Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HR Staff là gì? Những điều kiện để trở thành HR Staff?

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

HR Staff là một trong những vị trí công việc quan trọng trong doanh nghiệp. Mỗi HR Staff sẽ có những vai trò và nhiệm vụ khác nhau, tất cả đều hướng đến một mục đích chung đó là phát triển nguồn nhân lực phù hợp và đạt hiệu tối ưu nhất. Nếu bạn muốn biết HR Staff là gì? Điều kiện để trở thành HR Staff? Đọc liền tay bài viết dưới đây nhé!

1. HR Staff là gì?

Còn đối với HR Staff - trong tiếng anh là từ được viết tắt của Human Resource Staff, tức là Nhân viên Quản trị nhân sự. Đây là một vị trí chuyên chịu các trách nhiệm quản lý về các hoạt động và công việc có liên quan đến nguồn nhân lực trong công ty, doanh nghiệp. HR Staff sẽ giám sát và quản lý các công việc được thực hiện, các hoạt động tuyển dụng, đào tạo - phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo chính sách và phúc lợi của doanh nghiệp cũng như xây dựng môi trường làm việc cho nhân viên trong doanh nghiệp.

HR Staff là gì
HR Staff là gì?

1.1. Các công việc chính của một HR Staff

HR Staff là một trong những vị trí công việc thuộc bộ phận quan trọng trong bất cứ một tổ chức doanh nào. Vị trí này như sợi dây kết nối các bộ phận, nhân viên trong toàn công ty lại gần nhau hơn, không chỉ vậy đây còn là bộ phận duy trì và phát triển nguồn nhân lực của mỗi một tổ chức. Chính bởi những vai trò và nhiệm vụ của mình, mỗi một HR Staff sẽ cần đảm nhiệm và thực hiện những công chính như sau:

1.1.1. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp

Với mỗi một cơ cấu tổ chức khác nhau sẽ cần một nguồn lực về con người phù hợp, HR Staff sẽ là người xây dựng nên các kế hoạch bao gồm như: kế hoạch tuyển dụng nhân sự, phối hợp với phòng ban Marketing để có thể lên kế hoạch thu hút nhân sự mới, lên kế hoạch chọn lọc và phỏng vấn tuyển dụng,... Đây là một trong những công việc lựa chọn những nguồn nhân lực tốt cho sự phát triển của công ty, chính vì vậy việc có cái nhìn tổng quan về mục tiêu phát triển của tổ chức, nguồn nhân sự sẽ có xu hướng thiếu hụt trong mỗi bộ phận,.. là những yếu tố cần thiết để một HR Staff có thể làm tốt được vai trò và vị trí công việc của mình.

Các công việc chính của một HR Staff
Các công việc chính của một HR Staff

1.1.2. Xây dựng chính sách quyền lợi

HR Staff cũng sẽ có nhiệm vụ đó là lập các chính sách lương thưởng phù hợp với mỗi nhân viên và các dịp lễ, tết. Việc lương thưởng cũng là một trong những gạch đầu dòng trong tiêu chí chọn công ty làm việc hay rời khỏi công ty của nhân viên, bởi vậy yêu cầu cho một HR Staff sẽ cần liên tục theo dõi tình trạng làm việc của nhân viên để có thể đánh giá lương sao cho công bằng nhất. Đồng thời, những người đảm nhận vị trí này sẽ phải theo dõi mức lương cơ bản của các công ty đối thủ, mức lương tối thiểu của thị trường lao động, nguồn lực tài chính của công ty mình để đưa ra mức lương thu hút và làm hài lòng nhân viên.

1.1.3. Xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự

Ngoài ra, HR Staff còn kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự đang làm việc tại công ty, các hoạt động gắn kết nhân viên trong tổ chức, các sự kiện của công ty đối với nhân sự,...Không chỉ vậy, việc theo dõi và đánh giá môi nhân viên để có thể điều chuyển vị trí công việc sao cho phù hợp cũng là một trong những vấn đề mà HR Staff cần làm. Sau khi hoàn thành các bản kế hoạch, HR Staff và các ban lãnh đạo công ty sẽ cùng điều chỉnh và phê duyệt để sao cho tối ưu nguồn lực công ty nhất và đạt hiệu quả tối ưu trong công tác nhân sự đã đề ra.

Công việc của HR Staff
Công việc của HR Staff

1.2. Những kỹ năng cần có để trở thành một HR Staff

Dù ở trong lĩnh vực nào đi chăng nữa, khi muốn được làm việc và đứng ở những vị trí cao trong bộ phận hay tổ chức nào đó, các yếu tố cần thiết như chuyên môn, kỹ năng mềm là một trong những lợi thế quan trọng giúp bạn từng bước đạt đến được mục tiêu của mình.

Đối với HR Staff thì cần những kỹ năng cơ bản như sau:

Thứ nhất, không thể không kể đến đó là kỹ năng chuyên môn. Công việc này luôn đòi hỏi sự nhanh nhẹn, phải nắm bắt được nguồn nhân lực trong tương lai đồng thời đưa ra những ý tưởng, chiến dịch, kế hoạch nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh để tuyển dụng nhân sự ổn định nguồn lao động cho công ty. Mục đích chính đó là nhằm đáp ứng nhu cầu về nhân lực trong công ty, doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, HR Staff cũng sẽ tham gia vào quá trình phỏng vấn và sắp xếp buổi phỏng vấn hợp lý để cung cấp ứng viên phù hợp với các bộ phận trong công ty. HR Staff cần phải có kỹ năng, tố chất và những tiềm năng qua đó nắm được rằng ứng viên có phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không. Chính vì vậy, có kiến thức sẽ giúp HR Staff làm việc hiệu quả tối ưu hơn.

Các kỹ năng mà HR Staff cần có
Các kỹ năng mà HR Staff cần có

Thứ hai, kỹ năng quản lý thời gian trong công việc

Có kỹ năng quản lý thời gian sẽ đảm bảo được khối lượng công việc đúng giờ, quản lý tốt các nhiệm vụ được giao. Có tư duy sắp xếp công việc sẽ giúp một HR Staff không bị chồng chéo và ảnh hưởng đến hiệu quả công việc đang thực hiện.

Thứ ba, kỹ năng giao tiếp

Nhân sự được coi như đại diện bộ mặt của một công ty, doanh nghiệp sẽ phải va chạm và tiếp xúc với nhiều đối tác và khách hàng, tiếp xúc nhiều phòng, ban khác nhau trong nội bộ công ty, doanh nghiệp. Với tầm quan trọng của mình, thì HR Staff bắt buộc cần phải có kỹ năng giao tiếp thể hiện qua cách ứng xử, lời nói và hành động khéo léo và nhạy bén trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ hỗ trợ bạn đạt được hiệu quả trong vấn đề đàm phán, trao đổi và những vấn đề liên quan tới tài chính và quản lý nhân sự.

HR Staff
HR Staff

Ngoài ra, bạn cũng nên có các kỹ năng về làm việc nhóm, đặc biệt kỹ năng về các phần mềm chuyên phục vụ công việc như word, excel,... sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc của mình. Có khả năng phân tích, thận trọng trong giải quyết công việc, có khả năng giữ thông tin bảo mật, biết cách cư xử đúng mực, biết lắng nghe, chủ động công việc,...

Tham khảo ngay: Phần Mềm Quản Trị Nhân Sự 365 Miễn Phí, Tốt Nhất 2021

2. Cơ hội việc làm khi trở thành HR Staff

Ngành Nhân sự hiện nay có thể nói là một ngành trọng yếu đối với các doanh nghiệp, khi mà các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang chọn Việt Nam là một điểm đến lý tưởng để xây dựng các trụ sở doanh nghiệp của mình. Chính vì thế, cơ hội việc làm dành cho những bạn trẻ được đào tạo về chuyên ngành này cũng luôn rất rộng mở. Để lựa chọn được những vị trí công việc phù hợp bạn cũng nên biết cách chọn kênh tìm việc uy tín (bạn có thể đọc các bài viết liên quan để biết thêm chi tiết về các kênh tìm việc trên Timviec365.vn).

Cơ hội việc làm của HR Staff
Cơ hội việc làm của HR Staff

Ngoài ra, Mức lương của HR Staff hiện nay tại Việt Nam giao động từ 7-10 triệu đồng/tháng. Thế nhưng mức lương này sẽ có sự thay đổi tương xứng với số năm làm trong nghề và sự gắn bó với công ty, kinh nghiệm và năng lực làm việc của mỗi cá nhân. 

Chính bởi vậy, cơ hội làm việc sẽ dễ dàng hơn nên bạn chuẩn bị và trau dồi cho mình kiến thức chuyên sâu và nhiều kỹ năng mềm trong công việc. Thị trường việc làm tại Việt Nam hiện nay đang rất sôi động với công ty được hình thành nên, hãy tận dụng các điểm mạnh của bản thân để có thể có cho mình những vị trí công việc phù hợp.

Thông qua bài viết trên, hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích và cần thiết trong quá trình chạm tới mục tiêu công việc. Theo dõi chúng tôi để đọc nhiều bài viết hay hơn nhé!

HR là gì?

Bạn đang tìm hiểu HR là gì? Click ngay bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chio tiết nhé!

HR là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý