Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn đăng ký mã số thuế cá nhân mới nhất

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Ngày cập nhật: 07/12/2022

Hiện nay có rất nhiều người còn chưa biết tới khái niệm mã số thuế cá nhân và cũng chưa thực sự hiểu rõ về mã số thuế cá nhân là như thế nào. Trên thực tế thì mã số thuế cá nhân sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích cũng như bạn cần có trách nhiệm cần hiểu những thông tin về mã số thuế cá nhân để có thể tham gia đăng ký cho bản thân mình. Trong bài viết lần này, tôi sẽ hướng dẫn đăng ký mã số thuế cá nhân mới nhất cho bạn nhé. Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu ngay bây giờ nào.

 

1. Thông tin cần biết về mã số thuế cá nhân

Đầu tiên bạn cần phải biết về định nghĩa mã số thuế cá nhân. Nếu như bạn không phải là kế toán viên hoặc những người làm trong ngành tài chính kế toán thì bạn có thể cảm thấy lạ lẫm về mã số thuế. Để bạn nắm bắt thông tin được dễ dàng và dễ hiểu hơn tôi sẽ cho bạn những định nghĩa khác trước nhé!

Mã số thuế cá nhân là gì bạn nhỉ?
Mã số thuế cá nhân là gì bạn nhỉ?

Có lẽ bạn đã biết tới thuế thu nhập cá nhân rồi phải không? Có thể hiểu nôm na đây là một khoản tiền nhất định mà bạn có trách nhiệm, bổn phận trích từ tiền lương hoặc từ khoản thu nhập làm việc khác để góp vào Ngân sách Nhà nước. Bất kể ai đã đi làm đều cần phải đóng loại thuế này. Đây vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi của công dân Việt Nam đóng góp vào việc xây dựng phồn vinh cho đất nước, góp một phần trách nhiệm với Tổ Quốc mến yêu.

Thuế thu nhập cá nhân động viên một phần của thu nhập cá nhân, là biểu hiện cụ thể của trách nhiệm công dân với nhà nước. Sống trong xã hội bình yên như thế này là công dân được hưởng những cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội, an ninh trật tự,... vậy nên công dân cần phải thể hiện sự đóng góp đó cho Nhà nước bằng việc nộp thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập cá nhân có quy định rất công bằng cho mọi người công dân. Người đi làm có thu nhập thấp thì chưa nộp thuế, người đi làm có mức thu nhập cao thì phải đóng thuế nhiều hơn. Và đặc biệt, người có cùng thu nhập bằng nhau nhưng hoàn cảnh điều kiện sống khác nhau thì mức thuế cũng khác nhau. Nhìn chung thì việc đóng thuế thu nhập cá nhân giúp cho làm giảm hợp lý của sự chênh lệch giữa các tầng lớp thế hệ dân cư. 

Khái niệm về mã số thuế cá nhân
Khái niệm về mã số thuế cá nhân

Vì thế cho nên mã số thuế cá nhân là mã số duy nhất của mỗi cá nhân và nó kê khai mọi khoản thu nhập cá nhân. Việc bạn tham gia đăng ký mã số thuế cá nhân cho mình sẽ được thực hiện tại những cơ quan thuế hoặc những cơ quan chi trả thu nhập. 

Nếu như bạn làm việc cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thì tổ chức doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm đăng ký mã số thuế cá nhân cho bạn. Nếu bạn tự điều hành và làm việc những công việc cá nhân tạo ra lợi nhuận cho bản thân thì bạn cần đến cơ quan thuế để đăng ký mã số thuế cá nhân cho bạn. 

Xem thêm: Deferred tax là gì? hé lộ cách xác định Deferred tax chuẩn hiện nay

2. Thu nhập từ bao nhiêu sẽ bắt buộc phải đóng thuế

Những ai đi làm đều cần có nghĩa vụ phải đóng thuế nhưng không phải tất cả mọi người đều có mức thuế giống nhau, cho dù là mức thu nhập bằng nhau nhưng vẫn phải xét tới hoàn cảnh sống để có mức thuế phù hợp với khả năng. Và bạn có nghĩ là với một người mới tốt nghiệp và đi làm với mức lương từ 5 đến 7 triệu có cần phải đóng thuế hay không? Nếu bạn còn băn khoăn hoặc nghĩ rằng dù lương 5 triệu một tháng hay 50 triệu một tháng cũng phải đóng thuế thì bạn hãy tự trả lời thắc mắc của mình ở những thông tin chính xác ngay dưới đây bạn nha.

Lương từ bao nhiêu sẽ phải đóng thuế thu nhập?
Lương từ bao nhiêu sẽ phải đóng thuế thu nhập?

Những đối tượng phải đóng thuế thu nhập cá nhân gồm 2 thành phần là cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú tại Việt Nam:

+ Đối với cá nhân cư trú, thu nhập chịu thuế chính là khoản thu nhập phát sinh trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam không phân biệt nước nào trả thu nhập cho người đóng thuế

+ Đối với những cá nhân không cư trú thì thu nhập chịu thuế là thu nhập phát sinh trong khi làm việc tại Việt Nam, không phân biệt nơi nào trả và nhận thu nhập của bạn

Thu nhập thuế cá nhân của bạn sẽ chỉ được tính sau khi đã trừ hết tất cả các loại giảm trừ như giảm trừ gia cảnh; các khoản đóng bảo hiểm, hưu trí tự nguyện; các khoản đóng góp tình nguyện, nhân đạo, khuyến học.

2.1. Giảm trừ gia cảnh

Trong khoản giảm trừ thuế vì gia cảnh này mỗi người nộp thuế sẽ được giảm trừ 9 triệu đồng một tháng (một năm là 108 triệu). Mỗi người phụ thuộc sẽ được giảm 3,6 triệu đồng một tháng.

Mức giảm trừ gia cảnh
Mức giảm trừ gia cảnh

Người phụ thuộc sẽ là những đối tượng mà người nộp thuế có trách nhiệm nuôi dưỡng, nuôi nấng, chi trả tiền sinh hoạt, gồm có con cái chưa đến tuổi thành niên, con bị tàn tật không có khả năng lao động kiếm sống, những người chưa tạo ra thu nhập hoặc có thu nhập chưa vượt qua mức quy định (con cái tuổi thành niên hoặc đang học đại học, cao đẳng, học nghề, trung học chuyên nghiệp, vợ hoặc chồng không có khả năng đi làm lao động và tạo ra thu nhập hàng tháng, có bố mẹ hết tuổi lao động không tạo ra thu nhập); hoặc những cá nhân không nơi nương tựa mà người nộp thuế cần phải chăm lo phụng dưỡng. Những người có thu nhập mỗi tháng dưới 9 triệu đồng không phải khai báo người phụ thuộc. Những người có thu nhập từ 9 triệu đồng trở lên và có người phụ thuộc sẽ phải khai báo và đăng ký mã số thuế cá nhân 

Xem thêm: Giới thiệu tất tần tật bảng hệ thống tài khoản theo thông tư 200

2.2. Các khoản đóng bảo hiểm, hưu trí tự nguyện

Người đi làm bắt buộc tham gia bảo hiểm và đóng các khoản quỹ hưu trí. Khi đóng thuế thu nhập cá nhân sẽ được giảm trừ các khoản đóng bảo hiểm, hưu trí tự nguyện sẽ được giảm trừ không quá 1 triệu đồng.

Việc làm nhân viên kế toán

2.3. Các khoản đóng góp tình nguyện, nhân đạo, khuyến học

Những khoản mà bạn tham gia đóng góp vào những chương trình tình nguyện, nhân đạo, quỹ khuyến học sẽ được tính giảm trừ vào thuế thu nhập đối với thu từ tiền lương, tiền công trước khi đóng thuế thu nhập cá nhân. 

Các khoản đóng góp
Các khoản đóng góp

Bởi vậy chúng ta có thể đưa đến kết luận rằng những người đi làm có mức lương từ 9 triệu trở lên sẽ phải đóng thuế thu nhập cá nhân và đăng ký mã số thuế cá nhân tại các cơ quan thuế. Và những người đi làm chưa đạt mức thu nhập 9 triệu sẽ chưa phải đóng thuế. 

3. Hướng dẫn đăng ký mã số thuế cá nhân

Có 3 phương thức cho bạn đăng ký mã số thuế cá nhân là đăng ký ở cơ quan thuế, cơ quan chi trả thu nhập và đăng ký qua hình thức online.

3.1. Đăng ký tại cơ quan thuế

Nếu bạn là người tự tạo công việc cho bản thân và có những khoản thu nhập cá nhân đến từ những công việc kinh doanh, làm ăn cá nhân của bạn thì bạn chỉ việc đến đăng ký trực tiếp tại cơ quan thuế. 

Bạn cần chuẩn bị hồ sơ cần thiết gồm có bản sao không cần công chứng thẻ căn cước hoặc chứng minh thư nhân dân hoặc bản sao không cần chứng thực hộ chiếu (với người nước ngoài), tờ khai đăng ký thuế thu nhập theo mẫu 05 - ĐK TCT.

Bạn có thể đến cơ quan thuế để tự đăng ký
Bạn có thể đến cơ quan thuế để tự đăng ký

Sau đó bạn sẽ nộp tại cơ quan thuế nơi bạn cư trú, thường trú. Khi bạn đến nộp hồ sơ bạn sẽ nhận được phiếu hẹn ngày trả kết quả tự đăng ký hồ sơ thuế thu nhập cá nhân. Ngoài ra bạn có thể nộp qua hình thức gửi hồ sơ qua bưu điện hoặc chuyển phát nhanh. Khi đến nộp hồ sơ bạn không mất lệ phí gì cả và bạn sẽ cần chờ ít nhất là 3 ngày để cơ quan thuế giải quyết hồ sơ cho bạn.  

3.2. Đăng ký tại cơ quan chi trả thu nhập

Nếu bạn làm việc cho doanh nghiệp, cơ quan thì bạn doanh nghiệp sẽ có nhiệm vụ làm cho bạn những bước đăng ký và bạn chỉ cần thông qua cơ quan chi trả thu nhập đó là doanh nghiệp bạn thôi. Bạn sẽ nộp hồ sơ cho nơi làm việc với các loại giấy tờ là văn bản ủy quyền, nếu bạn là người Việt Nam bạn sẽ cần bản sao không chứng thực Thẻ căn cước công dân Việt Nam hoặc là giấy chứng minh nhân dân còn thời hạn sử dụng hiệu lực, nếu bạn là người nước ngoài hoặc người Việt Nam sống ở nước ngoài thì nộp bản sao không yêu cầu chứng thực Hộ chiếu còn hiệu lực, sau đó tổng hợp thông tin và điền vào tờ khai đăng ký thuế của Tổng cục Thuế, nộp qua cổng thông tin điện tử và chờ nhận kết quả thông báo. Sau đó Tổng cục thuế sẽ trả thông báo về danh sách thuế cá nhân cho cơ quan chi trả thu nhập bằng giấy tờ hoặc thông qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế. Doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm thông báo lại mã số thuế cá nhân cho các nhân viên hoặc các lý do dẫn đến chưa nhận được mã số thuế cá nhân. 

Xem thêm: ACCA là gì? Định hướng sự nghiệp nên học ACCA hay CIMA

Việc làm nhân viên tư vấn thuế

3.3. Đăng ký qua mạng online

Hiện nay bạn đã rất dễ dàng để có thể đăng ký mã số thuế cá nhân qua mạng mà không cần tốn công đi ra ngoài nộp hồ sơ, tất cả bạn cần làm là một chiếc máy tính có kết nối mạng ổn. Hôm nay tôi sẽ hướng dẫn đăng đăng ký  mã số thuế cá nhân mới nhất dành cho bạn!

Bạn có thể tìm trên mạng những phần mềm thông dụng được mọi người sử dụng rộng rãi trong kê khai thuế online sau đó tải về và  cài đặt phần mềm ứng dụng đó trên máy tính của  bạn. Bạn sẽ tạo hồ sơ và điền đủ thông tin vào tờ khai . Trong đó:

Hướng dẫn đăng ký mã số thuế cá nhân qua mạng
Hướng dẫn đăng ký mã số thuế cá nhân qua mạng

+ Mã số thuế là mã số thuế của công ty, doanh nghiệp bạn

+ Tên sẽ điền tên doanh nghiệp bạn

+ Cơ quan thuế cấp cục bạn sẽ điền cơ quan thuế của tỉnh thành bạn thường trú

+ Cơ quan thuế quản lý bạn điền cơ quan thuế quản lý trực tiếp

+ Số hiệu tệp, ngày tạo tệp và số lượng  sẽ để trống không cần nhập 

+ Tất cả những thông tin cá nhân của bạn bạn cần điền đầy đủ chỉ riêng mã số thuế bạn sẽ để trống

+ Những ô và cột có  dấu hoa thị (*) sẽ là phần thông tin bắt buộc

Hình thức online cũng rất tiện lợi
Hình thức online cũng rất tiện lợi

Khi hoàn thành điền xong bạn sẽ ấn vào “Ghi dữ liệu” và kết xuất tệp hồ sơ. Kết xuất tệp hồ sơ bạn sẽ để dạng Excel để nộp cho cơ quan thuế. Bạn không được đổi tên file dữ liệu nhé nếu không tệp sẽ bị lỗi. Để nộp hồ sơ đăng ký mã số thuế qua mạng bạn sẽ truy cập vào trang web chính thống của Tổng cục thuế và ấn vào đăng ký thuế. Bạn sẽ đăng nhập, điền các thông tin, ấn vào vào Chọn tệp và sau đó ấn vào Gửi file nhé. Vậy là bạn đã hoàn tất tất cả các bước rồi đó.

Giờ đây bạn đã được hướng dẫn đăng ký mã số thuế cá nhân bởi những thông tin ở trang web timviec365.vn rồi. Bạn có thể tự tính thuế bằng công thức tính thuế tncn excel. Trong web timviec365.vn còn có rất nhiều những thông tin khác về tư vấn việc làm ngành nghề kế toán và thuế bạn có thể truy cập và tìm hiểu nhé.

Xem thêm: Chuẩn mực kế toán. Những kiến thức cơ bản của nhân viên kế toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý