Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khái niệm công chứng là gì - Các bước công chứng tài liệu

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với mỗi công dân ở các nước trên khắp thế giới, chắc chắn ai cũng đã từng hoặc sẽ phải công chứng một loại giấy tờ nào đó. Việc này tuy rất phổ biến nhưng chưa chắc ai thực hiện quy trình này cũng hiểu tác dụng của nó. Nếu các bạn đang không hiểu rõ khái niệm công chứng, cũng như muốn biết các bước thực hiện ra sao, hãy đến ngay với bài viết của timviec365.vn nhé!

1. Khái niệm công chứng là gì?

Khi bạn nộp tờ khai tổn thất bảo hiểm hoặc chuẩn bị các tờ khai khác nhau, có một bước trong quy trình yêu cầu một số tài liệu phải được công chứng viên làm nhân chứng, hay còn gọi là công chứng. Khái niệm công chứng là một quy trình ngăn chặn gian lận giúp đảm bảo một tài liệu là xác thực và cuối cùng là có thể tin cậy được. Trên tất cả, quy trình này đảm bảo rằng tài liệu đó là có thật, chữ ký hợp lệ, người ký đã được xác định và đang hành động theo ý muốn và ý định của họ.

Khái niệm công chứng là gì?
Khái niệm công chứng là gì?

Mặc dù có hàng triệu biểu mẫu và tài liệu yêu cầu công chứng, nhưng về cơ bản có 2 loại công chứng chính bao gồm công chứng bản sao y như tài liệu gốc và chứng kiến tuyên thệ, tuyên bố, và các mẫu đơn khác. Nếu bạn cần công chứng, trước tiên bạn cần đánh giá xem tài liệu của bạn phù hợp với loại nào ở trên.

Nếu bạn được yêu cầu bản sao có công chứng hoặc “chứng thực” của tài liệu gốc, bạn sẽ cần phải mang theo bản gốc và bản sao của tài liệu đó. Sau khi đối chiếu bản gốc với bản sao và đảm bảo rằng chúng giống nhau, người trong cơ quan chức năng sẽ đóng dấu vào tài liệu đó, xác nhận rằng đây là bản sao y bản chính của tài liệu gốc.

Tuy nhiên, hầu hết các bản công chứng là các tuyên thệ hoặc tuyên bố cần phải được ký trước mặt công chứng viên. Thông thường, bạn sẽ cần phải điền các chi tiết của tài liệu, nhưng không ký nó cho đến khi bạn mang nó đến và có công chứng viên tại văn phòng chứng kiến ​​chữ ký của bạn.

Yêu cầu công chứng
Yêu cầu công chứng

2. Giá trị của việc công chứng giấy tờ

Được công chứng một văn bản có nghĩa là chữ ký đó là hợp pháp, người ký tên đó đã được xác định và anh ta / cô ta hoàn toàn có đủ khả năng để ký và không bị ảnh hưởng quá mức từ bên thứ ba. Công việc của công chứng viên nói chung là trong phạm vi luật pháp cấp tỉnh mặc dù các văn bản công chứng được công nhận trên toàn quốc và đôi khi là quốc tế (nếu chúng được hợp pháp hóa và chứng thực theo một cách nhất định, theo yêu cầu của quốc gia nơi đến).

Các giấy tờ được công chứng vì việc này biến một công cụ tư nhân thành một công cụ công cộng. Công cụ đó có thể được ghi lại trong hồ sơ chính thức, được xác thực hoặc áp dụng để sử dụng ở nước ngoài, hoặc xuất trình cho bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào làm bằng chứng rằng tài liệu đó đã được tuyên thệ hoặc thừa nhận hợp lệ trước một quan chức nhà nước. Chứng chỉ của công chứng viên được coi là bằng chứng xác thực về những tuyên bố được đưa ra trong đó.

Giá trị của việc công chứng giấy tờ
Giá trị của việc công chứng giấy tờ

Nếu không có công chứng, giả mạo và lừa đảo sẽ tràn lan trong nhiều ngành. Mặc dù bất kỳ ai cũng chỉ có thể có ​​một chữ ký, nhưng chỉ một viên chức được pháp luật của khu vực mình ủy quyền mới có thể được coi là có thẩm quyền để xác định rằng một tài liệu được thực hiện một cách tự do và tự nguyện. Viên chức, với tư cách là một bên thứ ba không thiên vị, không có lý do gì để nói dối về các tình huống xung quanh việc thực hiện một tài liệu, trong khi một cá nhân tư nhân, người đang nhận được một số lợi ích từ việc thực hiện tài liệu, sẽ có mọi lý do trên thế giới để xuyên tạc sự thật tại tòa. 

Thương mại phụ thuộc vào các công chứng viên để đảm bảo sự chấp nhận phổ biến của các tài liệu. Con dấu của công chứng viên, một biểu tượng chung của cơ quan công chứng, được công nhận trên toàn thế giới. Do đó, trong khi có thể có người cho rằng việc ký các tài liệu trước công chứng viên là phiền toái, thì công chứng viên lại đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp dịch vụ cho cộng đồng.

Xem thêm: Cách phân biệt công chứng và chứng thực dựa vào tiêu chí cụ thể

3. Các bước công chứng một tài liệu

Công chứng viên là một viên chức xác minh danh tính của những người ký tá tài liệu, chứng kiến ​​chữ ký của tài liệu và đánh dấu nó bằng con dấu công chứng hợp pháp. Để hiểu rõ hơn về khái niệm công chứng, có các bước cần tuân theo để đảm bảo tính hợp lệ của quy trình.

Các bước công chứng một tài liệu
Các bước công chứng một tài liệu

- Xác minh danh tính:

Công chứng viên yêu cầu nhận dạng từ bất kỳ ai đang ký tài liệu (người trực tiếp làm giấy tờ công chứng). Điều này bao gồm giấy tờ tùy thân có ảnh do chính phủ cấp cùng với một tài liệu khác có chữ ký của khách hàng. Công chứng viên sẽ xác nhận thông tin của bạn và sau đó chụp hoặc sao chép để ghi lại.

- Đảm bảo bạn là người ký tên tự nguyện:

Trong khi chứng kiến ​​chữ ký của bạn, công chứng viên sẽ tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào của sự ảnh hưởng hoặc ép buộc quá mức để xác định xem bạn có đang tự ý ký hay không, cũng như không ai khác đang ép bạn (trực tiếp hoặc gián tiếp) ký vào đó. Hãy nhớ rằng, nếu công chứng viên nghi ngờ rằng bạn đang bị tác động quá mức cho việc này, họ có quyền từ chối chứng kiến ​​việc ký của bạn.

Một số yêu cầu xác minh
Một số yêu cầu xác minh

- Đảm bảo bạn có khả năng đưa ra quyết định này / ký vào tài liệu này:

Tương tự như điểm thứ hai ở trên, công chứng viên cần xác minh rằng bạn có đủ khả năng đưa ra quyết định này, nghĩa là bạn hiểu các tài liệu bạn đang ký. Công chứng viên có khả năng từ chối xác nhận các tài liệu nếu bạn đang gặp vấn đề về nhận thức, thiếu tỉnh táo như say xỉn hoặc nói chung là không thể hiểu chuyện gì đang xảy ra.

4. Làm thế nào để có được một tài liệu được công chứng?

Để công chứng một tài liệu, bạn có thể đặt lịch hẹn và đến gặp công chứng viên để họ có thể chứng kiến ​​việc xử lý giấy tờ của bạn, bằng cách làm theo các bước sau:

- Mang theo giấy tờ tùy thân chính thức của bạn:

Như đã đề cập trước đây, công chứng viên sẽ yêu cầu xác minh danh tính của bạn. Để chứng minh danh tính của mình, bạn sẽ cần mang theo 1 giấy tờ tùy thân chính thức có ảnh, có thể là (bằng lái xe, hộ chiếu, thẻ căn cước công dân, v.v.) và cũng có thể cần giấy tờ tùy thân thứ 2 không cần có ảnh (giấy khai sinh, thẻ tín dụng, v.v.).

 Làm thế nào để có được một tài liệu được công chứng?
 Làm thế nào để có được một tài liệu được công chứng?

- Mang theo tài liệu gốc của bạn (hoặc gửi trước thời hạn để xác nhận rằng văn bản đó thể được công chứng):

Tùy thuộc vào tài liệu, các cơ quan công chứng có thể yêu cầu một bản sao được gửi trước thời hạn, như vậy họ có thể xác nhận xem có hợp lệ để thực hiện quy trình này hay không. Đảm bảo mang bản sao chưa ký của bạn đến cho công chứng viên, hoặc in ngay tại địa điểm làm công chứng và không ký trước thời hạn.

- Ký tên và thanh toán phí của bạn:

Phí công chứng có thể phụ thuộc vào loại tài liệu, mức độ trách nhiệm của tài liệu đó, số lượng bản sao cần công chứng và lượng thời gian cần thiết để thực hiện. Việc thanh toán có thể được thực hiện tại thời điểm ký kết hoặc thông qua chuyển khoản điện tử, trước cuộc hẹn.

Với thông tin mà timviec365.vn chia sẻ, mong rằng các bạn có thể hiểu rõ hơn về khái niệm công chứng, cũng như sẽ không còn bỡ ngỡ và sai sót khi thực hiện quy trình này nhé!

Xem thêm: Những khó khăn trong nghề dịch thuật công chứng ít ai biết

Văn phòng công chứng là gì?

Bên cạnh những thông tin về khái niệm công chứng, nếu các bạn cần tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, các bạn hãy truy cập bài viết dưới đây để biết thêm về văn phòng công chứng nhé!

Văn phòng công chứng là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;