Quay lại

[Chia sẻ] Khó khăn, thử thách của người làm nghề truyền hình

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang - 24/06/2021

Trong thời đại bùng nổ công nghệ số, văn hóa nghe nhìn dần có phần thay thế văn hóa đọc, viết. Nhiều người luôn quan niệm nghề truyền hình là một ngành “hái ra tiền” với nhiều cơ hội hấp dẫn cùng đãi ngộ đáng mơ ước. Thế nhưng, vẫn có những góc khuất, những khó khăn thử thách chỉ người làm nghề truyền hình mới hiểu. Hãy cùng lắng nghe những tâm sự của người làm truyền hình qua bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé.

1. Mật độ công việc dày đặc của ngành truyền hình

Có thể nói, để làm việc trong ngành truyền hình các biên tập viên, nhân viên quay phim, nhân viên hậu kỳ không chỉ phải đảm bảo có kiến thức chuyên môn cao, hiểu biết sâu rộng mà còn cần chuẩn bị cả về sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần. Để sản xuất một bản tin vắn từ 3 đến 5 phút cho quý vị khán giả, các nhân viên sẽ phải dành hàng giờ đồng hồ lên kịch bản, trang điểm, chuẩn bị phông nền,…

Mật độ công việc dày đặc của ngành truyền hình
Mật độ công việc dày đặc của ngành truyền hình

Ngành truyền thông nói riêng và ngành truyền hình nói chung luôn đề cao tính tức thời, cập nhật liên tục. Chính vì vậy, công việc ngành truyền hình vô cùng vất vả, người làm nghề cũng luôn phải chuẩn bị tâm lý bị “kín lịch”.

Đặc biệt vào những dịp đặc biệt như các sự kiện hệ trọng của quốc gia, tình hình dịch bệnh hay bão lũ cần lượng thông tin được cập nhật liên tục, công việc của các nhân viên đài truyền hình sẽ vất vả hơn. Không chỉ là thức khuya dậy sớm, mật độ công việc của họ cũng sẽ nặng hơn bình thường để các khán giả luôn nắm được những tin tức có ích nhất.

Để có những chương trình truyền hình hấp dẫn là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ sản xuất
Để có những chương trình truyền hình hấp dẫn là sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ sản xuất

Đằng sau một bản tin văn tắt vài ba phút là sự chuẩn bị của một ekip với những chuỗi công việc luân phiên không ngơi nghỉ. Trước khi lên sóng, các biên tập viên sẽ phải trang điểm, tập dẫn trước; các nhân viên hậu kỳ sẽ phải chuẩn bị ảnh sáng, bối cảnh phù hợp để khớp với thoại. Những bản tin được truyền hình trực tiếp đôi khi tin tức sẽ được cập nhật liên tục ngay cả trong khi lên sóng đòi hỏi đội ngũ nhân viên phải phản ứng kịp thời, biên tập viên phải nhanh chóng ứng phó để cung cấp thông tin đúng và đủ nhất cho khán giả.

Xem thêm: Mẫu cv xin việc đơn giản

2. Những hiểm nguy khôn lường trong ngành truyền hình

Để có một bản tin cập nhật đầy đủ tin tức cho khán giả, những phóng viên, nhà báo, quay phim đôi khi phải đối diện với những nguy hiểm thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Ví dụ, khi có thiên tai, bão lũ… các phóng viên sẽ phải đến tận nơi để cập nhật tình hình thực địa, cảnh báo bà con nông dân, thông báo cho nhân dân cả nước về tình hình thực tế tại địa phương. Công tác cứu trợ thiên tai của các đơn vị như Mặt trận Tổ quốc, các mạnh thường quân… cũng sẽ được các phóng viên báo cáo cho khán giả nắm được rõ ràng.

Những hiểm nguy khôn lường trong ngành truyền hình
Những hiểm nguy khôn lường trong ngành truyền hình

Không chỉ vậy, chính những nhà báo, phóng viên là những chiến sĩ dám đương đầu đấu tranh chống lại cái xấu, cái tiêu cực trong xã hội. Những phóng sự về các tệ nạn như chặt phá rừng, sản xuất, buôn bán thực phẩm bẩn… đã sử dụng tốt sức mạnh của dư luận, bài trừ những mặt tối trong xã hội. Có thể khẳng định, những thông tin báo chí đã góp một phần to lớn trong việc tuyên truyền, định hướng nhận thức của nhiều tầng lớp.

Là những người đứng lên vạch trần những mặt trái còn tồn động trong xã hội, các phóng viên, nhà báo luôn phải đối diện với những hiểm nguy như bị trả thù, vây đánh trong khi đang tác nghiệp. Để có một đoạn phóng sự phục vụ khán giả, họ đã phải dành ra hàng tháng, thậm chí hàng năm trời theo dõi, tìm hiểu để phản ánh chân thực nhất.

Xem thêm: Việc làm tuyển dụng phóng viên

3. Áp lực đến từ sự hoàn hảo trong ngành truyền hình

Nếu như những thông tin, sự kiện trên mạng xã hội có thể chỉnh sửa, thay đổi thì những tin tức, phóng sự ngành truyền hình yêu cầu sự chính xác đến mức tuyệt đối. Người làm truyền hình ai ai cũng hướng đến sự hoàn hảo.

Áp lực đến từ sự hoàn hảo trong ngành truyền hình
Áp lực đến từ sự hoàn hảo trong ngành truyền hình

Sự sai lệch trong câu từ, cách diễn đạt hay lỗi biên tập có thể để lại hậu quả vô cùng to lớn. Khán giả nhìn thấy các biên tập viên trên sóng luôn chỉ thấy một hình ảnh trau chuốt, tuy nhiên, để gây dựng được hình ảnh đấy các biên tập viên đã phải đánh đổi rất nhiều. Từ những giờ làm việc, biên tập, tổng hợp thông tin đến kết nối những tin tức để không gây nhàm chán cho người xem. Đặc biệt, những phóng viên, biên tập viên hiện trường sẽ dễ gặp phải những tình huống bất ngờ do tác động ngoại cảnh.

Sẽ rất khó để hướng đến sự hoàn hảo một cách vẹn toàn, thế nhưng những người làm truyền hình vẫn hằng ngày lặng lẽ cống hiến. Từ những biên tập viên đứng trước máy quay đến những quay phim, hậu kỳ đằng sau ống kính, tất cả đều mang trong mình sứ mệnh đem đến cho khán giả những thông tin không chỉ chính xác mà còn phải dễ hiểu, minh bạch nhất để người dân ở bất kỳ tầng lớp nào cũng có thể nắm bắt được thông tin, tránh được những rủi ro…

Xem thêm: Những sự thật cần biết về việc tuyển phóng viên tại Hà Nội

4. Thách thức đến từ sự thay đổi thị hiếu khán giả trong ngành truyền hình

Ngành truyền hình, cũng như rất nhiều ngành nghề truyền thông khác đang đứng trước những thử thách khi thị hiếu khán giả dần thay đổi. Không nhiều người trẻ hiện nay có nhu cầu cập nhật tin tức thông qua các bản tin, chương trình truyền hình. Thêm vào đó, các chương trình giải trí truyền hình hiện nay không hoàn toàn phù hợp với nhu cầu nghe nhìn của giới trẻ.

Thách thức đến từ sự thay đổi thị hiếu khán giả trong ngành truyền hình
Thách thức đến từ sự thay đổi thị hiếu khán giả trong ngành truyền hình

Khác với trước đây, sự phát triển như vũ bão của công nghệ số đặc biệt là mạng xã hội, các dịch vụ xem phim/ nghe nhạc trực tuyến, người trẻ có nhiều cơ hội tiếp cận với thông tin và các nguồn giải trí mới lại hơn.

Tuy nhiên, ngành truyền hình ở nước ta đã có rất nhiều bước tiến thông minh cũng như những bước chuyển mình phù hợp với thời đại mới. Hiện nay, các kênh truyền hình thường có những mẩu tin vắn được đăng lên mạng xã hội, cùng những bài viết, những bài chia sẻ để tăng tương tác. Các bạn trẻ cũng sẽ có thêm một lựa chọn để cập nhật những tin tức chính thống và không phải lo lắng trước những nguồn thông tin chưa được kiểm chứng, sai lệch.

Các kênh truyền hình hiện nay cũng đã có những hướng đi thông minh hơn khi tiến hành định vị tập khán giả ngay từ rất sớm. Mỗi kênh truyền hình sẽ có những sứ mệnh riêng, phục vụ những đối tượng khán giả riêng thay vì tổng hợp và dàn trải như trước đây. Sự thay đổi này cũng đòi hỏi những nhân viên truyền hình phải tiến hành tìm hiểu, đào sâu nghiên cứu nhu cầu của từng nhóm đối tượng để từ đó cung cấp những nội dung phù hợp và bổ ích nhất.

Ngành truyền hình đang có những bước chuyển mình để phục vụ các khán giả trẻ
Ngành truyền hình đang có những bước chuyển mình để phục vụ các khán giả trẻ

Ngành truyền hình thực chất nhiều chông gai và khó khăn hơn những điều hoa mỹ mà nhiều người lầm tưởng. Tuy nhiên, có thể khẳng định công việc trong ngành truyền hình đem lại nhiều cơ hội khám phá bản thân, trải nghiệm cuộc sống đối với những ai theo ngành.

Chỉ cần tình yêu ngành đủ lớn, những khó khăn hay thách thức cũng sẽ chỉ như gia vị để bạn càng thêm yêu nghề, càng cháy bỏng thêm mong muốn cống hiến. Không phải ai cũng hiểu được những góc khuất của ngành truyền hình, nhưng người đã hiểu, đã biết đến những khó khăn thử thách của người làm nghề truyền hình nhưng vẫn yêu nghề càng thêm đáng khâm phục.

Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết trên của đội ngũ timviec365.vn đã giúp bạn có một cái nhìn khách quan và thấu hiểu hơn công việc ngành truyền hình. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Xem thêm: Công ty tuyển dụng việc làm

Kinh nghiệm tuyển dụng việc làm truyền hình

Bạn yêu ngành truyền hình? Bạn muốn thử sức với công việc ngành truyền hình? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có những kinh nghiệm bổ ích nhé!

Kinh nghiệm tuyển dụng việc làm truyền hình

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Liên hệ qua zalo Liên hệ qua skype