Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HR Intern là gì? Vị trí thực tập sinh gồm những công việc gì?

Tác giả: Nguyễn Thị Hiền Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong những khối ngành rộng mở như quản trị kinh doanh, quản trị nhân lực hay lĩnh vực kinh tế, tài chính,... Việc tham gia vào các chương trình tuyển chọn HR Intern sẽ là một trải nghiệm thực tế đáng có dành cho các sinh viên năm 3 trở lên hay là đang là sinh viên năm thứ 4, đặc biệt là đối với các bạn sinh viên đã tốt nghiệp đại học và muốn rèn giũa bản thân mình qua việc thực tập trước khi chính thức trở thành nhân viên của một công ty. Hiện nay, đa số các trường đại học cũng lấy quá trình thực tập của sinh viên làm một tín chỉ tiên quyết quyết định kết quả học tập. Ở bài viết này, chúng ta cùng bắt tay tìm hiểu chính xác định nghĩa của HR intern, cùng những công việc của một nhân sự intern bao gồm điều gì, yêu cầu ra sao như thế nào nhé!

1. Định nghĩa và thông tin công việc của một HR Intern

1.1. Khái niệm Human Resources

Đầu tiên, Human Resources là một cụm từ viết tắt của HR, có nghĩa là nguồn nhân sự. Từ đó, chúng ta có thể thấy HR là một công việc liên quan đến các phòng, ban nhân sự của một công ty hay một doanh nghiệp. Công việc của một Human Resources thường là sắp xếp, xử lý các thông tin hành chính, đóng góp vào các chương trình bổ túc nguồn lực cá nhân, nhân sự tùy theo mục tiêu hay quy mô của doanh nghiệp, công ty.

Khái niệm HR intern
Định nghĩa và thông tin công việc của một HR Intern

1.2. Bộ phận HR Intern làm việc với mảng nào?

Sự phân chia đầu việc của các bạn làm HR Intern là tương đối đa dạng. Phổ biến nhất là làm các công việc liên quan đến tuyển dụng. Từ những yêu cầu và tiêu chuẩn mà công ty đề ra, các HR sẽ dựa vào đó và tìm kiếm nguồn nhân lực, việc đăng tin tuyển dụng và xử lý hồ sơ, sắp xếp lịch hẹn sẽ là một phần công việc của một HR trong phân nhánh này. 

Sau khi sàng lọc những ứng viên sáng giá, người làm HR sẽ bắt đầu lên các chương trình đào tạo, nhằm phát triển cũng như giúp đỡ người mới làm quen với công việc của công ty, hay còn gọi là quá trình thử việc. Theo đó, việc sắp xếp và triển khai các hoạt động đào tạo, tổ chức sự kiện cũng luôn cần sự có mặt của các HR. Ngoài các công việc hành chính chuyên môn, HR cũng là người kết nối mọi người với nhau thông qua các sự kiện hay hoạt động chung của công ty.

Bộ phận HR Intern
Bộ phận HR Intern làm việc với mảng nào?

Về việc xử lý, nhận biết những vấn đề thuộc về thù lao lao động, tiền công tiền lương, quan hệ lao động là những vấn đề mà một HR phải nắm rõ. Đây là những vấn đề tương đối khó nhằn trong phân nhánh chuyên ngành quản trị nhân lực, theo đó rất cần người làm HR phải có sự kiểm soát công việc tốt nhất có thể.

2. Intern hay internship có nghĩa là gì? 

Intern mang nghĩa là thực tập, bên cạnh đó, Internship cũng có nghĩa tương tự mà chúng ta hay thấy và sử dụng. Việc trở thành một thực tập sinh dường như không còn xa lạ với bất cứ một bạn trẻ nào, dù là đang theo học ngành nghề gì đi chăng nữa. Các công ty lớn luôn có những chương trình tuyển dụng thực tập sinh hàng năm để bồi dưỡng, chắp cánh cho các Intern trẻ tuổi nhằm chọn ra những ứng viên xuất sắc, trở thành một phần của công ty họ.

 2.1. Thời gian học việc của một HR Internship

Thường thường, việc làm một thực tập sinh sẽ được diễn ra vào khoảng 3 đến 6 tháng tùy theo mục tiêu đề ra của công ty. Về mặt thời gian trong ngày, các bạn có thể đăng ký làm part time hay full time, dựa theo thời gian biểu của bạn cùng với quy định các ca làm, học việc của công ty.

2.2. Gợi ý những chương trình tuyển chọn HR Intern

Những cuộc khai phá Intern từ các doanh nghiệp lớn như Nestle, Suntory PepsiCo (SPVB), hay  Unilever đều là những chương trình đáng tìm hiểu và thử sức mình đối với các bạn muốn đi thực tập. 

Internship là gì
Intern hay internship có nghĩa là gì?

3. Vai trò và lợi ích của một HR Intern đối với doanh nghiệp

Người làm HR là người làm việc với mọi người, việc vận hành của công ty hay một doanh nghiệp có thể hoàn toàn trơn tru được hay không? Đấy là nhờ vào sự góp phần không nhỏ của người làm HR. 

Việc mở ra các cuộc tìm kiếm Intern với các doanh nghiệp cũng là một cách để tiếp cận nguồn khách hàng, khảo sát độ hiểu biết và nhận diện của người dùng trong thị trường. Còn với các bạn trẻ, trở thành một Internship cũng sẽ là cách tốt nhất để bản thân được dấn thân vào các công việc thực sự, đặc biệt là được khám phá, tìm hiểu về cách vận hành của một doanh nghiệp, nếu đó là là một doanh nghiệp lớn, tầm cỡ hay mang quy mô đa quốc gia, thì chắc chắn việc trở thành HR Intern của bạn sẽ thành một trải nghiệm không gì quý giá hơn.

Vai trò củ hr intern
 Vai trò và lợi ích của một HR Intern

Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp mà nói, việc đầu tư vào các thực tập sinh cũng là một cách để giảm thiểu khối lượng công việc cho đội ngũ nhân viên chính thức. Với một chi phí rất rẻ, nhà tuyển dụng sẽ tìm ra những ứng viên trẻ tuổi đầy tinh thần nhiệt huyết và năng lượng, đầy ắp sáng tạo trong công việc, luôn luôn muốn thử thách và thể hiện năng lực của bản thân. Đó là một yếu tố vô cùng đáng giá mà các doanh nghiệp hay công ty chỉ có thể tìm thấy thông qua chương trình tuyển chọn thực tập sinh.

HR tham khảo ngay: Phần mềm nhân sự miễn phí

4. Các yêu cầu cơ bản để trở thành một HR Intern

Dựa theo các thông tin công việc ở trên, chúng ta đã một phần nào đấy hiểu rõ hơn về vị trí của một HR. Vậy để trở thành một HR, chúng ta cần chuẩn bị những gì cho cá nhân mình? 

điều kiện trở thành HR intership
Các yêu cầu cơ bản để trở thành một HR Intern là gì
 

4.1. Tính chất công việc

Trước tiên, đối với công việc tuyển dụng, người làm HR Intern sẽ phải tiếp xúc, gặp mặt và trao đổi với nhiều người trong khâu sàng lọc ứng viên, từ các bước gửi email, lên lịch hẹn cho từng ứng viên cho đến khi phỏng vấn, nói chuyện,... Từ đó, có thể thấy HR phải là người có kĩ năng ứng xử tốt, sắp xếp tốt trong công việc. Bên cạnh đó, một HR luôn luôn phải để ý và giải đáp các thắc mắc của những ứng viên, cùng với khối lượng hoạt động, làm việc với sổ sách, hồ sơ tương đối nhiều hay vừa phải tùy theo quy mô tuyển chọn của công ty, chắc hẳn sẽ khiến người HR dễ cảm thấy nản chí, hơn nữa lại ở vị trí của một Intern. Vì vậy nên hãy chuẩn bị cho bản thân đức tính kiên nhẫn, sự chăm chỉ và thái độ làm việc nghiêm túc cùng một sức khỏe tốt để đáp ứng được công việc này nhé.

4.2. Kỹ năng mềm cần thiết

Ngoài ra, đối với một HR Internship, việc có những kĩ năng mềm như kĩ năng tin học văn phòng, kỹ năng làm việc nhóm - teamwork, tư duy sáng tạo, cũng như khả năng viết lách hay giao tiếp,...sẽ là những điều kiện tốt nhất để theo đuổi ngành nghề này.

các ký năng mềm đối với HR intern
Kỹ năng mềm cần thiết đối với một HR Intern

5. Những lưu ý đối với một thực tập sinh HR Intern

Trước khi xác định mục tiêu tương lai từ một HR intern cho đến khi trở thành một HRM (Human Resources Management) thực thụ, chúng ta cần phải lập kế hoạch rõ ràng. Từ bước tìm hiểu các chương trình tuyển chọn thực tập sinh ở bộ phận HR cho đến quá trình tham gia, cần phải xác định nắm rõ thông tin công ty, doanh nghiệp để có thể đem đến những thông tin chính xác tới các ứng viên trong khâu công việc.

Tiếp đó, việc đảm bảo thực hiện các quy định về thời gian theo công ty cũng là một điều hết sức quan trọng. Vì công việc thực tập sinh dù là mảng HR hay bất cứ ngành nào đi chăng nữa thì Internship vẫn thường được dành cho những bạn sinh viên, có những bạn vừa học vừa làm nên đôi khi vẫn có thể vướng một số lịch học ở trường, do đó hãy sắp xếp thời gian sao cho hợp lý tránh để trùng lặp mà phải nghỉ làm hay nghỉ học. 

Vì công việc đòi hỏi phải tiếp xúc với nhiều người cũng như thuộc các ban, phòng hành chính, nhân sự của công ty, nên các bạn trẻ cần phải để ý trang phục làm việc sao cho phù hợp và đúng đắn. Cùng với đó là thái độ hòa đồng, thân thiện, cởi mở để có thể gặp mặt, trao đổi với mọi người cũng như kết nối mọi người với nhau. 

Thực tập sinh nhân sự HR Intern
 Những lưu ý đối với một thực tập sinh HR Intern

 

Vừa rồi là tất cả những thông tin cơ bản về định nghĩa cũng như vị trí, công việc của một HR Intern. Mong rằng những điều đó phần nào đã giải đáp thắc mắc HR Intern là gì của bạn. Chúc các bạn sẽ có những kỹ năng phù hợp với công việc này và thành công!

HR Administrator là gì?

Ngoài vị trí Internship đối với bộ phận HR thì công việc HR administrator cũng sẽ là một phần thông tin bổ ích cho các bạn đón đọc. Hãy ấn vào link bên dưới cùng timviec365.vn để được giải đáp rõ hơn nhé!

HR Administrator là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý