Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HUST là trường gì? Điều gì đặc biệt ở HUST hấp dẫn sinh viên?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng nghe đến cái tên HUST bao giờ chưa? Ngôi trường này hiện nay đang có những lợi thế đặc biệt cho riêng mình với việc thu hút các sinh viên trong mỗi mùa tuyển sinh Đại học. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “HUST là trường gì?” Và những điều đặc biệt của HUST hấp dẫn sinh viên hiện nay.

 

1. Những điều bạn cần biết về ngôi trường mang tên HUST

Với hệ thống các trường đại học khá đa dạng ở nước ta hiện nay, thì việc nắm bắt các thông tin là điều rất quan trọng với mỗi sinh viên, đặc biệt là những học sinh lớp 12 đang phải đứng giữa các sự lựa chọn tương lai cho mình. Vậy, ngôi trường HUST có những điều thú vị nào đang chờ đón các sĩ tử của chúng ta?

HUST - Đại học Bách khoa Hà Nội
HUST - Đại học Bách khoa Hà Nội

1.1. Giải đáp thắc mắc “HUST là trường gì?”

HUST hay còn được gọi là Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội - một trong những trường đại học công lập tốt nhất tại Việt Nam. Có tên gọi là HUST bởi đây chính là từ viết tắt tên tiếng anh của ngôi trường này, Hanoi University of Science and Technology. Việc gọi tắt tên trường theo tên tiếng Anh đang là xu hướng khá phổ biến hiện nay, bởi nó khá ngắn và có tính thông dụng khá cao.

HUST được coi là trường đại học kỹ thuật đầu tiên của Việt Nam và đây cũng là ngôi trường được xếp vào nhóm trường đại học trọng điểm quốc gia. Đồng thời, thêm vào đó, ngôi trường này cũng là một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ ở Việt Nam. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội còn là một thành viên của Hiệp hội các trường Đại học kỹ thuật hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, tên tiếng Anh là Asia Oceania Top University League on Engineering - AOTULE. 

Đôi nét về HUST
Đôi nét về HUST

Có một điều khá đặc biệt ở HUST chính là đây cũng là một ngôi trường nổi tiếng với tỷ lệ nam sinh chiếm số lượng khá đông. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản thì nam sinh được coi là “đặc sản” tại HUST.

1.2. Tiềm năng của HUST

Được thành lập vào ngày 06/03/1956 do chính tay Bộ trưởng Bộ Giáo dục Việt Nam Nguyễn Văn Huyên ký, đến nay HUST đã tồn tại và phát triển được hơn 60 năm. Trong những năm tháng xây dựng và phát triển dó, HUST đã đạt được rất thành tựu nổi bật và để lại những ấn tượng sâu sắc, đặc biệt là với các thế hệ sinh viên do mình đào tạo.

Một vài thành tích nổi bật của HUST có thể kể đến như được Nhà nước trao tặng nhiều danh hiệu như Huân chương Hồ Chí Minh, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2006, Huân chương chiến công hạng Nhì,... bên cạnh đó là rất nhiều bằng khen như Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Giáo dục Đào tạo, Chiến sĩ thi đua,...

HUST có những lợi thế gì?
HUST có những lợi thế gì?

Thông qua những thành tựu đã đạt được của HUST ta có thể nhận thấy đây là ngôi trường đào tạo có chất lượng rất tốt và có truyền thống, bề dày lịch sử. Trường sở hữu đội ngũ giảng viên với các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ có chuyên môn và phương pháp giảng dạy khoa học. Thêm vào đó là hệ thống cơ sở vật chất khá tốt và được đảm bảo cho nhu cầu giảng dạy, học tập của thầy và trò trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Chính vì lý do đó, mà ngôi trường này thu hút rất nhiều sinh viên ngành kỹ thuật theo học và luôn lọt top các trường có sự thu hút sinh viên nhiều nhất trong số tất cả các trường Đại học tại Hà Nội.

Trở thành một sinh viên của HUST và mang trên mình chiếc áo đồng phục màu đỏ của trường chính là ước mơ của rất nhiều dân kỹ thuật của Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể có được trải nghiệm đó thì bạn sẽ cần phải nỗ lực để có thể hoàn thành kỳ thi Đại học một cách tốt nhất có thể. 

Xem thêm: Nên học văn bằng 2 ngành gì? Sự hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp

Việc làm cơ khí tại Hà Nội

2. HUST đào tạo những chuyên ngành gì?

Chuyên ngành được đào tạo tại HUST
Chuyên ngành được đào tạo tại HUST

Hiện nay, ở HUST đang có 17 viện đào tạo chuyên ngành, có 3 khoa chuyên môn là Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng và Lý luận chính trị, 8 viện nghiên cứu và 5 trung tâm nghiên cứu.

Là ngôi trường nổi tiếng với việc đào tạo các kỹ sư kỹ thuật, vì vậy, các chuyên ngành hot nhất và nổi bật nhất tại HUST cũng chính là các môn mang bản sắc của HUST từ xưa cho đến nay. 

Một số những chuyên ngành hot ở HUST phải được nhắc đến như:

- Viện cơ khí:

+ Kỹ thuật cơ điện tử

+  Kỹ thuật cơ khí

Chủ yếu là CNTT và kỹ thuật
Chủ yếu là CNTT và kỹ thuật

- Viện cơ khí động lực:

+ Kỹ thuật ô tô

+ Kỹ thuật hàng không

+ Kỹ thuật tàu thủy

- Viện khoa học và CN nhiệt lạnh

+ Kỹ thuật nhiệt 

- Viện điện tử - viễn thông:

+ Kỹ thuật điện tử - viễn thông

- Viện Công nghệ thông tin và truyền thông:

+ Kỹ thuật máy tính

+ Cử nhân công nghệ thông tin

+ Công nghệ thông tin Việt - Nhật

  • Tham khảo thêm: Sinh viên công nghệ thông tin của Bách Khoa có thể tìm việc làm cntt lương cao, nhanh chóng, uy tín trên timviec365.vn, có rất nhiều tin tuyển dụng, từ đó tạo CV xin việc và ứng tuyển ngay. 
Chuyên sâu về nghiên cứu
Chuyên sâu về nghiên cứu 

- Toán ứng dụng

- Viện điện:

+ Kỹ thuật điện 

+ Kỹ thuật điều khiển - tự động hóa 

Đây là một vài chuyên ngành luôn tạo ra sức hấp dẫn khó cưỡng của HUST. Bên cạnh đó, trường cũng có đào tạo một số chuyên ngành khác về kinh tế như Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính - ngân hàng hay có cả Viện ngoại ngữ gồm 2 chuyên ngành chính liên quan đến Tiếng Anh.

Nhìn chung, HUST nổi tiếng với chất lượng đào tạo các ngành kỹ thuật cũng như công nghệ, trong quá trình đào tạo của mình, cũng đã có rất nhiều thế hệ sinh viên sáng tạo ra những sản phẩm có ích cho cộng đồng. 

Hóa học cũng là chuyên ngành khs hot tại HUST
Hóa học cũng là chuyên ngành khá hot tại HUST

Mặc dù các chuyên ngành khác chưa thực sự được đánh giá khá cao. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung thì chất lượng đào tạo khá tốt và đồng đều.

Xem thêm: Hành trang tiếng anh là gì giúp bạn mở rộng cơ hội việc làm

Việc làm kỹ thuật tại Hà Nội

3. HUST tuyển sinh như thế nào?

Đối với các sĩ tử thì việc tìm hiểu phương thức tuyển sinh có lẽ là điều quan trọng nhất. Thông thường, HUST tuyển sinh sẽ dựa trên kết quả của kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia, tuy nhiên, bên cạnh đó cũng sẽ có một vài trường hợp đặc biệt được ưu tiên xét tuyển riêng.

3.1. Phương thức tuyển tài năng

Ở phương thức này sẽ xét tuyển từ 10 - 15 % tổng số chỉ tiêu của trường. việc xét tuyển sẽ dựa trên hình thức là xét tuyển thẳng và xét tuyển thông qua hồ sơ năng lực kết hợp với việc phỏng vấn đối với thí sinh có năng lực đặc biệt và thành tích học tập tốt.

Tuyển sinh tại HUST
Tuyển sinh tại HUST

- Thực hiện xét tuyển thẳng dựa theo quy định đã được ban hành của Bộ Giaso dục và Đào tạo. Đối tượng sẽ là các thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế, đoạt giải chính thức trong kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp Quốc gia  hoặc các cuộc thi KHKT cấp quốc gia, quốc tế.

- Xét tuyển thẳng dựa trên kết quả thi tuyển sinh của các tổ chức khảo thí uy tín trên thế giới như SAT, ACT, TOEFL hoặc kết quả học dự bị học đại học theo hình thức A - level. Xét tuyển thẳng vào các ngành ngôn ngữ Anh sử dụng chứng chỉ IELTS Academic hoặc tương đương.

- Xét tuyển dựa trên hồ sơ năng lực gồm kết quả học THPT, năng lực, năng khiếu, giải thưởng,...bên cạnh đó sẽ kết hợp với việc phỏng vấn đêt có thể tìm kiếm những nhân tố mới.

Có nhiều hình thức khác nhau
Có nhiều hình thức khác nhau

3.2. Phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi

Phương thức này chiếm 85% - 90% tổng chỉ tiêu của năm đó. Ở đây, việc xét tuyển sẽ dựa trên kết quả bài thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển kết hợp kết quả thi THPT với bài kiểm tra tư duy của trường HUST.

- Xét điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đối với tất cả các ngành theo tổ hợp môn truyền thống gồm A00, A01, A02, B00, D01, D07, D26, D28 và D29.  Đối với các thí sinh có chứng chỉ IELTS quốc tế hoặc tương đương có thể sử dụng điểm tiếng Anh quy đổi để xét tuyển vào các ngành, chương trình đào tạo theo tổ hợp A01, D01 và D07.

Việc xét tuyển theo tiêu chí này sẽ chiếm từ 50% - 60% tổng chỉ tiêu của toàn trường.

Dựa vào điểm thi
Dựa vào điểm thi

- Xét tuyển kết hợp dựa trên kết quả môn Toán, Lý, Hóa của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021 và bài kiểm tra tư duy do trường Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức đối với các ngành xét tuyển theo tổ hợp A19: Toán, Lý, Bài kiểm tra tư duy và A20: Toán, Hóa, Bài kiểm tra tư duy. Và điểm chuẩn của đại học Bách Khoa Hà Nội hàng năm là rất cao.

Xét tuyển dựa trên tiêu chí, cách thức này sẽ chiếm từ 30% - 35% trong tổng số chỉ tiêu.

Việc làm điện tại Hà Nội

3.3. Những cột mốc thời gian cần lưu ý mùa tuyển sinh

Thời gian tuyển sinh thường khá nhạy cảm vì đây sẽ là khoảng thời gian khá bận rộn với các thầy cô trong trường vì khó có thể bao quát được hết tất cả thí sinh. Vì thế, các thí sinh cần nắm chắc các thông tin tuyển sinh để có thể kịp thời nộp hồ sơ ứng tuyển của mình.

- Từ ngày 15/6/2020 - 30/6/2020: HUST mở cổng đăng ký dự thi bài kiểm tra đánh giá tư duy trên hệ thống nhà trường cung cấp.

- Từ 15/6/2020 - 12/7/2020: Mơ cổng đăng ký xét tuyển tài năng trên hệ thống nhà trường cung cấp

Những mốc thời gian lưu ý trong kỳ tuyển sinh
Những mốc thời gian lưu ý trong kỳ tuyển sinh

- Đến trước ngày 15/7/2020 sẽ thông báo kết quả sơ tuyển tham dự bài kiểm tra đánh giá tư duy

- Trước ngày 20/7/2020 sẽ thông báo kết quả của việc xét hồ sơ năng lực

- Trước ngày 26/7/2020 sẽ phỏng vấn thí sinh diện xét tuyển năng lực

- Sau ngày 1/8/2020 sẽ công bố kết quả xét tuyển tài năng

- Ngày 15/8/2020 sẽ tổ chức bài kiểm tra tư duy.

Tránh lỡ thời gian dẫn đến những kết quả đáng tiếc
Tránh lỡ thời gian dẫn đến những kết quả đáng tiếc

Trên đây là phương thức tuyển sinh của HUST cũng như một vài mốc thời gian cần lưu ý đối với các ứng viên. Việc bạn có trở thành một phần của HUST hay không thì bên cạnh tri thức đó chính là sự chuẩn bị và nghiêm túc trong sự lựa chọn của mình.

Xem thêm: Higher Education là gì? Bạn đã sẵn sàng bước vào môi trường mới

4. Tại sao lại là HUST mà không phải trường khác?

Nếu nói đến chất lượng đào tạo về chuyên môn với các ngành kỹ thuật, cơ khí hay công nghệ thông tin thì HUST chính là ngôi trường đáng mơ ước nhất hiện nay. Là một ngôi trường có bề dày lịch sử và phát triển, cộng với đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm và sự ham học hỏi đến từ sinh viên Bách khoa. Tất cả tạo nên một sức hấp dẫn các thí sinh trong suốt 64 năm qua. 

Lý do nên chọn HUST?
Lý do nên chọn HUST?

Hơn hết, chất lượng đào tạo của HUST luôn được đánh giá cao và đây có thể được coi là có môi trường học tập khá nghiêm túc và luôn coi vấn đề nghiên cứu, tìm tòi tri thức là yếu tố cốt lõi của mỗi người học. Thêm vào đó, HUST còn liên kết khá nhiều với các trường ĐH quốc tế như Nhật Bản,..., qua đó, sinh viên có thể tìm kiếm những cơ hội học chuyên sâu cho mình tại những nước phát triển.Vì vậy, chọn HUST cho sự rèn luyện tri thức chưa bao giờ là sai lầm.

Tuy nhiên, với một sinh viên, nếu những năm tháng đã qua chỉ có công việc học hành thì sẽ rất nhàm chán và có lẽ cũng chính là việc bạn đang để tuổi thanh xuân trôi qua một cách lãng phí. 

Ở HUST sẽ có rất nhiều điều thú vị chờ bạn khám phá.

- Trường nhiều nam sinh nhất. Đây là ngôi trường thiên về kỹ thuật, các môn tự nhiên là chính. Do vậy, số nam sinh tại trường chiếm khá đông. Trong một lớp học chỉ xuất hiện một bạn nữ là điều khá bình thường ở đây.

- Nằm trong khu tổ học Bách - Kinh - Xây. Đây là khu tổ hợp gồm 3 ngôi trường Đại học khá gần nhau là Bách Khoa, Xây dựng và Kinh tế quốc dân. Vì vậy, việc giao lưu, kết nối giữa các trường khá thường xuyên và có những câu chuyện khá hấp dẫn của các sinh viên.

Ở HUST có những điều khá đặc biệt
Ở HUST có những điều khá đặc biệt

- Là trường Đại học có khá nhiều cổng tại Hà Nội. Trong khuôn viên chính thì HUST có tới 3 cổng, đó là: Cổng Parabol, Cổng hướng Trần Đại Nghĩa và cổng sau cấp 1 ở đường Đại Cồ Việt. Ngoài ra còn có cổng hướng ra Giải Phóng .

Bên cạnh đó, các hoạt động bên ngoài ở HUST cũng phát triển khá mạnh với những CLB thu hút khá nhiều sinh viên tham gia, có thể kể đến như CLB truyền thông của trường như HUST Media,... 

Hiện nay, sự quan trọng của các hoạt động ngoại khóa ta có thể nhận thấy rõ rệt. Nếu bạn thực sự muốn đi du học và săn học bổng cho mình thì đây chính là điều không thể thiếu trong bộ hồ sơ của bạn. Nếu bạn chỉ nổi bật về học tập thì việc bạn bị đánh giá là “một mọt sách” chính hiệu cũng không quá oan uổng.

Môi trường tốt để học tập
Môi trường tốt để học tập 

Nhìn chung, HUST chính là một sự lựa chọn không hề sai lầm với những bạn là dân kỹ thuật hay những bạn gái có niềm đam mê tương tự. Một môi trường học tập và phát triển tốt là điều rất cần thiết hiện nay. 

Hy vọng bài viết đã giúp các bạn hiểu hơn về ngôi trường mang tên HUST - Đại học Bách khoa Hà Nội. Thông qua đó, các bạn độc giả sẽ có thêm thông tin để định hướng được ngôi trường mình sẽ theo học trong tương lai. 

Mong rằng bạn sẽ có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp với bản thân mình!

Bài viết tham khảo: Hệ thống thi trung học phổ thông quốc gia là gì? Bạn có biết

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý