Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khách hàng là gì và tầm quan trọng của khách hàng ra sao?

Tác giả: Nguyễn Tú Anh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Khách hàng không còn là khái niệm xa lại với những đơn vị kinh doanh. Phục vụ nhu cầu và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp chính là mục tiêu mà mỗi đơn vị kinh doanh đều hướng tới. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem khách hàng là gì và tầm quan trọng của họ nhé.

1. Chi tiết cần biết về khách hàng

Khách hàng là một khái niệm vô cùng quen thuộc mà chúng ta nhắc đến hàng ngày. Những quan điểm về khách hàng đã được đưa ra từ rất nhiều những nhà kinh tế học nổi tiếng. Peter F.Drucker cha đẻ của ngành quản trị đã cho rằng tập hợp những cá nhân, doanh nghiệp, nhóm người mà có cùng nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ đồng thời có mong muốn được thỏa mãn nhu cầu đó sẽ được gọi là khách hàng.

Chi tiết cần biết về khách hàng
Chi tiết cần biết về khách hàng

Không chỉ có những người đang sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp thì mới được gọi là khách hàng. Tập hợp những người đã từng dùng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp vẫn sẽ nằm trong danh sách các khách hàng của doanh nghiệp. Các đối tượng có khả năng sẽ quan tâm đến những sản phẩm, dịch vụ được gọi là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu muốn tồn tại lâu dài và phát triển trên thị trường thì cần có một tập hợp về những loại khách hàng của doanh nghiệp mình. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là tìm ra những mong muốn và yêu cầu của khách hàng. Sau đó doanh nghiệp sẽ căn cứ vào yếu tố này để triển khai các chiến lược kinh doanh, đưa ra những chính sách nâng cao chất lượng sản phẩm. Có như vậy doanh nghiệp mới có cơ hội cạnh tranh trên thị trường và phát triển vững bền.

Nâng cao chất lượng sản phẩm
Nâng cao chất lượng sản phẩm

Khách hàng là người cuối cùng đưa ra quyết định có mua sản phẩm của công ty hay không. Dựa trên những mong muốn của khách hàng về đặc tính chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ sản xuất hàng hóa và đưa ra các biện pháp marketing phù hợp. Doanh thu của một doanh nghiệp được xác định bởi khả năng mua hàng của khách hàng. Đây chính là nền tảng cơ bản cho sự tồn tại trên thương trường của doanh nghiệp.

Nền kinh tế ngày nay luôn luôn vận động và phát triển không ngừng. Tham gia kinh doanh không thể tránh khỏi những cuộc cạnh tranh khốc liệt. Mà đối tượng để các tổ chức kinh doanh hay các doanh nghiệp cạnh tranh sẽ là khách hàng. Là người trực tiếp tác động đến doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp khách hàng đã thể hiện rõ vai trò mấu chốt về sự thành công hay thất bại trong hoạt động kinh doanh.

2. Phân loại các khách hàng cho doanh nghiệp

2.1. Khách hàng ngay trong nội bộ doanh nghiệp

Nhắc đến khách hàng nội bộ doanh nghiệp là những người trực tiếp liên quan đến những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Đây đều là những cán bộ công nhân viên đang trực tiếp làm việc cho doanh nghiệp. Bên cạnh nhóm người hưởng lợi ích từ doanh nghiệp là nhân viên thì còn có cả các bên liên quan tới doanh nghiệp như cổ đông công ty cũng có liên quan trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ đó.

Khách hàng ngay trong nội bộ doanh nghiệp
Khách hàng ngay trong nội bộ doanh nghiệp

Tự mình tham gia vào quá trình sản xuất và thường xuyên tiếp xúc với sản phẩm, dịch vụ nhân viên là người hiểu rõ các thông tin về sản phẩm. Chính những nhân viên này sẽ là một phương tiện quảng cáo hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Biết rõ về quy trình sản xuất sản phẩm và chất lượng nên nhân viên là đối tượng tiềm năng để trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Chính vì vậy khi muốn mở rộng đối tượng khách hàng các doanh nghiệp nên chú ý đến nhóm đối tượng này.

Các doanh nghiệp phần lớn sẽ ưu tiên chăm sóc nhóm khách hàng bên ngoài doanh nghiệp tuy nhiên cũng nên quan tâm đến khách hàng nội bộ nhé. Họ sẽ là người đưa ra những đánh giá chân thực nhất về sản phẩm để bạn có thể cải thiện các sản phẩm, dịch vụ ngày càng tốt hơn.

Một điều mà bạn cần lưu ý đó là nếu như nhóm khách hàng này không nhận được sự quan tâm thỏa đáng thì sẽ ảnh hưởng đến việc chăm sóc các khách hàng bên ngoài đấy nhé. Một doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ và bền vững thì cần quan tâm đồng thời đến cả hai nhóm đối tượng trên.

2.2. Nhóm các khách hàng ở bên ngoài doanh nghiệp

Khác với nhóm khách hàng nội bộ thì nhóm khách hàng này không có kết nối trực tiếp với doanh nghiệp. Những khách hàng này thông qua tìm hiểu về sản phẩm rồi mua các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Thông qua các hình thức như mua sản phẩm trực tiếp tại các cửa hàng, mua trên các sàn giao dịch điện tử hoặc thông qua các chiến dịch quảng cáo mà khách hàng kết nối với doanh nghiệp.

Nhóm các khách hàng ở bên ngoài doanh nghiệp
Nhóm các khách hàng ở bên ngoài doanh nghiệp

Từ trước đến nay nhóm khách hàng này chính là đối tượng quyết định đến sự tồn tại lâu dài trên thị trường của doanh nghiệp. Bất kỳ những đối tượng nào như nhà cung cấp, tổ chức tình nguyện, cá nhân, doanh nghiệp hay thậm chí là đối thủ kinh doanh đều có thể trở thành khách hàng tiềm năng. Các nhóm khách hàng bên ngoài doanh nghiệp được chia ra thành 3 nhóm đối tượng cụ thể như sau:

- Những cá nhân hoặc tổ chức dùng sản phẩm: Những đối tượng này sẽ là người trực tiếp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ trên thị trường mà doanh nghiệp cung cấp.

- Đối tượng tìm mua sản phẩm: Đây là những khách hàng tìm hiểu các thông tin về sản phẩm trên thị trường sau đó đưa ra quyết định mua và trả tiền sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp.

- Người thụ hưởng dịch vụ: Những khách hàng này sẽ được hưởng lợi hoặc chịu những tác động về việc sử dụng dịch vụ hay sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.

Cả ba nhóm đối tượng trên đều ảnh hưởng đến doanh số của đơn vị kinh doanh qua mỗi khâu như thu thập thông tin, nhận thức nhu cầu và quyết định mua. Thông qua hoạt động mua bán sản phẩm, dịch vụ nhóm khách hàng tiềm năng này đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp. Để có thể khai thác tối đa những lợi nhuận từ nhóm khách hàng này thì doanh nghiệp cần lên kế hoạch chi tiết để triển khai các dịch vụ chăm sóc khách hàng. Những dịch vụ này được triển khai tốt thì doanh nghiệp mới có cơ hội giữ chân khách hàng và biến họ trở thành những khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

3. Khách hàng và những vai trò trong doanh nghiệp

Toàn bộ lợi nhuận, doanh thu của doanh nghiệp đều đến từ quyết định mua các sản phẩm, dịch vụ của khách hàng. Hay nói cách khác số tiền mà khách hàng chịu bỏ ra cho sản phẩm của doanh nghiệp dùng để trả lương tham gia một cách gián tiếp vào mọi quyết định của doanh nghiệp.

Khách hàng và những vai trò trong doanh nghiệp
Khách hàng và những vai trò trong doanh nghiệp

Để duy trì sự vận hành của bộ máy doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần bán các sản phẩm đến khách hàng một cách liên tục. Từ đó lượng doanh thu và lợi nhuận ở mức ổn định, doanh nghiệp tập trung cho sự phát triển bền vững. Và đương nhiên ngược lại nếu như lượng khách hàng không ổn định, thậm chí là không có khách hàng thì nguồn vốn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng, doanh nghiệp dẫn đến tình trạng phá sản.

Người sử dụng trực tiếp sản phẩm sẽ là người có những cái nhìn khách quan về chất lượng của sản phẩm đó. Vì vậy người tiêu dùng chính là những nhà đánh giá chính xác nhất. Doanh nghiệp cần dựa trên những phản ánh của khách hàng để tập trung phát huy những điểm mạnh của sản phẩm và cải thiện những điểm còn chưa tốt.

Quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng
Quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng

Thêm vào đó khách hàng cũng đóng vai trò như một người quảng cáo chất lượng sản phẩm đến với những người tiêu dùng khác. Doanh nghiệp cần tập trung xây dựng thương hiệu và tạo dựng lòng tin với khách hàng để mang tên sản phẩm cũng như các dịch vụ của mình đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn nữa.

Hiện nay các doanh nghiệp muốn quản lý danh sách khách hàng của mình tốt hơn thường áp dụng phần mềm CRM online. Phần mềm này giúp doanh nghiệp phân tích các dữ liệu khách hàng để từ đó có được những chiến lược kinh doanh đúng đắn đồng thời làm giảm một phần chi phí quản lý của doanh nghiệp. Bạn có thể cân nhắc để áp dụng phần mềm này trong công tác quản lý khách hàng cho doanh nghiệp của mình nhé.

Bài viết đã khái quát những thông tin về khách hàng là gì và phân loại các khách hàng trong doanh nghiệp. Khách hàng là người quyết định đến phần lớn sự thành bại của một doanh nghiệp. Tìm hiểu kỹ về khách hàng và thấy được tầm quan trọng chính là chìa khóa để bạn mở ra cánh cửa thành công cho doanh nghiệp của mình.

Xem thêm: Cách hẹn giờ gửi tin nhắn Zalo nhanh nhất

Những điều cần biết về quản lý khách hàng

Sau khi đã biết khách hàng là gì thì timviec365.vn cũng gợi ý cho bạn tìm hiểu thêm về quản lý khách hàng. Những điều cần biết về quản lý khách hàng sẽ mang đến những thông tin vô cùng hữu ích cho bạn khi tham gia công tác quản lý, bạn hãy tham khảo nhé.

Những điều cần biết về quản lý khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý