công ty.

Một chuyên viên tuyển dụng ngoài những kỹ năng chuyên môn thì còn yêu cầu cần có nhiều các kỹ năng liên quan khác như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phỏng vấn ứng viên, kỹ năng kết nối giữa nhà tuyển dụng ứng viên và khả năng đánh giá năng lực của ứng viên.

Đồng thời một chuyên viên nhân sự cần liên tục cập nhật yêu cầu tuyển dụng của từng vị trí công việc từ đó xây dựng bản mô tả về yêu cầu khi tiến hành công việc tuyển dụng.

2. Nhiệm vụ của HR Specialist trong doanh nghiệp

Nhân viên tuyển dụng sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc tìm kiếm, sàng lọc hồ sơ các ứng viên và tiến hành phỏng vấn các ứng viên. Cụ thể một chuyên viên tuyển dụng sẽ đảm nhận những công việc như sau trong doanh nghiệp:

Nhiệm vụ của HR Specialist trong tổ chức
Nhiệm vụ của HR Specialist

Thứ nhất, tiếp nhận những yêu cầu bổ sung nhân sự từ phòng ban trong doanh nghiệp.

Khi có nhu cầu bổ sung vị trí nhân sự cho phòng ban của mình, phòng ban của đơn vị sẽ gửi đến bộ phận nhân sự yêu cầu bổ sung nhân lực. Chuyên viên tuyển dụng sẽ tiếp nhận những yêu cầu đó từ phong ban và lên kế hoạch về việc tuyển dụng. Bản kế hoạch chi tiết sau khi được xây dựng sẽ được chuyên viên tuyển dụng trình lên cho trưởng nhóm hoặc trưởng phòng.

Thứ hai, thông báo tuyển dụng.

Sau khi bản kế hoạch tuyển dụng được cấp trên phê duyệt, chuyên viên nhân sự sẽ bắt đầu tiến hành việc soạn thảo những thông báo về việc tuyển dụng. Có hai loại thông báo mà nhân viên cần thực hiện đó là thông báo trong nội bộ công ty và thông báo ở bên ngoài. Các thông báo bên ngoài có thể được đăng trên website chính thức của công ty hoặc đăng tải trên các nền tảng của mạng xã hội khác.

Thứ ba, sàng lọc hồ sơ và chuẩn bị phỏng vấn.

Sàng lọc hồ sơ để phỏng vấn
Sàng lọc hồ sơ và chuẩn bị phỏng vấn

Khi tin tuyển dụng được đăng lên, sẽ có rất nhiều ứng viên tham gia ứng tuyển. Một lượng lớn hồ sơ sẽ được gửi về phòng nhân sự. Chuyên viên tuyển dụng sẽ phải tiến hành linh hoạt nhiều công việc khác nhau. Trước hết nhân viên cần sàng lọc trong những hồ sơ được gửi về và tìm ra hồ sơ phù hợp với yêu cầu tuyển dụng mà phòng ban trong doanh nghiệp đã đưa ra. Những bộ hồ sơ tiềm năng sẽ tiếp tục chuyển sang vòng phỏng vấn.

Đồng thời trong quá trình hẹn các ứng viên đến phỏng vấn, chuyên viên cần xây dựng chương trình sàng lọc, kiểm tra sau phỏng vấn dành cho các ứng viên.

Thứ tư, tập hợp kết quả sau phỏng vấn.

Sau mỗi đợt phỏng vấn, chuyên viên tuyển dụng sẽ là người chịu trách nhiệm tổng hợp lại các kết quả phỏng vấn. Đối với những ứng viên đã trúng tuyển, chuyên viên sẽ thực hiện gửi hồ sơ trúng tuyển của ứng viên đó lên cấp trên. đồng thời thông báo trúng tuyển sẽ được gửi đến cho ứng viên đó.

Đây là những công việc mà một chuyên viên tuyển dụng đảm nhận. Bạn cần nắm chắc các các công việc để có thể nhanh chóng chinh phục nhà tuyển dụng trở thành chuyên viên tuyển dụng theo đúng mục tiêu mà bạn đã đặt ra.

Tham khảo ngay: Top phần mềm nhân sự chuyên nghiệp hiệu quả

3. Yêu cầu đặt ra cho một HR Specialist

Nhân sự là lĩnh vực làm việc với con người vì vậy bạn trước hết cần có kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Một chuyên viên tuyển dụng cần trang bị cho mình lối tư duy mạch lạc, rõ ràng mang tính logic. Điều này sẽ giúp cho công việc được giải quyết nhanh gọn, không mất thời gian hoặc bị rối giữa các công đoạn.

Yêu cầu một HR Specialist là gì
Yêu cầu đặt ra cho một HR Specialist là gì

Bạn nên tự bồi dưỡng thêm cho mình các kỹ năng chuyên môn như kỹ năng làm việc độc lập, kỹ năng thuyết trình và kỹ năng xây dựng kế hoạch.

Bên cạnh đó vì làm việc với rất nhiều người nên bạn cũng cần trang bị thêm cho mình những kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán và thuyết phục, kỹ năng tạo dựng mối quan hệ.

Khi bạn có được những kỹ năng đó, bạn sẽ có sự thấu hiểu và nhìn nhận vấn đề của từng người một cách rõ nét nhất. Từ đó thực hiện công việc một cách trôi chảy.

4. HR Specialist có những thuận lợi và khó khăn gì?

4.1. Những thuận lợi trong công việc HR Specialist

Khi tham gia công việc của một chuyên viên nhân sự sẽ có rất nhiều những điều bạn học hỏi được từ công việc này.

Thuận lợi của HR Specialist
Thuận lợi trong công việc HR Specialist

Là một chuyên viên tuyển dụng bạn sẽ được tiếp xúc với rất nhiều người. Mỗi người sẽ có tính cách, học thức và địa vị xã hội khác nhau như các ứng viên tuyển dụng, các bộ phận phòng ban cần tuyển thêm nhân sự và cả các vị lãnh đạo cấp cao hơn.

Với việc tiếp xúc như vậy sẽ giúp bạn tăng khả năng giao tiếp và linh hoạt hơn khi xử lý các tình huống gặp phải trong công việc.

Chuyên viên tuyển dụng chính là người đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực của công ty. Một chuyên viên tuyển dụng thực hiện tốt các công việc của mình sẽ giúp cho tổ chức ngày càng phát triển.

Từ đó ban lãnh đạo sẽ đánh giá cao hơn về năng lực làm việc của bạn và xem xét đánh giá để đưa ra mức khen thưởng hoặc cho bạn đảm nhận vị trí cao hơn trong công ty.

4.2. HR Specialist gặp những khó khăn gì?

Bên cạnh những thuận lợi bạn nhận được trong công việc nhân sự đương nhiên cũng sẽ có những khó khăn riêng.

HR Specialist gặp những khó khăn ra sao
HR Specialist gặp những khó khăn gì?

Với đặc trưng của lĩnh vực nhân sự, công việc không chỉ đòi hỏi nhân viên về trình độ chuyên môn mà còn yêu cầu khả năng đánh giá ứng viên thông qua hồ sơ. Thông thường những bộ hồ sơ tuyển sẽ chưa phản ánh chính xác năng lực thực sự của ứng viên. Vì vậy yêu cầu chuyên viên tuyển dụng phải có được cho mình những kỹ năng đánh giá.

Với việc liên tục tiếp nhận các yêu cầu tuyển dụng của từng phòng ban thì chuyên viên phải liên tục cập nhật những công việc cần làm của vị trí đó để có thể tìm ra những ứng viên phù hợp nhất, tránh việc mất thời gian của cả ứng viên và người phỏng vấn.

Việc tiếp xúc với nhiều người trong công việc sẽ đòi hỏi ở chuyên viên sự khéo léo trong giao tiếp nhằm giải quyết công việc một cách nhanh chóng nhất.

Qua những nôi dung thông tin mà timviec365.vn đã chia sẻ qua bài viết, hy vọng rằng bạn đã biết HR Specialist là gì và vai trò của chuyên viên nhân sự trong doanh nghiệp. Chúc bạn sẽ nhanh chóng có cơ hội làm việc trong lĩnh vực nhân sự và trở thành một HR Specialist chuyên nghiệp.

HR là gì?

Nếu như bạn muốn tìm hiểu thêm về HR là gì và những vị trí mà một chuyên viên ngành nhân sự có thể đảm nhận thì hãy tìm hiểu cùng timviec365.vn qua bài viết bên dưới.

HR là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý