Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HRBP là gì? Giải pháp cho doanh nghiệp về mô hình HRBP hiệu quả

Tác giả: Phạm Diệp

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 10 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

HRBP là gì? Tại sao trong các hoạt động cơ cấu và tổ chức của doanh nghiệp, HRBP lại có tầm ảnh hưởng và quyết định quan trọng như như vậy? Đâu giải pháp cho doanh nghiệp về một mô hình HRBP hiệu quả? Cùng tham khảo bài viết dưới đây, để cùng có góc nhìn sâu hơn cho những câu hỏi này nhé!

1. Khái niệm về HRBP là gì, bạn biết chưa?

HRBP là ký hiệu được viết tắt từ cụm từ tiếng anh Human Resource Business Partner, dịch nghĩa là “nhân sự - đối tác chiến lược kinh doanh”. Human Resource Business Partner bắt nguồn từ tên gọi của một cuốn sách được Dave Ulrich biên soạn vào năm 1997 nhằm có thể cụ thể hóa mô hình "quản lý nguồn nhân lực chiến lược”, chính từ đây khái niệm “human resource business partner – HRBP” đưa ra quan điểm bộ phận nhân sự có vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chiến lược kinh doanh tổng thể.

Khái niệm về HRBP là gì, bạn biết chưa?

Cũng theo một khảo sát mới nhất, thì đa phần các nhà lãnh đạo hay các nhà điều hành quản lý của doanh nghiệp đều đồng thuận rằng tầm ảnh hưởng của bộ phận nhân sự là rất lớn trong các quá trình phát triển và hoạt động của các doanh nghiệp hiện nay, trong đó quản lý nhân sự luôn song hành với các chiến lược kinh doanh.

Trải qua giai đoạn phát triển khác nhau, HRBP ngày càng chứng tỏ được tầm quan trọng của mình trong các hoạt động vận hành và phát triển của doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần dừng lại ở việc quản lý các bộ phận nhân sự của doanh nghiệp mà bộ phận này còn mạnh mẽ tham gia vào các công việc của các phòng ban khác, hay tham gia trong việc phát triển các chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp nhằm xây dựng một phương hướng tổng thể, từ đó giúp đơn vị đạt được các mục tiêu đã đề ra trong đầu năm. Có thể nói, tại các doanh nghiệp lớn thì HRBP chính là một trong những nguồn lực quan trọng và không thể thiếu, đặc biệt là tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực về thương mại và dịch vụ thì bộ phận nay lại càng khẳng định được vai trò của mình hơn thế. Cũng chính bởi những hiệu quả mà mà bộ phận này mang lại, nên hiện nay với các doanh nghiệp thì HRBP đóng vai trò như một quân “át chủ bài”, và cũng có những yêu cầu khắt khe hơn khi tuyển chọn bộ phận nhân sự cho mình.

Bởi thế để có thể trở thành HRBP, ứng viên ngoài việc họ phải là những người có kiến thức, có các kỹ năng chuyên sâu về nhân sự thì đồng thời họ cũng phải là người có sự hiểu biết trong các lĩnh vực kinh doanh, có tầm nhìn về hoạch định để trở thành đối tác với các phòng ban khác trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh tổng thể cho đơn vị.

>>> Nếu bạn đang tìm việc làm hành chính nhân sự tại Hà Nội, cụ thể ở vị trí chuyên viên tuyển dụng nhân sự, hiểu biết về HRBP là kiến thức bạn cần trang bị. Bạn cũng có rất nhiều cơ hội việc làm vì tại Hà Nội có rất nhiều công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng các chuyên viên nhân sự. 

2. Vai trò của HRBP trong doanh nghiệp là gì?

Nhận thấy được hiệu quả của HRBP mang lại, các doanh nghiệp cũng đã bắt đầu áp dụng mô hình HRBP vào trong các hoạt động của mình. Vậy vai trò của HRBP trong doanh nghiệp là gì mà tại sao HRBP lại được doanh nghiệp chú trọng đầu tư như vậy?

Trong các hoạt động của doanh nghiệp, HRBP sẽ đóng vai trò như sau:

- Đối tác chiến lược của quản lý bộ phận đối tác, quản lý cấp cao nhằm mục tiêu thực hiện hóa các chiến lược kinh doanh hiệu quả thông qua các nhiệm vụ như: điều chỉnh chiến lược nhân sự đáp ứng nhu cầu thay đổi, nhận diện những thước đo nhân sự quan trọng và những chiến lược kinh doanh mới, phát triển hệ thống lãnh đạo kế thừa, tái cấu trúc theo các mục tiêu các chiến lược, thấu hiểu nhu cầu của nhân tài đối với doanh nghiệp, nhận diện những vấn đề về con người trước khi ảnh hưởng đến doanh nghiệp

- Là quản lý nhân sự cân đối giữa hiệu suất - lợi nhuận - chi phí cho doanh nghiệp, trong đó bao gồm các việc như: đánh giá thái độ nhân viên, truyền đạt các chính sách và quy trình của doanh nghiệp đến các bộ phận nhân viên và phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa đến toàn thể bộ phận nhân viên và đảm bảo các chương trình nhân sự phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

- Nhân sự có vai trò như một người tham vấn và đại diện cho tiếng nói hay việc làm của người lao động, từ đó là động lực khuyến khích người lao động tim viec và phát huy tối đa năng lực, cống hiến cho đơn vị, trong đó bao gồm các việc như: giải quyết mâu thuẫn giưa các bộ phận nhân viên và doanh nghiệp, quản lý các vấn đề cạnh tranh giưa các cá nhân trong tổ chức của doanh nghiệp, ưng phó với những nhu cầu thay đổi của tổ chức và giải quyết các vấn đề trong việc triển khai các kế hoạch kinh doanh.

- Đảm bảo các hoạt động cải tiến trong bộ máy của doanh nghiệp, định hình các quy trình và tổ chức các hoạt động văn hóa trong doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực chuyển hóa của tổ chức mình.

Việc làm quản lý nhân sự

Vai trò của HRBP trong doanh nghiệp là gì?

Việc áp dụng chuyển đổi từ mô hình nhân sự - HR (mô hình nhân sự truyền thống) sang HRBP - nhân sự đối tác chiến lược kinh doanh thực sự là một bước ngoặc lớn cho các doanh nghiệp, không chỉ làm thay đổi các lối tư duy cũ kỹ cũng như xác định lại được các vai trò của bộ phận nhân sự tại doanh nghiệp. Được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển, mô hình HRBP đã dần trở nên thông dụng và mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt. Hiện nay, tại Việt Nam thì mô hình này cũng đã bắt đầu “chen chân” và được áp dụng tại nhiều các doanh nghiệp của Việt Nam.

Ngoài mô hình HRBP bạn có thể tìm hiểu hướng dẫn cách xây dựng hệ thống năng lực cho doanh nghiệp để điều hành doanh nghiệp một cách hiệu nhất. Tìm hiểu ngay!

3. Mô hình HRBP là gì? Các doanh nghiệp đã nắm được mô hình HRBP cho mình?

Ra đời và phát triển qua hàng thế kỷ, cũng bởi thế mà ngành nhân sự cũng được thay đổi qua nhiều các tên gọi khác nhau cho phù hợp với từng giai đoạn bối cảnh của lịch sửĐặc biệt là ở trong những năm từ 1970 đến 1990 nhằm có thể đáp ứng được các yêu cầu sang các dịch vụ về cung ứng mà ngành nhân sự cũng được thay đổi sang một chức danh khác là quản trị nhân sự. Cho đến năm 1990, thuật ngữ "strategic human resource management - SHRM" dịch ra có nghĩa là “quản lý nguồn nhân lực chiến lược” cũng đã được ra đời và bắt đầu được sử dụng nhiều hơn trong việc xây dựng chiến lược hay các công cụ về lập kế hoạch vào quản lý nhân sự nhằm có thể gắn vai trò của quản lý nhân sự với các chiến lược, kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Năm 1997, mô hình "quản lý nguồn nhân lực chiến lược" tiếp tục được Dave Ulrich cụ thể hóa trong cuốn sách "Human Resource Champions" và đưa ra khái niệm về "human resource business partner - HRBP" tạm dịch có nghĩa là “đối tác chiến lược kinh doanh – HRBP”. Cuốn sách của Dave Ulrich đưa ra quan điểm vai trò của bộ phận nhân sự ngoài việc điều hành quản lý nhân sự của doanh nghiệp thì bộ phận này còn là đối tác với các phòng, ban khác của doanh nghiệp trong việc xây dựng và thực hiện các chiến lược kinh doanh tổng thể.
Trong đo các đối tác chiến lược kinh doanh (gọi tắt là HRBP) sẽ chính là những nhà nhân sự có đầy đủ trình độ chuyên sâu cũng với các kiến thức, kỹ năng thực tế trong việc quản lý về nhân sự, thì đồng thời họ cũng cần phải là những người nắm bắt tốt về các chiến lược trong hoạt động kinh doanh cũng như có thể dự đoán được tương lai, triển vọng trong các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Việc làm trưởng phòng nhân sự

Với xu thế thị trường mở cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ như hiện nay, thì cũng đồng nghĩa môi trường cạnh giữa các doanh nghiệp cũng sẽ ngày càng trở lên mạnh mẽ và khốc liệt hơn hơn rất nhiều. Vì thể để có thể bắt kịp với những xu thế của thị trường, doanh nghiệp cần phải có sự thay đổi trong các chiến lược  kinh doanh của mình, bên cạnh việc huy động mọi nguồn lực thì cũng phải đi liền với cắt giảm tối đa nhân lực cũng như các chi phí bỏ ra trong sản xuất. Cũng chính từ đây mà các hoạt động trong phát triển chiến lược kinh doanh cũng gắn liền chiến lược nguồn nhân lực. Tức nghĩa là thay vì việc tuyển dụng thêm nguồn nhân lực mới thì doanh nghiệp sẽ huy động tối đa nguồn nhân lực hiện có của mình và bộ phận nhân sự chính là nguồn nhân lực đầu tiên sẽ được doanh nghiệp huy động. Bởi vì nhân sự chính là yếu tố tốt nhất mang lại cách nhìn và chuyên môn khác biệt nhất và đem lại giá trị thiết thực nhất so với các bộ phận khác của doang nghiệp

Hiện nay, mô hình HRBP được chia làm 3 mô hình chính như sau:

- Mô hình nhân sự chuyển đổi

Mô hình nhân sự chuyển đổi

Mô hình nhân sự chuyển đổi hướng tới mục tiêu phát triển các lĩnh vực chuyên môn từ kiến thức kinh doanh đến các kỹ năng về tư vấn hay các sáng kiến trong việc phát triển nguồn lực con người. Mặc dù bước đầu ra mắt còn gặp nhiều sự thiếu sót, thế nhưng mô hình này cũng đã đạt được một số thành tựu tiến bộ đáng nể.

- Mô hình nhân sự chuyển đổi  - 1 cửa

Mô hình nhân sự chuyển đổi  - 1 cửa

Với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì mô hình 1 cửa là sự lựa chọn nhanh chóng, nhất là khi mà công ty chủ quản (công ty mẹ) của doanh nghiệp đó cũng đã triển khai mô hình HRBP từ lâu lâu trước khi áp dụng cho các chi nhánh tại Việt Nam.

- Mô hình nhân sự chuyển đổi – TT các giải pháp

Còn với các doanh nghiệp khác, thì mô hình nhân sự chuyển đổi – TT các giải pháp là sự chuẩn bị cho việc nâng cao chất lượng cũng như các kỹ năng quản lý của đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp.

Mô hình nhân sự chuyển đổi – TT các giải pháp

Mô hình nhân sự chuyển đổi – TT các giải pháp

Trên đây là một số những thông tin, kiến thức cơ bản về HRBP và những mô hình của HRBP hiện nay, hy vọng rằng qua những kiến thức được chia sẻ mà Phạm Diệp chia sẻ trong bài viết đã có thể trả lời cho bạn về câu hỏi “HRBP là gì” và nếu như bạn cũng đang có định hướng nghề nghiệp của bản thân về nghề nhân sự thì cũng đừng quên đọc kỹ bài viết để có thể nắm vững hơn được về HRBP và những mô hình của HRBP hiện nay nhé. Cảm ơn bạn vì đã dành thời gian quan tâm theo dõi bài viết.

Tham khảo ngay: Top phần mềm quản lý nhân sự tốt nhất hiện nay

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý