Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách gọi điện cho ứng viên đến phỏng vấn nhà tuyển dụng nên biết

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Người ta thường nói, làm nhân sự như “làm dâu trăm họ” bởi muôn vàn những khó khăn có thể gặp phải trong quá trình làm việc. Đơn giản nhất như là cách gọi điện cho ứng viên đến phỏng vấn như thế nào để đạt hiệu quả và thuyết phục họ tham gia? Và nếu bạn cũng đang gặp vấn đề tương tự vậy, hãy cùng tham khảo bí quyết mà timviec365.vn chia sẻ dưới đây nhé!

1. Tìm kiếm động lực cho chính mình

Việc đầu tiên đối với một người làm nghề nhân sự đảm nhiệm công tác gọi điện, liên hệ cho ứng viên đến phỏng vấn đó chính là hãy tự đặt ra mục tiêu, tạo động lực cho mình trong công việc. Cụ thể đó là hãy liệt kê ra danh sách những ứng viên tiềm năng nhất, tin chắc rằng bạn có thể thuyết phục được hay có mục tiêu là gọi được bao nhiêu người bạn sẽ hoàn thành chỉ tiêu công việc, đạt thưởng tuần, thưởng tháng,...

Tìm kiếm động lực cho chính mình
Tìm kiếm động lực cho chính mình

Đây là những vấn đề khá nhỏ nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công việc. Vì thực tế, khi bạn hào hứng, thoải mái thì năng lượng tỏa ra cũng sẽ tích cực, dễ dàng đạt được thành công trong công việc cũng như cuộc sống. Hơn nữa, nhận được lời mời từ một người nhiệt tình, tích cực thì sẽ khó có ứng viên nào từ chối được.

2. Chuẩn bị kịch bản trước khi gọi

Làm nhân sự phụ trách công tác tuyển dụng, bạn tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng lúng túng, không biết nói gì ngoài việc đưa ra lời mời khi gọi điện cho ứng viên. Điều này không những không thể thuyết phục được ứng viên tham gia phỏng vấn mà còn cho thấy năng lực của bạn chưa tốt. Chính vì vậy, để đảm bảo công việc được thuận lợi và thể hiện sự chuyên nghiệp, hãy chuẩn bị cho mình những kịch bản từ trước, đặc biệt là với những ai mới vào nghề và chưa có kinh nghiệm.

Chuẩn bị kịch bản trước khi gọi
Chuẩn bị kịch bản trước khi gọi

Mặc dù vậy thì các bạn cũng nên lưu ý không phụ thuộc quá nhiều vào những gì đã viết sẵn. Kịch bạn chỉ mang tính chất tham khảo và bạn chỉ nên thực hiện các công việc theo sườn đó chứ không cứng nhắc đọc theo. Do đó, để đảm bảo mang lại hiệu quả cho công việc, hãy luôn rèn luyện thường xuyên các kỹ năng của mình như là giao tiếp, xử lý tình huống, sắp xếp logic, khoa học,...

3. Lựa chọn thời điểm phù hợp

Thời điểm liên hệ cho ứng viên cũng là một vấn đề mà người làm nhân sự tuyển dụng cần hết sức lưu ý. Không phải bạn gọi vào bất kỳ thời điểm nào thì ứng viên cũng có thể nhận được cuộc gọi. Ứng viên có thể đang trong giờ làm việc, đang xử lý những vấn đề quan trọng trong công việc, cuộc sống hay các lý do cá nhân khác thì sẽ không tiện nghe máy, thậm chí là không thoải mái để nói chuyện. Do đó, tỷ lệ để mời ứng viên đến phỏng vấn thành công sẽ là rất ít.

Lựa chọn thời điểm phù hợp
Lựa chọn thời điểm phù hợp

Bạn hãy cân nhắc và gọi điện vào những thời điểm nghỉ ngơi, sau giờ làm việc như là khoảng 11 – 12h trưa, 12 – 14h chiều hoặc là sau 18h tối. Tuy nhiên, bạn cận hạn chế tối đa việc gọi mời phỏng vấn vào buổi tối và đêm muộn. Bởi đây là thời điểm tan tầm, hết giờ làm việc và mọi người cần thời gian chăm lo cho gia đình, giải trí sau giờ làm việc căng thẳng và chính bạn cũng đã hết giờ làm việc. Chính vì vậy mà làm nghề nhân sự, hãy thật chú ý đến vấn đề này để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của mọi người.

Tuyển dụng chuyên viên nhân sự

4. Thực hiện cá nhân hóa các cuộc gọi

Cá nhân hóa cuộc gọi hay còn được hiểu đơn giản chính là việc bạn biết cách để điều chỉnh cuộc trò chuyện với ứng viên tùy vào từng trường hợp cụ thể để mời họ đến phỏng vấn. Trong công tác này, hãy giới thiệu qua về bạn với chức vụ như thế nào, đến từ doanh nghiệp nào và nêu thật rõ ràng, chi tiết về chức danh, vị trí việc làm mà ứng viên đã ứng tuyển, đồng thời thông báo ứng viên đã được thông qua.

Vì thực tế hiện nay, các ứng viên đều cùng 1 lúc nộp hồ sơ vào rất nhiều vị trí tại các doanh nghiệp khác nhau nên sẽ khó có thể biết được bạn đang gọi đến từ tổ chức nào. Theo đó, nhân viên nhân sự khi gọi điện đến cần phải thể hiện được sự rõ ràng, mạch lạc để ứng viên nắm bắt vấn đề và không bị nhầm lẫn.

Thực hiện cá nhân hóa các cuộc gọi
Thực hiện cá nhân hóa các cuộc gọi

Trong cuộc trò chuyện này, sẽ là một ý tưởng khá hay nếu như bạn có đề cập qua đến quy trình của buổi phỏng vấn như thế nào, vòng 1 gồm những gì, phòng 2 sẽ gặp ai để trao đổi, quá trình làm bài test ra sao,... Đây là điều mà một nhà tuyển dụng chuyên nghiệp nên thông báo đến cho ứng viên để họ biết và có sự chuẩn bị. Và cuối cùng, bạn cũng đừng quên nhắc nhở ứng viên cần mang tài liệu gì khi đi phỏng vấn để không bị mất điểm khi gặp các nhà tuyển dụng khó tính nhé!

5. Tạo sự linh hoạt về thời gian cho ứng viên

Vấn đề thời gian có lẽ là điều mà nhiều ứng viên cảm thấy e ngại khi tiếp nhận các cuộc gọi phỏng vấn bởi khi đi xin việc, có thể họ đang rảnh rỗi và sắp xếp được ngay nhưng cũng có thể họ đang làm việc toàn thời gian cho một công ty khác và khó sắp xếp thời gian đi phỏng vấn. Chính vì vậy, những nhà tuyển dụng có thể tạo sự linh hoạt, hỗ trợ tối đa để ứng viên có thể lựa chọn thời gian phù hợp và đến tham gia buổi phỏng vấn tại doanh nghiệp. Sự linh hoạt về thời gian này cũng sẽ giúp cho các ứng viên có thể hạn chế bớt sự bất tiện và khả năng tham gia phỏng vấn cao hơn.

Tạo sự linh hoạt về thời gian cho ứng viên
Tạo sự linh hoạt về thời gian cho ứng viên

Còn trong trường hợp bạn cũng gặp khá nhiều vấn đề liên quan khác, khó có thể linh hoạt thì hãy thông báo đến cho ứng viên trước một vài ngày, đưa ra con số cụ thể để ứng viên xem xét, sắp xếp công việc. Nếu như họ không thể đến, hãy đưa ra các đề nghị phù hợp khác thay vì ngay lập tức loại bỏ ứng viên đó.

​Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

6. Cung cấp đầy đủ thông tin cho ứng viên

Các ứng viên để có thể đưa ra được quyết định là có tham gia phỏng vấn hay không thì trước hết sẽ cần phải nắm bắt được toàn bộ các thông tin không chỉ là quy trình phỏng vấn, giờ giấc mà còn cần có thông tin địa chỉ cụ thể.

Cung cấp đầy đủ thông tin cho ứng viên
Cung cấp đầy đủ thông tin cho ứng viên

Ứng viên trong quá trình ứng tuyển có thể sơ sót và không chú ý đến địa chỉ công ty quá xa hay địa chỉ đó bạn không biết, khó tìm,... Chính vì vậy mà nhà tuyển dụng cần phải cung cấp đến ứng viên chi tiết về số nhà bao nhiêu, tầng mấy, địa chỉ tại đâu, đến phỏng vấn sẽ gặp ai,... Đặc biệt, nếu như công ty của bạn ở một nơi khó tìm, khuất lấp và ứng viên không biết thì nên đính kèm theo bản đồ trong thư mời phỏng vấn và có trao đổi, thông báo về điều đó với ứng viên để họ biết và sắp xếp.

Ngoài ra, hãy luôn đảm bảo việc nếu ứng viên đồng ý tham gia phỏng vấn thì sẵn sàng hỗ trợ chỉ đường để ứng viên đến công ty một cách nhanh chóng, dễ dàng nhất có thể.

7. Thể hiện sự thân thiện nhưng vẫn chuyên nghiệp

Trong quá trình gọi điện và trao đổi với các ứng viên về vấn đề mời tham gia phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần phải biết cách làm sao tạo ra được một không khí nói chuyện thoải mái, thân thiện nhưng vẫn đảm bảo có sự chuyên nghiệp nhất định.

Cụ thể, bạn sẽ cần phải kiểm soát được giọng nói, tốc độ nói, các ngữ điệu hay cách diễn đạt khi đối thoại với ứng viên và mời họ tham gia phỏng vấn việc làm. Hãy lưu ý một điều rằng, tiếng nói của bạn sẽ phản ánh về văn hóa doanh nghiệp và chính là tiền đề cho các cuộc phỏng vấn ứng viên tiềm năng, từ đó tìm kiếm được nhân tài cho các vị trí trong doanh nghiệp. Do đó, hãy tạo ra sự thân thiện, lịch sự, đồng thời toát lên sự chuyên nghiệp ngay cả trong cách giao tiếp.

Thể hiện sự thân thiện nhưng vẫn chuyên nghiệp
Thể hiện sự thân thiện nhưng vẫn chuyên nghiệp

Tốt hơn hết là hãy giữ cho giọng nói của bạn thật nhẹ nhàng, dễ nghe, trò chuyện một cách thoải mái, tạo sự thân thiện cho ứng viên. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc bạn suồng sã, nhún nhường hay trịch thượng, tránh việc nói chuyện quá thô, cứng nhắc và biến các vấn đề trở nên nghiêm trọng hóa. Bạn hãy sử dụng giọng nói sao cho phản ánh đúng tính cách của mình và văn hóa của doanh nghiệp, âm thanh thể hiện sự lạc quan, luôn sẵn sàng chào đón và tạo sự hào hứng cho ứng viên, khiến họ quyết định đồng ý tham gia phỏng vấn.

8. Khơi gợi ra những yếu tố tích cực từ công việc

Bên cạnh các vấn đề trên thì ứng viên cũng sẽ cảm thấy hào hứng bởi một số yếu tố khác có liên quan đến công việc mà nhà tuyển dụng cần lưu ý. Hãy đảm bảo bạn đã xem kỹ hồ sơ của ứng viên để biết được họ đang ứng tuyển vào vị trí như thế nào, các chế độ đãi ngộ ra sao, mong muốn điều gì ở công việc,... và đưa ra các quyền lợi, chế độ đãi ngộ hấp dẫn từ doanh nghiệp để ứng viên được biết.

Đây có thể xem là những yếu tố tích cực mà hầu hết ứng viên nào cũng sẽ quan tâm, hào hứng như là mức lương hấp dẫn (cần nêu rõ các mức lương trong thời gian thử việc, chính thức, chế độ tăng lương, thưởng,...), môi trường làm việc có chuyên nghiệp, năng động, văn hóa công ty tốt, thời gian làm việc và các đãi ngộ khác,... Hãy thông báo để ứng viên nắm được, đồng thời cũng khơi gợi được sự hứng thú đối với ứng viên và thúc đẩy quá trình đồng ý tham gia phỏng vấn.

Khơi gợi ra những yếu tố tích cực từ công việc
Khơi gợi ra những yếu tố tích cực từ công việc

Trên đây là 8 cách gọi điện cho ứng viên mời phỏng vấn dành cho nhà tuyển dụng mà bạn có thể tham khảo, từ đó lựa chọn và áp dụng một cách phù hợp, hiệu quả vào công việc của mình. Chúc các bạn đạt được nhiều thành công trong quá trình đi tìm nhân tài.

Tìm việc làm

Đừng quên timviec365.vn luôn cung cấp những thông tin mới và hữu ích nhất mỗi ngày về các kinh nghiệm, bí quyết tìm việc làm hay mọi vấn đề liên quan trọng cuộc sống. Thường xuyên theo dõi trang web để nắm bắt thông tin nhé!

Những lời khuyên khi bạn mới bước chân vào nghề nhân sự

Nhân sự là một ngành khá "hot" thu hút được đông đảo sự quan tâm, lựa chọn từ các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, để phát triển được nghề này không phải dễ dàng, đặc biệt là những bạn mới bước chân vào nghề sẽ gặp khá nhiều khó khăn. Dưới đây là những lời khuyên dành cho bạn khi làm nghề nhân sự, cùng đọc và tham khảo nhé!

Lời khuyên khi bạn mới bước chân vào nghề nhân sự

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý