Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp thắc mắc] So sánh giữa Ielts và Toefl cái nào khó hơn?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếng Anh đang trở thành ngôn ngữ phổ biến và quan trọng, vì vậy mà ngày càng có nhiều người tìm kiếm các chứng chỉ học tiếng Anh để trau dồi và rèn luyện cho bản thân mình. Đặc biệt, nhiều người vẫn đang thắc mắc giữa việc chọn Ielts hay Toefl, Ielts và Toefl cái nào khó hơn? Để giải đáp câu hỏi này, chúng ta cùng tham khảo bài viết dưới đây để có cái nhìn trực quan nhất nhé!

1. Tìm kiếm câu trả lời Ielts và Toefl cái nào khó hơn?

1.1. Điểm giống nhau

Cả hai chứng chỉ Ielts và Toefl đều thuộc về chứng chỉ quốc tế, có tác dụng đánh giá năng lực và trình độ tiếng Anh của người học theo từng mục đích và tiêu chí riêng. Hạn sử dụng của hai chứng chỉ này đều là 2 năm.

Hạn sử dụng của Ielts và Toefl đều là 2 năm
Hạn sử dụng của Ielts và Toefl đều là 2 năm

Khi thi để lấy chứng chỉ Ielts và Toefl, trình độ tiếng Anh của bạn sẽ được đánh giá theo thang điểm và hạng mục cụ thể, do đó bạn sẽ không bị trượt mà cũng sẽ chẳng đó. Nhiều người vẫn thắc mắc nên học Ielts hay Toefl, bạn nên tham khảo phần tiếp theo để có câu trả lời thỏa đáng nhé!

1.2. Trả lời câu hỏi Ielts và Toefl cái nào khó hơn?

Để có thể trả lời câu hỏi này một cách chính xác, chúng ta cần so sánh giữa Ielts và Toefl thông qua các yếu tố dưới đây.

1.2.1. Phụ thuộc vào phong cách

Ielts và Toefl đều được các trường Đại học tại Anh và Mỹ chấp nhận, hai dạng thi này không có khác biệt quá lớn, tuy nhiên Ielts sẽ sử dụng tiếng Anh – Anh và Toefl sẽ thi theo hình thức Anh – Mỹ. Do đó, cách phát âm là một yếu tố bạn cần cân nhắc nếu lựa chọn một trong hai hình thức này để học.

Phong cách phát âm là yếu tố giúp bạn lựa chọn
Phong cách phát âm là yếu tố giúp bạn lựa chọn

Cách phát âm giữa Ielts và Toefl khác nhau, vì vậy việc bạn sử dụng thành thạo giọng Anh hay Mỹ chính là yếu tố quyết định giúp bạn lựa chọn được nên học Ielts hay Toefl. Bởi nếu bạn cảm thấy thích giọng Anh – Anh, Ielts là lựa chọn thích hợp và ngược lại, nếu bạn thấy thích giọng Anh – Mỹ, bạn nên chọn Toefl.

1.2.2. Câu hỏi trắc nghiệm hay điền chỗ trống?

Khi làm bài thi trong phần Listening và Reading, Ielts chỉ yêu cầu bạn đưa các từ có sẵn trong bài điền vào ô trống, còn Toefl sẽ yêu cầu bạn trả lời các câu hỏi trắc nghiệm. Những câu hỏi trắc nghiệm đòi hỏi bạn cần có khả năng tư duy trừu tượng và suy luận logic, còn những câu điền vào chỗ trống đối với dạng Ielts lại đòi hỏi bạn có khả năng ghi nhớ tốt và chú ý đến các tiểu tiết nhỏ.

Câu hỏi trắc nghiệm hay điền chỗ trống
Câu hỏi trắc nghiệm hay điền chỗ trống

Do đó, nếu bạn là người có tư duy trừu tượng sẽ làm nổi bật được khả năng khi thi Toefl, còn nếu bạn chú trọng đến các chi tiết nhỏ thì nên làm bài Ielts. Khi lựa chọn câu trả lời có sẵn trong đoạn văn, bạn chỉ cần tìm kiếm câu hỏi và trả lời, còn đối với thi trắc nghiệm, bạn dễ dàng dùng phương pháp loại trừ để chọn câu trả lời đúng.

1.2.3. Khác nhau ở dạng câu hỏi

Toefl dễ đoán hơn so với Ielts, Toefl thường đưa ra các câu hỏi có cấu trúc giống nhau, bạn cần chọn 1 trong 4 câu hỏi, còn Ielts khiến bạn cảnh giác cao độ hơn vì bài thi luôn thay đổi không ngừng, đưa ra nhiều dạng câu hỏi cho các thí sinh trả lời, khiến bạn có thể gặp khó khăn trong quá trình chuẩn bị kiến thức và học tập.

1.2.4. Cách thi Speaking

Phần thi Speaking của Toefl sẽ khiến nhiều người cảm thấy khá dễ chịu vì chỉ cần ghi âm các câu trả lời vào trong máy tính, thí sinh chỉ cần tập trung làm hết sức mình và không có ai giám sát câu trả lời của bạn. Còn đối với bài thi Ielts, trong Speaking khiến nhiều thí sinh hồi hộp hoặc khó chịu vì phải phỏng vấn với người bản xứ. Bạn có thể cảm thấy lo lắng khi bị đánh giá hoặc có thể cảm thấy thoải mái như trò chuyện với một người bạn.

Khác nhau về cách thi Speaking
Khác nhau về cách thi Speaking

Bên cạnh đó, thi Ielts cũng giúp bạn có thể sửa chữa được cách phát âm sai và hoàn thiện bản thân hơn. Do đó, khi lựa chọn hai dạng Toefl và Ielts, bạn cần dựa vào việc bạn cảm thấy muốn một mình và không muốn bị đánh giá khi thi hay thích trò chuyện với người khác trong quá trình thi.

1.2.5. Dựa vào cách chấm điểm

Đối với phần thi Writing và Speaking, khi thi Toefl bạn sẽ được chấm điểm theo cách tổng quát, người chấm sẽ dựa vào chất lượng của bài thi gồm việc lập luận chặt chẽ, từ vựng, văn phong và ngữ pháp. Còn đối với Ielts, điểm của bài thi sẽ dựa vào tiêu chuẩn riêng, bài thi của bạn được đánh giá qua việc lựa chọn từ, ngữ pháp, cách lập luận, trôi chảy, mạch lạc cùng nhiều yếu tố khác.

Vì vậy, nếu bạn viết tốt nhưng gặp nhiều lỗi ngữ pháp nhỏ, điểm bài thi Toefl của bạn sẽ khá cao bởi giám khảo chỉ chấm dựa trên việc lập luận, đầy đủ nội dung và tổng thể của bài thi. Nếu ngữ pháp và diễn đạt của bạn tốt nhưng lại không biết cách diễn tả và trình bày bài thi Toefl, thì bạn sẽ nhận về số điểm thấp, tuy nhiên cũng với bài thi Ielts, bạn sẽ nhận được số điểm cao vì biết cách sử dụng từ.

Cách chấm điểm của Toefl và Ielts khác nhau
Cách chấm điểm của Toefl và Ielts khác nhau

Nếu bạn giỏi một lĩnh vực nào đó, bạn có thể đạt điểm cao khi thi Ielts bởi nó chấm trên từng khía cạnh. Còn bài thi Toefl nhấn mạnh đến khả năng tranh luận chi tiết và khả năng tổng hợp thông tin của thí sinh, cách lựa chọn từ và văn phong. Do đó, nếu bạn cảm thấy không quá tự tin khi viết một bài luận dài nhưng có khả năng tổng quát chung, trình độ ngữ pháp và từ vựng xuất sắc thì bài thi Ielts sẽ là lựa chọn tuyệt vời của bạn.

1.3. Ưu điểm của Ielts và Toefl

1.3.1. Ưu điểm của Ielts

Nếu bạn lựa chọn đi du học, làm việc tại công ty, tập đoàn đa quốc gia hay làm việc ở nước ngoài, Ielts sẽ là lựa chọn phù hợp. Khi học Ielts, bạn sẽ được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT nếu đạt từ Ielts 4.0 trở lên, một vài trường Đại học sẽ miễn học tiếng Anh hay được làm tiêu chí xét tuyển hoặc thẳng vào một số trường Đại học và đáp ứng được tiêu chuẩn đầu ra Đại học. Nếu bạn săn các học bổng hay đi du học bên nước ngoài hoặc ứng tuyển vào các công ty đa quốc gia, tối thiểu bạn cần có Ielts.

Ielts có nhiều ưu điểm
Ielts có nhiều ưu điểm

1.3.2. Ưu điểm của Toefl

Toefl phù hợp với các đối tượng làm trong các ngành hay nghiên cứu sâu trong lĩnh vực nào đó như tâm lý học, văn học, xã hội học hay ngôn ngữ học. Khi bạn có bằng Toefl trong tay, bạn sẽ có cơ hội học tại các trường quốc tế và dễ dàng ứng tuyển vào các doanh nghiệp quốc tế. Đồng thời, nếu bạn có 45 điểm trở lên khi thi Toefl, bạn sẽ được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi THPT, cũng như dễ dàng phát triển công việc và định cư tại nước ngoài.

2. Nên học Toefl hay Ielts?

Bạn có đang thắc mắc rằng nên học Toefl hay Ielts hay không? Các chuyên gia nhận định, bài thi Ielts khó thứ hai vì đánh giá cả 4 kỹ năng Nghe – nói – đọc – viết. Do đó, để có số điểm cao trong kỳ thi này, bạn cần có vốn từ vựng học thuật, ngữ pháp tốt và có kiến thức về nhiều chủ đề khác nhau. Nội dung bài thi Ielts cũng có tính hàn lâm cao hơn, do đó thí sinh cần có kiến thức sâu rộng trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, bạn cần dựa vào mục đích và trình độ tiếng Anh của mình để lựa chọn học và thi Ielts hay Toefl.

Nên học Toefl hay Ielts
Nên học Toefl hay Ielts

2.1. Mục đích của việc học

Trước tiên, để xác định được nên học Ielts hay Toefl, bạn cần phải hiểu được mục đích học tập của mình là gì. Toefl thường được các doanh nghiệp trong nước ưa chuộng và nó mang tính phổ quát rộng hơn. Còn nếu bạn xác định đi du học hay học các lĩnh vực về học thuật thì bạn nên học Ielts. Do vậy, bạn cần định hình được mình sẽ đi du học hay đi làm ở công ty nước ngoài để có lựa chọn sao cho phù hợp.

2.2. Dựa vào trình độ và thời gian học tiếng Anh

Để học Ielts thành thạo, bạn cần rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết do đó nếu bạn có ít thời gian và trình độ tiếng Anh không quá cao, bạn nên  học Ielts. Bạn có thể đi du học hoặc làm trong công ty đa quốc gia khi học Ielts và có nhiều lựa chọn cho bản thân.

Còn nếu bạn chỉ muốn vượt qua kỳ thi THPT và không muốn đầu tư quá nhiều thời gian thì có thể học Toefl, bởi Toefl chỉ cần sử dụng hai kỹ năng nghe và đọc. Do đó, bạn nên cân nhắc lựa chọn kỹ giữa hai hình thức này.

Dựa theo trình độ và thời gian học tiếng Anh
Dựa theo trình độ và thời gian học tiếng Anh

Để có thể học Toefl hay Ielts hiệu quả, bạn nên sử dụng app phiên dịch mới nhất để trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình. Chẳng hạn như app phiên dịch 365, đây là ứng dụng giúp bạn học tập tiếng Anh dễ dàng, bạn có thể học tiếng Anh thông qua hình ảnh và ví dụ cụ thể, giúp việc học của bạn trở nên cực kỳ đơn giản.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được Ielts và Toefl cái nào khó hơn. Tùy theo mong muốn và mục đích học tập của bạn mà bạn sẽ lựa chọn học và thi Toefl hay Ielts. Nếu bạn có khả năng tư duy trừu tượng và thích khoanh các câu trắc nghiệm, bạn nên chọn Toefl. Còn nếu bạn có khả năng ghi nhớ tốt và chú ý đến các tiểu tiết nhỏ, bạn nên lựa chọn Ielts. Các hình thức thi của Ielts và Toefl khá khác nhau, do đó bạn nên lựa chọn dựa trên khả năng thích ứng, mục đích học tập và hình thức học của mình nhé!

Lập kế hoạch học tiếng Anh

Bạn có đang tìm kiếm cách lập kế hoạch học tiếng Anh hiệu quả? Vậy thì hãy nhanh tay truy cập bài viết dưới đây để có câu trả lời phù hợp nhất nhé!

Lập kế hoạch học tiếng Anh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý