Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khách hàng bên ngoài là gì và vai trò với doanh nghiệp

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 11 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển lâu dài cần có một tập hợp khách hàng bên ngoài. Họ nắm giữ sự phát triển và quyết định mức lợi nhuận hàng năm của doanh nghiệp. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem khách hàng bên ngoài là gì và tầm quan trọng của khách hàng trong doanh nghiệp như thế nào trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về nhóm khách hàng bên ngoài doanh nghiệp

Nhóm khách hàng nói chung được hiểu là tổ chức hay các cá nhân mà doanh nghiệp đang hướng tới với mục đích quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ. Khách hàng là người quyết định mua hàng hóa hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.

Nhóm khách hàng bên ngoài doanh nghiệp
Nhóm khách hàng bên ngoài doanh nghiệp

Khách hàng là người trực tiếp sử dụng các sản phẩm và trải nghiệm những loại hình dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Vì thế khách hàng là người ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng lấy các tiêu chí của khách hàng để nâng cao chất lượng sản phẩm và tiếp tục tồn tại trên thị trường.

Các nhóm khách hàng dựa vào đặc điểm mà sẽ được phân loại khác nhau. Những nhóm khách hàng có điểm chung sẽ được phân vào cùng một nhóm đối tượng. Dựa trên đặc điểm của từng đối tượng mà doanh nghiệp sẽ có cách tiếp cận nhóm khách hàng khác nhau.

Một cách phân chia đơn giản nhất mà các doanh nghiệp thường sử dụng đó là khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài doanh nghiệp. Nhóm khách hàng nội bộ chính là những người làm việc trong doanh nghiệp, có sự hiểu biết sâu sắc về các sản phẩm cũng như loại hình dịch vụ.

Phân nhóm khách hàng dựa trên đặc điểm
Phân nhóm khách hàng dựa trên đặc điểm

Còn nhóm khách hàng bên ngoài không có sự kết nối trực tiếp với doanh nghiệp. Thông qua sự tìm hiểu của bản thân, khách hàng bên ngoài tự tìm đến doanh nghiệp để mua các sản phẩm hay dịch vụ.

Thông qua nhiều hình thức giao tiếp như giao dịch trực tuyến, gặp gỡ trực tiếp hay biết đến sản phẩm nhờ các chiến dịch marketing của doanh nghiệp mà khách hàng biết đến sản phẩm. Nhóm khách hàng này mang đến phần lớn doanh thu cho doanh nghiệp vì thế doanh sẽ khó có thể tồn tại nếu bị thiếu hụt nhóm khách hàng này.

Nhóm khách hàng bên ngoài doanh nghiệp có thể là các khách hàng cá nhân như nhà cung cấp, người làm kinh doanh hay các tổ chức khác. Những đối tượng của nhóm khách hàng bên ngoài doanh nghiệp bao gồm người sử dụng, người mua và người thụ hưởng.

Những người sử dụng là các tổ chức hay cá nhân trực tiếp mua sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp về để sử dụng. Nhóm người mua sản phẩm sẽ thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm thông tin của sản phẩm và quyết định mua hàng. Nhóm người mua sản phẩm chưa chắc đã sử dụng sản phẩm đó.

Doanh nghiệp cần quan tâm tất cả khách hàng
Doanh nghiệp cần quan tâm tất cả khách hàng

Còn những người hưởng thụ là người chịu ảnh hưởng từ việc sử dụng các sản phẩm hay loại hình dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần phân bổ sự quan tâm đồng đều đến cả 3 đối tượng khách hàng bên ngoài doanh nghiệp này.

Nhóm khách hàng bên ngoài doanh nghiệp chính là nhóm khách hàng có tiềm năng lớn tạo nên doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Thông qua hoạt động mua các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp có thể thu được lợi nhuận tối đa từ nhóm khách hàng này.

Vì thế doanh nghiệp cần thực hiện các khâu từ quảng cáo sản phẩm, tiếp thị sản phẩm và chăm sóc khách hàng sau khi đã mua gói sản phẩm dịch vụ. Đây chính là yếu tố quyết định doanh nghiệp có giữ chân được khách hàng của mình hay không.

2. Khách hàng bên ngoài có vai trò gì?

2.1. Khách hàng quyết định trực tiếp tính chất sản phẩm

Khách hàng sẽ là người trực tiếp quyết định việc mua hay không mua sản phẩm của doanh nghiệp nào. Để lựa chọn được sản phẩm họ sẽ dựa vào những đặc tính và công dụng mà sản phẩm mang lại.

Khách hàng quyết định trực tiếp sản phẩm
Khách hàng quyết định trực tiếp tính chất sản phẩm

Lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được chính là từ số tiền mà khách hàng sẵn sàng bỏ ra để trải nghiệm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Hay nói cách khác khách hàng đã gián tiếp tham gia vào quá trình trả lương cho nhân viên của doanh nghiệp.

Các khâu tạo ra sản phẩm có tốt hay không khách hàng chính là người đánh giá chính xác nhất. Những đánh giá khách quan cả về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay quy trình chăm sóc khách hàng sẽ được đánh giá bởi nhóm khách hàng bên ngoài doanh nghiệp. Dựa trên những đánh giá của khách hàng doanh nghiệp biết mình cần làm gì để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và thu về lợi nhuận tối đa.

2.2. Sự cải tiến của doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng

Chất lượng sản phẩm sẽ quyết định số lượng sản phẩm mà khách hàng mua. Muốn cải tiến chất lượng doanh nghiệp cần dựa trên các ý kiến đóng góp của khách hàng.

Sự cải tiến của doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng
Sự cải tiến của doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng

Khách hàng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm nên có thể đưa ra ý kiến đánh giá khách quan. Doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm theo cách đó mới có thể ngày càng nâng cao vị thế cũng như uy tín trong lòng người tiêu dùng.

Có hai giai đoạn mà doanh nghiệp cầm nắm chắc để cải thiện chất lượng sản phẩm đó là khi sản phẩm mới được tung ra và sau một khoảng thời gian nhất định sản phẩm đã có mặt trên thị trường.

Trong giai đoạn thứ nhất khi sản phẩm vừa ra mắt doanh nghiệp cần chú ý đến những phản hồi đầu tiên của khách hàng. Như vậy doanh nghiệp có thể thấy được những điểm mạnh và những thiếu sót của sản phẩm. Qua đây doanh nghiệp mới lên được phương án để khắc phục những điểm yếu.

Với giai đoạn thứ hai khi sản phẩm đã được bày bán trong một khoảng thời gian, doanh nghiệp cần tiếp tục lắng nghe ý kiến của khách hàng bởi các sản phẩm trên thị trường luôn luôn đổi mới. Những góp ý của khách hàng sẽ giúp sản phẩm tránh bị lỗi thời và bắt kịp những xu hướng tiêu dùng mới nhất. Có như vậy doanh nghiệp mới vượt lên các đối thủ để mang đến những sản phẩm với tính ưu việt cao.

Thông qua các cuộc khảo sát doanh nghiệp sẽ tìm thấy nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nhờ vào kết quả khảo sát doanh nghiệp xây dựng phương hướng cải tiến sản phẩm, nâng cao thêm chất lượng dịch vụ.

2.3. Quảng cáo sản phẩm gián tiếp nhờ khách hàng

Nhiều người nói khách hàng giống như một nhân viên kinh doanh mà doanh nghiệp không cần trả tiền lương. Lý do có nhận định này bởi những lời chia sẻ về thông tin sản phẩm của các khách hàng với nhau còn hiệu quả hơn nhiều những lời thuyết phục của nhân viên bán hàng.

Quảng cáo sản phẩm gián tiếp nhờ khách hàng
Quảng cáo sản phẩm gián tiếp nhờ khách hàng

Một khách hàng lúc này có thể mang đến cho doanh nghiệp lượng khách hàng lớn hơn. Nếu một khách hàng đang phân vân giữa rất nhiều sản phẩm mà chỉ cần một lời tư vấn từ bạn bè khả năng người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm được tư vấn là rất cao. Đây là tâm lý chung mà rất nhiều người mua hàng vẫn đang có.

Các chiến dịch truyền thông hay quảng cáo thương hiệu vẫn luôn mang đến hiệu quả kinh doanh nhất định. Tuy nhiên từ trước đến nay những chiến dịch này vẫn không thể đánh bại hình thức quảng cáo sản phẩm thông qua người thân, bạn bè. Vì vậy doanh nghiệp cần quan tâm nhiều đến những khách hàng bên ngoài mà sử dụng sản phẩm trong thời gian dài với sự hỗ trợ của phần mềm crm. Họ chắc chắn sẽ hỗ trợ bạn đắc lực trong quá trình mang sản phẩm đến những thị trường mục tiêu rộng lớn hơn.

Vậy là bài viết đã cho bạn thấy khách hàng bên ngoài là gì và tại sao doanh nghiệp cần hết sức quan tâm đến những khách hàng này rồi chứ? Hãy trở thành một doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng và phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn nữa nhé.

Khách hàng là gì?

Một doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh có cả nhóm khách hàng nội bộ và khách hàng bên ngoài. Bài viết bên dưới sẽ cho bạn biết những thông tin chung về khách hàng trong doanh nghiệp.

Khách hàng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý